Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 4/5-10/5/2015: Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn

Defenders’ Weekly | 10-05-2015

Defenders-weekly

Ngày 5/5/2015 Võ Thị Hảo tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn vì Hội nhà văn Việt Nam ngày càng có thêm nhiều hành động tỏ ra thù địch với quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tác và nhân quyền của nhà văn.

Ngày 5/5/2015 bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị đang an ninh sách nhiễu bao vây không cho ra khỏi nhà.

Ngày 7/5/2015 anh Lê Anh Hùng và Maria Thúy Nguyễn bị công an sân bay Nội Bài – HN không cho xuất cảnh đi Thái Lan.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bà Tạ Phong Tần, một nhà báo độc lập, một blogger có nhiều bài viết phân tích và chỉ trích chính phủ Việt Nam.

Ngoài ra còn có các tin khác.

************4/5/2015***********

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM CẦU NGUYỆN VÀ BIẾU QUÀ CHO BỆNH NHI UNG BƯỚU VÀ CỰU THUYỀN NHÂN.

Ngày 1/5/2015 tại Chùa Liên Trì Quận 2, Thành phố Sài Gòn, Chùa và quý chức sắc trong HĐLT có tổ chức buổi cầu nguyện cho các cháu bệnh nhi mau khỏi bệnh, và biếu quà cho các cháu cũng như các cựu Thuyền Nhân, những người bị cưỡng bức hồi hương từ các trại tị nạn Đông Nam Á.

Mỗi phần quà trị giá 550.000VND cho trẻ em bị bệnh và một bì thư 500.00VND cho 20 cựu Thuyền Nhân mà họ đã bị nhà cầm quyền CSVN lãng quên.

Các cháu ngập tràn hạnh phúc khi nhận được món quà nhỏ của các mạnh thường quân hải ngoại giúp đỡ dù phần quà nhỏ nhoi nhưng đối với các cháu là một món quà trị có giá.

Bác sĩ Nguyễn Quang Sơn suy nghĩ, giá mà 15 phút bắn pháo hoa loé sáng trên bầu trời để kỷ niệm 40 năm chiến thắng 30-4-1975, mà đem dùng vào việc mua quà bánh, hay nếu như còn dư thì mua thuốc đặc trị giảm đau cho các cháu thì hay hơn. Đó là những gì mà những người thương tâm, các bậc cha mẹ đều nghĩ đến. Nhưng có lẽ vì hoàn cảnh cha mẹ nghèo, đất nước nghèo đủ mọi thứ kể cả tinh thần, tình cảm nên các cháu không được hưởng những bổng lộc ấy. Tuy nhiên, không hẳn các cháu bị lãng quên vì vẫn còn tình thương con người, vẫn còn nhà Chúa nhà Chùa, nên các cháu cũng còn một chút an ủi. Chợt nghĩ, một ngày nào gần đây CSVN sẽ ép HT Thích Không Tánh, và cưõng chế dẹp Chùa Liên Trì thì các cháu sẽ nhờ vào ai để hưởng chút hạnh phúc nhỏ nhoi. vào Chùa các cháu cảm thấy được khỏe khoắn, thoải mái hơn bệnh viện vì ở đó hiện nay rất đông người, nóng nực và ngột ngạt!

DTD: HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM CẦU NGUYỆN VÀ BIẾU QUÀ CHO BỆNH NHI UNG BƯỚU VÀ CỰU THUYỀN NHÂN.

====================

Thế giới đánh dấu Ngày Tự do Báo chí

Ngày 1/5/2015 là Ngày Tự do Báo chí Thế giới,  một dịp đánh dấu thường niên được Liên hiệp quốc lập ra vào năm 1993 để ủng hộ và biểu dương những nguyên tắc cơ bản của tự do báo chí, mà Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mô tả là sự thiết yếu của dân chủ.

Liên hiệp quốc nói Ngày Tự do Báo chí Thế giới cũng là dịp để thông báo cho người dân về những vi phạm tự do báo chí là một lời nhắc nhỡ rằng tại hàng chục quốc gia trên thế giới xuất bản vẫn bị kiểm duyệt, bị phạt, bị đình chỉ hoặc cấm hoạt động, trong khi các nhà báo, các biên tập viên và các nhà xuất bản bị sách nhiễu, tấn công, bắt giữ, và thậm chí bị giết hại.

Trước ngày tự do báo chị Thế giới Tổng Thổng Obama đã gặp 3 nhà báo mà 3 nhà báo này luôn bị đàn áp sách nhiễu chính đất nước của họ. Vì thế  TT.Obama rất quan tâm đến tình trạng nhân quyền của các nước đang bị chính phủ họ đàn áp.

