Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 16/3-22/3/2015: Hội CTNLT với Hội Thảo Về “Quốc Hội Việt Nam” Trước Hội Nghị IPU

Defenders’ Weekly | 22-03-2015

Defenders-weekly

Ngày 17/3  Hội CTNLT họp mặt nội bộ, bầu BCH mới với diễn đàn “Quốc Hội Bù Nhìn Việt Nam” và xây dựng hội nghị IPU sắp tới ở Hà Nội.

Ngày 17/3/2015 tổng lãnh sự Hoa Kỳ cùng với hai người trợ tá đã đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an và trao đổi với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ về hiện trạng giáo hội phật giáo VNTN.

Ngày 18/3/2015  Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam đi thăm anh Tiến Sơn và anh Hà Thanh thành viên nhóm Cứu Lấy Dân Oan bị 4 tên côn đồ dùng hung khí đánh trọng thương.

Tiểu bang Bavaria nằm ở miền đông nam nước Đức. Đoàn Dân Biểu Quốc Hội tiểu bang Bavaria gồm Markus Gánerer, Tobias Reish, Alexander Huttinger đã sang làm việc với Quốc Hội VN tại Sài Gòn đoàn đã gặp và trao đổi với đại diện của Hội CTNLT Phạm Bá Hải.

Ngoài ra có các tin khác.

**********16/3/2015********

Huế trục xuất các chức sắc tôn giáo trong đêm

Ông Chánh trị sự Hứa Phi, đồng chủ tịch Hội đồng liên tôn Việt Nam cho VRNs biết nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế đến khách sạn, nơi các chức sắc tá túc qua đêm, bắt buộc 12 vị thuộc Phật giáo, Cao Đài và Tin Lành phải lên xe, và trục xuất họ ra khỏi Huế ngay trong đêm.

Ngày 15.03 các chức sắc tôn giáo sẽ gặp quý ông Thương phế binh VNCH để tỏ lòng tri ân, tại chùa Phước Thành, tuy nhiên, nhà cầm quyền đã công khai ngăn cản từ sớm.

VRNs: Huế trục xuất các chức sắc tôn giáo trong đêm

*********17/3/2015**********

Yểm trợ chương trình vinh danh và tri ân — Giải thoát nạn nhân buôn người

Ngày 19/6 một toán người chuyên gia người Việt gốc Mỹ thực hiện cuộc đi xe đạp xuyên Hoa Kỳ để tạo thanh thế và huy động sự yểm trợ chương trình vinh danh và tri ân ở Kennedy Center.

Cuộc xe đạp sẽ khởi hành từ thành phố Oceanside, California vào ngày 25 tháng 5, tức ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong của Hoa Kỳ. Ngày này được chọn để tri ân những chiến binh Hoa Kỳ đã bỏ mình cho tự do ở miền Nam Việt Nam.

Cả ba người tham gia cuốc xe đạp xuyên Hoa Kỳ đều là thành viên của nhóm Xe Đạp Việt, gồm có trên một trăm chuyên gia Mỹ gốc Việt ở thành phố San Jose và phụ cận.

Mục đích của nhóm Xe Đạp Việt là đạt được 35 nghìn Mỹ kim. Dù chưa khởi hành số tiền đóng góp đã lên đến 4,368 Mỹ kim. Ngoài ra, một mạnh thường quân ở Dallas, Texas nhận bảo trợ một Mỹ kim cho mỗi dặm của hành trình.

Machsong: Yểm trợ chương trình vinh danh và tri ân — Giải thoát nạn nhân buôn người

*********18/3/2015*********

Hội CTNLT Với Hội Thảo Về “Quốc Hội Việt Nam” Trước Hội Nghị IPU

Ngày 17/3  Hội CTNLT họp mặt nội bộ, bầu BCH mới với diễn đàn “Quốc Hội Bù Nhìn Việt Nam” và xây dựng hội nghị IPU sắp tới ở Hà Nội.

