Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 25/5-31/5/2015: Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn 2 năm tù

Defenders’ Weekly | 31-05-2015

Defenders-weekly

Ngày 26/5/2015 Blogger Trương Duy Nhất được trả tự do. Hai năm trong tù không làm lung lay ý chí của ông mà nó đã nung nấu ý chí và ngòi bút của ông ngày càng mạnh mẽ hơn.

Ngày 18/5/2015 GS  Nguyễn Huệ Chi bị cấm xuất cảnh.

Hội PNNQ đã lên tiếng về việc một phụ nữ Hoàng Thị Huệ bi công an hành hung.

Hơn 30 tổ chức kêu gọi VN phải trả tự do cho nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức vì ông chỉ thực thi quyền của công dân mà bị kết tôi “lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngoài ra còn có các tin khác.

**********25/5/2015*********

Dân oan Hoàng Thị Huệ bị công an hành hung

Ngày 25/5/2015  Hoàng Thị Huệ ở tỉnh Đồng Nai, bị bà Đỗ Thị Ngọt dùng đá đánh vào đầu đổ máu phải đi cấp cứu vì tranh chấp đất đai. Gia đình chị Huệ có nộp đơn khiếu kiện nhưng không được giải quyết.

Năm ngoái chị cũng bị ông Lê Văn Liễn đánh phải nằm viện cả tháng. Nội vụ đã được đưa đến công an, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết vì ông Liễn là dân phòng có ô dù.

Qua việc một phụ nữ bị côn đồ đánh vì đất đai, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam đã đến giúp đỡ  và lên tiếng kêu gọi những quý vị quan tâm, hãy ủng hộ tinh thần cho chị Huệ.

DTD: Dân oan Hoàng Thị Huệ Bị công an hành hung

**********26/5/2015*********

Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn 2 năm tù

Ngày 26/05/2015, nhà báo blogger Trương Duy Nhất vừa mãn hạn hai năm tù giam với tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân.

Sau khi bước chân ra khỏi nhà tù Blogger Trương Duy Nhất nói những thằng ích kỷ ăn tàn phá hoại đất nước những thằng đang bắt dân vô tội thì nó phải vào tù thay ông và đó là điều ông đang mừng”. Hai năm trong tù không làm nhục chí ông mà ngược lại ông còn thể hiện quan điểm của ông mạnh mẽ hơn trước.

RFA: Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn 2 năm tù

===================

Hơn 30 tổ chức kêu gọi VN trả tự do cho nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức

Ngày 24/5/2015 đánh dấu 6 năm từ khi nhà đấu tranh cho dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt sau khi bị tuyên án bản án tù 16 năm, theo điều 88 và 79 của Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Hơn 30 tổ chức trong và ngoài nước kêu gọi VN trả tự do cho ông Thức vì ông chỉ thực thi quyền của công dân mà bị kết tôi “lật đổ chính quyền nhân dân”.

Luật sư Griffiths nói:

“Thông điệp chủ yếu của chúng tôi gửi tới các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm, cũng như cũng như cho nhà cầm quyền Việt Nam, giống nhau về nhiều khía cạnh. Đó là truy tố các tù nhân lương tâm là không chính đáng dựa trên luật pháp quốc tế. Những cá nhân này bị bỏ tù chỉ vì họ thực thi các quyền làm người căn bản mà mọi công dân của mọi quốc gia lẽ ra được hưởng. Chắc chắn là Freedom Now, và các tổ chức bạn sẽ tiếp tục làm việc trên các hồ sơ này và chú ý tới các trường hợp đó, cho tới khi tất cả các tù nhân lương tâm được trả tự do. Chúng tôi không có ý định bỏ dở nhiệm vụ của mình, là bênh vực cho các quyền của tù nhân lương tâm.”

VOA: Hơn 30 tổ chức kêu gọi VN trả tự do cho nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức

****************27/5/2015************

Vì sao blogger Trương Duy Nhất bị bắt ?

Ngày 26/05/2013, blogger Trương Duy Nhất bị cơ quan an ninh điều tra thuộc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ tại Đà Nẵng về “hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Luật hình sự.

Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Blogger Trương Duy Nhất có những bài viết chỉ trích những nhân vật cấp cao của bộ chính trị là ông bí thư và chủ tịch nước vì thế mà ông bị bắt và quy kết vào điều 25.

RFI: Vì sao blogger Trương Duy Nhất bị bắt ?

****************28/5/2015************

Blogger Trương Duy Nhất : Vào tù vì phản biện đáng được vinh danh

TNLT Trương Duy Nhất cho biết trại giam trả tự do cho ông nhưng ông không chịu ra vì họ tịch thu 4 quyển nhật ký riêng của ông, ông yêu trả lại nhưng họ không chịu và họ cử khoảng 10 người  dáng vẻ bặm xốc nách ông lên xe chở đi. Họ không thả ông trước cổng trại mà đưa ông đến đoạn đường hẻo lánh thả ông xuống đó. Xuống đó có 1 nhóm người muốn hành hung ông nhưng vì gia đình đến kịp nên không xảy ra.

Trong trại giam luôn thể hiện quan điểm của mình vì ông cho rằng những điều ông làm không sai trái. Việc ông ở tù đó là một điều đáng vinh danh vì ông chỉ phản bác những việc trái với sự thật.

Việc ông từ bỏ phóng viên báo nhà nước để trở thành Blogger là sự lựa chọn đúng đối với ông vì ông cho rằng ông có thể viết những gì ông nghĩ viết những mặt trái của xã hội.

RFI: Blogger Trương Duy Nhất : Vào tù vì phản biện đáng được vinh danh

************29/5/2015************

Đại biểu Quốc hội Việt Nam hối thúc thông qua luật biểu tình

Ngày 27/5/2015 trong hội trường Quốc Hội Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đặng Ngọc Tùng, kêu gọi nhanh chóng thông qua Luật Biểu tình để người dân có điều kiện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trong bối cảnh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền quốc gia, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ.

Một người từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và từng bị sách nhiễu vì các hoạt động blogger Nguyễn Hữu Vinh nói: “Luật Biểu tình là nguyện vọng và yêu cầu hết sức chính đáng. Cho tới bây giờ vẫn chưa thông qua luật này cho dân thể hiện Quốc hội đã không làm những gì đã được ghi trong Hiến pháp. Đây là yêu cầu rất cấp thiết trong tình hình hiện nay. Đó là đảm bảo quyền con người cho dân mà nhà nước Việt Nam đã vi phạm mấy chục năm nay.”

VOA: Đại biểu Quốc hội Việt Nam hối thúc thông qua luật biểu tình

==========================

Địa ngục trần gian nơi nhà tù cộng sản

Ngày 27/5/2015 Hội PNNQ đã đến thăm TNLT Đinh Văn Nhượng ở tỉnh Bắc Giang. Tình trạng sức khỏe của ông rất yếu vì chịu sự đày đọa của chế độ nhà tù.

Ngày 7/6/2011 ông Nhượng bị bắt và kết án 4 năm tù giam 3 năm quản chế về tội tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước. Trong tù ông chịu sự hành hạ của các quản giáo khiến ông bị bệnh Viêm Đa Khớp nên ông đành nhận tội và được ra trước thời hạn 1 tháng, ngày 7/5/2015 ông được trả tự do.

Ông cho biết ông nhận tội để thoát khỏi nhà tù ngày nào thì hay ngày đó vì trong tù ông phải chịu đày đọa của các quản giáo, ông bị bệnh chỉ được vài viên thuốc giảm đau mà không điều trị trong khi đó quản giáo còn bắt ông phải đi làm việc không cho ông nghĩ ngơi.

Fb Thúy Nga: Địa ngục trần gian nơi nhà tù cộng sản.

****************30/5/2015*************

Việt Nam: Quyền nói và quyền im

Quyền nói và quyền im lặng là hai quyền quan trọng của con người. Nhiều nhà bất đồng chính kiến nói lên những mặt trái của xã hội đã bị chính quyền VN đàn áp sách nhiễu nhiều người phải ngồi tù.

Blogger Trương Duy Thức vừa mãn hạn tù vì dám nói lên những mặt trái của xã hội đã bị bắt ngồi tù oan.

Vì thế Hoa Kỳ đã phản đối bản án hai năm mà chính quyền Hà Nội dành cho ông Trương Duy Nhất chỉ vì ông nói lên sự thật. Và họ cũng đề nghị Việt Nam hủy bỏ các điều luật hạn chế quyền tự do ngôn luận của người dân trong đó có điều 258 về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” mà ông Nhất bị kết tội.

BBC: Việt Nam: Quyền nói và quyền im

=======================

Ông John Mccain làm gì ở Việt Nam

Ngày 27-28/5/2015 Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam và một số nhà hoạt động xã hội dân sự.

Trong cuộc tiếp xúc với các  nhà hoạt động xã hội dân sự thì nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến cho  biết các Thượng Sỹ Mỹ đã đặt nhiều câu hỏi về sự phát triển dân chủ nhân quyền ở VN. Nên ông và tất cả những người đấu tranh có mặt đã bày tỏ mong muốn là chính quyền Hà Nội phải tôn trọng luật pháp và công ước quốc tế.

Ngày 27/5 đoàn của ông John McCain đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tới thăm Bộ Quốc phòng Việt Nam liên quan đến  vấn đề biển đông.

BBC: Ông John McCain làm gì ở Việt Nam?

************31/5/2015************

Quanh việc không cho GS Huệ Chi xuất cảnh

Ngày 18/5/2015 GS Nguyễn Huệ Chi đã bị cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Giáo sư Huệ Chi là một trong ba người khởi xướng Bauxite Việt Nam, một blog nổi tiếng về phản biện Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam.

Hàng loạt các nhà đấu tranh cho tự do nhân quyền đều bị cấm xuất cảnh.

BBC: Quanh việc không cho GS Huệ Chi xuất cảnh

========================
Trương Duy Nhất: “Hãy lên tiếng!

Blogger Trương Duy Nhất đã chia sẽ những ngày sống cạnh phòng anh Điếu Cày. Hai người gặp nhau chia sẽ những kinh nghiệm của nhau nghe và việc anh Điếu Cày sang Mỹ đối với Blogger Trương Duy Nhất không bất ngờ vì ông cho biết, ông và Điếu Cày đã biết trước và có sự chuẩn bị nên việc Điếu cày sang Mỹ là đều không bất ngờ. Nhưng điều ông bất ngờ là có nhiều nhà văn từ bỏ Hội nhà văn VN để có thể viết tốt hơn viết những gì họ nhìn thấy.

Blogger Trương Duy Nhất cho biết hai năm ngồi tù không làm ông lung lay ý chí mà nó đã nung nấu ý chí, nung nấu ngòi bút của ông ngày càng quyết liệt hơn.

RFA: Trương Duy Nhất: “Hãy lên tiếng!”