Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 31/8-6/9/2015: Tiến sĩ Nguyễn Quang A bị câu lưu trái pháp luật

 

Defenders’ Weekly | 06-09-2015

Defenders-weekly

Sáng ngày 1/9 Tiến sỹ Nguyễn Quang A xuống sân bay bị công an sân bay Nội Bài câu lưu sau chuyến đi nước ngoài vì lý do ‘an ninh quốc gia’.

Con Đường Việt Nam ra tuyên bố về việc công an và côn đồ sử dụng bạo lực với công dân.

Ngày 1/9/2015, Đại Sứ Đặc Mệnh Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power vinh danh và kêu gọi trả tự do cho 20 nữ tù nhân lương tâm tiêu biểu trên thế giới, trong số đó có bà Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng.

Dân Biểu Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal ông thất vọng không thấy có một nhà hoạt động chính trị hoặc tù nhân lương âm nào có tên trong số những tù nhân được nhận ân xá vào lễ 2/9.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***********31/8/2015*********

Vì sao Hà Nội không chịu thả tù chính trị dịp 2/9?

Sát thời điểm ngày ‘kỷ niệm lớn nhất từ trước đến nay nhân 70 năm ngày Quốc khánh 2/9’, Thứ trưởng công an Lê Quý Vương công bố ‘Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá 18,298 tù nhân, nhưng trong số này không có người nào phạm tội về an ninh quốc gia’ tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 28/8.

Với phát ngôn mới nhất vào ngày 28/8, có thể hình dung nữ tù nhân chính trị Tạ Phong Tần của Câu lạc bộ nhà báo tự do, người được chính Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên tiếng can thiệp để đòi trả tự do, cũng có thể sẽ không bước ra cánh cửa trại giam đầy gỉ sắt.

Phát ngôn trên đã gần như chấm dứt mọi hy vọng trước đó về ‘Nhà nước VN sẽ trả tự do trước thời hạn cho nhiều tù nhân lương tâm vào dịp 2/9’.

SBTN: Vì sao Hà Nội không chịu thả tù chính trị dịp 2/9?

Thanhnien: Phạm nhân xâm phạm an ninh quốc gia không được ân xá dịp 2.9

==================

Bọn giả danh côn đồ gia tăng tấn công, các nhà hoạt động càng đoàn kết

Tình trạng những người công khai hoạt động cho quyền con người, giúp đỡ dân oan… bị tấn công vô cớ bởi những thành phần bất hảo, côn đồ khiến họ phải cảnh giác và có cách tự vệ.

Trong  ba ngày 24, 25 và 28/8 tiếp tục diễn ra vụ hành hung, đập phá nhằm vào những người công khai đấu tranh tại Việt Nam.

Cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam bị đánh đập, cướp phá sau khi đến Trại 5 Yên Định, Thanh Hóa làm việc với cán bộ để lấy lại những tài liệu bị thu giữ khi mãn án vào tháng 10/2014.

Ít ngày sau anh cùng một số thân hữu lên Lâm Đồng thăm tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật mãn án tù 4 năm về nhà, ngày 28 tháng 8 trên đường về anh cùng một số người khác bị hành hung ngay trên xe.

Tại Hà Nội ngày 25 tháng 8, tư gia của ông Mai Xuân Dũng- một người lâu nay công khai tham gia Nhóm Cứu Lấy Dân Oan, bị một số thanh niên đập phá từ bên ngoài, khi trong nhà ông này đang tiếp một số dân oan đến thăm vì nghe tin ông bị ốm.

RFA: Bọn giả danh côn đồ gia tăng tấn công, các nhà hoạt động càng đoàn kết

****************1/9/2015*************

Dự luật về tín ngưỡng, tôn giáo và lập hội: VN có thay đổi não trạng?

“Bản Dự thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do về tín ngưỡng và tôn giáo, gây lo ngại nhiều hơn là đem lại sự bình an cho mọi người” – Ðức cha Cosma Hoàng Văn Ðạt, tổng thư ký, thay mặt Ban Thường Vụ Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam nói thẳng về dự luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo được đạo diễn bởi các nhân vật quen thuộc trên sân khấu “tự do tôn giáo trong luồng.”

Tháng 5, 2015, Bộ Nội Vụ và Ban Tôn Giáo Chính Phủ đã “chuyển gấp” dự luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo lần thứ tư đến các tôn giáo trong nước “để xem và góp ý,” nhưng chỉ được góp ý trong một thời gian rất ngắn. Ngay lập tức sau đó, một số tổ chức tôn giáo như Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam và hai Tòa Giám Mục Bắc Ninh cùng Kontum chính thức có phản hồi với người chịu trách nhiệm tối cao về luật ở VN – Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng và Ban Tôn Giáo Chính Phủ được phụ trách bởi một viên tướng công an biệt phái – về dự thảo luật đó.

Từ năm 2013 đến nay nhiều tổ chức xã hội dân sự độc lập ra đời, trong đó có một số tổ chức tôn giáo độc lập của Phật Giáo Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Cao Ðài Nhơn Sanh, và được đẩy lên cao hơn mang tính mạng lưới kết nối như Hội Ðồng Liên Tôn VN với sự phát triển hơn về số lượng và phản biện.

Thậm chí ngay cả khối tôn giáo còn nằm trong vòng kiềm tỏa của chính quyền cũng không giữ nỗi thái độ bình thản trước quá nhiều từ “xin-cho” cứ liên tục biến hiện trong dự luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo.

Người Việt: Dự luật về tín ngưỡng, tôn giáo và lập hội: VN có thay đổi não trạng?

======================

VĂN NGHỆ XIN ĐỪNG QUÊN TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM 2

Chương trình văn nghệ Xin Đừng Quên do ca sĩ Dương Hòa và nhạc sĩ Bình Cadilac lại được tổ chức tại Springvale Melbourne vào thứ bảy 22-8-2015 với trên 400 người tham dự. Tất cả tiền thu được sau khi trừ chi phí đã được chuyển về cho tù nhân lương tâm.

Chương trình được dàn dựng như một vở nhạc kịch. Xen kẽ lời ca tiếng nhạc, với giọng nói ấm áp đầy tình người Linh Mục Đinh Thanh Bình dẫn dắt người xem về cội nguồn Việt Nam, về lý do phải bỏ nước ra đi, về tình cảm vương vấn với gia đình, với đất nước và đặc biệt với những người đang chịu áp bức tù đày đứng lên để giành lại tự do cho dân tộc.

Nguyễn Quang Duy: VĂN NGHỆ XIN ĐỪNG QUÊN TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM 2

**************2/9/2015*****************

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng người Việt nhân Quốc khánh 2/9

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thay mặt Tổng thống Obama và nhân dân Hoa Kỳ, gửi lời chúc mừng người dân Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9, trong khi buổi lễ diễu binh lớn ở Hà Nội đang gây ra các phản ứng trái chiều.

Trong khi nhiều người dân chờ đợi một trong những buổi lễ diễu binh được coi là lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, một số người như bà Lê Hiền Đức lại tỏ ra không hài lòng. Bà Đức nói:

“Bà thấy vô cùng lãng phí bởi vì người Việt Nam đang còn đói, đang còn khổ, và nhân dân chúng tôi còn thiếu thốn lắm. Cái tiền đấy để nâng cao đời sống cho người dân, giải quyết những thiếu thốn, xây cầu cho học trò đi học khỏi phải đu dây, xây thêm cái bệnh viện cho người dân khỏi phải nằm chồng chất lên nhau ngoài hành lang…”

VOA: Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng người Việt nhân Quốc khánh 2/9

============================

Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị câu lưu

Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói ông bị câu lưu tại sân bay Nội Bài sau một chuyến đi nước ngoài vì lý do ‘an ninh quốc gia’.

“Máy bay tôi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài là 9 giờ 25 sáng”, ông nói với BBC qua điện thoại, khi đang ở trong đồn an ninh sân bay.

“Ban đầu họ bảo rằng hộ chiếu của tôi là hết hạn nhưng thực ra còn 5 năm nữa mới hết”, ông nói.

“Sau đó vào tới đồn thì họ đưa cho tôi một giấy mời yêu cầu làm việc với Cục A67, liên quan tới an ninh quốc gia.

“Chủ yếu họ muốn hỏi tôi việc tôi đi những ngày vừa qua, gặp những ông nào, tại sao lại gặp.

“Tôi nghĩ thực sự rất là kỳ quặc và tôi không trả lời họ.

“Họ bảo rằng họ hỏi mà không hợp tác, không trả lời thì còn ngồi đây lâu.”

Tính đến 3 giờ chiều, giờ Việt Nam, ông Quang A thông báo trên Facebook vẫn đang ở đồn công an và đã bị yêu cầu khám xét hành lý.

Báo hải ngoại Nhật báo Văn hóa trong tin đăng 17/8 cho biết ông đã có chuyến thăm Hoa Kỳ sau khi tham dự một số hội thảo tại châu Âu.

BBC: Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị câu lưu

*******************3/9/2015*********************

2 luật về nhân quyền cho Việt Nam: Sẽ vào Thượng Viện

Khi Quốc Hội tái nhóm họp vào tuần tới, môt số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ đưa vào Thượng Viện 2 dự thảo luật liên quan đến nhân quyền ở Việt Nam: Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam và Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam. Hai dự luật này, dù cuối cùng có được thông quan thành luật hay không, vẫn có tác dụng tức thời là đe doạ triển vọng tham gia TPP của Việt Nam nếu như không nhượng bộ thoả đáng về nhân quyền. Bởi vậy mọi người kêu gọi đồng hương ở Hoa Kỳ gấp rúp tiếp tay trong cuộc vận động này.

Dự thảo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam cho bộ phận kiểm tra của Thượng Viện để kiểm tra về nội dung. Đây là bước phải đi qua trước khi chính thức đề nạp dự luật vào Thượng Viện. Trong thời gian 2 tuần qua, Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ đã phối hợp với đồng hương ở nhiều tiểu bang để vận động thượng nghị sĩ của mình bảo trợ cho dự luật này.

TNS John Cornyn (Cộng Hoà, Texas) và TNS John Boozman (Cộng Hoà, Arkansas) cho biết sẽ hỗ trợ Luật Nhân Quyền cho Việt Nam và cùng lúc sẽ đưa vào Thượng Viện dự thảo Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam. Trước đây đã 2 lần TNS Cornyn đưa dự luật này vào Thượng Viện.

Machsong: 2 luật về nhân quyền cho Việt Nam: Sẽ vào Thượng Viện

==================

Tuyên bố của Con Đường Việt Nam về việc công an và côn đồ sử dụng bạo lực với công dân

Ngày 24/8/2015, ông Trương Minh Tam – thành viên của Con Đường Việt Nam có buổi làm việc với giám thị Trại 5 – Thanh Hóa (ông Lường Văn Tuyến) về việc Trại 5 phải trả lại tài sản của ông mà Trại này đang lưu giữ. Sau nhiều giờ làm việc, nhận lại tài sản và ra về, ông Tam bị 2 người mặc thường phục bám theo từ Trại 5 đến chỗ vắng thì bất ngờ xông vào đánh & cướp tài sản.

Họ đã dùng vũ lực để tấn công và cướp lấy máy tính, iPad, quần áo cùng một số giấy tờ khác ném xuống kênh cạnh đó, hủy hoại những tài sản này.

