Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 24/8-30/8/2015: Đoàn người đón TNLT Trần Minh Nhật trở về bị hành hung

Defenders’ Weekly | 30-08-2015

Defenders-weekly

Sáng ngày 28/8/2015, những người đi đón Trần Minh Nhật ra tù thì bị công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đánh đập dã man trên đường trở về.

Ngày 19/8/2015, Kênh truyền hình LƯƠNG TÂM TV đã phát chương trình đầu tiên. chương trình đề cập nhiều vấn đề cốt lõi,“cất lên tiếng nói của lương tâm con người trong xã hội Việt Nam thuộc mọi tầng lớp đang ngày đêm chống lại mọi hình thức gian dối hận thù, bất công đàn áp, bóc lột tham nhũng do ách cai trị bạo tàn, độc đoán, phi nhân tính của đảng cộng sản Việt Nam.

Bạn trẻ Nguyễn Thiện Nhân ở Hà Nội cho biết ngày 26/8, đã bị yêu cầu lên gặp công an sau khi đăng ảnh cầm tấm biển có nội dung: “Học sinh, sinh viên, không phải là chuột bạch”, trước cổng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Ngày 25/8/2015, nhà hoạt động Nguyễn Đức Giang (fb Giang Nguyen Duc) bị bắt cóc khi đến nhà ông Mai Xuân Dũng để hộ trợ gia đình ông Dũng bị côn đồ quấy phá.

Ngoài ra còn có các tin khác.

*************24/8/2015************

Trương Duy Nhất mở lại trang blog ‘Một Góc Nhìn Khác’

Sau một thời gian dài vắng bóng trang blog Một góc nhìn khác đã được nhà báo Trương Duy Nhất cho phục hồi hoạt động vào hôm nay.

Lên tiếng với Đài Á Châu Tự do, ông Nhất cho biết những lý do đã thôi thúc ông đưa trang blog trở lại hoạt động:

“Thứ nhất tôi là một nhà báo, một người cầm bút, trước một thực trạng nhiều vấn đề cần nói, cần viết như thế mà mình ngồi yên thì nó không ổn. Nó không ổn tí nào. Trước đây mình đã nói rồi, không chỉ vì những năm tháng ở trong tù mà bây giờ mình muốn yên thân mình không lên tiếng được. Có những người như chị Thêu, vợ anh Trịnh Bá Khiêm bạn tù của tôi ở trại 6, những người nông dân bị mất đất, ngay ngày hôm trước họ ra khỏi trại tù thì ngày hôm sau họ đã đấu tranh giữ đất.  Những người nông dân còn như thế, huống hồ gì những người trí thức như chúng ta. Chính hình ảnh những người nông dân đó cũng là một phần thôi thúc tôi mở lại trang web.”

Ông Nhất nói thêm là trang Một Góc Nhìn Khác vẫn giữ nguyên tên gọi, nội dung, và hình thức như trước, vì nó đã trở thành một thương hiệu được nhiều độc giả chú ý.

Chỉ có một thay đổi nhỏ là ông Nhất thay đổi tên miền từ VN sang ORG, có tính cách quốc tế, giải thích là ông làm điều đó để duy trì dễ dàng và bền vững trang web hơn.

Cũng cần nhắc lại ông Trương Duy Nhất bị công an bắt giữ hồi 2013, đầu tháng Ba 2014, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng phạt ông 2 năm tù, cáo buộc ông tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước vì đã viết 11 bài đăng trên trang blog của ông, như bài tựa đề  “chấm điểm Thủ tướng”, hoặc bài yêu cầu “Tổng bí thư phải ra đi”.

Cáo trạng được đưa ra tại phiên xử ông Nhất cho rằng các bài viết này của ông “đã làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền và làm mất uy tín cá nhân các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam”.

Tại phiên tòa, ông Trương Duy Nhất nói rõ ông “chỉ ra những khuyết điểm, sai lầm, những hiện tượng chưa đúng với hy vọng lãnh đạo Đảng và Nhà nước sẽ thấy ra, khắc phục, sửa chữa và rút kinh nghiệm”, và nói lời cuối cùng của ông trước tòa là “Có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận hay xấu hổ, nhưng trường hợp của tôi thì tôi thấy tự hào”.

