Tuần tin Người bảo vệ nhân quyền 1/9-7/9/2014: Hội PNNQ và CTNLT phản đối bản án dành cho 12 dân oan Trịnh – Nguyễn

Defenders-weekly 8

Defend the Defenders | 8/9/2014

Defenders’ Weekly

Ngày 4 tháng 9 năm 2014, tòa án Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã đưa 12 dân oan khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ra xét xử về tội “gây rối trật tự công cộng”. Kết quả 6 dân oan bị tuyên án 13 năm 10 tháng tù giam và 6 người còn lại là 64 tù treo.

Cũng liên quan vụ án này bà Ngô Thị Đức tại khu phố Trịnh- Nguyễn, Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh hôm qua đã công khai chặt đứt ngón tay trỏ để phản đối việc công an ép buộc bà ký tên nhận tội tham gia gây rối trật tự công cộng.

Nguyễn Văn Viên từ Thái Lan nhập cảnh sân bay Nội Bài bị cơ quan an ninh câu lưu anh Viên suốt mười mấy tiếng đồng hồ và tịch thu passport.

Và một số nhân quyền đáng chú ý khác.

*********1/9/2014*********

Công an tự cho mình quyền câu lưu và thu passport của công dân 

Vào lúc 8 giờ 30 sáng 28/8 Nguyễn Văn Viên từ Thái Lan nhập cảnh sân bay Nội Bài (NB) đã bị khoảng 20 nhân viên an ninh (AN) mặc thường phục, sắc phục, cảnh sát cơ động, tiếp rước Họ quay camera chĩa về anh, xem passport rồi yêu cầu anh đi theo để làm rõ một số vấn đề trong hộ chiếu.

Anh Viên nói với an ninh rằng: “Tôi vẫn đang có quyền của một công dân, tôi muốn đi đâu thì đi, tôi không vi phạm pháp luật, không làm gì sai nên tôi không có gì để nói với anh về quyền riêng tư cá nhân của tôi cả. Các anh bắt tôi về đây là đang vi phạm pháp luật”.

Cơ quan an ninh câu lưu anh Viên suốt mười mấy tiếng đồng hồ cho  đến khoảng 18 giờ 30 tối, họ mới thả anh ra về mà không có passport mặc dù  anh phản đối.

VNRs: Công an tự cho mình quyền câu lưu và thu passport của công dân

IJAVN: Đỗ Thị Minh Hạnh vừa bị câu lưu tại sân bay Nội bài

RFA: Đỗ Thị Minh Hạnh bị tạm giữ tại phi trường Nội Bài

Danlambao: Đỗ Thị Minh Hạnh taken by Noi Bai Airport police whilst checking in to visit sick mother

=================

Cựu đảng viên tự chặt ngón tay phản đối công an ép tội

Cựu đảng viên cao niên, bà Ngô Thị Đức tại khu phố Trịnh- Nguyễn, Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh hôm qua đã công khai chặt đứt ngón tay trỏ để phản đối việc công an ép buộc bà ký tên nhận tội tham gia gây rối trật tự công cộng.

Đây là vụ việc xảy ra gần một năm qua khi người dân tập trung giữ khu đất thuộc các gia đình thương binh liệt sỹ mà địa phương lấy để làm dự án xử lý nước thải. Người dân phản đối yêu cầu phải dời dự án ra nơi khác vì địa điểm thu hồi đất là quá sát nhà dân.

Vào sáng ngày 31 tháng 8, bà Ngô thị Đức cho Đài Á châu Tự do biết như sau:

Họ đã khai trừ hết đảng rồi, kinh tế chính trị mất hết rồi, bây giờ họ còn bắt lên hầu tòa để nhận tội. Tôi bảo tôi không có tội gì hết, tôi chỉ đề nghị xa dân cư thôi.  Trong khi công an đánh dân, đánh người già, trẻ con thì không có tội, trong khi chúng tôi chỉ đề nghị xa dân cư thì lại qui chúng tôi thành tội. Chúng tôi không ăn cắp, không ăn trộm, chỉ giữ ruộng để cấy thôi; thế mà cứ ép buộc chúng tôi lên ký nhận tội’.

