Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 29/12/2014 – 4/1/2015: Blogger Nguyễn Ngọc Gìa bị bắt khẩn cấp

Defenders’ Weekly | 04-01-2015

Defenders-weekly-11

Ngày 27/12/2014 Cơ quan An ninh “bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự” ông Nguyễn Đình Ngọc tại nhà riêng ở Saigon.

Ngày 28/12/2014, ông Nguyễn Trường Chinh, bố tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã tọa kháng tại vườn hoa Lý Thái Tổ thì bị công an bắt vào đồn và tịch thu tất cả các biểu ngữ.

Nhiều dân oan bị công an đàn áp sách nhiễu.

RSF kêu gọi thả lập tức blogger Nguyễn Ngọc Gìa.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

*********29/12/2014***********

Việt Nam : Thêm một blogger bị bắt

Ngày 27/12/2014 Cơ quan An ninh “bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự” ông Nguyễn Đình Ngọc tại nhà riêng ở Saigon. Có tin cho biết ông Nguyễn Đình Ngọc chính là blogger Nguyễn Ngọc Già.

Nguyễn Ngọc Già là  tác giả của nhiều bài viết có sức công phá mạnh mẽ đối với chế độ độc tài cộng sản đang nắm quyền tại Việt Nam. Các bài viết đăng trên các trang mạng “lề trái” như Dân Làm Báo, Dân Luận…Ngày 22/12, tác giả còn trả lời một đài hải ngoại về vụ hai blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ bị bắt.

Đây là blogger thứ ba bị bắt trong vòng một tháng tại Saigon. Trước đó vào ngày 6/12, nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa có rất nhiều độc giả, đã bị bắt tại nhà ở Saigon, và sau thời hạn tạm giữ hình sự đã bị khởi tố theo điều 88 (tội danh tuyên truyền chống Nhà nước) và tạm giam. Blogger Hồng Lê Thọ, chủ blog Người Lót Gạch thì bị bắt ngày 29/11/2014. Tuy nhiên trường hợp blogger Nguyễn Ngọc Già có vẻ khác hẳn hai blogger được cho là ôn hòa.

RFI: Việt Nam : Thêm một blogger bị bắt 

IJAVN: Blogger Nguyễn Ngọc Già bị bắt khẩn cấp? 

**************30/12/2014*************

Công An Giấu Mặt Ám Sát Bà Lê Thị Ngọc Đa Nhưng Đã Thất Bại

Bà Lê Thị Ngọc Đa ở tỉnh Long An, là một thương binh được Nhà Nước CHXHCNVN công nhận nhưng bà bị chính quyền lừa gạt, chiếm đoạt gần 10 Hécta đất tại tỉnh Long An. Bà đã đi kêu oan hàng chục năm nhưng không được cơ quan nào giải quyết.

Ngày 27/04/2011, CA đã xông vào xét nhà và bắt giữ bà Đa và kết án 3 năm 6 tháng tù giam theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức công dân”. Bà Đa được trả tự do ngày 17/09/2013.

Bà Đà bị công an ám sát khi bà trên đường đến dự ngày thành lập phong trào Liên Đới Dân Oan. Bà cũng cho biết thêm gia đình của bà thường xuyên bị công an sách nhiễu.

CTNLT: Công An Giấu Mặt Ám Sát Bà Lê Thị Ngọc Đa Nhưng Đã Thất Bại 

 =====================

Bố tử tù Nguyễn Văn Chưởng bị công an bắt như thế nào?

Ngày 28/12/2014, ông Nguyễn Trường Chinh, bố tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã tọa kháng tại vườn hoa Lý Thái Tổ ông đã tọa kháng sang ngày thứ 11 thì bị công an bắt ông Chinh vào đồn và tịch thu tất cả các biểu ngữ.

Sau khi nghe tin  ông Chinh bị bắt thì các anh em trong hội NO-U đến để tìm hiểu tình hình và chia sẽ nổi đau khổ với gia đình ông Chinh.

IJAVN: Bố tử tù Nguyễn Văn Chưởng bị công an bắt như thế nào? 

************31/12/2014************

Ba Dân Oan bị bắt theo Điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước”

Ngày 8/7/2014 ba dân oan Nguyễn Thị Trí, Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Bé Hai đã bị bắt tại bến thành sài gòn và kết tội họ theo điều 88 “ tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.

Ngày 07/07/2014 ba người này cùng với các bà con dân oan đã tổ chức biểu tình, phản đối ôn hòa trước cổng Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, số 4 Lê Duẩn, Q1.