VOA: Thế giới đánh dấu Ngày Tự do Báo chí

***********5/5/2015************

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị sách nhiễu

Ngày 5-5-2015, nhà bác sĩ Nguyễn Đan Quế ở Saigon đã bị công an bao vây. Trong đó có một thượng úy mặc quân phục nhưng không đeo bảng tên, 3 tên mặc thường phục dáng điệu rất côn đồ. Chúng đứng đóng chốt án ngữ ngay trước cửa nhà. Không cho ông ra khỏi nhà trong vòng 3 ngày từ mùng 5 đến mùng 6 và dùng những lời lẽ thô tục để dọa bác sỉ Quế.

DTD: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị sách nhiễu

************6/5/2015**********

An ninh Việt Nam bắt giữ, giam giữ tại gia nhiều nhà hoạt động nhằm ngăn cản cuộc gặp gỡ với quan chức ngoại giao Hoa Kỳ

Lực lượng an ninh khắp nơi đã bắt giữ và ngăn chặn tại nhà riêng của nhiều nhà bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền để ngăn cản họ tham gia vào cuộc gặp mặt với các nhà ngoại giao Mỹ trước phiên đối thoại nhân quyền Việt Nam- Hoa Kỳ.

Trước cuộc đối thoại nhân quyền VN- HK diễn ra thì các cựu tù nhân chính trị và một số nhà hoạt động xã hội bị quấy rối. An ninh ngăn chặn không cho họ gặp mặt bên phía đại diện Hoa Kỳ.

Phái đoàn Mỹ sẽ đến thăm Tây Nguyên của Việt Nam, nơi họ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với các quan chức chính quyền địa phương và các thành viên của xã hội dân sự.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói nhân quyền là một vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương Việt-Mỹ và nhiều quan chức Mỹ, chủ yếu là hạ nghị sỹ và thượng nghị sĩ, đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ngày càng xấu của Việt Nam.

DTD: An ninh Việt Nam bắt giữ, giam giữ tại gia nhiều nhà hoạt động nhằm ngăn cản cuộc gặp gỡ với quan chức ngoại giao Hoa Kỳ

**********7/5/2015************

Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn

Nhà văn Võ Thị Hảo phản hồi về việc Hội Nhà văn Việt Nam gạch tên chín hội viên, những người tham gia tổ chức có tên Văn đoàn độc lập Việt Nam, bằng tuyên bố từ bỏ hội.

Ngày 5/5 trong phiên bỏ phiếu bầu đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc diễn ra ở TP. HCM,  lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam đề nghị những người tham dự gạch tên chín người sinh sống ở TP. HCM và tham gia Văn đoàn độc lập.

Bà Hảo gửi tới BBC Tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn Việt Nam với nội dung: Tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn Việt Nam. Lý do: Hội Nhà văn Việt Nam ngày càng có thêm nhiều hành động tỏ ra thù địch với quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tác và nhân quyền của nhà văn. Điều này vi phạm Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Công ước về những quyền dân sự và chính trị công dân mà chính phủ VN đã ký cam kết trước Liên Hiệp quốc từ nhiều năm qua. Vì thế, Bà tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam.

BBC: Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn

Danluan: Nhà văn Võ Thị Hảo: Cần hành động để ngăn chặn một vụ “Nhân văn giai phẩm“ mới

==================

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 7.5.2015 “Tự do Tôn giáo là quyền cơ bản, là chìa khoá mở ra tiến trình dân chủ hoá Việt Nam”, lời Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ nói với Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đến viếng thăm ngài

Ngày 7.5.2015  Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đã đến viếng thăm và trao đổi với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện.

Đức Tăng Thống ngõ lời cám ơn Quốc hội Hoa Kỳ đã quan tâm đến vấn đề tôn giáo và đã trao cho phái đoàn hồ sơ “40 Năm đàn áp GHPGVNTN – Giác thư gửi Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam”.

Hồ sơ trình bày đại quan 2000 năm Phật giáo trong lịch sử Việt Nam với tinh thần dấn thân cứu khổ của Đại thừa giáo, nguồn gốc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và mạng lưới xã hội của Giáo hội trên các lĩnh vực tín ngưỡng, văn hoá, giáo dục, xã hội…

Hồ sơ kết thúc với 6 yêu sách mà nhà cầm quyền Hà Nội phải thực hiện.