Trong vụ việc phản đối dự án xử lý nước thải tại Từ Sơn, Bắc Ninh, còn có một người tích cực đấu tranh là bà Đỗ thị Thiêm. Bà này trở thành nạn nhân bị đối tượng bất hảo tạt acid đến nay vẫn còn phải chữa trị; trong khi đó các hung thủ vẫn chưa được xét xử.

RFA: Cựu đảng viên tự chặt ngón tay phản đối công an

*******2/9/2014********

Em trai ông Lê Quốc Quân mãn hạn tù

Ông Lê Đình Quản, em trai của luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân, vừa được thả hôm 30/8 sau khi đã hết hạn tù giam đúng 22 tháng theo bản án tòa tuyên về tội ‘Trốn thuế’, gia đình ông Quản xác nhận với BBC.

Ông Quản là giám đốc công ty VietnamCredit, một công ty được cho là độc lập với công ty của Luật sư Lê Quốc Quân. Ông bị bắt ngày 30/10 năm 2012 và bị tạm giam từ lúc đó cho đến nay.

Về tình hình công ty VietnamCredit của ông Quản, ông Lê Quốc Quyết em trai ông Quản nói rằng ‘coi như chết hẳn’ sau khi từ giám đốc cho đến kế toán, thủ quỹ đều bị bắt.

Ông cũng nói gia đình đang mong ông Quân ‘được về trước thời hạn’ giống như nhiều tù chính trị khác đã được chính quyền Việt Nam tha trước thời hạn trong thời gian qua trong khi thời gian thụ án còn lại của ông Quân chỉ còn 10 tháng nữa.

BBC: Em trai ông Lê Quốc Quân mãn hạn tù

============

Ls. Trần Thu Nam: Phiên xử bà Bùi Hằng sai phạm nghiêm trọng Luật tố tụng hình sự 

Ls Trần Thu Nam cho biết phiên tòa ngày 26.08 là phiên tòa đã để lại cho ông nhiều cảm xúc: Điều thứ nhất là tất cả những người không được phép thì không cho vào phiên tòa. Trong 3 bị cáo chỉ có 2 bị cáo là anh Văn Minh và chị Thúy Quỳnh có người nhà. Còn con của chị Bùi Hằng không được vào tham dự phiên tòa. Điều thứ hai, là các Ls không được mang máy tính vào trong phiên tòa.

Khi khai mạc phiên tòa, thiếu nhiều nhân chứng cho nên các Ls đã kiến nghị hoãn phiên tòa để mời các nhân chứng vào, thì HĐXX hội ý trong vòng 10 phút nhưng HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa chứ không hoãn phiên tòa. Vì vậy phiên tòa sẽ không được đảm bảo khách quan.

Đến phần đối đáp, các Ls đưa ra nhiều chứng cứ cho thấy, Hồ sơ trong vụ việc này có dấu hiệu sai lệch Hồ sơ, như sự sắp đặt các lời khai của các nhân chứng mà là công an, công an giao thông; Cơ quan điều tra có dấu hiệu sắp đặt Hồ sơ, chế biến Hồ sơ mang tính chất bất lợi cho các bị cáo; Sai phạm rất nhiều trong thủ tục tiến hành tố tụng như không triệu tập người làm chứng, không đối chất, không làm rõ các tình tiết mà bị cáo khai ra. Và Ls đã kiến nghị phải xem xét các vi phạm tố tụng của các cơ quan điều tra trong quá trình bảo đảm quyền bào chữa của bị can, bị cáo. HĐXX cho các Ls tranh luận một cách rất thoải mái, nhưng cuối cùng các ý kiến của các Ls không được xem xét. Cho nên bản án đưa ra rất bức xúc và bất ngờ.

