Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 27/4-3/5/2015: Tổng Thống Obama rất quan tâm nhân quyền VN

Defenders’ Weekly | 03-05-2015

Defenders-weekly

Ngày 1/5/2015 Blogger Điếu Cày cùng với hai nhà báo Nga và Ethiopia gặp TT. Obama ở nhà trắng bàn về tình trạng tự do báo chí cũng như các vấn đề dân chủ nhân quyền.

Hội PNNQ đã lên tiếng về cuộc tuần hành của người dân HN về bảo vệ cây xanh nhưng bị an ninh ngăn chặn.

we are one – úc châu cũng xuống đường vận động cho Nguyễn Viết Dũng yêu cầu nhà cầm quyền VN phải thả anh Dũng ngay lập tức.

Cựu TNLT Đậu Văn Dương đưa ra những suy nghĩ của anh về ngày 30/4.

Ngoài ra còn có các tin khác .

***********27/4/015*************

Ít nhất 20 người bị bắt khi tuần hành “Vì một Hà Nội xanh”

Ngày 26/4/2015 hơn 300 người tiếp tục tuần hành nhằm phản đối chặt hạ cây xanh diễn ra ở bờ hồ và tượng đài Lý Thái Tổ nhưng đã bị lực lượng an ninh ngăn chặn, một số người bị bắt.

Chị Hà, một cư dân Hà Nội tham gia tuần hành cho biết: Những phản đối về vấn đề chặt hạ cây xanh của UBND thành phố vẫn tiếp tục tuần hành để đề nghị sự minh bạch, giải trình đề án chặt hạ cây xanh của thành phố đó là mục đích của cuộc đi bộ tuần hành.

Đến 10 giờ hàng chục phụ nữ mặc áo dài đi trong đoàn cùng với các bạn trẻ và cả những người lớn tuổi bất ngờ bị lực lượng an ninh thường phục xông vào dùng sức mạnh đẩy lên xe.

Hai ngày UBND quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội đã ra thông tư nghiêm cấm tập trung tuần hành vì vấn đề cây xanh nhằm giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn Hoàn Kiếm. Song song với lệnh cấm là các cuộc sách nhiễu, tấn công những người từng được xem là đầu tàu trong việc kêu gọi tuần hành. Nhiều người bị an ninh tấn công.

3 giờ chiều cùng này những người bị bắt đã được thả.

RFA: Ít nhất 20 người bị bắt khi tuần hành “Vì một Hà Nội xanh”

*********28/4/2015***********

Hội Phụ nữ Nhân quyền lên tiếng về sự đàn áp cuộc tuần hành ngày 26/4/2015

Một nhóm phụ nữ mặc áo dài tiến về tượng đài Lý Thái Tổ để tuần hành nhằm phản đối vụ hạ chặt cây xanh ở HN. Nhưng đã bị an ninh bao vây ngăn chặn cuộc tuần hành của người dân, trong đó có 2 cô trong Hội Phụ Nữ Nhân Quyền và một số người khác bị an ninh lôi kéo đưa về đồn công an.

Hội PNNQVN một tổ chức cam kết bảo vệ nhân quyền và phẩm giá của những người phụ nữ nạn nhân của chính sách đàn áp từ chính quyền, cực lực lên án hành động tuỳ tiện và đáng xấu hổ của chính quyền Việt Nam.

VNWHR: Hội Phụ nữ Nhân quyền lên tiếng về sự đàn áp cuộc tuần hành ngày 26/4/2015

************29/4/2015************

Cựu TNLT Đậu Văn Dương: NGHĨ VỀ NGÀY 30 THÁNG TƯ ĐEN!

TNLT Đậu Văn Dương đã chia sẽ những suy nghĩ về ngày 30/4. Anh cảm thấy đau đớn nhất vẫn là ngày 30 tháng 4, suốt 40 năm qua, khi chính những người con của Việt Nam lại chém giết lẫn nhau nhưng lại được tôn vinh và ăn mừng, được xếp vào những ngày Lễ lớn. Anh không thể nào quên những ngày tháng anh đã ở trong tù và khi đến ngày 30 tháng 4 -ngày mà các phạm nhân háo hức chờ, để có thêm một miếng ăn ngon, còn anh cảm thấy xấu hổ thay cho họ.