Tháng 5 vừa qua, ông được trả tự do.

Hồi 2014, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới có trụ sở tại Pháp vinh danh ông là một trong 100 anh hùng thông tin của thế giới.

RFA: Trương Duy Nhất mở lại trang blog ‘Một Góc Nhìn Khác’

 **********25/8/2015*************

Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Cư sĩ Lê Công Cầu, bị công an Huế ngăn chận không cho đi Saigon gặp Nghị sĩ Quốc hội Cộng hoà Liên bang Đức

Ngày 12-8-2015, Toà Tổng Lãnh sự Đức tại Saigon gửi thư mời đến Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Cư sĩ Lê Công Cầu, tham dự bữa cơm trưa thân mật lúc 13 giờ 40 ngày 25.08.2015 tại Khách sạn Park Hyatt, Saigon.

Theo như thư mời Cư sĩ Lê Công Cầu chuẩn bị vào thì sang ngày 23/8/2015, Công An Thành phố Huế đã đến nhà ra lệnh không cho ông vào thành phố Hồ Chí Minh theo lời mời của Tổng Lãnh Sự Quán Cộng Hòa Liên Bang Đức.

Ông cho biết đây là lần thứ 3 trong năm 2015 ông đã bị ngăn chặn không cho tiếp xúc với các phái đoàn nước ngoài.

Ông đã khẩn báo đến Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế chuyển trình đến Ngài Thứ Trưởng Ngoại Giáo Hoa Kỳ, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, Tòa Tổng Lãnh Sự Cộng Hòa Liên Bang Đức và các cơ quan Quốc Tế Nhân Quyền nhờ họ giúp đỡ.

PTTPGQT: Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Cư sĩ Lê Công Cầu, bị công an Huế ngăn chận không cho đi Saigon gặp Nghị sĩ Quốc hội Cộng hoà Liên bang Đức

**************26/8/2015***********

Thư Hoà thượng Thích Không Tánh gởi Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ

Saigon ngày 26 tháng 8 năm 2015

Kính gởi: Phái đoàn của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ

Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất chúng tôi là một tổ chức Phật giáo được thành lập năm 1964 tại miền Nam Việt Nam. Sau khi Việt Nam Cộng Hoà sụp đổ năm 1975, chính quyền do đảng Cộng sản lãnh đạo từ Nam chí Bắc đã ra sức phá hoại và thao túng tất cả các tổ chức Phật giáo khắp nước, để vào năm 1981, họ chỉ đạo thành lập Giáo Hội Phật giáo Việt Nam và đẩy Giáo Hội Phật giáo VNTN vào tư thế hoạt động ngoài vòng pháp luật và liên tục bị đàn áp.

Từ năm 1975 đến nay cơ cấu tổ chức của Giáo hội PGVNTN bị thu hẹp, chỉ còn văn phòng điều hành ở các tỉnh sau đây: Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam – Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang. Tính đến năm 2013, khoảng 10% các cơ sở trước năm 1975 của Giáo hội Thống nhất còn thuộc quyền đảm nhiệm của Giáo hội. Số còn lại 90% đã bị chính quyền giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.

Chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm, quận 2, Sài Gòn thuộc Giáo hội PGVNTN, liên tục bị áp lực từ giới chức địa phương đòi giải tỏa. Theo tôi, thì nguyên do là để triệt tiêu Giáo hội Thống Nhất và trấn áp phong trào xã hội dân sự nói chung vì chùa Liên Trì là nơi đại diện các tổ chức XHDS độc lập tập trung họp mặt hằng tháng từ ba năm trở lại đây, và là địa điểm phát quà cho thương phế binh Việt Nam Cộng Hoà từ hàng chục năm qua.