Ngay khi bị cáo Bùi Thị Minh Hằng vừa xuống xe, bà có những thái độ điềm đạm, chững chạc và tươi cười. Khi bị cáo Bùi Hằng đi vào bên trong phiên tòa, có hát một bài hát liên quan đến một người mẹ, một người phụ nữ, cho đến khi bà từ vòng móng ngựa đi ra thì bà lại tiếp tục hát. Cô Thúy Quỳnh im lặng và tỏ ra bình tĩnh, đón nhận kết quả tuyên án. Còn anh Văn Minh nói với vợ rằng, không có vấn đề gì cả, 2 năm 6 tháng nhanh thôi. Đó là những cảm xúc mà Ls cảm thấy không gặp được bất kỳ trong một phiên tòa nào.

Cuối cùng LS cho rằng phiên tòa mang ý nghĩa là một phiên tòa không công khai. Nói một cách đơn giản là một phiên tòa có một bản án không công bằng.

VNRs: Ls. Trần Thu Nam: Phiên xử bà Bùi Hằng sai phạm nghiêm trọng Luật tố tụng hình sự

===============

Các linh mục Công giáo phản đối UBND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An “phạt hành chính sinh con thứ ba trở lên” và “không cho trẻ em khai sinh”

Ngày 25/8/2014 vừa qua, 8 Linh mục Công giáo thuộc Hạt Nhân Hoà, Giáo phận Vinh, đại diện cho gần 18.000 giáo dân trong Hạt ký văn bản phản đối nhà cầm quyền huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An về việc “phạt hành chính sinh con thứ ba trở lên” và “không cho trẻ em khai sinh”.

Nhiều gia đình cư trú trong huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khi sinh con thứ ba trở lên bị nhà cầm quyền phân biệt đối xử, bị ép đóng tiền phạt lên đến 1.500.000 đồng, thậm chí còn từ chối cấp Giấy khai sinh cho con em của họ. Điều đó xâm phạm nghiêm trọng đến quyền con người và đặc biệt là Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em năm 1989 của Liên Hiệp quốc mà Việt Nam tham gia ký kết.

VNRs: Các linh mục Công giáo phản đối UBND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An “phạt hành chính sinh con thứ ba trở lên” và “không cho trẻ em khai sinh”

*********3/9/2014************

“Chúng tôi muốn biết”

Vào 12 giờ, Mạng lưới Bloggers Việt Nam đã khởi động phong trào ‘Chúng tôi Muốn Biết’. Có nhiều bạn công khai hình ảnh và bảng viết với dòng chữ ‘Tôi muốn biết’ để muốn biết công dân có quyền tiếp cận thông tin từ nhà nước như chính sách quốc gia, hoạt động của chính khách Nhà nước và/hoặc đảng cầm quyền trên mọi lĩnh vực: giáo dục, y tế, an sinh xã hội, môi trường… Những người này cho rằng đó là một quyền cơ bản của người dân.

Phong trào ‘”Chúng tôi Muốn biết” xuất phát trước hết từ quyền căn bản của mỗi người, mà động cơ để mọi người tham gia phong trào này là những sự kiện liên quan đến đời sống của người dân và của cộng đồng.

Trước hết là họ muốn được công khai hai vấn đề đó là Công hàm do thủ tướng Phạm Văn Đồng ký hồi năm 1958 gửi cho ông Chu Ân Lai và hội nghị Thành Đô vào tháng 9 năm 1990 giữa các lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc.

DTD: “Chúng tôi muốn biết”

==================

Ân Xá Quốc Tế nêu tình trạng giam cầm của Điếu Cày và Tạ Phong Tần tại diễn đàn quốc tế Quản trị mạng Internet – Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Văn Hải, được gọi là Điếu Cày và Tạ Phong Tần, tác giả của blog “Công lý và sự thật” đã bị kết án 12 năm và 10 năm tù vào tháng Chín năm 2012 theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự của Việt Nam về “tuyên truyền” chống nhà nước.

