Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền 16/2-22/2: Tổng biên tập báo Người cao Tuổi bị ngưng chức và truy tố

Defenders-weekly-2015

Các hoạt động thăm viếng TNLT trong dịp Tết Ất Mùi gia tăng ở khắp nơi. Ba dân oan Bắc Giang bị công an đánh đập khi đến nhà chủ tịch tỉnh đòi đối thoại về các khiếu kiện của họ. Blogger Anh Ba Sàm, dân oan Nguyễn Thị Bé Hai (Đồng THáp), Nguyễn Thị Trí (Bình Dương ) và bà Ngô Thị Minh Ước (Bình Phước) sẽ được đưa ra xét xử trong vài tháng tới.

Và các tin đáng chú ý khác

****

Ngày 16/2/2015

Vợ blogger Anh Ba Sàm “Tết này chồng tôi khó được về”

Vợ của blogger Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh cho rằng chính quyền ‘quyết tâm’ đem chồng bà ra xét xử, do đó khả năng ông được trở về nhà với gia đình trong dịp Tết nguyên đán này là khả năng ‘khó có thể xảy ra’, dù bà đã hai lần gửi kiến nghị đề nghị ‘đình chỉ vụ án’ với chồng bà.

Trao đổi với BBC cuối tuần này, bà Lê Thị Minh Hà vợ của ông Ba Sàm nói:

“Tôi đã làm đơn kiến nghị đình chỉ vụ án lần thứ hai tại Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao rồi, từ ngày 4/2, nhưng mà từ ngày 6/2 họ đã vẫn ký quyết đinh chuyển hồ sơ của anh ấy sang Tòa án Nhân dân Tối cao, có nghĩa là họ vẫn quyết tâm đem việc này ra xử.

“Thế còn tôi vẫn có một khả năng, dù hy vọng rất là mong manh, nhưng mà cái việc hồ sơ chuyển sang Tòa án Nhân dân tối cao, người ta vẫn có thể xem xét và vẫn có thể trả lại để Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao họ sẽ chuyển lại Cơ quan Điều tra để có thể là đòi điều tra bổ sung.

Bà Minh Hà thuật lại với BBC chuyến thăm mới đây nhất mà bà được trực tiếp gặp mặt chồng hôm 11/02/2015, theo đó bà cung cấp các thông tin là ông Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh đã gửi cho chính quyền và cơ quan tố tụng một kiến nghị hàng chục trang mà theo bà là dựa trên những điều mà ông Vinh đã ‘bức xúc’ từ ba chục năm qua.

Bà cũng cho hay ông Vinh không còn nhắc tới chuyện ông bị giam chung với ‘tù hình sự’ có hành vi ‘nguy hiểm’, ‘đe dọa’ và làm ‘ảnh hưởng’ tới sức khỏe, tâm lý, tính mạng của ông, như được thể hiện trong thư từ giữa ông và gia đình, cũng như qua các đơn thư kiến nghị việc này từ trước của bà Minh Hà và gia đình.

BBC: ‘Tết này chồng tôi khó được về’

===================

Ngày 17/2/2015

Phóng viên Không Biên giới lên án kết tội 3 blogger Phương Anh, Nam Trung, Minh Vũ và truy tố TBT báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa

Phóng viên Không Biên giới phản đối bản án từ 12 đến 18 tháng tù giam mà Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tuyên vào tuần trước đối với ba blogger – Lê Thị Phương Anh, Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ – theo điều luật hình sự 258 “lợi dụng các quyền tự do dân chủ.”

Phán quyết thông qua ngày 12 tháng 2, rõ ràng là bất công và vi phạm quyền tự do thông tin và ngôn luận.

Bị bắt trong khi đi làm tin về biểu tình chống Trung Quốc đưa giàn khoan dầu vào biển Đông ngày 15 tháng 5, họ bị buộc tội liên quan đến các bài viết đăng trên Facebook của họ (xem FB Phương Anh,Nam Trung và Minh Vũ) về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và vi phạm lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc.