Ngày 28/8/2015, khoảng 20 người đi xe máy, mặc thường phục bám theo xe khách của những người như sau: Bà Trần Thị Nga – Hội Phụ nữ Nhân Quyền, Giáo sư Phạm Minh Hoàng, Ông Trương Minh Tam, Ông Chu Mạnh Sơn…

Đến đoạn đường thôn Nghĩa Lâm, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng thì đám người này đã chặn xe khách lại và cho 4 người lên đánh đập dã man bà Trần Thị Nga, ông Trương Minh Tam & ông Chu Mạnh Sơn. Sau khi đánh trên xe, đám người này còn lôi 3 người xuống khỏi xe để đánh tiếp, đập vỡ điện thoại nhãn hiệu iPhone của ông Chu Mạnh Sơn. Cho đến khi những người dân ở đó nhận ra công an Lâm Hà đánh người và hô hoán lên thì đám người này mới bỏ đi.

Cùng ngày hôm đó, một nhóm công an thường phục khác tiếp tục đánh ông Lê Đình Lượng, trong nhóm đi đón tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật mãn án trở về, gây thương tích nặng nề cho ông Lượng, hủy hoại một máy tính nhãn hiệu iPad của ông.

Chỉ trong một vài ngày ngắn ngủi, ông Trương Minh Tam và bạn bè đã bị sử dụng vũ lực và hủy hoại tài sản tại Thanh Hóa & Lâm Đồng một cách có chủ đích. Mặc dầu những nạn nhân này đều là những người hoạt động nhân quyền ôn hòa – luôn chung thủy với một mục tiêu vì một Việt Nam tôn trọng quyền con người.

Con Đường Việt Nam cực lực lên án và tố cáo hành động sử dụng bạo lực tàn ác này với những công dân ôn hòa nêu trên.

Bằng tuyên bố này, chính thức gửi tới Quý vị – những người nhận được thông điệp này lời đề nghị: Trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn và lương tâm của mình, quý vị cần có những hành động phù hợp để chấm dứt việc sử dụng bạo lực đối với công dân Việt Nam.

Con đường Việt Nam cũng mong muốn nhận được sự đồng cảm của cộng đồng yêu chuộng quyền con người, yêu chuộng một xã hội nhân bản. Quý vị hãy lên tiếng để bảo vệ cho những công dân đang cùng chúng ta xây dựng một xã hội nhân bản. Mỗi lời lên tiếng, mỗi cử chỉ quan tâm của cộng đồng là một tình cảm chia sẻ đáng trân trọng dành cho các nạn nhân nêu trên.

FB: Tuyên bố của Con Đường Việt Nam về việc công an và côn đồ sử dụng bạo lực với công dân

============================

An ninh VN thả Tiến sĩ Nguyễn Quang A

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động dân sự, đã được giới an ninh Việt Nam trả tự do sau nhiều tiếng thẩm vấn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Ông Quang A vừa có chuyến đi nước ngoài dài ngày, và đã bị công an tạm giữ sau khi máy bay hạ cánh tại Nội Bài sáng 1/9.

Đến cuối ngày, hình ảnh ông được một số người ủng hộ đón tại sân bay đã xuất hiện trên một số trang Facebook cá nhân.

Cùng ngày trong lúc đang bị giữ, nói với BBC qua điện thoại, ông cho biết ông bị câu lưu tại sân bay Nội Bài sau một chuyến đi nước ngoài vì lý do an ninh quốc gia.

Đăng trên facebook của mình vào khoảng 12:00 trưa ngày 02/09, Tiến sỹ Nguyễn Quang A kể lại những gì xảy ra trong 15 giờ bị an ninh Việt Nam ép “làm việc” tại cửa khẩu sân bay Nội Bài và mô tả điều ông gọi là an ninh VN phản đối theo đúng nghĩa.