Tạ Phong Tần và Điếu Cày đã viết một số vấn đề bao gồm vi phạm nhân quyền, bất công xã hội và chủ quyền quốc gia. Họ cùng nhau thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do vào tháng 9 năm 2007 để khuyến khích tự do ngôn luận tại Việt Nam như là một sự bù đắp cho các phương tiện truyền thông bị nhà nước kiểm soát.

Hiện tại cả hai blogger bị giam cầm trong điều kiện khắc nghiệt trong các nhà tù riêng biệt cách xa hơn 1.500 km gây khó khăn cho việc thăm nuôi. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi họ là tù nhân lương tâm.

DTD: Ân Xá Quốc Tế nêu tình trạng giam cầm của Điếu Cày và Tạ Phong Tần tại diễn đàn quốc tế Quản trị mạng Internet – Thổ Nhĩ Kỳ

 

********4/9/2014*******

Thư của dân oan Dương Nội Cấn Thị Thêu gửi ra từ ngục tối – Lời để lại khi bị chính quyền, công an ám sát thủ tiêu

Chị Cấn Thị Thêu là người đã đứng lên đối đầu với những kẻ cướp đất để giành lại những quyền lợi của gia định chị và bà con dân oan. Chị đã viết một bức thư nói lên sự quyết tâm chống lại những quân cướp đất.

Chị nói trong trường hợp chị bị ám sát, thủ tiêu bất kể ở ngoài hay ở trong tù thì bằng mọi giá nhờ gia đình và bà con đừng chôn chị vội mà hãy đưa xác chị đến các cơ quan của thành phố Hà Nội và chính phủ để yêu cầu làm rõ nguyên nhân, nếu chính quyền làm ngơ trước cái chết của chị thì chắc chắn chính quyền bảo kê cho quân cướp đất đoạt mạng sống của chị. Lúc đó thì gia đình và bà con hãy gửi giấy này đến hội đồng nhân quyền thế giới kêu gọi can thiệp và giúp đỡ để lấy lại công bằng cho chị và cả dân tộc việt Nam.

Theo FB Tư Trịnh Bá: Thư của dân oan Dương Nội Cấn Thị Thêu gửi ra từ ngục tối – Lời để lại khi bị chính quyền, công an ám sát thủ tiêu

********5/9/2014**********

Nhà cầm quyền Hà Nội sợ các XHDS gặp nhau

Hầu hết những nhà đấu tranh cho nhân quyền điều bị công an canh gác nghiêm ngặt không cho đến tham dự cuộc hợp xã hội dân sự vào ngày 5/9/2014. Nhưng bất chấp sự ngăn cản và những lo sợ của nhà cầm quyền Hà Nội, các Tổ chức xã hội dân sự (XHDS) vẫn đã gặp nhau từ 08:00 – 11:00 sáng ngày 05.09.2014, tại Phòng công lý hòa bình DCCT Sài Gòn.

Thượng tọa Thích Thiện Minh, từ Hốc Môn, cho biết: “Công an canh gác trước sân nhà đêm ngày từ ba bốn hôm nay, cả hai đầu hẻm. Trung bình bốn công an một đầu hẻm”.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cho biết: “Ngày 3 và 4 tháng 9 canh liên tục, cả ngày lẫ đêm. Khi 3 khi 4 người, đứng ngay trước cửa nhà. Đi đâu bám theo cho đến khi trở về.

Anh Phạm Bá Hải cũng bị canh ngay từ 1-9. Công an cò nói rõ là 5-9 không được đi họp, phải ở trong nh”.

Công an, dân phòng cũng bao vây, vào nhà gây khó khăn cho vợ chồng anh Huỳnh Trọng Hiếu và cô Huỳnh Phương Ngọc.

