Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 1/6-7/6/2015: Công an bảo kê côn đồ hành hung blogger Phạm Thanh Nghiên

Defenders’ Weekly | 07-06-2015

Defenders-weekly

Ngày 2/6/2015 một số thành viên Mạng Lưới Blogger đến thăm và trao đổi một số việc với Blogger Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng nhưng bị lực lượng công an, dân phòng, côn đồ ngăn cản. và Blogger Phạm Thanh Nghiên bị lực lượng an ninh hành hung.

Nhiều nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền đều lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương và các TNLT khác đang phải chịu sự giam cầm của nhà tù CSVN và Quốc hội và chính phủ Hoa Kỳ cần có những biện pháp chế tài khi chấp thuận cho Việt Nam vào TPP.

Từ ngày 13/5/2015 đến nay Blogger Tạ Phong Tần đã tuyệt thực được 24 ngày để phản đối các đối xử bât công của trại giam. Trước tình trạng sức khỏe ngày càng suy kiệt của Blogger Tạ Phong Tần em gái cô Tạ Minh Tú đã kêu gọi mọi người giúp đỡ lên tiếng báo động dư luận trong và ngoài nước nhất là các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, các đoàn ngoại giao quan tâm.

Ngoài ra còn có các tin khác.

*********1/6/2015*********

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Thông Cáo Báo Chí. Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng điều trần vận động cho tự do Tôn giáo Việt Nam tại đại sảnh trung tâm Quốc hội Canada ( Central Block).

Ngày 1/6/2015 MS. Nguyễn Mạnh Hùng và nhà hoạt động Trương Minh Tam gặp gỡ Dân biểu tại Quốc hội Canada là Judy Sgro và Irwin Cotler. Sau đó sẽ gặp gỡ một số tổ chức phi chính phủ (NGO), một số chức sắc tôn giáo và tường trình lại buổi điều trần trước Quốc hội Canada với cộng đồng người Việt tại thành phố Toronto.

Bài điều trần của đại diện Hội Đồng Liên Tôn VN là về tình hình tôn giáo VN trước Quốc Hội Canada. Và những chính sách mà nhà cầm quyền cộng sản VN đàn áp các tôn giáo và các nhà hoạt động cho nhân quyền.

DTD: Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Thông Cáo Báo Chí. Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng điều trần vận động cho tự do Tôn giáo Việt Nam tại đại sảnh trung tâm Quốc hội Canada ( Central Block).

Danluan: Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng điều trần vận động cho tự do Tôn giáo Việt Nam tại đại sảnh trung tâm Quốc hội Canada

***********2/6/2015***********

Hội đồng Liên tôn Việt Nam tuyên bố về việc nhà cầm quyền CSVN cố tình triệt hạ Chùa Liên Trì-Thủ Thiêm

Hội đồng Liên tôn Việt Nam gửi đến Quý Chức sắc và tín đồ các Tôn giáo tại Việt Nam. Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước bản tuyên bố về việc nhà cầm quyền CSVN cố tình triệt hạ Chùa Liên Trì- Thủ Thiêm.

Ngày 13-05-2015 Hội đồng bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định khu đô thị mới Thủ Thiêm đã gởi đến Hòa thượng Thích Không Tánh, Phó Viện trưởng kiêm Tổng ủy viên Từ thiện Xã hội thuộc Tăng đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất  một Thông báo về việc gửi tiền vào ngân hàng để áp dụng biện pháp hành chính thực hiện thu hồi đất đối với cơ sở thờ tự chùa Liên Trì trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước sự việc nhà cầm quyền làm với Chùa Liên Trì thì tất cả mọi người trong chùa lên tiếng phản đối hành vi của chính quyền. và Hòa Thượng Thích Không Tánh đã kêu gọi mọi người trong và ngoài nước đặc biệt là  Báo cáo viên của Liên Hợp Quốc về tự tôn giáo, hãy lên tiếng phản đối, tìm cách ngăn chặn việc làm phi tôn giáo, phi nhân quyền của Nhà cầm quyền.

Danlambao: Hội đồng Liên tôn Việt Nam tuyên bố về việc nhà cầm quyền CSVN cố tình triệt hạ Chùa Liên Trì-Thủ Thiêm

**********3/6/2015**********

Công an bảo kê côn đồ hành hung blogger Phạm Thanh Nghiên

Ngày 2/6/2015 một số thành viên Mạng Lưới Blogger đến thăm và trao đổi một số việc với Blogger Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng nhưng bị lực lượng công an, dân phòng, côn đồ ngăn cản.