Mở đầu, Hội CTNLT ra mắt BCH mới nhiệm kỳ 2015 – 2017 và Hội CTNLT mở rộng nhiều thành phần, với sự tham gia đại diện của một số Tổ chức XHDS khác để thực hiện việc Hội thảo: “Kiến nghị với Hội nghị Liên Minh Nghị Viện Thế Giới gọi tắt là IPU về tình hình thực hiện Nhân quyền ở VN ” sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 tại Hà Nội.

Nhũng khách mời là các nhà báo các dịch giả và nghệ sỹ ở Việt Nam. Nội dung của cuộc hội thảo là bàn về các thể chế và hiến pháp của chính quyền VN đưa ra để đàn áp người dân và đưa ra các định hướng sắp tới của hội.

CTNLT: Hội CTNLT Với Hội Thảo Về “Quốc Hội Việt Nam” Trước Hội Nghị IPU

********19/3/2015*********

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 18.3.2015 Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an và trao đổi với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ về tình hình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Ngày 17/3/2015 tổng lãnh sự Hoa Kỳ cùng với hai người trợ tá đã đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an và trao đổi với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ về hiện trạng giáo hội phật giáo VNTN.

Bà Rena Bitter biểu tỏ lòng vui mừng được gặp Đức Tăng Thống và cảm động trước sự tiếp đón của ngài. Bà cho biết mục đích chuyến viếng thăm là vì 2015 là năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ Việt. Do đó Hoa Kỳ sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ phía Việt Nam.

Bà nhấn mạnh tới chính sách của Hoa Kỳ đặt nặng trên vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo là những giá trị bất biến. Cho nên trong tất cả các mối bang giao, nhân quyền và tự do tôn giáo luôn là khởi điểm cho các cuộc hội đàm.

Đức Tăng Thống hồi đáp là xã hội Việt Nam có những bước đi lên, nhưng sự cách biệt giầu nghèo quá lớn, các đảng viên Cộng sản bây giờ không còn là vô sản, mà là những nhà tư bản đỏ, tham ô và hối mại quyền thế và đại đa số đồng bào lâm tình trạng nghèo khó, bị cướp đất, cướp nhà, rất khốn khổ, mà người ta thấy qua phong trào Dân Oan.

Và ông cũng muốn trình bày thêm về hiện trạng các thế hệ thanh thiếu nhi Việt nam đang bị chính sách giáo dục nhồi sọ theo kiểu “xã hội chủ nghĩa” chủ trương hận thù, lưu manh, vô cảm, sa đọa. Nếu không sớm thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa Việt Nam, thì tương lại Việt Nam sẽ rơi vào vực thẳm, khó có thể phục hồi nhân phẩm.

Sau khi nghe thầy Đức Tăng Thống trình bày bà Rena Bitter cho biết bà sẽ bảo vệ nguyên tắc nhân quyền và tự do tôn giáo là sự quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ trong mọi cuộc thương thảo đối với VN.

PTTPQGT: THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 18.3.2015 Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, đến Thanh Minh Thiền Viện vấn an và trao đổi với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ về tình hình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

 **************20/3/2015*************

Đại hội đầu tiên của Hội Cựu tù nhân lương tâm

Tổ chức xã hội dân sự có tên Hội Cựu Tù Nhân Lương tâm có lẽ là nơi tập trung con số lớn nhất các cá nhân tranh đấu cho nhân quyền tự do dân chủ bị nhà cầm quyền VN giam giữ. Vừa qua hội đã tổ chức Đại Hội lần thứ nhất để bầu ban chấp hành mới cũng như kế hoạch hoạt động trong những ngày sắp tới.

Đài RFA có cuộc trò chuyện với điều phối viện của hội là ông Phạm Bá Hải ông Hải cho biết thêm về quá trình thành lập hội, bầu cử ra ban tổ chức của hội và đưa ra những chính kiến của hội mà nhà cầm quyền VN đàn áp những người đấu tranh cho nhân quyền.

