Luật sư bỏ về trong phiên sơ thẩm 3 dân oan Dương Nội

Báo động tình trạng nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục sử dụng các lực lượng thường phục tấn công những người dân tham dự phiên xử, hoặc biểu tình phản đối phiên tòa bất công. Ngày 16-9 vừa qua tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đã xuất bản một phúc trình về tình trạng Công an bạo hành: Những vụ tử vong khi bị tạm giam, giữ và vấn nạn công an bạo hành ở Việt Nam.

can thi theu 2

Dân Luân | 19/9/2014

Tòa án nhân dân quận Hà Đông, Hà Nội đã tuyên án đối với 3 người ở vụ án “Chống người thi hành công vụ” trong phiên xử sáng ngày 19/9/2014. Bản án lần lượt là Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam, Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam và Lê Văn Thanh là 12 tháng tù giam. Luật sư Trần Thu Nam cho biết trên trang cá nhân của mình là ông và luật sư Nguyễn Thị Huệ đã bỏ về và không tham gia bào chữa nữa vì những vi phạm của tòa án. Ông cho biết:

“Sau phần luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với ba người thấp nhất từ 12-15 tháng, cao nhất từ 15-18 tháng tù giam. Luật sư bắt đầu đưa ra quan điểm bào chữa thì vị chủ toạ ngắt lời liên tục, cản trở luật sư bào chữa. Do không thể thực hiện được việc bào chữa, và kết quả bào chữa đối với phiên toà này chắc chắn sẽ không được xem xét. Vì vậy, hai luật sư đã ra về không tiếp tục phiên toà.”

Luật sư Nam còn cho biết diễn biến trong phiên tòa như sau:

“Sau khi kiểm tra những người có mặt, vắng mặt tại phiên Toà, Hội đồng xét xử không hỏi ý kiến của Luật sư và các bị cáo về việc mắng mặt của các nhân chứng. Luật sư không thấy có mặt nhân chứng trong danh sách triệu tập hỏi thì được nói là do sai lỗi đánh máy, không đưa tên vô danh sách.

Luật sư thấy phiên toà có những dấu hiệu không bình thường bởi: Các bị cáo bị xét xử về tội danh chống người thi hành công vụ nhưng các nhân chứng có mặt tại phiên toà toàn công an, những người dân chứng kiến khách quan không ai được triệu tập đến. Luật sư xin thay đổi Thẩm phán đồng thời là chủ toạ phiên toà nhưng đã không được chấp nhận.

Sau khi luật sư hỏi một số công an là người có quyền và nghĩa vụ liên quan bắt đầu bộc lộ những lời khai giả dối. Công an Bính nói rằng khoá tay khái bà Thêu vào tay phải của mình, kh luật sư đưa ra bức ảnh rằng viên công an này đang dùng tay trái kéo bà Thêu thì ngọng.”

Ông đã phải cay đắng thốt lên:

“Nền tư pháp VN không phục vụ nhân dân mà phục vụ nhóm lợi ích. Những người dân vô tội đang bị đưa vào tù vì dám chống đối đến nhóm lợi ích này, một kiểu lạm dụng quyền lực, lạm dụng nhà tù.”

Bên ngoài phiên xử, 2 người con trai của chị Thêu, anh Khiêm là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Khiêm bị bắt giữ một cách thô bạo. Các báo cáo của những người hoạt động trên facebook cho biết 2 người này đã bị công an mặc sắc phục tấn công dã man trước khi đưa lên xe taxi và chở đi mất.

Anh Bạch Hồng Quyền cho biết: “Trịnh Bá Tư con dân oan Cấn Thị Thêu bị 2 tên công an sắc phục đánh đạp dã man khi bị ép lên xe và lúc ở trong xe, Tư phản kháng rất mạnh bằng cách thò đầu ra cửa xe hét lên công an đánh người.”

Anh Nguyễn Văn Đề, Mai Phương Thảo, Mai Dũng cho biết hơn 20 người dân oan Dương Nội đi biểu tình đòi thả những người vô tội cũng bị bắt giữ và đưa lên xe buýt chở về đồn công an phường La Khê, quận Hà Đông. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm lúc trưa nhưng đến 15 giờ ngày 19-9 bà con Dương Nội vẫn chưa có dấu hiệu được trả tự do.

Phiên tòa ngày 19-9-2014 và phiên tòa trước đó ngày 15-9-2014 của các dân oan Dương Nội tiếp tục vi phạm nghiêm trọng pháp luật về tố tụng. Những người thân của các dân oan này đều không được tham dự phiên xử, hai “bị cáo” trong phiên xử ngày 15-9 cũng không được sự bảo vệ của luật sư.

Báo động tình trạng nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục sử dụng các lực lượng thường phục tấn công những người dân tham dự phiên xử, hoặc biểu tình phản đối phiên tòa bất công. Ngày 16-9 vừa qua tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đã xuất bản một phúc trình về tình trạng Công an bạo hành: Những vụ tử vong khi bị tạm giam, giữ và vấn nạn công an bạo hành ở Việt Nam.