Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 18/5-24/5/2015: Công an giả danh côn đồ hành hung anh Đinh Quang Tuyến

Defenders’ Weekly | 24-05-2015

Defenders-weekly

Ngày 19/5/2015 , anh Đinh Quang Tuyến đã bị 2 viên an ninh  đánh trong lúc đang đi tập thể dục.

Trước ngày 22-23/5/2015 nhiều tổ chức trong nước đã gửi thỉnh nguyện thư tới Tổng thư ký Ban Ki-moon trước khi ông đến Hà Nội là ông hãy quan tâm đến tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.

Trong một tháng gần đây những người bất đồng chứng kiến bị hành hung vì thế Hội CTNLT cực lực lên án và phản đối sử dụng bạo lực đối với họ.

Các tổ chức trong và ngoài nước đã đồng kí tên yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho anh Trần Huỳnh Duy Thức.

Ngoài ra còn có các tin khác.

**********18/5/2015*********

Nhà Trắng muốn các nhóm đối lập ở Việt Nam ủng hộ Hà Nội gia nhập TPP

 Mỹ muốn các cá nhân và tổ chức đối lập ở Việt Nam ủng hộ Nhà Trăng trong việc đưa Hà Nội vào Hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

ông Tom Malinowski  nói ông đã yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam ngưng lại việc bắt những công dân và kết án họ theo các điều 79, 88 và 258 của Bộ luật hình sự VN, vì đây là các điều luật đang bị nhiều nghị sĩ và dân biểu tại Hoa Kỳ kêu gọi xóa khỏi luật pháp của Việt Nam, vì nó xâm phạm nghiêm trong quyền con người, có như vậy VN mới vào được TPP.

GNsP: Nhà Trắng muốn các nhóm đối lập ở Việt Nam ủng hộ Hà Nội gia nhập TPP

*******19/5/2015**********

Hội CTNLT Việt Nam chúc mừng Lê Thị Phương Anh được tự do và trở thành hội viên

Đại diện Hội CTNLT Việt Nam, anh Phạm Bá Hải – điều phối viên của Hội đã gửi món quà nhỏ chúc mừng và chia sẻ niềm vui với gia đình TNLT Lê Thị Phương Anh.

Ngày 15/5/2015 TNLT Lê Thị Phương Anh được trả tự do sau 1 năm tù. Cô đã chia sẽ niềm vui khi được mọi người chào đón sau khi ra tù, cô sẽ không ngừng bước  sau 1 năm tù đày bởi chế độ cộng sản Việt Nam và cô lấy đó làm động lực để bước tiếp con đường đấu tranh cho nhân quyền.

TNLT Lê thị Phương Anh bị bắt vào ngày 15 tháng 05 năm 2014, khi cùng với Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung đi tìm hiểu tình hình công nhân bạo loạn ở Bình Dương và bị khép vào tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

PVPOC: Hội CTNLT Việt Nam chúc mừng Lê Thị Phương Anh được tự do và trở thành hội viên

======================

Công an giả danh côn đồ hành hung anh Đinh Quang Tuyến

sáng ngày19/5/2015, anh Đinh Quang Tuyến đã bị 2 viên an ninh  đánh đổ máu trong lúc đang đi tập thể dục. Vụ việc xảy ra ở quận 8, Sài Gòn., đã khiến anh Đinh Quang Tuyến bị nứt sương mũi, máu chảy khắp người.

Gần đây đã có 3 nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền bị an ninh hành hung là anh Gió Lang Thang, Nguyễn Chí Tuyến và anh Đinh Quang Tuyến . Chuyện xảy ra khiến cho mọi người trong và ngoài nước phẩn nộ trước sự việc trên. Và yêu cầu nhà cầm quyền VN phải giải quyết vấn đề trên.

SBTN: Công an giả danh côn đồ hành hung anh Đinh Quang Tuyến

*********20/5/2015*********

Lời chứng của một nữ tù nhân lương tâm

TNLT Lê Thị Phương Anh có cuộc phỏng vấn với đài RFA cô đã trình bày về quá trình 1 năm tù đày.