Các thành viên MLB đến trước cổng nhà Blogger Phạm Thanh Nghiên thì lực lượng an ninh ngăn chặn không cho vào, chị Nghiên ra đón thì bị nhóm côn đồ đánh, thì chị Phạm Thanh Loan chị gái  của Phạm Thanh Nghiên ra cũng bị chúng đánh tới tấp trong khi đó lực lượng an ninh đứng bên đường làm ngơ không can thiệp.

Cuộc gặp mặt bàn thảo về những biến chuyển của biển Đông, thương thảo TPP giữa chính phủ Hoa Kỳ và nhà nước CSVN nhưng chưa diễn ra bị ngăn chặn.

SBTN: Công an bảo kê côn đồ hành hung blogger Phạm Thanh Nghiên

=========================

Chỉ vì phản đối cháu bị công an đánh chết, cậu và bác phải đi tù

Ngày 29/12/2013, em Tu Ngọc Thạch bị hai công an xã Vạn Long truy bắt vì Thạch xảy ra xích mích với con của hai công an này là  Lê Tấn Khỏe . Trên đường đến gặp Khỏe để giải hòa chưa kịp thì bị hai công an chặn đường đánh tới tấp vào Thạch dẫn đếnThạch phải tử vong vì do chấn thương sọ não.

Khi nghe tin Thạch bị tử vong hàng trăm người dân phẩn nộ kéo theo biểu tình trên quốc lộ 1A để phản đối hành vi công an ra tay đánh chết người. Lúc đó cậu và bác của Thạch nghe tin cháu xảy ra như vậy đến đồi lại công bằng cho cháu thì bị công an quy vào tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 2/6/2015, tòa án huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt 2 ông Ly và Tâm 1 năm 3 tháng tù giam.

SBTN: Chỉ vì phản đối cháu bị công an đánh chết, cậu và bác phải đi tù

DTD: KẾT QUẢ PHIÊN TÒA SƠ THẨM VỤ GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

======================

Tù nhân lương tâm bị sách nhiễu

Hầu hết tất cả các tù nhân lương tâm được trả tự do nhưng phải chịu sự quản chế mà nhà cầm VN. Được tự do nhưng phải chịu giám sát của cơ quan nhà nước và luôn bị sách nhiễu.

Có nhiều TNLT bị chính quyền sách nhiễu khiến họ phải vào đường cùng triệt tiêu họ mọi cách về kinh tế về quan hệ xã hội. Mới đây TNLT Phạm Thanh Nghiên bị lực lương an ninh đánh tới tấp vào cô và các chị gái của cô vì có Blogger Mẹ Nấm đến thăm nhưng bị chặn lại không cho vào, cô Nghiên ra đón thì bị an ninh đánh. TNLT Lê Công Định cũng phải chịu giám sát của họ không được ra ngoài. TNLT Trần Anh Kim ở Thái Bình không cho ông ra ngoài làm ăn khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu cũng chịu sự sách nhiễu thường xuyên của chính quyền địa phương. Và còn nhiều TNLT cũng bị sách nhiễu.

Án lệnh quản chế nhà cầm quyền VN áp dụng đối với tù nhân lương tâm cũng như những biện pháp sách nhiễu trên đời sống của các TNLT bị dư luận quốc tế và Hòa Kỳ cho là vi phạm nhân quyền.

RFA: Tù nhân lương tâm bị sách nhiễu

********************4/6/2015****************

Vận động trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương và các tù nhân lương tâm còn bị giam giữ

Nhiều nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền đều lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương và các TNLT khác đang phải chịu sự giam cầm của nhà tù CSVN và Quốc hội và chính phủ Hoa Kỳ cần có những biện pháp chế tài khi chấp thuận cho Việt Nam vào TPP.

Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương là những người lên tiếng cho các công nhân chịu sự bốc lột của các công ty họ đã lên tiếng giúp đỡ các công nhân nhưng bị cơ quan nhà nước bắt bỏ tù vì họ nói lên sự thật nói lên những oan trái của nhà cầm quyền đàn áp người dân.

TPP là một hiệp định thương mại nhưng thực chất những hàng hóa giao thương trong TPP là do người lao động VN làm ra, trong đó có mồ hôi, nước mắt và máu của công nhân VN, nhưng quyền lợi của công nhân không được bảo vệ một cách chính đáng. Mong lời nói của Ngài tổng thống Obama của Hoa kỳ được Quốc Hội Mỹ xem xét khi chấp thuận VN vào TPP phải có dân chủ nhân quyền, VN phải chấp nhận có công đoàn độc lập cho người lao động, tự do báo chí và trả tự do cho các nhà hoạt động công đoàn độc lập và các tù nhân lương tâm.

Danlambao: Vận động trả tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương và các tù nhân lương tâm còn bị giam giữ

SBTN: Chị Tạ Phong Tần đang tuyệt thực, bị biệt giam

*******************5/6/2015***************

Phái viên chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo Đức tiếp xúc với thành viên MLBVN

Ngày 4/6/2015, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) có buổi gặp gỡ với ông Christoph StrÄsser, phái viên về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức Hà Nội.

Blogger Mẹ Nấm trình bày về việc blogger Phạm Thanh Nghiên bị bắt giữ vì tọa kháng tại nhà và chịu sự đàn áp, sách nhiễu của lực lượng an ninh. Và Blogger Mẹ Nấm cũng trình bày thêm diễn biến của Chiến dịch Vận động Nhân quyền 2015.

Ông Christoph StrÄsser đặc biệt quan tâm tới những nỗ lực cải thiện nhân quyền của Việt Nam đã diễn ra, và ông cho rằng: “Việt Nam là một đối tác ngày càng quan trọng  đối với Cộng Hòa Liên Bang Đức tại khu vực Đông Nam Á, là đối tác mà Đức tăng cường các mối trao đổi liên hệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, chủ đề nhân quyền cũng là một trong những hợp phần của quan hệ hợp tác giữa hai nước”.

Ngày 3 -9 tháng 6 năm 2015, ông Christoph StrÄsser, sẽ có những buổi làm việc chính thức với đại diện các Bộ ban ngành và Quốc hội Việt Nam tại Hà Nội, Sài Gòn và những buổi gặp gỡ với đại diện các tổ chức xã hội dân sự độc lập về các chủ đề kinh tế và nhân quyền cũng như các vấn đề liên quan đến tự do tín ngưỡng.

MLBVN: Phái viên chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo Đức tiếp xúc với thành viên MLBVN

======================

Blogger Điếu Cày điều trần về nhân quyền trước Quốc Hội Canada

Trong buổi điều trần, blogger Điếu Cày đã trình bày với các vị dân biểu Canada về các vấn đề tự do báo chí, tự do ngôn luận, và những hình ảnh vi phạm nhân quyền tồi tệ của nhà nước CSVN đối với các tù nhân lương tâm và những nhà đấu tranh dân chủ. Ông cũng kêu gọi chính phủ Canada lên tiếng yêu cầu chánh quyền CSVN thả tất cả các tù nhân lương tâm.

Cô Khuê-Tú, Uỷ Viên về Nhân Quyền của Liên Hội Người Việt Canada đã tổng lược về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam mà cô đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và nghiên cứu. Cô kêu gọi Quốc Hội Canada thực hiện chương trình “đỡ đầu” tù nhân lương tâm như đã được thực hiện bởi Quốc Hội Hoa Kỳ và một số Dân Biểu Đức. Có như vậy mới gây sức ép buộc Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao ưu tiên về vấn đề tù nhân lương tâm trong các đàm phán với nước đang giam giữ.

SBTN: Blogger Điếu Cày điều trần về nhân quyền trước Quốc Hội Canada

******************6/6/2015***************

Blogger Tạ Phong Tần tuyệt thực trong tù từ ngày 13/5/2015

Ngày 3/6/2015 chị Tạ Minh Tú cùng với người đại diện Hội Bầu Bí Tương Thân để thăm nuôi Blogger Tạ Phong Tần chị Tú cho biết Blogger Tạ Phong Tần đang trong tình trạng sức khỏe suy kiệt vì côTần đã tuyệt thực từ ngày 13/5/2015 đến nay được 24 ngày để phản đối các đối xử bất công của trại giam đây cùng là lần thứ 3 Blogger Tạ Phong Tần tuyệt thực.

Trước tình trạng sức khỏe của Blogger Tạ Phong Tần ngày càng suy kiệt cô Tạ Minh Tú em gái của cô Tần đã kêu gọi mọi người giúp đỡ lên tiếng báo động dư luận trong và ngoài nước nhất là các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, các đoàn ngoại giao quan tâm theo dõi.

IJAVN: Blogger Tạ Phong Tần tuyệt thực trong tù từ ngày 13/5/2015

****************7/6/2015***************

Đơn kháng cáo của Mai Đình Tâm gửi Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh

Mai Đình Tâm đã gửi đơn kháng cáo về việc ông chỉ bức xúc trước tình hình cháu ông bị công an đánh và lên la là công an đánh chết người bà con ơi mà bị khép vào tội gây rối trật tự công cộng.

DTD: Đơn kháng cáo của Mai Đình Tâm gửi Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh