Hãy đừng quên những tù nhân chính trị

Một trong những nhân vật này là Dang Xuan Dieu, một nhà hoạt động công giáo Việt nam, một doanh nhân, và là một bloggers đã bị kết án tù vì đã tham gia vào một cuộc tập huấn ở Bangkok, Thailand do nhóm ủng hộ cải cách chính trị Việt nam ôn hòa bảo trợ.
Ông Lưu Hiểu Ba

Ông Lưu Hiểu Ba

Phương Thảo (Hà Lan) dịch
IJAVN | 29/12/2014

Những con số đó làm người ta chết lặng. Một tiếng nói đơn lẻ cũng cho thấy được sự quả cảm và hi sinh của từng người trong số họ như Khadija Ismayilova.

Năm năm trước đây vào ngày 25 tháng 12 năm 2009, Lưu Hiểu Ba, nhân vật bất đồng chính kiến nổi bật nhất Trung quốc đã bị kết án tù 11 năm vì chống đối chính quyền. Có lẽ chính quyền Trung quốc hi vọng rằng phương Tây sẽ không để ý đến vụ việc này vì họ đang bận ăn mừng Giáng Sinh. Trung quốc đã rất tức giận khi Lưu Hiểu Ba được tặng giải Nobel Hòa bình một năm sau đó. Khi được vợ báo tin này, Lưu Hiểu Ba đã sung sướng phát khóc và tặng lại giải thưởng này đến các nạn nhân của cuộc thảm sát do Đảng Cộng Sản tiến hành ở Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989 .

Kể từ đó, tin tức của Lưu Hiểu Ba hiếm khi được  biết đến. Tuy nhiên hai tuần trước đây, một tin nhắn được Lưu Hiểu Ba nhắn gởi ra ngoài từ nhà giam ở Jinzhou – một tỉnh Đông Bắc Liaoning. ” Tôi vẫn ổn. Tôi vẫn được tiếp tục đọc và suy nghĩ. Trong tiến trình học hỏi của tôi, tôi đã nhận ra rằng tôi không có những thù oán cá nhân. Khí chất của tôi đã tỏa sáng đủ rồi. Tôi hi vọng thế giới sẽ quan tâm nhiều hơn đến các nạn nhân chưa được biết nhiều đến hay hoàn toàn chưa được biết đến!”

Lời nhắn gởi không thể nào xác thực hơn được nữa, nhưng sự khiêm nhường và khiêm tốn là rất thật. ” Một Lưu Hiểu Ba đích thực.” Pery Link – người biên tập loạt bài viết của Lưu Hiểu Ba “Không thù, không ghét” nhận xét. Đúng vậy, lời nhắn nhủ của ông như tiếng vọng lại của bài viết năm 2004 khi ông không đặt nặng thời gian bị cầm tù dù, ông đã có gần 6 năm ngồi trại giam. Thay vào đó, ông lại lo lắng rằng “chúng ta hầu như không nghe nhắc đến những người đang bị án tù nặng nhất.”

Một trong những nhân vật này là Dang Xuan Dieu, một nhà hoạt động công giáo Việt nam, một doanh nhân, và là một bloggers đã bị kết án tù vì đã tham gia vào một cuộc tập huấn ở Bangkok, Thailand do nhóm ủng hộ cải cách chính trị Việt nam ôn hòa bảo trợ.

Những người khác ít được biết đến hơn  do ý đồ và chọn lựa có mục đích của các cơ quan chức năng nhằm làm nhụt chí các công dân bình thường khác. Sergei Krivov, Denis Lutskevich, Andrei Barabanov, Stepan Zimin, Yaroslav Belousov, Artyom Savelov, Alexei Polikhovich, và Alexandra Dukhanina đều bị cầm tù do tham gia vào cuộc biểu tình chống lại việc Putin quay trở lại ứng cử tổng thống và việc gian lận bầu cử của viện Duma.

Ghada Jamsheer, một nhà hoạt động nhân quyền người Bahrain chuyên đấu tranh bảo vệ các vấn đề luật gia đình cũng đã bị bắt lại vào ngày 27 tháng 11, là ngày dự định bà sẽ được phóng thích sau 10 tuần lễ bị giam giữ do nhắn tin trên mạng Twitter về vụ tham những ở một bệnh viện do một nhân vật trong hoàng gia điều hành. Lý do của việc giam giữ lần này? Cơ quan thẩm quyền cáo buộc bà đã lăng mạ nhân viên nữ cảnh sát trong tù.

Một số người có thể không được ai biết đến bởi vị phạm vi đàn áp quá lớn. Ở Bắc Triều Tiên có khoảng 200 ngàn người bị giam cầm trong các trại giam quá hà khắc đến nỗi không ai có thể nhận biết được tên của những nhà bất đồng chính kiến. Chúng ta chỉ có được biết đến các cuộc tra tấn sống chết trong các trại giam khi những người tù  trốn thoát được ra bên ngoài như  Shin Dong-hyuk, anh ta đã được sinh ra và lớn lên trong trại giam số 14.

Ở Syria, một cựu nhiếp ảnh cảnh sát đào tẩu có biệt danh “Ceasar”  đã mang theo bên minh 60 nghìn bức ảnh của các nạn nhân của chế độ đôc tài Bashar al-Assad. Anh ta đã cảnh báo vào mùa hè vừa qua là sẽ  có thêm 150 nghìn người cũng cùng chịu chung số phận.

Trung quốc chối bỏ việc giam giữ tù chính trị, nhưng bên cạnh Lưu Gia Bảo và Cao Shunli (bà đã bị thiệt mạng trong trại giam hồi tháng ba vì từ chối  việc chữa trị trong tù), còn có thêm hàng ngàn những anh hùng khác bị giam giữ trong các trại giam và chịu các loại thẩm vấn theo Bộ Ngoại giao Hoa kỳ.

Những con số đó làm người ta chết lặng.  Một tiếng nói đơn lẻ cũng cho thấy được sự quả cảm và hi sinh của từng người trong số họ như Khadija Ismayilova. Ismayilova đã gởi bài cho Đài phát thanh Tự Do Âu châu về các thỏa thuận tài chính của gia đình tổng thống Azerbaijan – Ilham Aliyev. Cô dã bị bắt vào ngày 5 thang 12 và bị xử “hai tháng giam cứu” vì công khai ủng hộ ý định tự sát. Trong một bức thư gởi cho đồng nghiệp từ trong tù, cô viết:

Các bạn đang làm một công việc quan trọng nhằm giúp đỡ những người dân đang bị đàn áp. Tôi xin gởi lời chúc mừng năm mới đến tất cả các bạn và những tất cả những người bạn đồng chí hướng khác….

Các bạn đều biết tại sao tôi lại bị giam giữ. Lý do thật sự là tôi đã lật tẩy tham nhũng. Cách thức duy nhất để chứng tỏ các thể chế độc tài sai lầm là tiếp tục vạch trần tham nhũng, tiếp tục bảo vệ quyền lợi của những người bị áp bức. Vâng, chúng ta phải trả giá cho việc đấu tranh. Nhưng đó là cái giá xứng đáng…

Chúc các bạn an lành

Khadija

Phương Thảo (Hà Lan) dịch

http://www.worldaffairsjournal.org/blog/ellen-bork/remembering-political-prisoners