Dưới đây là những khó khăn hiện tại mà Giáo hội phải đối mặt dưới sự trấn áp của chính quyền cộng sản Việt Nam được tóm tắt một cách ngắn gọn nhất có thể:

-Tăng ni bị chính quyền xâm phạm quyền tự do cư trú và tự do đi lại:

Mỗi năm tăng ni có ba tháng hè tu tập tập trung tại các chùa lớn. Tăng ni Phật giáo nào muốn tu tập ở các chùa Thuộc GHPGVNTN đều bị gây khó khăn về việc cấp giấy tờ tạm trú và bị đe doạ đến nỗi phải bỏ đi và lựa chọn tu tập trong các chùa của giáo hội quốc doanh. Tăng ni thuộc các chùa thuộc Giáo hội PGVNTN muốn di chuyển từ chùa này sang chùa khác phục vụ cho mục đích tu học đều bị chính quyền hạn chế, thậm chí còn không được xuất cảnh ra nước ngoài tu học. Các tăng ni muốn đăng ký hộ khẩu thường trú tại các chùa thuộc GHPGVNTN đều không được chính quyền cấp phép.

-Ở Việt Nam, các chùa chiền được đăng ký dưới tên Giáo hội quốc doanh mới được cấp phép trùng tu hoặc xây dựng. GHPGVNTN không được phép xây dựng chùa chiền, thậm chí không được        sửa chữa. Nếu vẫn bất chấp lệnh cấm mà  vẫn xây dựng hoặc sữa chữa, chính quyền sẽ cho lực lượng cưỡng chế đến đập phá.

-Mọi tài liệu in ấn, các khoá giảng dạy, các hội trại cho Phật Tử, các buổi thuyết giảng Phật pháp của GHPGVNTN đều bị  Nhà nước cấm chỉ.

-Mọi sinh hoạt tôn giáo bình thường như: lễ lạc, cúng kính… đều phải được phép của chính quyền mới được tổ chức. Và số người tham gia phải có giới hạn.

-Tăng ni  và Phật tử thuộc các chùa GHPGVNTN đều thường xuyên bị an ninh mật vụ theo dõi, đe doạ tại chùa và bị ngăn cản không cho tụ tập hội họp để bàn thảo về các công việc quan trọng của Giáo hội. Mọi công việc họp hành đều phải thực hiện qua internet.

-Nhà nước cho đội ngũ an ninh và côn đồ khủng bố, đe doạ các Phật tử thân thiết của chùa thuộc GHPGVNTN để họ xa lánh giáo hội này và chuyển sang sinh hoạt, đi lễ, cúng dường cho các chùa thuộc giáo hội Nhà nước.

-Các sinh hoạt từ thiện xã hội của Giáo hội đều bị chính quyền sách nhiễu. Các chính quyền địa phương luôn được lệnh cản trở, gây khó khăn cho các chuyến phát quà từ thiện của Giáo hội. Thậm chí, các phái đoàn từ thiện của giáo hội Thống nhất đều bị buộc phải phát quà theo danh sách chính quyền địa phương cung cấp chứ không được tiếp cận các cộng đồng thực sự cần giúp đỡ.

Gần đây, chính quyền Việt Nam đưa ra Dự luật Tín ngưỡng Tôn giáo, buộc mọi tổ chức tôn giáo phải khai báo, xin phép về việc thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất tổ chức tôn giáo trực thuộc (Đ. 19-20), việc thành lập lẫn hoạt động của cơ sở đào tạo tôn giáo (Đ. 21-25), việc tổ chức hội nghị, đại hội tôn giáo (Đ. 32), việc mở các lớp bồi dưỡng tôn giáo (Đ. 27). Về nhân sự, nhà cầm quyền phê duyệt trước ứng sinh cơ sở tu hành lẫn trường đào tạo chức sắc (Đ. 24), buộc đăng ký những ai đi tu (Đ. 43), can thiệp vào chương trình huấn luyện họ (Đ. 26), vào việc tấn phong, bổ nhiệm, thuyên chuyển các chức sắc lãnh đạo (Đ. 34-39).

Rõ ràng, chính quyền cộng sản Việt Nam không có bất cứ thiện chí thay đổi nào trong việc cởi trói cho các tổ chức tôn giáo độc lập. Chúng tôi hy vọng quý vị tiếp tục theo dõi tình hình vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam nói chung và các diễn tiến trấn áp đối với GHPGVNTN nói riêng.