Công an đã tam giam dân sự ba người khoảng 9 – 15 ngày và sau đó họ được đưa về địa phương. Khi về đến nhà thì Lực lượng công an đã đọc lệnh khám xét nhà và đọc lệnh tạm giam hình sự đối với 3 người theo điều 88, bộ luật hình sự nước CHXHCNVN. Ba người bị tạm giam tại trại giam số 4 Phan Đăng Lưu – Thành phố Hồ Chí Minh.

CTNLT: Ba Dân Oan bị bắt theo Điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước”

====================

Sự Phẫn Nộ Của Lòng Dân Khi Chế Độ Tàn Bạo

CTNLT Chu Mạnh Sơn đã tiếp xúc với cô Trần Thị Ngọc Anh cô là một dân oan trở về sau 15 tháng ngồi trong chốn lao tù với tội “gây rối trật tự nơi công cộng” và cô Ngọc Anh tâm sự về quá trình đi đòi lại mãnh đất của cô và những người khác mà chính quyền tịch thu.

Cô Ngọc Anh còn cho biết thêm“Trong những lần bị bắt và đưa về các trụ sở công quyền làm việc thì họ đã dùng các hình thức tra tấn dã man như đánh đập, mớn cung, đe dọa,… để lấy cung, lấy lời khai. Thậm chí còn cho đàn ông vào trong phòng giam để lăng nhục nhân phẩm cô.

Sau những lần bị bắt, bị đánh đập dã man, bị đi tù vì oan sai thì hiện nay sức khỏe của Cô Ngọc Anh đang trong tình trạng thương tích đầy mình.

CTNLT: Sự Phẫn Nộ Của Lòng Dân Khi Chế Độ Tàn Bạo

**************1/1/2015***************

Tại sao tử tù Hồ Duy Hải không được thăm nuôi

Ngày 30/12/2014 gia đình anh Hồ Duy Hải đến thăm nuôi anh nhưng cán bộ trại giam không cho gặp mặt. Họ đưa ra lý do là trong thời gian điều tra lại vụ án nên không cho thăm nuôi.

Trước cái chết gần kề của anh Hải gia đình anh rất lo lắng vì sợ anh đã bị thủ tiêu để bịt miệng và từ sự lo sợ này mẹ anh là bà Nguyễn Thị Loan đã cởi áo quần ra phản đối và kêu gào trong khuôn viên của trại giam.

Bà Loan cũng cho biết thêm nếu công an tử hình anh Hải thì bà sẽ tự thêu ở lăng HCM.

RFA: Tại sao tử tù Hồ Duy Hải bị cấm thăm nuôi?

==================

RSF KÊU GỌI THẢ NGAY LẬP TỨC MỘT BLOGGER VỪA BỊ BẮT 

Phóng viên không biên giới kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Đình Ngọc, blogger mới nhất bị giam giữ tại Việt Nam. Ông bị bắt vào ngày 27/12/2014.

Ông bị bắt ngay tại nhà ở thành phố Hồ Chí Minh sau một cuộc khám xét của công an. Bộ Công an cho biết ông Ngọc  bị bắt giữ vì “hoạt động bất hợp pháp.”.

Ông Ngọc là blogger thứ ba bị bắt trong tháng 12, theo sau blogger Hồng Lê Thọ vào ngày 29 tháng 11 và Nguyễn Quang Lập vào ngày 06 tháng 12. Cảnh sát cũng đã sử dụng bạo lực chống lại giới bất đồng chính kiến và người thân.

Tổng cộng có 29 blogger đang bị giam giữ về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, “lật đổ”, “tuyên truyền chống nhà nước” hay “âm mưu lật đổ chính quyền”.

RSF: RSF KÊU GỌI THẢ NGAY LẬP TỨC MỘT BLOGGER VỪA BỊ BẮT

RSF: ANOTHER BLOGGER HELD, RWB CALLS FOR HIS IMMEDIATE RELEASE

===============

HỘI CTNLT GỬI LỜI CHÀO MỪNG NĂM MỚI 2015

Hội CNLT gửi thư chúc mừng năm mới đối với tất cả các nhà hoạt động cho nhân quyền, cùng toàn thể đồng bào trong và ngoài nước.

Hội TNLT điểm lại những thông tin xảy ra năm 2014. Và đưa ra kế hoạch của năm 2015.

CTNLT: HỘI CTNLT GỬI LỜI CHÀO MỪNG NĂM MỚI 2015

====================

Dân Oan Trương Thị Quý Bị Chính Quyền Bách Hại

Gia đình dân oan Trương Thị Quý ở tỉnh Đồng Nai đã bị công an đến tịch thu lô đất mà gia đình chị mới xây dựng.

Nguyễn Thị Cõi (mẹ chị Quý) có khai phá một lô đất vào năm 1975 bị cướp đất cuối cùng bà thành dân oan đi đòi đất để nhận được 2 tội danh, tội thứ nhất là “vu khống cán bộ” bị phạt 12 tháng tù và tội thứ 2 là “vi phạm sử dụng đất đai” bị phạt 3 tháng tù.

Ngày 15-7-2014, một lực lượng công an cùng với xe cơ giới đến đốn cây, ủi đất san bằng nhà cửa của chị, rồi cùng nhau xây cất cấp tốc 13 ngôi nhà khang trang.

Bây giờ gia đình chị Qúy phải sống trong một túp lều nhỏ.

CTNLT: Dân Oan Trương Thị Quý Bị Chính Quyền Bách Hại

***********2/1/2015**********

Hội Thánh Mennonite lại bị đàn áp tại Quận 12 vào ngày đầu năm 2015 

Tháng 11/2014 cơ sở Hội Thánh Mennonite ở tình Bình Dương do mục sư Trần Minh Hòa quản nhiệm nhưng bị nhà cầm quyền CSVN cho công an và côn đồ đến đập phá.

Hai cơ sở Hội Thánh Tin Lành Mennonite do Mục sư Nguyễn Hồng Quang quản nhiệm ở Quận 2 lại bị công an sách nhiễu, hành hung. Vì vậy để xây dựng lại Hội Thánh, Mục sư Quang đã mua một mảnh đất ở quận 12. Ông đã xin được giấy phép để xây dựng lại hôi thánh nhưng chúng lại tìm mọi cách không cho ông xây dựng.

Hội Thánh Mennonite cùng tụ tập tại nhà Mục sư Quang để cùng cầu nguyện và cùng ăn bữa tiệc mừng ngày đầu năm. Nhưng lại bị công an ngăn chặn không cho tham dự thậm chí còn ra tay bắt các tín đồ đưa về đồn và đánh đập họ.

DTD: Hội Thánh Mennonite lại bị đàn áp tại Quận 12 vào ngày đầu năm 2015 

====================

Họ đã bị đẩy tới đường cùng 

Trong những ngày cuối năm 214 có ba trường hợp người dân bị dồn vào chân tường qua các hành động trấn áp của công an mà cả ba trường hợp ấy người dân có cùng một tuyên bố là sẽ tự sát nếu nhà nước tiếp tuc dồn họ vào đường cùng không lối thoát.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy đã bị nhà nước tịch thu đất, cho dù chính quyền đến đập phá nhà nhưng bà vẫn bám mảnh đất và dựng lều thô sơ để giữ đất.

Hai gia đình của tử tù Nguyễn Văn Chương và Hồ Duy Hải cũng lên tiếng nếu nhà nước xử tử oan sai cho con họ thì họ sẽ đến lăng mộ HCM tự sát ở đó.

RFA: Họ đã bị đẩy tới đường cùng

**************3/1/2014******************

Tình hình truyền thông tự do tại VN sau hàng loạt vụ bắt bớ 

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trao đổi với đài RFA về tình hình truyền thông tự do tại VN sau những vụ bắt bớ gần đây.

Ông Hải cho biết những cuộc bắt bớ gần đây giống như những cuộc bắt bờ vào năm 2010. Họ bắt những người đấu tranh cho dân chủ, những người có tiếng nói được nhiều người quan tâm ở trên mạng mục đích của họ làm cho những người đấu tranh phải im tiếng.

Việc bắt một số người Blogger có thể làm gia tăng sự căm phẫn ở trên mạng và làm cho người dân thấy rõ được sự dối trá của Đảng Cộng sản.

RFA: Tình hình truyền thông tự do tại VN sau hàng loạt vụ bắt bớ

*************4/1/2015**************

Công an Tp Hồ Chí Minh vi phạm nhân quyền ngày mồng một tết 2015.

Ngày 01/01/2015 chín bà dân oan rủ nhau ra công viên ngồi chơi chụp ảnh vui xuân, khi đang vui vẻ với nhau thì công an xông vào đòi kiểm tra chứng minh nhân dân và 9 bà bị công an bắt lên xe đưa về đồn công an phường Bến nghé.  Bà Vân đã bị công an đánh thâm tím mắt. Khoảng 20 phút sau công an chia các bà ra nhốt ở 3 phường khác nhau.

Tại công an phường Nguyễn Thái Bình Q1 các bà Trương Thị Quang, Nguyễn Thị Nhan Hương, Bùi Thị Thành bị công an lột quần áo ra khám xét và công an đánh đập bà Thành.

Ngày tết đầu năm 2015 lực lượng công an Tp Hồ Chí Minh đã có một cuộc đàn áp vi phạm Nhân Quyền ngoạn mục mở màn cho một năm đầy bạo lực.

DTD: Công an Tp Hồ Chí Minh vi phạm nhân quyền ngày mồng một tết 2015.