Dân biểu Trưởng Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đã diễn tiến về những cuộc đàn áp mà nhà cầm quyền đối với người dân VN.

DTD: THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 7.5.2015 “Tự do Tôn giáo là quyền cơ bản, là chìa khoá mở ra tiến trình dân chủ hoá Việt Nam”, lời Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ nói với Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đến viếng thăm ngài

*************8/5/2015**********

Công an Việt Nam cấm các nhà hoạt động nhân quyền xuất cảnh

Ngày 7/5/2015 anh Lê Anh Hùng và Maria Thúy Nguyễn bị công an sân bay Nội Bài – HN không cho xuất cảnh đi Thái Lan.

Anh Lê Anh Hùng cho chúng tôi biết: Công an sân bay Nội Bài đã mời anh và cô Thúy về đồn công an cửa khẩu Nội Bài để làm việc với lý do “liên quan đến an ninh quốc gia”. Họ đã đưa cô Thúy lên tầng 3 còn anh Hùng ở tầng 1. Công an yêu cầu anh ký vào biên bản dừng xuất cảnh nhưng anh không chấp nhận và anh yêu cầu họ phải lập 2 bản anh một bản họ một bản nên anh mới ký.

Cho đến 13g30, anh Lê Anh Hùng đã được công an Nội Bài trả tự do. Còn chị Thuý Nguyễn thì thả sau anh khoảng chừng 30 phút. Nhưng công an Nội Bài đã tịch thu passport.

Cùng ngày cô Nguyễn Thị Nhung ( mẹ của Nguyễn Phương Uyên) bị công an tỉnh Bình Thuận không cho cô xuất cảnh và anh Lê Bá Hào cũng bị câu lưu và tịch thu passport.

FVPOC: Công an Việt Nam cấm các nhà hoạt động nhân quyền xuất cảnh

================

Hàng loạt đòi hỏi gay gắt phải trả tự do cho Tạ Phong Tần

Trong ngày Tự do báo chí Thế giới Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bà Tạ Phong Tần, một nhà báo độc lập, một blogger có nhiều bài viết phân tích và chỉ trích chính phủ Việt Nam, đang bị giam giữ với bản án 10 năm tù giam.

Bộ Ngoại giao Hoa kỳ, phát ngôn viên Jeff Rathke đã có những phát biểu như sau: “Bà Tạ Phong Tần người nhận giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế vào năm 2013 hiện đang bị 10 năm tù giam vì đã viết blog chỉ trích nhà nước và đảng Cộng sản. Bà là người đầu tiên trong số những blogger viết bài bình luận các sự kiện chính trị, những chủ đề mà bao lâu nay vẫn bị giới hạn bởi nhà cầm quyền. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam ngay lập tức trả tự do cho Tạ Phong Tần và đồng thời cho phép người dân Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách tự do cả trên mạng lẫn trong đời sống.”

Tháng 9/2011 Tạ Phong Tần bị bắt về tội tuyên truyền chống nhà. Ngay sau đó, bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của Tạ Phong Tần đã tự thiêu ở phía trước của cơ quan chính phủ tỉnh Bạc Liêu để phản đối các cáo buộc đối với con gái của bà.

RFA: Hàng loạt đòi hỏi gay gắt phải trả tự do cho Tạ Phong Tần

***********9/5/2015*********

Blogger Điếu Cày: Tự do báo chí ở VN không thể cản trở

Lần thứ II blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), một trong những người đi đầu phong trào dân báo Việt Nam, được Tổng thống Barack Obama vinh danh nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới sau khi được nhà lãnh đạo Mỹ nhắc tên cách đây 3 năm khi ông còn trong nhà tù.

Sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do nói cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc đối thoại nhân quyền thường niên Việt-Mỹ (7/5) cho thấy tình trạng nhân quyền ở Việt Nam tồi tệ và Hoa Kỳ quan tâm đến thực trạng này đến mức nào trong mối bang giao Việt-Mỹ.

Điếu Cày cho biết ông rất vinh dự và cảm động đã 2 lần được TT.Obama vinh danh. Ưu tiên mong muốn hàng đầu của ông gửi gắm qua cuộc gặp là Mỹ phải gây sức ép với chính phủ Việt Nam, phải gắn nhân quyền vào các cam kết về kinh tế như TPP. Việt Nam phải từ bỏ các điều luật mơ hồ như 258, 88, 79; bãi bỏ Thông tư 37 của Bộ Công an; và sửa đổi Luật thi hành án hình sự.

VOA: Blogger Điếu Cày: Tự do báo chí ở VN không thể cản trở