Ông Phạm Bá Hải cũng cho biết thêm trong buổi bàn thảo, định hướng hoạt động 2015 -2016 và hội cũng đã bầu ra Ban điều hành mới bao gồm 7 vị trong Ban điều hành. Cuối ngày 28/3 và ngày 1/4 là thời gian họp Hội nghị IPU Liên Minh nghị viên Quốc tế họp tại Hà Nội với hơn 2000 đại biểu nghị sĩ của trên 100 quốc gia. Đây là cơ hội để hội cần phải nói rõ cho các đoàn biết đặc điểm của Quốc hội Việt Nam phục vụ cho sự cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam như thế nào.

RFA: Đại hội đầu tiên của Hội Cựu tù nhân lương tâm

===================

Hội PNNQ viếng thăm anh Tiến Sơn và Hà Thanh của nhóm Cứu Lấy Dân Oan

Ngày 18/3/2015  Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam đi thăm anh Tiến Sơn và anh Hà Thanh thành viên nhóm Cứu Lấy Dân Oan bị 4 tên côn đồ dùng hung khí đánh trọng thương sau khi các anh cùng đoàn đi trao 80 suất học bổng cho học sinh khó khăn con của bà con dân oan Dương Nội.
Năm 2014 các anh cùng những người bạn lập nhóm Cứu Lấy Dân Oan, từ đó đến nay nhóm của các anh luôn đồng hành và chuyển tải sự giúp đỡ của những người hảo tâm khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam chính vì thế mà đã bịchính quyền hãm hại bằng cách dùng 4 tên côn đồ đánh trọng thương hai anh.

Hội PNNQ đã đến thăm 2 anh để chia sẻ tinh thần và tình yêu thương của những người dân Việt Nam đối với nhau khi các anh gặp nạn và tặng các anh mỗi người 2 triệu đồng và cầu mong các anh mau bình phục để tiếp tục làm những công việc tốt lành mà các anh đang làm.

FB ThuyNga: Hội PNNQ viếng thăm anh Tiến Sơn và Hà Thanh của nhóm Cứu Lấy Dân Oan

======================

CTNLT Phạm Bá Hải: Quốc hội VN là công cụ phục vụ cho ĐCS

Ngày 20/3/2015 Nhân đại lễ Liên Minh Nghị Viện Quốc Tế 132 sẽ tổ chức tại VN và cuối tháng 3, thì hội CTNLT tổ chức Đại Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm VN lần thứ nhất với chuyên đề “Quốc Hội VN” và bàn thảo thành lập “ Uỷ ban hành động Quốc Gia” khoảng 100 CTNLT đến từ Bắc Trung Nam. Lễ hội được tổ chức tại DCCT vào ngày 17/3/2105.

CTNLT Phạm Bá Hải cho biết lý do thành lập Quốc Hội VN và đưa tình trạng nhân quyền VN đã bị nhà cầm quyền VN đàn áp.

Ông Hải cho biết hiện nay, các Tổ chức XHDS đã có một số kế hoạch công khai trên mạng liên quan đến thay đổi luật, vận động số Dân biểu Quốc hội các nước, quyền bỏ phiếu của người dân. Đây là một trào lưu đúng trong thời điểm này. Hội sẽ tiếp tục vận động nhà nước VN phải thay đổi -giống như nội dung của buổi Đại hội đã bàn thảo là Quốc hội phải thuộc về người dân, tôn trọng mọi ý kiến của người dân và là Đại biểu thực thụ của những người dân. Công việc của Hội sẽ làm rõ các vấn đề này cho Quốc tế và người dân VN biết.

VRNs: CTNLT Phạm Bá Hải: Quốc hội VN là công cụ phục vụ cho ĐCS

=================

Hội CTNLT gặp phái đoàn dân biểu Quốc hội Tiểu Bang Bavaria, Đức

Tiểu bang Bavaria nằm ở miền đông nam nước Đức. Đoàn Dân Biểu Quốc Hội tiểu bang Bavaria gồm Markus Gánerer, Tobias Reish, Alexander Huttinger đã sang làm việc với Quốc Hội VN tại Sài Gòn đoàn đã gặp và trao đổi với đại diện của Hội CTNLT Phạm Bá Hải.

Hổ trợ phát triển kinh tế VN sẽ không mang lại sự tôn trọng NQ từ phía VN nếu các nước không đặt NQ như điều kiện trong các cuộc thương thảo hiệp ước kinh tế. Vững mạnh về kinh tế trong tay giới cầm quyền sẽ  tăng cường bộ máy đàn áp người bất đồng chính kiến. Các nhà hoạt động bị ngăn cản việc làm, chổ ở, đeo dọa, quấy nhiễu, đánh đập. Cơ chế nhà tù áp dụng các biện pháp khắc nghiệt để làm nhục chí tù nhân lương tâm.

Cần phải tác động thay đổi bộ luật hình sự vi phạm NQ của quốc hội VN. Đó là điều có thể làm của các vị dân biểu, nghị sĩ nước dân chủ khi sang hổ trợ, trao đổi tư pháp cho VN.

Cùng gặp gỡ với đoàn có anh Lê Quốc Quyết, em trai LS Lê Quốc Quân, người sẽ mãn hạn tù vào tháng 6 này.

CTNLT: Hội CTNLT gặp phái đoàn dân biểu Quốc hội Tiểu Bang Bavaria, Đức

*****************21/3/2015**************

Hà Nội ‘dừng chặt cây do áp lực dư luận’

UBND TP Hà Nội phải yêu cầu dừng việc chặt hạ cây xanh do áp lực từ người lẫn truyền thông trong nước.

Trong cuộc họp ngày 20/3, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng TP Hà Nội và các đơn vị liên quan tạm dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố để phục vụ việc “rà soát, phân loại”.

Đề án cải tạo và thay thế 6.700 cây xanh do Sở Xây dựng Hà Nội đề ra đã gây nhiều sự phản đối trong nước.

Ngày 20/3 Luật sư Trần Vũ Hải, từ Hà Nội, cho biết chính quyền địa phương Hà Nội đang “chịu sức ép rất lớn từ dư luận”. Đã có nhiều phụ nữ, sinh viên giơ các khẩu hiệu phản đối trước cửa phòng tiếp dân của UBND TP Hà Nội”

Chính quyền Hà Nội đang vi phạm luật mà chính họ yêu cầu. Điều này là trách nhiệm rất lớn của lãnh đạo Hà Nội.

BBC: Hà Nội ‘dừng chặt cây do áp lực dư luận’

**********22/3/2015**********

Hội Nhà Văn Nauy trao giải thưởng Tự Do Ngôn Luận 2014 cho nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

Hội Nhà Văn Nauy đã quyết định trao giải thưởng Tự Do Ngôn Luận 2014 cho nhà văn, nhà báo và blogger người Việt, ông Nguyễn Xuân Nghĩa.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa bị bắt vào tháng 9 năm 2008 vì “xúc phạm đến đảng cộng sản Việt Nam cũng như nhân dân Việt Nam” – và đã bị kết án 6 năm tù giam. Ông được trả tự do vào tháng 9 năm 2014, nhưng vẫn tiếp tục bị quản thúc tại gia trong 3 năm tới.

Giải thưởng Tự Do Ngôn Luận của Hội Nhà Văn Nayy được Bộ Văn Hóa Nauy hỗ trợ kể từ năm 1993 như một món quà tặng nhân ngày kỷ niệm 100 thành lập Hội. Giải thưởng hiện tại trị giá 200 ngàn đồng Nauy và sẽ được trao cho nhà văn Nauy hay quốc tế có đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận và khoan dung phổ quát.

Giải thưởng này được trao tặng tại cuộc họp thường niên của Hội Nhà Văn Nauy vào ngày 22 Tháng 3 tại khách sạn Bristol ở Oslo.

Dânluân: Hội Nhà Văn Nauy trao giải thưởng Tự Do Ngôn Luận 2014 cho nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa