Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền 27/7-2/8/2015: Người Bảo vệ Nhân quyền sinh nhật lần thứ 3

Defenders’ Weekly |02-08-2015

Defenders-weekly

Ngày 01/08, Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) đã tổ chức một bữa tiệc nhỏ mừng sinh nhật lần thứ 3, với sự tham dự của hơn 20 người hoạt động nhân quyền tới từ nhiều miền của đất nước.

Buổi sinh nhật được tổ chức trong dịp tập huấn về an ninh mạng được tổ chức bởi DTD và Phóng viên Không Biên giới (RSF) tại đảo Cát Bà (Hải Phòng) trong những ngày từ 31/7 và 02/8.

Người Bảo vệ Nhân quyền tài trợ 2 triệu đồng cho một nhóm những người hoạt động nhân quyền ở Hà Nội để họ mua nước uống trong ngày Tuyệt thực toàn cầu tổ chức vào ngày 25/7.

Cái chết của anh Vũ Nam Ninh chết trong trại giam số 1 Hà Nội cộng thêm vào với hàng loạt các trường hợp bị tử vong trong đồn công an trước đó khiến cho công luận căm phẫn vì chưa bao giờ có một lời giải thích rõ ràng từ phía cơ quan chức năng về những cái chết đột ngột.

Nhờ sự hưởng ứng của mọi người về chiến dịch #freePhi tối ngày 24/7/2015 bạn trẻ Nguyễn Thanh Phước đã được trả tự do sau 2 tuần bắt giam tùy tiện.

Gây tai nạn làm chết 3 người, nhưng kẻ gây án mạng vì có công, từng nhận được nhiều khen thưởng của đảng và nhà nước, nên chỉ bị tuyên án 3 năm tù treo.

Công an dung phong bì để giải quyết vụ chết người trong trại giam.

Ngoài ra còn có các tin đáng chú ý khác.

************25/7/2015***********

Người Bảo vệ Nhân quyền tài trợ Ngày Tuyệt thực Toàn cầu tại Hanoi

Người Bảo vệ Nhân quyền 2 triệu đồng cho một nhóm những người hoạt động nhân quyền ở Hà Nội để họ mua nước uống trong ngày Tuyệt thực toàn cầu tổ chức vào ngày 25/7.

Cuộc tuyệt thực nhằm yêu cầu nhà nước Việt Nam tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.

Hơn 1,000 người Việt Nam ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, Úc, Đức, New Zealand, Hàn Quốc, Pháp, Na uy đã tham dự buổi tuyệt thực.

*************27/7/2015************

Thanh niên bị bắt vì mặc áo Zombie đã được trả tự do

Tối ngày 24/7/2015 bạn trẻ Nguyễn Thanh Phước ( Nguyễn Phi) được trả tự do gần 2 tuần bị công an bắt giam tùy tiện.

Nguyễn Phi cùng một số bạn bè cùng mặt áo Zombie hẹn gặp nhau trao đổi và chụp hình. Sau đó lực lượng công an ập tới bắt giam nhóm bạn trẻ đưa về đồn làm việc. Đa số các bạn trẻ được thả về chỉ có Nguyễn Phi giữ lại mà không có lệnh bắt giữ.

Sau khi thông tin Nguyễn Phi bị bắt một cách phi pháp được loan tải, các bạn trẻ trong phong trào Zombies đã khởi xướng chiến dịch #freePhi để kêu gọi sự tự do cho anh.

SBTN: Thanh niên bị bắt vì mặc áo Zombie đã được trả tự do

*************28/7/2015*****************

VN ‘trấn áp’ người ‘tuyệt thực toàn cầu’

Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tố cáo chính quyền Nha Trang trấn áp người tham gia ‘tổng tuyệt thực toàn cầu’ đòi tự do cho ‘tù nhân lương tâm’.

Khi mọi người bắt đầu mặc những áo trắng mang dòng chữ là trả tự do cho các tù nhân lương tâm, mọi người ngồi thuyền chưa được bao lâu thì công an, an ninh xông vào hành hung và đưa mọi người về đồn.

Blogger Mẹ Nấm cũng thu được một đoạn âm thanh trong đó có tiếng nạt nộ và hăm dọa của những người tới giải tán nhóm tuyệt thực.

RFA: VN ‘trấn áp’ người ‘tuyệt thực toàn cầu’

*********************29/7/2015****************

Thông cáo tổng kết ngày Tổng Tuyệt Thực toàn cầu 25/07/2015

Ngày 25/07/2015,  khoảng 1000 người trong và ngoài nước  đồng loạt tổ chức Ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu cho Tự Do của Tù Nhân Lương Tâm tại Việt Nam.

Đặc biệt tại Việt Nam, nhiều người dân trên nhiều tỉnh thành của 3 miền đất nước cũng đã tham gia ngày Tổng Tuyệt Thực. Khoảng 200 người đã tìm đến được những tụ điểm tuyệt thực tập thể,  nhưng một số lớn khác đã phải tuyệt thực tại gia vì bị công an của nhà cầm quyền Việt Nam sách nhiễu và ngăn chặn, không cho ra ngoài. Cũng như có một số trường hợp bị bắt giam và đánh đập ngay trên đường phố và trong đồn công an vì tội hưởng ứng sự kiện .

Tại hải ngoại, dựa trên những danh sách ghi danh tham gia tuyệt thực của các Ban Tổ Chức địa phương, khoảng 500 người đã tuyệt thực cùng ngày 25/07/2015.

Ngày 25/07/2015 là ngày khởi đầu của diễn trình đoàn kết và hình thành sức mạnh của Số Đông để vượt thắng nỗi sợ hãi dưới chế độ toàn trị sắt thép ở Việt Nam.

Danluan: Thông cáo tổng kết ngày Tổng Tuyệt Thực toàn cầu 25/07/2015

****************30/7/2015****************

Thêm một người chết bất minh trong trại giam

Vấn nạn công dân khi bị đưa về đồn công an hay trại giam và chết một cách bất minh vẫn tiếp tục với một vụ việc mới nhất tại Trại giam Số 1 Hà Nội.

Gia đình của nạn nhân Vũ Nam Ninh ở thành phố Hà Nội đã nộp đơn kêu cứu khẩn cấp lần thứ 3 đến  trại giam số 1 Hà Nội để  yêu cầu minh bạch về cái chết của anh Vũ Nam Ninh nhưng vẫn chưa giải quyết.

Chị Vũ Thị Thanh Huyền chị gái của nạn nhân cho biết lý do nạn nhân Vũ Nam Ninh phải đi tù là tình nghi cướp điện thoại và bị kết án 8 năm tù giam. Một kết án quá nặng với nạn nhân trong khi tội của nạn nhân không đến mức án đó nhưng vì gia đình muốn em trai mình chở lại người lương thiện không kháng cáo, cuối cùng đến giờ phút này gia định phải chịu nổi đau mất người thân một cái chết không minh bạch, nhưng gia đình chỉ nhận được từ trại giam là bị ốm đau nên phải tỷ vong trong khi đó gia đình đến để nhận nạn nhân thấy trên mình anh Ninh bị đầy thương tích. Gia đình cũng cho biết những thương tích trên đó dẫn đến cái chết không phải do ốm đau.

Gia đình đã đưa những thông tin về cái chết của anh Vũ Nam Ninh lên trên mạng xã hội để nhờ mọi người can thiệp và giúp đỡ.

RFA: Thêm một người chết bất minh trong trại giam

**************31/7/2015***************

Công an dùng ‘phong bì’ để giải quyết vụ chết người trong trại giam

Thêm một vụ người chết trong lúc bị giam tại Trại giam Hỏa Lò, Hà Nội, gây thêm lo ngại về tình trạng người bị giam giữ bị chết đột ngột mà không có lý giải xác đáng. Gia đình nạn nhân cho biết cơ quan chức năng còn dùng phong bì để giải quyết khiếu nại của gia đình.

Sau khi gia đình nạn nhân đưa thông tin và hình ảnh về cái chết của anh Ninh lên mạng, cơ quan công an đã mời gia đình lên thương lương quyết định đưa một cái phong bì cho gia đình nạn nhân.

Chị Huyền chị gái của nạn nhân cho biết do rất phẫn uất, bức xúc về cái chết của anh Ninh nên không nhận phong bì cương quyết làm minh bạch về cái chết của em trai mình..

Sau nhiều lần thương lượng không thành công, cơ quan chức năng vừa thông báo cho gia đình chị Huyền về việc mổ pháp y vào ngày 31/7 với chỉ 2 người đại diện gia đình được chứng kiến và không được phép quay phim, chụp ảnh.

VOA: Công an dùng ‘phong bì’ để giải quyết vụ chết người trong trại giam

=======================

Phong trào dân chủ đứng giữa Đảng cộng sản và nước Mỹ

Không bao lâu sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 25/7 nhà cầm quyền Việt Nam đã sử dụng những biện pháp cứng rắn đối với những người tranh đấu ôn hòa tham gia cuộc tuyệt thực đòi thả tù nhân lương tâm tại Nha Trang. Sự nồng ấm giữa Đảng cộng sản Việt Nam và nước Mỹ có ảnh hưởng gì đến phong trào dân chủ hóa?

Nhiều nhà đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam đã lên tiếng về sự đàn áp của chính quyền VN đối với các nhà bất đồng chứng kiến. gần nhất là vào ngày 25/7/2015 xảy ra vụ hành hung ở Nha Trang. Nhiều nhà bất đồng chứng cũng tranh cãi về quan hệ Việt Mỹ trong đó có bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng là nạn nhân sau vụ hành hung ở Nha Trang cho biết: Quan niệm về sự xích lại với nhau trong quan hệ Việt Mỹ, bà sẽ không thay đổi quan điểm là sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào sau những tuyên bố. Lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam có thể thả một vài tù nhân lương tâm, để đổi lấy quyền lợi chính trị cho mình. Nhưng bên cạnh đó, nếu các tổ chức xã hội dân sự, những người đấu tranh cho dân quyền độc lập sống tại Việt Nam mà có bất kỳ hành động nào kêu gọi ý thức về quyền con người dưới bất cứ hình thức nào đều sẽ bị đàn áp.

RFA: Phong trào dân chủ đứng giữa Đảng cộng sản và nước Mỹ

**************1/8/2015************

Làm chết 3 người chỉ bị án treo nhờ có công với cách mạng

Gây tai nạn làm chết 3 người, nhưng kẻ gây án mạng vì có công, từng nhận được nhiều khen thưởng của đảng và nhà nước, nên chỉ bị tuyên án 3 năm tù treo.

Trong phiên tòa ngày 30 tháng 7, Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lãnh Đức Dũng- nguyên Bí thư Huyện ủy Hà Quảng- gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 3 người tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng vào ngày 30 tháng 1 năm 2015.

Theo tòa án xét xử, thì bị cáo nhận được nhiều khen thưởng của đảng, gia đình bị hại đã làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, nên tòa án tỉnh Cao Bằng tuyên phạt bị cáo Lãnh Đức Dũng 3 năm tù treo, thời gian thử thách 5 năm.

SBTN: Làm chết 3 người chỉ bị án treo nhờ có công với cách mạng

============

Thủ tướng Anh cam kết ngăn chặn nạn buôn người

Trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Anh David Cameron đã có nhiều cuộc hội đàm với các viên chức lãnh đạo cộng sản Việt Nam.

Ngày 29/7  Việt Nam và Anh Quốc đã ra tuyên bố chung dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước. Đồng thời hai bên đã chứng kiến lễ ký hợp đồng giữa Tập đoàn Rolls-Royce và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trị giá 340 triệu Bảng Anh.

Thủ tướng Anh cũng nói tới việc tăng cường hợp tác trong việc chống nạn buôn người vào Anh. Chính phủ Anh muốn đấu tranh nhằm ngăn chặn buôn bán nô lệ hiện đại, mà Việt Nam là một trong những quốc gia vi phạm hàng đầu. Thủ Tướng Anh David Cameron cam kết sẽ ra tay chống các hoạt động buôn trẻ em người Việt bằng cách ra lệnh cho các doanh nghiệp Anh phải đề ra kế hoạch hành động hàng năm, nhằm ngăn chận nạn nô lệ, và các hoạt động buôn người trong hệ thống cung cấp của công ty.

SBTN: Thủ tướng Anh cam kết ngăn chặn nạn buôn người

===================

Người Bảo vệ Nhân quyền tổ chức sinh nhật lần thứ 3, hàng chục người hoạt động nhân quyền đã đến dự

Ngày 01/8, Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders -DTD), một tổ chức nhân quyền không được công nhận bởi nhà nước Việt Nam, đã tổ chức bữa tiệc nhỏ đánh dấu năm thứ ba kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2012.

Hơn 20 người hoạt động nhân quyền và dân chủ từ nhiều vùng miền đã đến dự buổi liên hoan được tổ chức tại đảo Cát Bà nhân dịp tham dự lớp học về an ninh mạng được đồng tổ chức bởi DTD và tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF).

Thạc sỹ Phạm Bá Hải, người sáng lập của DTD và thành viên hiện thời của tổ chức như Thạc sỹ Vũ Quốc Ngữ và Tôn Phi cùng đại diện của Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, Hội Anh em Dân chủ và Hội Bầu Bí Tương Thân cùng Hội Nhà Báo Việt Nam đã cùng chia sẻ niềm vui.

Được thành lập bởi Thạc sỹ Hải năm 2012 sau khi ông ra tù vì tội chống đối chính quyền, DTD là một trong những tổ chức nhân quyền quan trọng ở Việt Nam với những hệ thống tư liệu về vi phạm nhân quyền ở trong nước, và được đưa lên website của tổ chức theo địa chỉ www.vietnamhumanrightsdefenders.net.

DTD có nhiều thành viên và cộng tác viên khắp đất nước. Tổ chức này là đối tác của RSF và Ân xá Quốc tế, Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders – Thụy Điển) và một số tổ chức khác.

Vietnam Defend the Defenders Holds 3rd Anniversary

**************2/8/2015************

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Tuyên bố chung của các tổ chức XHDS độc lập Việt Nam về Dự thảo Luật về Hội

Ngày 1/8/2015, 22 tổ chức Xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam đã công bố trên internet một Bản Tuyên bố chung nhằm khẳng định lập trường hoạt động độc lập,thái độ kiên quyết thực thi và bảo vệ Quyền tự do Lập hội cũng như yêu cầu chính quyền Việt Nam tiếp nhận các ý kiến đóng góp của họ về một số điều khoản trong Dự thảo Luật về Hội.

Bản Tuyên bố chung được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Việt Nam đưa ra Dự thảo Luật về Hội và kêu gọi các góp ý của người dân cũng như các hội đoàn Việt Nam. Hai mươi hai tổ chức XHDS độc lập này tuyên bố: “chúng tôi đưa quyết tâm không để mình bị loại ra khỏi tiến trình đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Luật về Hội, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và tương lai của chúng tôi và toàn thể dân tộc Việt Nam”.

Cô Huỳnh Thục Vy, điều phối viên của Hội PNNQVN và cũng là người chủ trì việc soạn thảo Bản Tuyên bố chung, cho hay, cùng ngày 1/8/2015 cô đã thay mặt 22 hội đoàn XHDS độc lập nói trên gởi Bản Tuyên bố chung đến Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và cả Văn phòng Chính phủ nước.

HPNNQ: THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Tuyên bố chung của các tổ chức XHDS độc lập Việt Nam về Dự thảo Luật về Hội

======================

Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục bị tàu Trung Cộng tấn công

Đang trên đường đi cứu tàu gặp nạn tại khu vực biển thuộc đảo Bạch Quy, con tàu QNg 90127 của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Trung Cộng tấn công và cướp hết tài sản.

Ngày 1/8/2015, 2 con tàu cứu hộ QNg 90349 và QNg 90127 đã về đến trạm kiểm soát biên phòng Tịnh Kỳ (Tp.Quảng Ngãi) trình báo việc bị tàu Trung Cộng tấn công khi đang trên đường cứu tàu QNg 95987 gặp nạn ngoài khơi tròng vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Sau khi tấn công tàu cứu hộ của ngư dân Việt Nam, phía Trung Cộng đã cướp đi khoảng 2 tấn hải sản trên tàu, lấy đi 2 máy dò, một máy định vị và nhiều đồ dùng khác trên tàu, chặt đứt 7 vành dây hơi lặn. Ước tính thiệt hại lên tới 400 triệu đồng.

Tất cả các ngư dân trên tàu trở về trong tình trạng mệt mỏi, căm phẫn trước hành động ngang ngược của Trung Cộng dù tàu cá của các ngư dân đang đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

SBTN: Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục bị tàu Trung Cộng tấn công

====================

DTD, RSF đồng tổ chức khóa học về an ninh mạng tại đảo Cát Bà

Người Bảo vệ Nhân quyền (DTD) và Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã tổ chức một khóa học về an ninh mạng tại đảo Cát Bà từ ngày 31/7 đến ngày 02/8.

23 người hoạt động xã hội, nhiều người từ Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, Hội Phụ nữ Nhân quyền, Hội Bầu bí tương thân, và Hội Anh em dân chủ, đã tham dự khóa học.

Các học viên đã được học các kỹ năng cơ bản để bảo vệ tài liệu khỏi sự tấn công của virut cũng như các phần mềm độc hại của lực lượng an ninh.

Công an huyện Cát Bà đã tìm cách ngăn cản các buổi học, tuy nhiên, dưới sự đấu tranh của các học viên, cảnh sát đã phải rút lui.

Dân luận:Công an phá buổi họp mặt của Tổ chức Bảo Vệ Người Bảo Vệ Nhân Quyền