Các thành phần xã hội VN thường chỉ trích Đảng Cộng sản cầm quyền quá hèn yếu đối với Trung Quốc. Trong phán quyết, tòa án cho biết các blogger đã sử dụng tài khoản Facebook của họ để “phổ biến nội dung (bài viết và hình ảnh) kích động và dẫn đến các cuộc biểu tình chống nhà nước.”

Phán quyết nói có tổng số 157 bài đăng đã “xúc phạm uy tín của nhà nước và Đảng Cộng sản và làm xói mòn lòng tin của nhân dân, đặc biệt là công nhân, sinh viên và những người trẻ tuổi, đối với Đảng”. Tòa án kết án Phương Anh, Trung và Vũ lần lượt 12, 14 và 18 tháng tù.

“Chúng tôi mạnh mẽ lên án phán quyết của tòa án và kêu gọi thả ngay lập tức các công dân bị bắt giam vì làm báo,” Benjamin Ismail, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không Biên giới cho biết.

“Những bản án khắc nghiệt cho thấy Đảng Cộng sản không sợ hậu quả của hành vi vi phạm các quyền tự do cơ bản và các quyền con người. Để gây áp lực lên chính quyền VN, chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy phản ứng và yêu cầu phóng thích tất cả các blogger và các công dân làm báo bị tống tù tại Việt Nam.”

Các nhà chức trách cũng tịch thu hai xe máy, nhiều điện thoại di động và tiền mặt của các blogger. Phán quyết phản ánh chủ trương ngày càng mạnh tay của các cơ quan chức năng và sử dụng thường xuyên Điều 258 để bỏ tù những người cung cấp tin tức độc lập.

Điều 258 cũng đã được sử dụng để tịch thu giấy phép trang báo Người Cao Tuổi online vào ngày 7/2 và khởi kiện biên tập viên Kim Quốc Hoa, người đang đối mặt với khả năng bị sa thải. Ông Hoa đã từng nhận được lời răn đe từ cấp chính quyền cao nhất trong quá khứ liên quan đến việc đăng tải loạt bài tham nhũng của các quan chức cấp cao.

RSF: Ba blogger bị tống giam vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”

================

Ls Nguyễn Văn Miếng: vụ ba dân oan truy tố theo Điều 88 vẫn còn trong vòng điều tra

Hôm nay 18/2 tôi đã nhận được công văn từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa đối với luật sư cho bị can Nguyễn Thị Bé Hai, bị bắt ngày 07/7/2014 về hành vi “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” theo Điều 88 BLHS, vì lý do đang trong giai đoạn điều tra. Bà Bé Hai đang bị tạm giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, phường 14, quận Bình Thạnh.”

Bà Nguyễn Thị Bé Hai, sinh năm 1958, là một dân oan đi đòi đất suốt 20 năm qua. Gia đình bà có 1,40 ha đất nông nghiệp tại xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Năm 1984 thực hiện “chủ trương cắt xâm canh”, địa phương đã giao toàn bộ số đất của nhà bà cho hai gia đình cách mạng, sau đó một gia đình đã “cố” (Một hình thức thế chấp quyền canh tác một thời gian, nếu không có tiền chuộc sẽ mất đất luôn) cho người khác 0,6ha. Năm 1994 bà Bé Hai khiếu nại đòi đất, được địa phương giải quyết buộc hai hộ nhận đất trả “thành quả lao động” cho bà 400đồng/1 m2. Bà Bé Hai không đồng ý và liên tục khiếu nại đòi đất hoặc trị giá đất theo thời giá nhưng tỉnh Đồng Tháp không giải quyết.
Cùng bị bắt với bà có bà Nguyễn Thị Trí (Bình Dương ) và bà Ngô Thị Minh Ước (Bình Phước).

DTD: Thông tin về dân oan Nguyễn Thị Bé Hai (Tây Ninh)

===========

19/2/2015

Dân oan Bắc Giang bị đánh vào ngày 29 Tết

Lúc 9h sáng 17/272015 tức 29 Tết, dân oan Nguyễn Thị Luyến, Phạm Thị Nhượng và bà Suốt huyện Tân Yên, Tp Bắc Giang đến cổng nhà ông Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đề nghị đối thoại ôn hoà về việc họ khiếu kiện liên quan đến đất đai đối với gia đình họ.
Ông chủ tịch tỉnh không đón tiếp mà gọi công an đến đàn áp, bắt các bác về công an phường Hoàng Văn Thụ, Tp Bắc Giang .
Lúc 15h chính quyền địa phương nơi các bà cư trú đến công an phường Hoàng Văn Thụ làm thủ tục nhận các bà, cưỡng chế đưa về địa phương. Họ bị xô đẩy ra khỏi trụ sở CA. Bà Suốt và bà Luyến chở nhau bằng xe máy để về nhà thì bị 4 người đàn ông mặc áo mưa chùm kín mặt dùng gậy đánh tới tấp vào người, tay, chân và ngực. Bà Suốt bị thương khá nặng. Các bà gào khóc kêu cứu thì công an đưa vào bệnh viện Bắc Giang rồi bỏ đi.
Bà Nhượng một mình đi bộ ra khỏi khu vực cổng công an phường liền bị mấy chục người dân phòng, công an, côn đồ vây đánh, tát vào mặt làm bà bị chảy máu mồm, bà đau đớn và sợ hãi chạy toán loạn kêu cứu thì gặp một xe ô tô của công an. Họ lại bắt bà đưa về công an phường Hoàng Văn Thụ, tại đây bà lại tiếp tục bị đàn áp bà đã bỏ chạy được vào nhà dân ở đối diện cổng công an phường để lánh nạn thì nhóm dân phòng và côn đồ kia xông vào tận nhà người dân đó tiếp tục lôi kéo bà ra để đánh đập. Rất may bà đã được gia đình nhà đó giúp đỡ bảo vệ và đưa bà đến nhà một người dân khác ở phường Lê Lợi,
Khoảng 17h các bà quá sợ hãi và đau đớn không dám về nhà bởi những tên côn đồ hung hãn kia vẫn đang bao vây ở ngoài, được sự giúp đỡ của mấy người thanh niên tốt bụng đã đưa các bà về tận nhà.
DTD: Dân oan Bắc Giang bị đánh ngày 29 Tết

===========

Tết đến, người thân của các tù nhân lương tâm nghĩ gì?

Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Thị Minh Hằng, nhà hoạt động xã hội hiện đang thụ án 3 năm tù giam, cho biết năm nay gia đình cô mất đi một chỗ dựa nhân dịp Tết. Cô nói với VOA tiếng Việt:

“Từ khoảng 20 – 23 là em lễ Tết bên cha mẹ chồng và cha mẹ đẻ. Riêng điểm đấy thì bọn em đã mất đi một chỗ để thực hiện nghĩa vụ làm con của bọn em. Và trong dịp giao thừa, thường gia đình em có cái truyền thống rằng đúng 12 giờ đêm thì thường gọi điện về cho mẹ em. Có lẽ năm nay không có chỗ để gọi”.

Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp cuối năm ngoái y án sơ thẩm 3 năm tù đối với nhà bất đồng chính kiến 50 tuổi với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự.

Nhưng các tổ chức nhân quyền cho rằng bà Hằng bị phạt tù vì đã dám nói lên tiếng nói trái chiều với nhà nước.

Cô Quỳnh Anh cho biết gia đình đã vào thăm nuôi bà Hằng, và sức khỏe của nhà hoạt động này hiện “khá tốt”.

Cô nói hiện “không còn kỳ vọng vào sự thay đổi cho bản án” nhưng vẫn “hy vọng sự quan tâm từ phía bên ngoài, gây sức ép phần nào đấy để cho bản án của mẹ em được rút bớt đi”.

Trong phiên phúc thẩm, bà Hằng bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Cả ba người bị bắt trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp hồi tháng Hai năm ngoái.

Cô Bùi Thị Kim Thúy, vợ ông Minh, cho biết cảm xúc đón Tết năm nay.

“Rất là buồn vì từ đó tới nay vợ chồng tôi rất hạnh phúc rồi tự nhiên bị tù nó làm tôi đau lòng lắm. Nhưng mà hoàn cảnh thì phải ráng chịu nhưng rất là buồn. Hai đứa nhỏ nó cũng nhớ, cũng khóc hoài à. Tôi thấy tôi chịu cũng không nổi. Cả mẹ cả con khóc dữ lắm”.

Trong khi có nhiều nhà bất đồng chính kiến vẫn bị cầm tù, ngay trước dịp Tết, Việt Nam đã thả blogger Nguyễn Quang Lập và cho ông tại ngoại hầu tra vì “lý do sức khỏe”.

Bà Hồ Thị Hồng, vợ của ông Lập cho VOA Việt Ngữ biết rằng bà và con cái cảm thấy “quá mừng” khi ông được tại ngoại ngay trước Tết Nguyên đán.

VOA: Tết đến, người thân của các tù nhân lương tâm nghĩ gì?

=========

Chúc Tết gia đình tín đồ PGHH có 3 tù nhân lương tâm

Sài Gòn đến Châu Đốc 244 km, tiếp tục theo tỉnh lộ 856 hơn 20 cây số, rẽ vào con hẽm nhỏ 50 mét sẽ gặp tấm bảng với dòng chữ “Nam Mô A Di Đà Phật”. Sau tấm bảng hiệu là một căn nhà, sàn gỗ rộng, thoáng mát nhô lên cách mặt nước sông chục mét. Đó là Đạo Tràng của ông Bùi Văn Trung, tại số 273 ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Ông Trung bị khép tội chống người thi hành công vụ khi lực lượng công an an ninh đến ngăn cấm tín đồ tu tập, cầu nguyện tại đây. Ông bị bắt ngày 30/10/2012 và bị kết án 4 năm tù giam, hiện đang giam tại An Phước Bình Dương. Người con trai ông, Bùi Văn Thâm mới vừa mãn án tù 2,5 năm với tội danh tương tự. Người thứ ba trong gia đình ông bị đưa vào nhà tù là con rể Nguyễn Văn Minh trong vụ án với Bùi Hằng. Anh Minh bị tuyên án 30 tháng tù giam.

Thay mặt cho Hội CTNLT, anh Phạm Bá Hải từ Sài Gòn, anh Võ Văn Bửu và Nguyễn Thanh Phong từ Chợ Mới, An Giang đến chúc và tặng quà 2 triệu đồng vào sáng Mùng 2 Tết 2015.

FVPoC: Chúc Tết gia đình tín đồ PGHH có 3 tù nhân lương tâm

=======

Cam Bốt cản trở việc đi tìm người Thượng Việt Nam vượt biên

Theo báo chí Cam Bốt, vào tháng 11 năm ngoái 2014, đã có 38 người Thượng từ Việt Nam vượt biên qua Cam Bốt xin tị nạn và ẩn náu trong một khu rừng ở huyện O’Yadaw, tỉnh Ratanakiri.

Khí được thông báo, văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Cam Bốt đã phái nhân viên lên vùng núi Ratanakkiri với nhiệm vụ tìm ra số người này, đưa họ về Phnom Penh chờ Liên Hiệp Quốc xét duyệt đơn xin tị nạn.

Tuy nhiên, các cố gắng liên tiếp của Liên Hợp Quốc đã nhiều lần vấp phải sự phản đối từ phía chính quyền địa phương. Các nhân viên Liên Hiệp Quốc đã hai lần bị chính quyền địa phương cản trở không cho đi gặp số người Thượng này trong tháng Mười hai vừa qua.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Ratanakiri khẳng định rằng ông không hề từ chối hợp tác với phái đoàn Liên Hiệp Quốc, nhưng vấn đề là Liên Hiệp Quốc phải có giấy phép từ phía Bộ Nội vụ.

Trong khi chờ đợi giải quyết các thủ tục, toán nhân viên Liên Hiệp Quốc đã đến huyện O’Yadaw để yêu cầu công an là nếu tìm thấy những người Thượng thì đừng gởi trả ngược họ về Việt Nam, mà nên chuyển họ lên tỉnh hoặc giao cho Bộ Nội vụ ở Phnom Penh.

RFI: Cam Bốt cản trở việc đi tìm người Thượng Việt Nam vượt biên