Ban truyền thông của PGHH cho biết từ nhiều ngày trước, công an ở các tỉnh Miền Tây Nam đã ngăn cản và trực tiếp ra lệnh miệng cấm các cư sĩ và tín đồ PGHH tham gia cuộc họp này.

VNRs: Nhà cầm quyền Hà Nội sợ các XHDS gặp nhau

==============

Hội PNNQ và Hội CTNLT phản đối phiên tòa oan ức dành cho 12 dân oan Trịnh Nguyễn 

Vào ngày 4 tháng 9 năm 2014, tòa án Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã đưa 12 dân oan khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ra xét xử về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Được biết, từ năm 2009, chính quyền thị xã Từ Sơn ra quyết định lấy khu đất Trịnh – Nguyễn này để làm dự án xử lý nước thải ngay gần khu dân cư. Đa số các hộ gia đình trong khu phố này thuộc gia đình có công với chế độ, đã nhiều năm liền làm đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền địa phương để yêu cầu họ di dời nhà máy này xuống khu Đồng Khô để tránh gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân (mất ruộng cấy cày và ô nhiễm). Từ 2009 đến 2013, chính quyền Bắc Ninh không những không giải quyết khiếu nại mà còn đàn áp những người nông dân này rất mạnh tay.

Trong suốt năm 2013, để đối phó với quyết tâm giữ đất (không cho tiến hành xây dựng nhà máy) của người dân Trịnh – Nguyễn, chính quyền tung lực lượng công an, dân phòng rất đông để nhiều lần đe dọa, khủng bố tinh thần người dân; cho côn đồ vào khu dân cư đánh đập những người quyết tâm ngồi canh giữ đất ruộng của mình; khai trừ một số người đang là đảng viên Đảng cộng sản, trong đó có bà Ngô Thị Đức;  cho công an vào từng nhà dân để ép họ nhận tiền đền bù đất nếu không sẽ bị gây khó khăn cho công ăn việc làm; đến các trường học trong khu phố vận động giáo viên cấm học sinh của họ tham gia giữ đất cùng gia đình nếu không sẽ bị đuổi học…

Đỉnh điểm của vụ việc là chiều ngày 18/6/2013, chính quyền  thị xã Từ Sơn đã huy động một lực lượng đông đảo cảnh sát cơ động, dân phòng, công an sắc phục và an ninh thường phục… có trang bị vũ khí, đổ bộ vào khu đất dự án. Bị ngăn cản, họ thẳng tay đánh đập người dân trong đó có cả người già, phụ nữ và trẻ em. Sau vụ việc này nhiều người dân bị thương nặng phải đi cấp cứu. Cho đến 9h sáng ngày 4/7/2013, bọn xã hội đen dùng axit tạt vào bà Đỗ Thị Thiêm khi bà đến nhà mẹ đẻ. Bà Thiêm là người rất kiên cường và can đảm, có thể nói bà là thủ lĩnh tinh thần bà con nhân dân Trịnh Nguyễn. Tại bệnh viện bà nói rằng sự việc này có bàn tay của chính quyền chỉ đạo trả thù bà vì trước hôm bà gặp nạn, họ gây sức ép buộc bà rút đơn. Khoảng tháng 10 năm 2013, Viện kiểm sát thị xã Từ Sơn đã khởi tố tất cả 12 người có liên quan trong việc giữ đất không cho chính quyền giải tỏa để làm dự án này tội “gây rối trật tự công cộng”. 12 người này được tại ngoại điều tra và bị triệu tập phải ra tòa đúng ngày để bị xét xử.  Đáng chú ý, trước khi phiên tòa diễn ra, 12 người đều bị ép phải ký tên nhận tội. Bà Ngô Thị Đức vì  quá uất ức nên đã chặt  đứt một ngón tay để phản đối.

Sau nhiều lần bị hoãn không có lý do, đến ngày 4 tháng 9 vừa qua, phiên tòa đã diễn ra với rất ít sự quan tâm của công luận. Kết quả:

– Đỗ Thị Thiêm, Đỗ Văn Quý, Đỗ Văn Hào bị kết án 28 tháng tù giam.

– Ngô Thị Toan, Đặng Thị Mỳ và Ngô Thị Như (bà này bị điếc và mù chữ ) bị kết án 26 tháng tù giam

– Ngô Thị Đức, và Đặng Văn Nhu chịu 28 tháng tù treo.

– Đỗ Thị Thiêm (một bà Thiêm khác, với tên khác là Trinh),Nguyễn Thị Chiến, Vũ Thị Thảo, Ngô Thị Thoa chịu 36 tháng tù treo.

Người dân khu phố Trịnh – Nguyễn chỉ ôn hòa giữ đất và yêu cầu chính quyền di dời nhà máy xử lý nước thải đến khu vực khác để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và cuộc mưu sinh của họ; nhưng họ đã gánh chịu sự đàn áp rất tàn ác từ chính quyền. Thậm chí, tổng cộng 12 người đã bị kết án oan.

Trước tình trạng vị phạm Nhân quyền đáng xấu hổ này, Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam và Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam cực lực phản đối bản án nhằm đàn áp người dân khiếu kiện đất đai. Hãy thả vô điều kiện 12 dân oan và truy tố những kể đã đánh đập, tạt axít vào người dân. Chúng tôi cũng lên án quy định gây nên thảm trạng khiếu kiện triền miên và khắp cả nước, đó là “người dân chỉ có quyền sử dụng chứ không có quyền sở hữu đất đai”. Và nó một lần nữa lại được đưa vào bản Hiến pháp mới nhất của chế độ.

Việt Nam, ngày 5 tháng 9 năm 2014 Đại diện Hội PNNQ và Hội CTNLT:

Bs. Nguyễn Đan Quế

Lm. Phan Văn Lợi

  1. Thích Không Tánh

Ths. Phạm Bá Hải

Ls. Nguyễn Văn Đài

Ts. Phạm Chí Dũng

Cô Huỳnh Thục Vy

Bà Trần Thị Hài

PNNQ: Hội PNNQ và Hội CTNLT phản đối phiên tòa oan ức dành cho 12 dân oan Trịnh Nguyễn

PNNQ: Vietnamese Women for Human Rights and Former Vietnamese Prisoners of Conscience condemn unfair sentence to 12 land petitioners from Trinh Nguyen quarter

 

******6/9/2014********

Ngài Chủ tịch Cộng đồng Âu châu Barroso trả lời Thư ngỏ của Hội CTNLT

Kính gửi Bs Nguyễn Đan Quế – Đồng Chủ tịch Hội CTNLT

Ngài Chủ tịch José Manuel Barroso đã yêu cầu tôi cảm ơn Ngài đã nhân danh Hội CTNLT gửi Thư ngỏ ngày 24/8/2014 đến ông ấy nhân chuyến viếng thăm VN.

Thư ngỏ đã được chuyển đến bộ phận có trách nhiệm để xem xét các vấn đề mà Hội CTNLT đã nêu và sẽ thay mặt Ngài Chủ tịch nhanh chóng trả lời. Để biết thêm thông tin, tôi mạn phép đề nghị ngài liên lạc với ông Pierrer Vimont Tổng thư ký Ủy ban Đối ngoại EU (e-mail: Pierre.Vimont@eeas.europa.eui).

Trân trọng

Viviane d’Udekem d’Acoz

Trưởng Phòng Thư tín,

Chánh Văn phòng CĐ Âu Châu.

Commission européenne, B-1049 Bruxelles / Europese Commissie, B-1049 Brussel – Belgium. Telephone: (32-2) 299 11 11. Office: Beri. 7/184. Telephone: direct line (32-2) 2961919. Fax: (32-2) 2964335.

 

CTNLT: Ngài Chủ tịch Cộng đồng Âu châu Barroso trả lời Thư ngỏ của Hội CTNLT

==========

Người nông dân Dương Nội biểu tình đòi quyền con người trước cửa Đài truyền hình Việt Nam

Ngày 5/9/2014 những người nông dân Dương Nội đã tiến hành biểu tình đòi quyền con người ngay trước cửa đài truyền hình Việt Nam (VTV). Yêu cầu của họ là đài truyền hình phải đưa tội ác của quân cướp đất ra trước công luận.

Những người dân Dương Nội nói: được đảm bảo quyền sở hữu đất đai, không bị cưỡng chế và chiếm đoạt tài sản một cách tùy tiện chính là một quyền con người. Ðiều 17 Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền viết:

– Mọi người đều có quyền sở hữu tài sản cá nhân cũng như tập thể.

– Không ai có thể bị tước đoạt tài sản của mình một cách độc đoán.

FB Con Đường Việt Nam: Người nông dân Dương Nội biểu tình đòi quyền con người trước cửa đài truyền hình Việt Nam

==========

CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH DÙNG VŨ LỰC TRẤN ÁP NGƯỜI DÂN 

Huỳnh Phương Ngọc cho biết chị là một trong những người mà công an Quận Tân Bình đến khám xét nhà và bắt giữ chị một cách vô cớ.

Chị Ngọc nói: Sáng ngày 5/9 nhà tại số 305/16 thì bị  khoảng 50 cảnh sát khu vực phường 14 Tân Bình – TpHCM gồm có công an sắc phục, dân quân tự vệ với dùi cui và cả an ninh thường phục ập đến đòi kiểm tra nhân khẩu một cách hung hăn. Và ngay sau khi tranh luận về sự việc đó chúng tôi gồm tôi, vợ chồng Huỳnh Trọng Hiếu cùng con trai nhỏ 8 tháng tuổi, cô Trần Thị Thu Nguyệt, đã bị công an bao vây, dùng vũ lực trấn áp đánh ngã khụy Hiếu và khiêng chúng tôi lên nhiều xe khác nhau trong tình cảnh bị bịt mồm, bóp cổ.

Chị Ngọc và Nguyễn Thị ánh Ngân là hai thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền được thông báo tham dự buổi hội thảo về UPR tổ chức tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn vào sáng ngày 5/9 này.

Đến khoảng 3 h chiều chị được đưa qua phòng của người tên Võ Thanh Sơn để làm biên bản trả tài sản.

DTD: CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH DÙNG VŨ LỰC TRẤN ÁP NGƯỜI DÂN

DTD: Huỳnh Trọng Hiếu: kiểm tra nhân khẩu bắt giữ người để quấy nhiễu gia đình tôi

********7/9/2014********

Các Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế Quyết Đòi Tự Do Cho Luật Sư Lê Quốc Quân 

Ngày 5 tháng 9 năm 2014, một liên minh các tổ chức nhân quyền đã đệ nạp kiến nghị thứ hai lên Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD) về trường hợp ông Lê Quốc Quân, cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã giam cầm tùy tiện một trong những tiếng nói đối lập mạnh mẽ. và trong phán quyết vào tháng 8 năm 2013, UNWGAD, một tòa án được thành lập bởi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, nhận xét rằng ông Lê Quốc Quân bị tấn công vì hoạt động đấu tranh và viết blog.

Tuy ông Lê Quốc Quân bị tù vì cáo buộc tội trốn thuế, UNWGAD nhận thấy rằng việc giam giữ ông có thể là “hệ quả việc ông thực thi một cách ôn hòa các quyền tự do được bảo đảm bởi luật quốc tế về nhân quyền” và cũng “liên quan tới những bài viết của ông trên blog về quyền dân sự và chính trị.”

Quan điểm của UNWGAD về trường hợp ông Lê Quốc Quân đã bị nhà cầm quyền Việt Nam phớt lờ.

TNCG: Các Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế Quyết Đòi Tự Do Cho Luật Sư Lê Quốc Quân

*Tổng hợp bởi Nguyễn Ngọc Anh