Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 23/2/-1/3/2015: Blogger Điếu Cày định đưa chính phủ VN ra tòa Nhân quyền Châu Âu

Defenders’ Weekly | 01-03-2015

Defenders-weekly-11

Blogger Điếu Cày định đưa chính phủ VN ra tòa nhân quyền Châu Âu để đòi lại các quyền cơ bản của người dân.

Ngày 25/02/2015, tổ chức Ân xá Quốc tế ( Amnesty International ) vừa công bố bản báo cáo thường niên 2014 về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới.

Hội đồng Liên tôn Việt Nam đến thăm và chúc Tết chức sắc các tôn giáo.

Ngày 28/2/2015 gia đình Hồ Duy Hải đến thăm anh nhưng cơ quan công an không cho gặp.

Ngoài ra còn có các tin khác.

**********24/2/2015***********

Blogger Điếu Cày định đưa chính phủ VN ra tòa Nhân quyền Châu Âu

Một nhà báo tự do, người từng được Tổng thống Obama nêu tên trong bài phát biểu của mình, đã được phóng thích sang Hoa Kỳ là blogger Điếu Cày tức ông Nguyễn Văn Hải. ông chia sẽ những niềm vui khi đón xuân ngoài nhà tù:

ông cũng như người ngồi trong cái giếng đã gần 7 năm rồi, và khi thoát ra ngoài thì cũng không ngờ rằng lại đi sang Hoa KỳCái cảm xúc của ông lần đầu tiên đón Tết ở bên này, thì ông thấy, người Việt ở bên này đang cố gắng giữ hồn Việt. Ở đây vẫn giữ tục lệ là đi chùa, đón giao thừa, đốt pháo.

Dự định trong Ất Mùi ông luôn mong mỏi là người dân Việt Nam có được đầy đủ những quyền cơ bản, đặc biệt là quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận.

VOA: Blogger Điếu Cày định đưa chính phủ VN ra tòa Nhân quyền Châu Âu

********25/2/2015*********

Hoà Kỳ sẽ đẩy mạnh vấn đề tự do tôn giáo với Việt Nam

Đại Sứ Saperstein, một giáo sĩ Đạo Do Thái và cũng là luật sư và giáo sư đại học, là vị chủ tịch đầu tiên của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế khẳng định rằng Ông sẽ không im lặng trước sự đàn áp tôn giáo:

“Qua nhiều thảm kịch, ông học bài học về cái giá phải trả về quyền con người phổ quát, an ninh và an sinh của các cộng đồng tôn giáo khi người tốt im tiếng trước sự đàn áp. Đó là một lý do chính để ông khẳng định rằng ông không thể im tiếng.”

Nhân dịp phái đoàn họp với Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và một số nhân viên lập pháp ở Quốc Hội Hoa Kỳ.

Đại Sứ Saperstein dự kiến sẽ đi thị sát Việt Nam vào tháng 5 năm 2015.

Macsong: Hoà Kỳ sẽ đẩy mạnh vấn đề tự do tôn giáo với Việt Nam

*********26/2/2015*********

Ân xá Quốc tế : Việt Nam vẫn hạn chế nghiêm ngặt quyền tự do ngôn luận

Trong bản báo cáo năm 2014 về tình hình nhân quyền trên thế giới, tổ chức Ân xá Quốc tế nhận định rằng Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm ngặt các quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do tập hợp một cách ôn hòa.

Ngày 25/02/2015, tổ chức Ân xá Quốc tế ( Amnesty International ) vừa công bố bản báo cáo thường niên 2014 về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới.

Nhận định của Ân xá Quốc tế : năm 2014 là một năm « rất tồi tệ » đối với hàng triệu người là nạn nhân của bạo lực. Riêng về Việt Nam, Ân xá Quốc tế nhận định : Việt Nam tiếp tục hạn chế nghiêm ngặt các quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do tập hợp một cách ôn hòa. Nhiều tù nhân lương tâm bị giam giữ trong những điều kiện khắc nghiệt sau những phiên xử không công bằng. Đã có thêm các blogger và nhà hoạt động nhân quyền bị bắt giữ và xét xử. Chính quyền đã tìm cách ngăn chận hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự chưa được cấp phép, bằng cách sách nhiễu, theo dõi và hạn chế tự do đi lại. Các nhân viên an ninh đã sách nhiễu và hành hung các nhà hoạt động hôn hòa và bắt giam họ trong thời gian ngắn.

RFI: Ân xá Quốc tế : Việt Nam vẫn hạn chế nghiêm ngặt quyền tự do ngôn luận

==============

Hội đồng Liên tôn Việt Nam thăm và chúc Tết chức sắc các tôn giáo

Ngày 22/2/2015 Hoà thượng Thích Không Tánh (Đồng Chủ tịch trong Ban Đại Diện HĐLTVN) đã tới thăm và chúc Tết Mục sư (Ms) Nguyễn Mạnh Hùng, Ms Lê Quang Du (Thành viên HĐLTVN) cùng quý chức sắc, tín đồ Hội thánh Tin lành Chuồng Bò (HTCB) thuộc Giáo hội Mennonite thuần túy.

HT Thích Không Tánh cùng Ms Nguyễn Mạnh Hùng, Ms Lê Quang Du tới thăm và chúc sức khỏe cụ Lê Quang Liêm, cũng là Đồng Chủ Tịch trong Ban Đại Diện HĐLTVN.

Và một số tín đồ phật giáo ở tất cả các tỉnh Vĩnh Long.