BBC: An ninh VN thả Tiến sĩ Nguyễn Quang A

****************4/9/2015**************

Chiến dịch quốc tế kêu gọi trả tự do cho Tạ Phong Tần và Bùi Hằng

Ngày 1/9/2015, Đại Sứ Đặc Mệnh Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power vinh danh và kêu gọi trả tự do cho 20 nữ tù nhân lương tâm tiêu biểu trên thế giới, trong số đó có bà Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng.

Trước thềm Hội Nghị Bắc Kinh 20+ sắp diễn ra tại New York vào ngày 27 tháng 9 tớI, bà Đại Sứ Samantha Power đã phát động chiến dịch Tự Do Cho 20 #Freethe20 với thông điệp “EMPOWER WOMEN, DON’T IMPRISON THEM”, tạm dịch là “Trao quyền cho Phụ nữ, đừng bỏ tù họ”.

Bà Đại sứ kêu gọi và thúc giục các tổ chức, các nhà báo, các nhà hoạt động trên khắp thế giới cùng lên tiếng về 20 trường hợp được nêu tên này.

Danluan: Chiến dịch quốc tế kêu gọi trả tự do cho Tạ Phong Tần và Bùi Hằng

=======================

Bạo lực liên tiếp diễn ra tại sân bay Nội Bài

Những người đi đón tiến sỹ Nguyễn Quang A có anh Lưu Văn Minh bị đánh lén trong toilet. Mọi người chạy đến để bảo vệ anh Minh thì bị bốn tên mặc thường phục  ngăn chặn không cho tiếp xúc đến anh Minh bị đánh.

Khi nhóm người thân và bạn bè ông Nguyễn Quang A giơ biển đón ông (nội dung của biển gồm có: Chúng tôi đón tiến sỹ Nguyễn Quang A; Chúng tôi tìm tiến sỹ Nguyễn Quang A mất tích từ 9h00 sáng;…) thì ngay lập tức bị một lũ người lực lưỡng từ nhiều phía lao vào cướp, chúng giằng xé giấy đồng thời giở thói côn đồ với những người này. Tiếp tục những người đón ông A bị đánh. Trong cơn hỗn loạn, với đội ngũ hơn 10 người mặc thường phục của chúng, lại được những kẻ mặc quân phục ngang nhiên làm lơ, thì những người khác đều bị đánh, đẩy, đấm…

Cả hai sự việc trên đều diễn ra trong chớp nhoáng, chúng dàn quân, thu quân nhanh chóng, bố trí nhiều máy quay ở nhiều vị trí, tất cả các máy quay đều cùng một hãng Sony vẫn thường thấy lực lượng an ninh sử dụng từ trước đến nay.

Danluan: Bạo lực liên tiếp diễn ra tại sân bay Nội Bài

==============================

‘Thật đáng xấu hổ…’ – Thư của Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal gởi chủ tịch Trương Tấn Sang

DÂN BIỂU QUỐC HỘI LIÊN BANG HOA KỲ ALAN LOWENTHAL gửi thư đến chủ tịch Trương Tấn Sang. Trong lúc Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ân xá cho hơn 18,000 tù nhân để chào mừng “Kỷ Niệm 70 Năm Ngày Quốc Khánh”, ông vô cùng thất vọng khi thấy không có một nhà hoạt động chính trị hoặc tù nhân lương âm nào có tên trong số những tù nhân được nhận ân xá.  Ông kêu gọi Ngài hãy lập tức trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, bao gồm Mục Sư Nguyễn Công Chính, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, nhạc sĩ Việt Khang, blogger Tạ Phong Tần và Trần Huỳnh Duy Thức, nhà đấu tranh dân oan Trần Thị Thúy, và những nhà hoạt động trẻ như  Đinh Nguyên Kha, Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, và Nguyễn Đặng Minh Mẫn.

Thật là đáng xấu hổ khi những công dân Việt Nam đã chọn thực thi những quyền căn bản của họ như tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do lập hội sẽ phải tiếp tục bị giam cầm bởi Chính Phủ Việt Nam trong khi đó những người đã bị kết án tội phạm hình sự thì được nhận ân xá.  Đây là một chính sách không công bằng và coi thường quyền con người của công dân Việt Nam.  Nếu Việt Nam muốn xây dựng quan hệ với cộng đồng quốc tế và nhận được quy chế thương mại thuận lợi qua Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì chính quyền Việt Nam cần phải chứng tỏ sự nghiêm túc trong việc tôn trọng các định mức và giá trị con người của quốc tế.

Việt Nam không thể tiếp tục bắt giữ và giam cầm những công dân của mình chỉ vì họ thực thi những quyền căn bản của họ trong khi chính quyền tiếp tục tuyên bố tôn trọng nhân quyền.

IJAVN: ‘Thật đáng xấu hổ…’ – Thư của Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal gởi chủ tịch Trương Tấn Sang

VOA: Dân biểu Mỹ ‘thất vọng’ về đợt đặc xá 2/9 ở Việt Nam

=====================

“EM HÃY RÚT HỒ SƠ VÀ NGHỈ HỌC Ở TRƯỜNG NÀY ĐI”

Anh Phạm Lê Vương Các bị nhà trường kêu anh rút hồ sơ và nghĩ học ởTrường Đại học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội – nơi anh đang theo học chuyên ngành Luật kinh tế.

Anh Các đã làm việc với nhà chủ nhiệm khoa: Thầy yêu cầu anh nghĩ học vì bên Tổng Cục an ninh có báo cáo về trường hợp của anh nênThầy nói thẳng thừng: “Em nên nghỉ học ở trường này đi, rút lại hồ sơ và kiếm trường khác mà học”. Anh Các phản biện về cách hành xử của nhà trường và anh cho biết sẽ tiếp tục học trường.

FB: “EM HÃY RÚT HỒ SƠ VÀ NGHỈ HỌC Ở TRƯỜNG NÀY ĐI”

========================

Quang A có thể ‘sẽ kiện vụ câu lưu’

ông Nguyễn Văn A cho biết: sẽ xem xét lại các khía cạnh pháp lý’ liên quan việc ông bị ‘câu lưu’ tại cửa khẩu sân bay Nội Bài, Hà Nội, sau khi ông vừa ở nước ngoài trở về hôm 01/9/2015.

“Và nếu đủ điều kiện, ông sẽ vận động những người khác cũng bị như ông làm một việc” mà theo ông “để chặn đứng tất cả việc làm vi phạm pháp luật của cơ quan nhà nước”.

BBC: TS. Quang A có thể ‘sẽ kiện vụ câu lưu’

**************5/9/2015***************

Nhà báo mất chức ‘vì bài về 2/9’

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam ngày 4/9 loan báo thu hồi thẻ nhà báo của ông Đỗ Văn Hùng, thường được biết với tên Đỗ Hùng.

Ngày 3/9, báo Thanh Niên đã miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo điện tử Thanh Niên với ông Hùng.

Quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông không nêu nguyên do, nhưng giới nhà báo trong nước tin rằng nó xuất phát từ một đoạn ngắn trên Facebook cá nhân.

Loan báo của Bộ Thông tin và Truyền thông nói báo Thanh Niên phải thu hồi thẻ nhà báo của ông Hùng và nộp về Bộ trước ngày 18/9.

BBC: Nhà báo mất chức ‘vì bài về 2/9’

Danluan: Nhà báo Đỗ Hùng, báo Thanh Niên bị thu hồi thẻ nhà báo vì một status Facebook?

BBC: Việt Nam cách chức nhà báo, rút thẻ tác nghiệp

=====================

Mỹ vinh danh 2 nữ tù nhân lương tâm Việt Nam

Hai nữ tù nhân lương tâm đang bị Việt Nam cầm tù được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh trong chiến dịch kêu gọi phóng thích 20 phụ nữ trên thế giới can đảm dấn thân vì nhân quyền.

Hai nhà hoạt động Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng có tên trong chiến dịch được phát động suốt tháng này. Từ nay đến trước Hội nghị Bắc Kinh +20 ở New York vào ngày 27/9, mỗi ngày Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ lần lượt vinh danh từng người trong danh sách để đánh đi một thông điệp tới các chính phủ độc tài rằng nếu muốn tăng cường sức mạnh cho phụ nữ như những gì đã cam kết với quốc tế, hãy thôi giam cầm những phụ nữ đi đầu cho nhân quyền.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cho biết vinh danh 20 nữ tù nhân là một thông điệp mà Hoa Kỳ muốn gửi tới bản thân các nhà hoạt động và gia đình của họ rằng thế giới không quên những đóng góp hy sinh của họ cho quyền con người và rằng Mỹ sẽ tiếp tục áp lực các chính phủ phải phóng thích họ vô điều kiện.

VOA: Mỹ vinh danh 2 nữ tù nhân lương tâm Việt Nam

======================

Tín đồ Hmông Ma Văn Pá bị công an Việt Nam bắt cóc và tra tấn

Một tín đồ Hmông theo đạo Dương Văn Mình ở tỉnh Cao Bằng, ông Ma Văn Pá, 30 tuổi, đã bị công an Việt Nam bắt cóc vào ngày 30/8/2015 và tra tấn dã man liên tiếp trong 2 ngày. Lý do là ông đã đến gặp Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) tại Hà Nội vào ngày 29/8/2015.

Ông Pá bị cảnh sát giao thông bắt khi đi trên một chiếc xe khách đang chạy gần đến thành phố Hà Giang. Ông Pá chỉ kịp thông báo những thông tin này cho gia đình biết vào lúc 11g sáng ngày 30/8/2015. Nhưng thay vì đưa ông về trụ sở cảnh sát giao thông để kiểm tra giấy tờ, công an đã đưa ông thẳng vào Công an thành phố Hà Giang để cho những người tự xưng là người của Bộ Công An với tên là Hùng, Thiết và Ngọc thẩm vấn.

Họ đánh, đấm vào mặt vào đầu mỗi khi ông Pá không trả lời họ và dọa sẽ dùng biện pháp nặng hơn nữa. Họ bắt ông ký vào biên bản ghi rằng ông không bị đánh đập gì trong buổi làm việc. Nhưng ông Pá không đồng ý ký. Sau đó họ mở máy laptop của ông cũng như bắt ông cho biết mật khẩu của điện thoại nhưng ông không đồng ý.

IJAVN: Tín đồ Hmông Ma Văn Pá bị công an Việt Nam bắt cóc và tra tấn

****************6/9/2015****************

‘Khủng bố các nhà báo chính là khủng bố dân chủ’

Nhà báo Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng phòng Thời sự, Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên bị hành hung, ông Hồ Quang Lợi, ủy viên Ban thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đến nay ông vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức nào về vụ việc mà mới chỉ nghe anh em đồng nghiệp thông báo nên chưa rõ nguyên nhân cũng như diễn biến.

Việc khủng bố các nhà báo chính là khủng bố dân chủ và vi phạm trực tiếp đến quyền được thông tin của người dân, của xã hội. Cho nên bảo vệ các nhà báo chính là bảo vệ dân chủ, đấy là bảo vệ quyền tự do thông tin, tự do báo chí và quyền được thông tin của người dân, của xã hội và đây là bảo vệ luật pháp.

Sáng hôm qua, trên đường chở vợ đi làm, nhà báo Nguyễn Ngọc Quang bị 2 đối tượng dùng hung khí đập cửa kính ô tô rồi dùng dao tấn công khiến ông bị thương nặng với 8 vết chém, trong đó có 2 vết thương sâu phải tiểu phẫu.

IJAVN: ‘Khủng bố các nhà báo chính là khủng bố dân chủ’