Những ngày sống trong tù đối với cô vô cùng khó khăn, cô bị những người tù ở chung đánh đập và điều kiện sống trong tù vô cùng khốn khổ. Nhưng đối với cô 1 năm tù đó sẽ không làm cô khuất phục trước những khó khăn mà nhà giam đối xử với cô và  nó sẽ trở thành động lực để cô bước tiếp con người đấu tranh cho dân chủ.

RFA: Lời chứng của một nữ tù nhân lương tâm

======================

Thượng Viện Hoa Kỳ Cài Điều Kiện Tự Do Tôn Giáo vào TPA

Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua tu chính án để cài điều kiện tự do tôn giáo vào dự luật TPA về thẩm quyền “đàm phán nhanh” cho Tổng Thống. Đây là kế hoạch cài điều kiện nhân quyền vào cuộc thương thảo về TPP đang diễn ra với Việt Nam và 10 quốc gia khác.

Tu chính án đòi hỏi Hành Pháp Hoa Kỳ phải đặt tự do tôn giáo làm một mục tiêu khi đàm phán mậu dịch như là điều kiện cho quyền “đàm phán nhanh”.

Hoàn tất mục tiêu và đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, là trọng tâm của Ngày Vận Động Cho Việt Nam 18 tháng 6 sắp tới.

Machsong: Thượng Viện Hoa Kỳ Cài Điều Kiện Tự Do Tôn Giáo vào TPA

***********22/5/2105***********

Quốc hội đồng ý sửa đổi điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội

Ủy ban các Vấn đề Xã hội thuộc Quốc hội Việt Nam đồng ý sửa đổi điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Trước cuộc sống của những công nhân gặp khó khăn chính phủ Hà Nội thống nhất với đề xuất sửa đổi điều luật 60 Luật Bảo hiểm Xã hội.

Cuối tháng ba vừa qua hàng trăm ngàn công nhân, đa số thuộc hãng Pouyen tại khu vực phía Nam, đồng loạt biểu tình phản đối điều luật 60 của Luật Bảo Hiểm Xã hội mà sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới. Thủ tướng Việt Nam hứa sẽ cho thay đổi điều luật đó và công nhân đi làm trở lại.

RFA: Quốc hội đồng ý sửa đổi điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội

=================

Tổng thư ký Liên hiệp quốc thăm Việt Nam

Ngày 22-23/5/2015 Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-moon sẽ đến thăm Việt Nam. mục tiêu của chuyến thăm để tăng cường quan hệ giữa hai phía, thúc đẩy các vấn đề hai bên cùng quan tâm, nâng cao hiệu quả việc sử dụng nguồn hỗ trợ của Liên hiệp quốc nhằm triển khai Chương trình Nghị sự Phát triển sau năm 2015.

Nhân chuyến thăm của tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki- Moon đến Việt Nam, Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền và Ủy ban Nhân quyền Việt Nam kêu gọi người đứng đầu Liên hiệp quốc hãy thúc ép chính quyền Hà Nội cải thiện thành tích nhân quyền. là trả tự do cho tất cả những tù nhân chính trị đang bị cầm tù tại Việt Nam.

RFA: Tổng thư ký Liên hiệp quốc thăm Việt Nam

=================

CHÚNG TÔI LÊN ÁN VÀ PHẢN ĐỐI HÀNH ĐỘNG BẠO LỰC HÃM HẠI NGƯỜI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN, THÁNG 5/2015

Hội CTNLT cực lực lên án và phản đối sử dụng bạo lực đàn áp người bất đồng chính kiến. Nghiêm trọng hơn vì số nạn nhân ngày càng tăng.

Trước tình trạng đó Hội CTNLT kêu gọi các chính phủ dân chủ và ngoại giao đoàn tại Hà Nội, các tổ chức nhân quyền quốc tế hãy giúp sức lên tiếng bảo vệ các nạn nhân bị tấn công. Hãy yêu cầu chính quyền VN chấm dứt bạo lực như một điều kiện trong việc ký các hiệp ước kinh tế.

PVPOC: CHÚNG TÔI LÊN ÁN VÀ PHẢN ĐỐI HÀNH ĐỘNG BẠO LỰC HÃM HẠI NGƯỜI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN, THÁNG 5/2015

*********23/5/2015***********

‘Tổng thư ký LHQ phải thúc đẩy nhân quyền Việt Nam’

Ngày 22-23/5/2015 Liên đoàn đại diện hàng trăm tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thúc đẩy chính phủ Hà Nội cải thiện nhân quyền nhân chuyến thăm của giới chức đứng đầu UN tới Việt Nam.

Nhiều tổ chức đã gửi thỉnh nguyện thư tới Tổng thư ký Ban Ki-moon trước khi ông đặt chân tới Hà Nội là phải đặt vấn nhân quyền đến VN yêu cầu Hà Nội hủy bỏ các điều luật mượn danh an ninh quốc gia để đàn áp nhân quyền, phóng thích tù nhân lương tâm, và yêu cầu nhà nước Việt Nam chấm dứt các hành động sách nhiễu, hành hung, trấn áp những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền.

Trước ngày ông Ban Ki-moon đến VN cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải và Nguyễn Tuấn Nam đã cầm biểu ngữ ‘Việt Nam chà đạp nhân quyền’ để chào đón ông.

VOA: ‘Tổng thư ký LHQ phải thúc đẩy nhân quyền Việt Nam’

================

Hải Phòng: Hàng trăm công nhân đình công phản đối điều kiện làm việc

Hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Đỉnh Vàng ở Hải Phòng đã đình công.

Mục đích của cuộc đình công để phản đối việc phân xưởng buộc phải tăng ca nhưng trong giờ làm thêm lại không cho bật thiết bị chiếu sáng.

Đại diện ban lãnh đạo của nhà máy, thừa nhận có việc không cho bật điện chiếu sáng ngoài giờ làm việc chính thức 8 tiếng. Người này đưa ra lý do cho biện pháp đó là không để gây ảnh hưởng cho công nhân ở những phân xưởng khác.

RFA: Hải Phòng: Hàng trăm công nhân đình công phản đối điều kiện làm việc

************24/5/2015**********

Đại Diện Hội CTNLT Thăm Cụ Lê Quang Liêm Và Anh Đinh Quang Tuyến

Ngày 23/5/2015 Hội CTNLT Việt Nam đến thăm cụ Lê Quang Liêm (Hội trưởng trung ương PGHH, thành viên ban cố vấn Hội CTNLT Việt Nam và thuộc Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam) đang nằm ở phòng cấp cứu và anh Đinh Quang Tuyến đang ở phòng chờ mổ.

Hiện tại sức khoẻ cụ Lê Quang Liêm đang trong tình trạng suy kiệt, hôn mê, không nhận ra ai là người thân. Còn anh Đinh Quang Tuyến bị công an giả danh cồn đồ hành hung khi đang đi trên đường.

PVPOC: Đại Diện Hội CTNLT Thăm Cụ Lê Quang Liêm Và Anh Đinh Quang Tuyến

====================

TUYÊN BỐ CHUNG KÊU GỌI TRẢ TỰ CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM, TRẦN HUỲNH DUY THỨC Ngày 24 tháng 5 năm 2015

Ngày 24/5/2015 đánh dấu 6 năm ngày ông Trần Huỳnh Duy Thức bị đẩy vào vòng lao lý, kêu gọi nhà nước Việt Nam tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế lẫn trong nước hãy trả tự do cho ông.

Ngày 24/5/2009, ông Trần Huỳnh Duy Thức đã bị bắt và khởi tố với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” chỉ vì ông đã thực hiện quyền tự do biểu đạt một cách ôn hòa. Ba người cùng bị bắt chung với ông Thức ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long, bị đưa ra xét xử với tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

DTD: TUYÊN BỐ CHUNG KÊU GỌI TRẢ TỰ CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM, TRẦN HUỲNH DUY THỨC Ngày 24 tháng 5 năm 2015