Kính thư,

Tỳ kheo Thích Không Tánh

Trụ trì chùa Liên Trì

Phó Viện trưởng Hội đồng Điều hành Tăng đoàn GHPGVNTN

Đại diện Khối Phật giáo của Hội đồng Liên tôn Việt Nam

Thích Không Tánh: Thư gửi Phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn Giáo Quốc tế Hoa Kỳ

 ———————————-

“Không đủ chứng cứ buộc tội người ta thì phải trả tự do ngay”

Đó là ý kiến của Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo khi cho ý kiến vào dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách sáng 26.8.

Trước kiến nghị của Viện kiểm sát về việc trong trường hợp không đủ chứng cứ buộc tội nặng hơn thì xử lý theo hướng có lợi cho họ, ĐB Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp – bày tỏ quan điểm không đồng tình và cho rằng: Điều 31 Hiến pháp quy định người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. “Trong quá trình xét xử, thấy bản án không đủ chứng cứ cũng phải kết luận không có tội. Vậy trong giai đoạn điều tra, thấy không đủ chứng cứ cũng phải trả tự do cho người ta, còn trong giai đoạn truy tố thấy không đủ chứng cứ buộc tội thì cũng phải kết luận người ta vô tội”.- ông Thảo nêu rõ.

Theo ĐB Trần Văn Độ (An Giang), vấn đề tranh tụng quy định như dự thảo Bộ luật là hiểu không đúng tinh thần Hiến pháp. Vì Hiến pháp nêu phải bảo đảm tranh tụng, tranh tụng trong khởi tố, buộc tội, gỡ tội. Trong quá trình điều tra bị can có quyền đối chất với người làm chứng. Tranh tụng được đảm bảo toàn bộ quá trình tố tụng. Còn nếu quy định như dự thảo Bộ luật là ra tòa mới tranh tụng là thu hẹp tranh tụng lại. Bên buộc tội và gỡ tội phải bình đẳng với nhau, do đó cần tăng cường yếu tố tranh tụng để đảm bảo quyền con người, công lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, nguyên tắc suy đoán vô tội và bảo đảm tranh tụng cần rà soát chỉnh sửa lại, đảm bảo tranh tụng trong suốt tố tụng hình sự chứ không phải chỉ trong quá trình xét xử theo tinh thần Hiến pháp đặt ra là tranh tụng phải được đảm bảo.

Còn ĐB Đỗ Văn Đương (TP.Hồ Chí Minh) lại không đồng tình với quy định “quyền im lặng”. Ông Đương viện dẫn hàng loạt vụ thảm sát trong thời gian qua. Ông Đương nói: “Vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, nếu có quyền ấy thì đối tượng nói luôn “tôi im lặng cho đến khi có luật sư”. Rồi nhiều vụ thảm sát khác ở miền Trung, Tây Nguyên đấy, cứ im lặng hết thì làm sao? Không nói gì hết thì làm sao biết được vũ khí gây án ở đâu? Rồi vụ ở Vũng Tàu, không bắt được, nó tiếp tục giết người, rất nguy hiểm”. ĐB Đương nêu quan điểm, đồng thời đề nghị “đừng đưa ra quy định làm bó tay cơ quan tố tụng, như vậy là có lỗi với đất nước, với nhân dân”.

Lao động: “Không đủ chứng cứ buộc tội người ta thì phải trả tự do ngay”

———————–

Anh Trương Minh Tam bị công an đánh đập và huỷ hoại tài sản?

Ngày 24/8/2015, nhà hoạt động dân chủ anh Trương Minh Tam đã đến Trại 5, tỉnh Thanh Hoá để đòi lại những giấy tờ, đồ dùng cá nhân mà trại giam đã giữ lúc anh mãn hạn tù.

Anh Tam đã làm việc cán bộ trại giam một cách rất cởi mở và anh nhận được các đồ dùng của anh. Cuối ngày anh ra về cách trại giam 1km anh đã bị 2 côn đồ chặn lại và đánh đập anh và lấy các đồ dùng giấy tờ của anh vứt xuống cống nước thải.