VRNs: Hội đồng Liên tôn Việt Nam thăm và chúc Tết chức sắc các tôn giáo

**********27/2/2015*********

Chuyển đổi sang dân chủ : Các Hiến pháp, chủ trương chế độ Liên bang, và sự Chuyển đổi sang Dân chủ

Các nước đã chuyển đổi các hiến pháp sang dân chủ.

Các chế độ mới và các chính phủ dân chủ tạo ra rất nhiều “luật cơ bản” không lâu bền; các hiến pháp quá thường xuyên bị phân vào loại tài liệu định kỳ. Hiến pháp Hoa Kỳ – chỉ dài mười trang – là dị thường không chỉ trong sự ngắn gọn của nó, mà trong sự sống lâu của nó; bây giờ nó là hiến pháp thành văn cổ nhất trên thế giới.

Các hiến pháp và các định chế là quan trọng. Nhưng họ sẽ không tạo ra các phép màu. Để có hiệu lực các hiến pháp phải liên hệ một cách hữu cơ đến thực tế của một xã hội; chúng phải dàn xếp, ngay khi chúng hướng dẫn các lợi ích cơ bản của một nước. Các hiến pháp thành công nhất sẽ bện xã hội dân sự và nhà nước vào nhau theo những cách có ích nhất cho “các lợi ích lâu dài và kết hợp của cộng đồng.”

Nhiều nước đã đưa ra các Chuyển đổi Từ sự Cai trị Độc đoán, và các Vấn đề của sự Củng cố Dân chủ

Các Bí quyết cho những Dàn xếp Hiến pháp Mới

Những lời kêu gọi Nhân dân và sự Thống nhất Quốc gia: Trong việc tạo ra một nền dân chủ mới, các nhà Federalist đã cho rằng họ đã tìm công lý như mục đích của nhà nước và của xã hội dân sự.

VRNs: Chuyển đổi sang dân chủ : Các Hiến pháp, chủ trương chế độ Liên bang, và sự Chuyển đổi sang Dân chủ

==============

Thêm 4 người Thượng Việt Nam bị Campuchia trục xuất

Giới hữu trách Campuchia ở tỉnh phía Đông Ratanakkiri vừa trục xuất 4 người Thượng Việt Nam về nước.

Ông Chhay Thy, điều phối viên tổ chức bảo vệ nhân quyền Adhoc ở tỉnh Ratanakkiri, mạnh mẽ lên án hành động trục xuất: “Giới hữu trách Campuchia trục xuất họ mà không tiến hành các cuộc phỏng vấn để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ đi đào tị, đó là hành động vi phạm quyền của người tìm quy chế tị nạn và không tôn trọng hiệp ước về người tị nạn của Liên hiệp quốc.”

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho biết ít nhất 4 người khác hiện đang lẩn trốn ở Phnom Penh trong khi hàng chục người nữa vẫn còn ẩn náu trong các khu vực hẻo lánh của tỉnh Ratanakkiri.

VOA: Thêm 4 người Thượng Việt Nam bị Campuchia trục xuất

************28/2/2015*************

Hội Nhà báo Độc lập vận động cho Luật biểu tình

Ngày 26/2 Một tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam là Hội Nhà Báo Độc lập cho công bố thư phát động cuộc vận động Luật Biểu tình, đồng thời đưa ra dự thảo luật cho mọi người tham khảo để cùng ký tên hưởng ứng.

Nhiều blogger không ủng hộ luât biểu tình như Blogger Nguyễn Hoàng Vi cho biết cô không ủng hộ luật biểu tình vì trong hiến pháp đã công nhận biểu tình là quyền của công dân mà ra luật biểu tình thì cô nếu ra luật sẽ hạn chế quyền của mình nên cô không ủng hộ.

RFA: Hội Nhà báo Độc lập vận động cho Luật biểu tình

================

Nhà hoạt động khiếm thị đi bộ xuyên Việt để quyên sách cho trẻ em

Cuộc hành trình đi bộ xuyên Việt của anh Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng hệ thống thư viện dân sự ‘Sách hóa Nông thôn Việt Nam’, một chàng trai bị hỏng mắt nhưng nhiều năm  đã phấn đấu hiện thực hóa ước mơ khai sáng dân trí, xóa mù tri thức cho các cộng đồng nông thôn chiếm đa phần dân số Việt Nam.

Sau 8 năm áp dụng tại nông thôn, sáng kiến ‘Sách hóa nông thôn’ của anh Thạch đã giúp xây dựng hàng ngàn tủ sách các loại tại nhiều địa phương từ Bắc chí Nam.

Từ năm 2010, anh đã đứng ra thành lập Trung tâm Hỗ trợ tri thức và Phát triển cộng đồng, một tổ chức NGO được giám sát bởi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, và đã bỏ việc để có thể đảm nhiệm tất cả các khâu từ quản lý, vận động chính sách, truyền thông đến gây quỹ để quyên sách cho các vùng quê nghèo khó, dân trí thấp.

VOA: Nhà hoạt động khiếm thị đi bộ xuyên Việt để quyên sách cho trẻ em

*********1/3/2015***********

Tại sao công an Long An không cho tử tù Hồ Duy Hải gặp gia đình, dù luật buộc phải cho?

Ngày 28/2/2015   ba người phụ nữ của gia đình tử tù Hồ Duy Hải đến trại giam Long An theo lịch thăm, nhưng công an  không cho gặp, mặt dù Tổng cục VIII, là nơi chịu trách nhiệm các nhà giám khẳng định việc không cho gia đình thăm gặp là vi phạm luật.

Gia đình Hồ Duy Hải gửi bảng tường trình về việc công an không cho gia đình thăm gặp Hải.

VRNs: Tại sao công an Long An không cho tử tù Hồ Duy Hải gặp gia đình, dù luật buộc phải cho?