Anh cũng cảm thấy xót xa cho các bạn trẻ vẫn đang bị lừa dối, nhồi nhét mà không biết, họ vẫn cứ chờ đến ngày 30 tháng 4 để đi chơi vui vẻ, nhậu nhẹt. Họ vui trên nỗi đau của những người, những gia đình phải sống tha hương, vui trên hàng triệu thân xác phải chết vì cái gọi là giải phóng miền nam.

DTD: Cựu TNLT Đậu Văn Dương: NGHĨ VỀ NGÀY 30 THÁNG TƯ ĐEN!

=================

WE ARE ONE – ÚC CHÂU XUỐNG ĐƯỜNG VẬN ĐỘNG CHO NGUYỄN VIẾT DŨNG

Song song với việc vận động xin chữ ký cho Chiến Dịch Nhân Quyền 2015, Úc châu bắt đầu xuống đường xin chữ vận động trả tự do cho Nguyễn Viết Dũng. Thỉnh nguyện thư sẽ được gởi đến Ngọai Trưởng Úc bà Julie Bishop nói lên sự quan tâm của người Việt.

Nhân dịp biểu tình 30-4-2015 tại Canberra, 10 anh chị mặc áo “we are one” đã theo đòan xe từ Melbourne đi Canberra biểu tình. Được sự đồng ý của Ban Tổ Chức các anh chị đã đồng lọat xin chữ ký trên 4 xe bus phát xuất từ Melbourne sau đó các anh chị lại tiếp tục xin chữ ký trong cuộc biểu tình. Vì vậy đã hơn 600 chữ ký cho Nguyễn Viết Dũng và 400 chữ ký cho chiến dịch Nhân Quyền 2015.

Ngày 9-5-2015, Khối 8406 sẽ xuống đường vận động cho cả hai chiến dịch.

DTD: WE ARE ONE – ÚC CHÂU XUỐNG ĐƯỜNG VẬN ĐỘNG CHO NGUYỄN VIẾT DŨNG

*************30/4/2015***********

Cảnh sát quấy rối Anh hùng Thông tin nhân kỷ niệm Chiến tranh Việt Nam

Phóng viên Không Biên giới kêu gọi cảnh sát chấm dứt quấy rối nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng và gia đình ông. Ngày 30/4 Nhà ông tại thành phố Hồ Chí Minh bị bao quanh bởi cảnh sát.

Các công dân làm báo và blogger đã bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ, bị đe dọa, và một số người bị đánh đập. Các biện pháp quản thúc tại gia đã được tăng cường và các phóng viên độc lập đang bị ngăn cản để không đưa tin lễ kỷ niệm và các cuộc biểu tình ngày 30/4.

Ông Dũng, người nằm trong danh sách Anh hùng Thông tin của RSF, đã công bố bức thư ông viết cho Bí thư Đảng TpHCM Lê Thanh Hải và Giám đốc công an TpHCM Nguyễn Chí Thanh, phàn nàn về sự sách nhiễu và hạn chế về tự do đi lại mà ông đã phải chịu trong nhiều tháng qua.

Ông Dũng cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án tình trạng và đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại các cá nhân trong Đảng Cộng Sản VN.

RSF: Cảnh sát quấy rối Anh hùng Thông tin nhân kỷ niệm Chiến tranh Việt Nam

*************1/5/2015************

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 30.4.2015 – Vì đàn áp tôn giáo, Việt Nam bị ghi danh vào sổ đen trong bản Phúc trình tình hình tôn giáo của Uỷ hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo trên Thế giới.

30-4-2015 Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã có bản phúc trình thường niên năm 2015 của Uỷ hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo trên Thế giới. Đặt Việt Nam vào danh sách 17 quốc gia cần được Hoa Kỳ đưa vào danh sách CPC vì “chính quyền Việt Nam tiếp tục kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo bằng luật và giám sát hành chính, hạn chế nghiêm ngặt hoạt động tôn giáo độc lập, và đàn áp các cá nhân và nhóm tôn giáo mà chính phủ cho là thách thức đến nhà chức trách, kể cả các Phật tử độc lập”.

Phúc trình Thường niên 2015 là tổng kết công việc trong năm của các thành viên trong Ủy ban và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhằm lưu hồ sơ các vụ vi phạm ở trong nước và khuyến cáo về chính sách cho chính phủ Hoa Kỳ.

Phúc trình trích dẫn những lạm quyền phổ biến trong nhiều năm qua đối Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và các nhóm tôn giáo khác.

Quê Mẹ: THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 30.4.2015 – Vì đàn áp tôn giáo, Việt Nam bị ghi danh vào sổ đen trong bản Phúc trình tình hình tôn giáo của Uỷ hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo trên Thế giới

*************2/5/2015***************

Blogger Điếu Cày trả lời RFA ngay sau khi gặp TT Obama tại Nhà Trắng

Ngày 1/5/2015 Tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã vinh dự đến Nhà Trắng ở Thủ đô Washington cùng hai nhà báo Nga và Ethiopia thảo luận bàn tròn với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về tình trạng tự do báo chí cũng như các vấn đề dân chủ nhân quyền.

khi rời Nhà Trắng, Blogger Điếu Cày đã dành cho phóng viên Nam Nguyên biết cuộc gặp mặt với Tổng Thống Hoa Kì ông đã trình bày về những vấn đề tự do báo chí, tự do ngôn luận ở Việt Nam và vấn đề tù nhân lương tâm, sau đó thì ông cũng đưa ra một danh sách những bạn bè cần được Tổng thống quan tâm giúp đỡ.

RFA: Blogger Điếu Cày trả lời RFA ngay sau khi gặp TT Obama tại Nhà Trắng

=================

Chuyện Khiếu Kiện Kéo Dài 27 năm của Dân Oan Lê Thị Kim Thu: Chuyện dài “Tân Cường Hào Ác Bá”

Ngày 14/8/2008 Dân oan Lê Thị Kim Thu bị bắt tại Hà Nội vì biểu tình đòi lại đất đai, đòi công lý cho gia đình vì chính quyền cướp đoạt ruộng đất của cô và chính quyền còn rĩ bên tay người dân cô Kim Thu là phản động dám chống đối với nhà nước  sẽ ở tù  mọt gông nên mọi người cứ vô tư chiếm đoạt ruộng đất của cô Kim Thu.

Hết án tù ở Hà Nội ngày 14-11-2009, cô liền nộp đơn cho chính quyền nhưng họ làm ngơ không giải quyết. vì thế mà cô đã bị 2 năm tù oan sai.

Ra tù vào ngày 6-7-2014, cô tiếp tục thua kiện vì chính quyền quá cố ý, bất công  không giải quyết.

DTD: Chuyện Khiếu Kiện Kéo Dài 27 năm của Dân Oan Lê Thị Kim Thu: Chuyện dài “Tân Cường Hào Ác Bá”

***********3/5/2015***********

Obama ‘rất quan tâm’ nhân quyền VN

Tổng thống Barack Obama rất quan tâm tới tình hình tự do ngôn luận, báo chí và nhân quyền ở Việt Nam, theo blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, cựu tù nhân lương tâm, người vừa được nhà lãnh đạo Hoa Kỳ mời tới Nhà Trắng để gặp gỡ và trao đổi nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế ngày 01/5/2015.

Điếu Cày gửi đến Tổng Thống một danh sách các tù nhân lương tâm, trong đó có nhiều nhà báo, blogger đang bị giam giữ ở Việt Nam Có Trần Huỳnh Duy Thức, Tạ Phong Tần, anh Vinh Ba Sàm, chị Bùi Hằng, Trần Vũ Anh Bình, Việt Khang và một số tù nhân khác. Khi Điếu Cày đưa ra danh sách các TNLT bị đàn áp nên Tổng Thống Hoa Hỳ rất quan tâm đến tình hình nhân quyền của VN.

BBC: TT. Obama ‘rất quan tâm’ nhân quyền VN