Anh Trương Tam cho biết: “Lúc vừa ra khỏi cổng trại thì có 2 thanh niên đi theo. Cách khoảng chừng 1km thì hai người đó đến chặn xe và đánh đập. Một tên ôm giữ người anh và tên còn lại lấy giấy tờ, máy móc, điện thoại, ipad và quần áo. Sau đó, chúng vứt mọi thứ xuống cống nước thải. Hai tên thanh niên đánh đánh anh chảy máu mồm, bị thương ở chân và toàn thân đau nhói. Anh đã kêu cứu và người dân quanh đó chạy tới giúp đỡ. Lúc này, hai tên côn đồ đã bỏ chạy. Lúc người dân đến, họ nói chỗ cống nước thải này sâu 3 – 4 mét, nước lại bẩn nên không lấy được ipad, còn giấy tờ bị hư nát. Anh chỉ lấy lại được quần áo, điện thoại và tiền ở trong túi quần sau khi vớt từ cống nước thải lên.”

SBTN: Anh Trương Minh Tam bị công an đánh đập và huỷ hoại tài sản?

===============

Côn đồ đập phá nhà của thành viên nhóm Cứu lấy dân oan

Ngày 25/8/2015 Nhà của anh Mai Dũng, và con gái là Thảo Teresa – thành viên của nhóm CLDO bị 5 người lạ mặt tấn công, đập phá.

5 người lạ mặt không vào được nhà đã đập phá phía bên ngoài gây đổ nát các chậu cảnh trước nhà. Sau đó 5 người này rút đi.

Khoảng 20 người dân và những người hoạt động sau khi nghe sự việc xảy ra đã đến nhà của anh Mai Dũng nhằm thăm hỏi và bảo vệ gia đình. Tuy nhiên, 5 người này tiếp tục quay lại đập phá và hăm doạ bà con.

Sau đó công an phường đã đến nhà và lập biên bản về sự việc côn đồ tấn công gia đình.

Nhà hoạt động Nguyễn Đức Giang (fb Giang Nguyen Duc) bị bắt cóc đến giờ vẫn không rõ tin tức. Sự việc xảy ra ở nhà ông Mai Xuân Dũng tại Hà Nội, lúc anh Giang đi ra ngoài mua nước.

Anh Giang là một trong số những người đến ủng hộ gia đình anh Mai Xuân Dũng.

Dân luận: Côn đồ đập phá nhà của thành viên nhóm Cứu lấy dân oan

SBTN: Côn đồ quấy phá nhà Mai Xuân Dũng, bắt cóc Nguyễn Đức Giang

 **************27/8/2015***************

Phải ‘làm việc’ với công an vì phản đối Bộ Giáo dục Việt Nam?

Bạn trẻ Nguyễn Thiện Nhân ở Hà Nội cho biết ngày 26/8, đã bị yêu cầu lên gặp công an sau khi đăng ảnh cầm tấm biển có nội dung: “Học sinh, sinh viên, không phải là chuột bạch”, trước cổng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Bạn trẻ Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẽ những cảm xúc của mình lên facebook về cách tuyển sinh vào đại học năm 2015. Anh đã đưa ra câu hỏi “năm nay, không biết sẽ có bao nhiêu bi kịch liên quan đến thi cử” sau khi Nhân đưa lên facebook đã được nhiều người ‘share’ trên mạng xã hội.

Trong cuộc làm việc với công an phường Yên Hòa ở Hà Nội, Nhân cho biết đã bị hỏi về bức ảnh mà em đã chụp và những nội dung đã đăng tải trên Facebook.

VOA: Phải ‘làm việc’ với công an vì phản đối Bộ Giáo dục Việt Nam?

=====================

Chúc mừng kênh truyền hình LƯƠNG TÂM TV phát chương trình đầu tiên

Ngày 19/8/2015, Kênh truyền hình LƯƠNG TÂM TV đã phát chương trình đầu tiên.

Đây là kênh truyền hình do một số thành viên trong Hội Cựu tù nhân lương Tâm và Hội anh em Dân chủ phối hợp thực hiện. Chương trình có thời lượng từ 7 đến 10 phút.

Hội cựu tù nhân lương tâm cho biết, chương trình đề cập nhiều vấn đề cốt lõi,“cất lên tiếng nói của lương tâm con người trong xã hội Việt Nam thuộc mọi tầng lớp đang ngày đêm chống lại mọi hình thức gian dối hận thù, bất công đàn áp, bóc lột tham nhũng do ách cai trị bạo tàn, độc đoán, phi nhân tính của đảng cộng sản Việt Nam”. 

Kênh truyền hình LƯƠNG TÂM TV ra đời góp thêm tiếng nói Tự do, phơi bày sự thật, thúc đẩy tiến trình đấu tranh cho dân chủ.

RFA: Chúc mừng kênh truyền hình LƯƠNG TÂM TV phát chương trình đầu tiên

https://www.youtube.com/watch?v=Xfan581vUqY

*************28/8/2015****************

Niềm vui vỡ oà khi tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật được tự do

Ngày 27/8/2015 tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Minh Nhật được tự do tại UBND xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng sau 4 năm tù giam.

Được tin TNLT Trần Minh Nhật đã về đến trụ sở UBNN, người thân và bạn bè đi bộ khoảng 1km đến trụ sở đón anh Nhật.

Khi nhìn thấy con trai sau bao năm tù tội, Mẹ của TNLT Trần Minh Nhật và chị dâu Nguyễn Thị Vỹ xúc động quá nên đã bất tỉnh, và không tin vào mắt mình khi nhìn thấy con trai, em trai được tự do. Mẹ của Nhật vừa khóc vừa nói: “Có thực là Con đã được tự do không? Mẹ chỉ sợ bọn cộng sản này lại bắt con của Mẹ thêm lần nữa. Lần này Mẹ thề chết để bảo vệ con.”

Trần Minh Nhật chia sẻ cảm xúc lúc được tự do: “anh không có tội khi nói lên chính kiến của mình. Và 4 năm tù giam là một bài học đường đời và trải nghiệm thực tế sâu sắc. Sau 4  năm trong tù anh học hỏi được rất nhiều điều mà có lẽ ở ngoài không bao giờ mình học hỏi được. Nhà tù cộng sản nhiều gian nan nhưng không giết chết được ý chí của người chiến thắng’.

SBTN: Niềm vui vỡ oà khi tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật được tự do

=====================

Ủy ban tự do tôn giáo Hoa Kỳ nghe trực tiếp về ‘bước lùi’ tự do tôn giáo ở VN

Trùng với thời gian trước ngày quốc khánh VN 2/9, và dư luận đang chờ đợi xem chính thể cầm quyền có chịu thả tù nhân lương tâm với số lượng ra sao, một phái đoàn của Ủy ban tự do tôn giáo Hoa Kỳ (USCIRF) đã đến Sài Gòn, và đã có cuộc tiếp xúc với những giáo chức thuộc Khối Nhơn Sanh Cao Đài vào ngày 25/8/2015, tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay và tình hình hoạt động của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Trong thời gian gần đây, Khối Nhơn Sanh Cao Đài nổi lên như một tổ chức tôn giáo có tính phản biện cao đối với các chính sách và văn bản của chính quyền về tôn giáo. Sau khi Bộ nội vụ và Ban tôn giáo chính phủ công bố dự thảo lần thứ 4 của Dự Luật Tín ngưỡng, tôn giáo ‘để lấy ý kiến rộng rãi’ của các tôn giáo, nhưng chỉ cho một thời gian rất ngắn, Khối Nhơn Sanh Cao Đài đã cùng với Hội đồng giám mục VN và một số tổ chức tôn giáo khác phản ứng mạnh mẽ trước cơ chế ‘xin – cho’ tràn ngập trong dự luật Tín ngưỡng Tôn giáo.

Sự kiện Phái đoàn USCIRF có mặt tại VN tại thời điểm này cho thấy lộ trình đàm phán để đi đến kết thúc TPP nhiều khả năng không thay đổi. Kể từ khi Quyền đàm phán nhanh (TPA) trong TPP được cài đặt điều kiện về nhân quyền và tôn giáo, Quốc hội Mỹ sẽ có quyền phủ quyết những nội dung được thỏa thuận giữa hai chính phủ Mỹ và VN nếu VN tiếp tục gia tăng đàn áp nhân quyền và tôn giáo.

SBTN: Ủy ban tự do tôn giáo Hoa Kỳ nghe trực tiếp về ‘bước lùi’ tự do tôn giáo ở VN

*****************29/8/2015*******************

Đoàn người đón TNLT Trần Minh Nhật trở về bị hành hung

Sáng ngày 28/8/2015, sau khi đón Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật từ chốn lao tù trở về, đoàn người chia ra 3 nhóm đi theo các hướng khác nhau. 2 trong 3 nhóm đã bị những người mặc thường phục chặn xe, đánh đập và phá hủy tài sản giữa đường.

Những người bị hành hung là Lê Đình Lượng, TNLT Chu Mạnh Sơn, Trương Minh Tam, thầy Phạm Minh Hoàng, chị Trần Thúy Nga và một số bạn trẻ khác. Công an giả dạng côn đồ chặn xe hành hung những người đến đón TNLT Trần Minh Nhật khi họ trên đường trở về sài gòn.

Gần đây, ở Việt Nam gia tăng những trường hợp tấn công những người hoạt động nhân quyền, những người dân oan khiến Hồ sơ Nhân quyền ở Việt Nam ngày càng được quốc tế chú ý.

Dân luận: Đoàn người đón TNLT Trần Minh Nhật trở về bị hành hung

IJAVN: Vụ khủng bố ở Lâm Đồng: Sự thua cuộc về pháp lý của ngành công an

***************30/8/2015*******************

Đặc xá nhân Quốc Khánh : Ân xá Quốc tế chỉ trích thiếu sót của Việt Nam

Nhân dịp Lễ Quốc khánh 02/09 sắp tới, ngày 28/08/2015, chính phủ Việt Nam thông báo quyết định đại xá hơn 18.000 tù nhân, nhưng trong số này không có tù nhân chính trị . Ngay sau khi thông tin trên được loan báo, đại diện Tổ chức nhân quyền Amnesty International tại Paris, đã lên tiếng chỉ trích việc Việt Nam không thả tù nhân chính trị.

Bà Dominique Curis cho biết: Gần đến đợt ân xá mà chúng tôi mong đợi này, chúng tôi đã gửi thư đề nghị chính quyền Việt Nam nhân dịp này nên trả tự do cho những người bị cầm tù một cách bất công. Đến lúc này, theo thông tin chúng tôi có được, danh sách được thả không có ai trong số mà chúng tôi biết là họ đã bị bỏ tù chỉ vì chính kiến về tôn giáo hay chính trị. Như vậy là chính quyền Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội này.

RFI: Đặc xá nhân Quốc Khánh : Ân xá Quốc tế chỉ trích thiếu sót của Việt Nam

 —————————

Công An Hà Nội trục xuất Dương Văn Tuyến, con trai của dân oan Vũ Thi Hải

Tối ngày 30, công an Hà Nội đã trục xuất Dương Văn Tuyến, con trai của dân oan Vũ Thị Hải và cho công an Ninh Bình áp giải về địa phương.

Việc trục xuất này nhằm ngăn chặn Tuyến tham gia biểu tình trong những ngày sắp tới, khi mà Hà Nội là nơi tổ chức duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.

Tuyến nói rằng công an đã ép buộc anh phải về Ninh Bình.

Tuyến là con trai của chị Hải, người đã tham gia khiếu kiện đòi mảnh đất của gia đình đã bị chính quyền địa phương chuyển cho một số người một cách bất hợp pháp.

Chị Hải bị công an Hà Nội bắt hôm mùng 9 tháng 6 khi chị cùng đoàn dân oan định tiếp cận đại biểu quốc hội để trao đơn khiếu kiện. Chị bị điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 của Bộ luật Hình sự và chị có thể phải đối mặt với án tù 7 năm.

Vũ Quốc Ngữ: Hanoi Police Deport Son of Arrested Land Petitioner Prior to Grand Parade