Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 14/9-20/9/2015: Blogger Tạ Phong Tần được trả tự do và trên đường tới Mỹ

Defenders’ Weekly | 20-09-2015

Defenders-weekly

Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được thả trước thời hạn và trên đường tới Mỹ.

Mười hai thành viên thuộc hai gia đình chống lực lượng cưỡng chế đất tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ngày 15/9/2015 bị đưa ra xét xử. Mười người trong số này bị truy tố với tội danh ‘chống người thi hành công vụ’  và hai người về tội danh ‘cố ý gây thương tích’.

Ngày 13/9/2015 chính quyền đánh đập dân cưỡng chế đất ở Hương Khê- Hà Tỉnh.

Thêm một vụ nhân viên công vụ Việt Nam lạm dụng quyền lực, ngang nhiên vi phạm pháp luật ra tay đánh đập người dân một cách vô cớ.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***********14/9/2015**************

Cựu tù nhân lương tâm thắp nến cầu nguyện cho thai nhi nhân dịp Tết Trung Thu

Tối ngày 12/9/2015, một nhóm bạn trẻ gồm 20 người đã tổ chức thắp nến cầu nguyện, tổ chức Tết Trung Thu cho các thai nhi tại nghĩa trang Anh Hài, do Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phao-lô II xây cất , tại Giáo Họ Yên Lĩnh, Giáo Xứ Gia Hòa, tỉnh Hà Tĩnh.

Cựu TNLT Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: “Chúng tôi thực sự đau lòng khi đứng trước nghĩa trang gần 50.000 thai nhi bị chính các bậc làm Cha, làm Mẹ giết hại con mình. Các em phải chịu thiệt thòi rất nhiều khi không được cất tiếng khóc chào đời. Mục đích chúng tôi có mặt hôm nay để gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng suy đồi đạo đức trong xã hội Việt Nam hiện nay. Chúng tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ hãy dừng tay khi phá hoại sinh linh sự sống.”

Cựu TNLT Đậu Văn Dương chia sẻ: “Thật xúc động sau 4 năm mới được quay trở lại nơi đây để thăm các em. 50 ngàn thai nhi được chôn cất tử tế đã nói lên tất cả một Đất nứơc Việt Nam bị cai trị bởi một nhóm người đã làm cho đất nước ngày càng băng hoại về đạo đức, nhân phẩm và lối sống. Điều này đặt ra những câu hỏi lớn cho các bạn trẻ khi thấy những cảnh tượng đau thương này và trách nhiệm của mỗi bạn trẻ khi thấy đất nước ngày càng lạc hậu và suy đồi đạo đức do một nhóm người lãnh đạo và cai trị.”

Món quà giành tặng cho các thai nhi là những lời ca tiếng hát, những lời cầu nguyện, những tình cảm thiêng liêng dành tặng cho các em.

SBTN: Cựu tù nhân lương tâm thắp nến cầu nguyện cho thai nhi nhân dịp Tết Trung Thu

*****************15/9/2015*************

Luật chế tài vi phạm nhân quyền ở Việt Nam: Chuyển hóa dân chủ hay mất trắng?

Ngay sau vụ nhà nước Việt Nam không chịu thả bất kỳ tù nhân chính trị nào trong số hơn 18,000 phạm nhân được đặc xá dịp 2 tháng 9, 2015, giới thượng nghị sĩ Mỹ theo chủ thuyết không khoan nhượng, đã đưa ra Thượng Viện Mỹ hai dự luật: Luật Nhân Quyền cho Việt Nam và Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền ở Việt Nam.

“Hai dự luật có tác dụng thuyết phục các vị dân biểu và thượng nghị sĩ giữ vững thái độ chống TPP nếu họ đã chống, và có thể làm thay đổi lập trường của một số nhà lập pháp liên bang đang ủng hộ cho Việt Nam vào TPP” .

Một trong những mục tiêu của vận động các dự luật nêu trên ở Quốc Hội Mỹ là nhằm thúc đẩy luật hóa “các điều kiện về tự do tôn giáo và quyền lao động trong tiến trình đàm phán TPP,” là cơ sở để gây áp lực, buộc Việt Nam phải cải tổ khung luật và trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, trước khi hoàn tất tiến trình đàm phán TPP, dự kiến vào cuối năm 2015.

IJAVN: Luật chế tài vi phạm nhân quyền ở Việt Nam: Chuyển hóa dân chủ hay mất trắng?

******************16/9/2015*******************

Thêm một vụ nhân viên công vụ Việt Nam lạm dụng quyền lực, ngang nhiên vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng

Phó trưởng công an xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là Trần Minh Doan đã đánh đập, hành hạ anh Vũ Văn Điều sinh năm 1966 ở tại thôn Tứ Giáp. Tuy nhiên, dù bị đánh nhưng nạn nhân chưa một lần dám mở miệng do lo sợ bị giết chết nên khiến gia đình không hề biết gì.

Những người thân của anh Vũ Văn Điều nhìn thấy đã bàng hoàng vội đưa anh vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Sau khi thăm khám, bệnh viện đã quyết định chuyển anh Điều lên bệnh viện Việt Đức để đảm bảo tính mạng nạn nhân. Theo kết luận của bệnh viện Việt Đức, anh Điều bị chấn thương đa tác động: gãy 4 xương sườn, thủng phổi nhiều chỗ và tràn dịch khiến khó thở phải phẫu thuật, gãy cổ phải nẹp định vị cùng nhiều tổn thương phần mềm khắp cơ thể. Cho đến hôm nay, sau khi đã được phẫu thuật sơ bộ, tính mạng anh Điều vẫn hết sức trầm trọng phải nằm tại khoa Lồng ngực- tim mạch để theo dõi sát.

Con đường VN: Thêm một vụ nhân viên công vụ Việt Nam lạm dụng quyền lực, ngang nhiên vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng

=========================

Chính quyền đánh đập dân cưỡng chế đất ở Hương Khê – Hà Tĩnh

Ngày 13/9/2015, nhà cầm quyền xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã kết cấu với xã hội đen tiến hành cưỡng chế đất của bà con trên địa bàn giao cho doanh nghiệp nuôi heo, nhưng không có sự đồng thuận của người dân.

Nhà cầm quyền huyện Hương Khê đã huy động lực lượng công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ, đảng viên, đoàn viên, xã hội đen trên địa bàn đến để cưỡng chế, đánh đập người dân.

Người dân xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã kịch liệt phản đối việc nhà cầm quyền lấy đất sinh sống, sản xuất giao cho doanh nghiệp nuôi heo gây ô nhiễm nguồn nước đầu thượng nguồn cung cấp nước sử dụng cho cả xã.

Một người dân bức xúc chia sẻ: “Đẩy thuyền đi là dân; Lật thuyền cũng là dân. Tôi muốn nhắn nhủ tới lực lượng nhà cầm quyền, nên biết việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh.”

Lực lượng đoàn cưỡng chế đã đánh đập người dân rất dã man, trong số đó có một người bị trọng thương gãy xương sườn. Một người bị bắt, công an đã đưa đi đâu đến giờ vẫn chưa rõ tung tích.

SBTN: Chính quyền đánh đập dân cưỡng chế đất ở Hương Khê – Hà Tĩnh

===========================

Phiên tòa xét xử 12 người chống cưỡng chế đất ở Long An

Mười hai thành viên thuộc hai gia đình chống lực lượng cưỡng chế đất tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ngày 15/9/2015 bị đưa ra xét xử. Mười người trong số này bị truy tố với tội danh ‘chống người thi hành công vụ’  và hai người về tội danh ‘cố ý gây thương tích’.

Phiên tòa sơ thẩm đối với 12 người được thông báo là công khai nhưng hầu hết những người muốn tham dự chỉ được theo dõi qua loa phóng thanh tại Trung tâm Văn hóa- Thể thao cách tòa án chừng vài trăm mét. Số người này vào buổi sáng tổng cộng chừng 200 người.

Một số nhà hoạt động cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam đến Thạnh Hóa, Long An để tham gia phiên xử công khai cũng bị theo dõi, thậm chí bị ngăn trở như trường hợp anh Đinh Nhật Uy.

Cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, con trai của hai ông bà Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương hiện cũng đang bị bắt giam và khởi tố với tội danh ‘chống người thi hành công vụ’ theo điều 257 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Tin nói cháu sẽ bị xét xử trong một phiên xử khác.

Bà con dân oan ở 3 miền đều biểu tình phản đối phiên tòa dành cho 12 người dân oan Thạnh Hóa-Long An đang bị xét xử. chỉ vì họ đứng lên đòi lại quyền lợi của gia đình mà phải ngồi tù oan sai.

RFA: Phiên tòa xét xử 12 người chống cưỡng chế đất ở Long An

SBTN: Thấy gì từ phiên tòa ‘đả đảo đảng cộng sản’ ở Thạnh Hóa, Long An?’

*****************17/9/2015*****************

Kết quả phiên tòa xét xử 12 người chống cưỡng chế đất ở Long An

Kết quả phiên xử được thông báo cụ thể như sau: bà Mai Kim Hương: 3 năm 6 tháng tù, ông Nguyễn Trung Can ( chồng bà Mai Kim Hương) 3 năm, ông Nguyễn Trung Tài 3 năm; ông Mai Văn Tưng 3 năm; bà Phùng Thị Ly 3 năm; ông Phùng Văn Tuân 2 năm; ông Mai Văn Đạt  2 năm; ông Mai Quốc Hẹn 2 năm tù treo, 4 năm thử thách; ông Nguyễn Văn Tôi 2 năm tù treo, 4 năm thử thách; bà Nguyễn Thị Thắng 2 năm 6 tháng tù treo, 5 năm thử thách. Những người này bị kết tội ‘chống người thi hành công vụ’. Còn hai ông Mai Văn Phong 3 năm 6 tháng tù ; ông  Nguyễn Trung Linh 3 năm 6 tháng, buộc bồi thường 17 triệu đồng cho người bị thương tích vì bị kết án ‘cố ý gây thương tích’.

Ngay sau khi phiên xử kết thúc người thân của 2 gia đình bị xét xử oan cho biết: bản án mà tòa giành cho 12 người dân oan là quá nặng trong khi gia đình họ đứng lên giữ lại mãnh đất mà phải chịu tù oan sai như vậy là quá bất công.

Vụ việc của hai gia đình ông Nguyễn Trung Can- Mai Kim Hương và bà Phùng thị Ly như vừa nêu cũng tương tự rất nhiều trường hợp khác tại các tỉnh thành của Việt Nam lâu nay.

Thực tế cho thấy số người bị cưỡng chiếm đất đai phải đi khiếu kiện lên đến các cơ quan trung ương tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh ngày một đông.

RFA: Kết quả phiên tòa xét xử 12 người chống cưỡng chế đất ở Long An

**************18/9/2015***************

‘Dân chủ đa đảng ở VN là cần thiết’

Luật sư Nguyễn Văn Đài nói xây dựng chế độ dân chủ đa đảng ở Việt Nam là xu thế tất yếu của quá trình phát triển xã hội và cải cách dân chủ. Luật sư Đài biện luận rằng “Không có đa nguyên, đa đảng thì không bao giờ có dân chủ” và rằng “Đa đảng, đa nguyên là thành tố quan trọng nhất để xây dựng lên một quốc gia dân chủ.”

Chính vì thế mà Luật sư Nguyễn Văn Đài và Luật sư Lê Thị Công Nhân từng bị xử tù vì điều mà nhà chức trách Việt Nam mô tả là “thực hiện hàng loạt hành vi tuyên truyền, đả kích, phỉ báng chính quyền nhân dân và làm ra, tàng trữ, lưu hành nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.”

Luật sư Đài là một trong hơn 100 nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam ký tên vào bản “Tuyên ngôn Tự do Dân chủ 2006” vào ngày 08/04/2006.

BBC: ‘Dân chủ đa đảng ở VN là cần thiết’

=======================

Người dân Hương Khê, Hà Tĩnh phản đối cưỡng chế đất

Thêm một vụ chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất của người dân để giao cho doanh nghiệp tư nhân triển khai dự án kinh doanh ở xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Ngày 13/09/2015 chính quyền xã Hương Xuân, huyện Hương Khê đã đưa lực lượng đến cưỡng chế đất của một số hộ dân trong xã. Và xảy ra xung đột người dân đứng ra bảo vệ đất đại của mình thì bị công an ra tay đánh đập và bị cương chế đưa lên đồn.

Bất chấp sự phản đối của người dân công an vẫn diễn ra cuộc cưỡng chế đất và hiện tại công trình đang tiến hành thi công. Người dân có đất bị cưỡng chế tỏ ra vô cùng thất vọng và nay chỉ biết than trời.

RFA: Người dân Hương Khê, Hà Tĩnh phản đối cưỡng chế đất

********************19/9/2015**********************

Kính gửi đến tất cả những ai quan tâm đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Trước sự đe dọa và sách nhiễu tinh thần của công an đối với gia đình TNLT Trần Minh Nhật. ngày 17/9/2015 TNLT Trần Minh Nhật viết đơn gửi đến viện kiểm soát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân, bộ công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, xử lý những sự vi phạm gần đây và chấn chỉnh lực lượng công an làm việc theo đúng pháp luật và lương tâm ngay thẳng. Đồng thời, lên án và yêu cầu chấm dứt ngay những hành động quấy rối đe dọa đến đời sống và sự an toàn tính mạng của người dân trong đó có gia đình anh.

FB: Kính gửi đến tất cả những ai quan tâm đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam

============================

Thái Bình: công dân tham gia hoạt động Xã hội Dân sự bị mất tích

Dân oan Lê Văn Đài  từng huy động hơn 100 dân oan khác ở tỉnh Thái Bình biểu tình đòi quyền lợi và tố cáo cán bộ tham nhũng, bị mất tích gần 14 ngày, sau khi ông tham gia các hoạt động Xã hội dân sự.

Bà Bát vợ ông Đài cho biết ngày 2/9/2015 đến nay chồng bà bị mất tích gia đình đã trình báo lên cơ quan công an nhưng chưa có thông tin gì đối với ông Đài.

Gia đình ông Lê Văn Đài xuất thân từ Dân oan bị mất đất, đi khiếu kiện nhiều năm nhưng không có kết quả. Nhiều lần, ông đã quy tụ nhiều bà con dân oan biểu tình để đòi lại những quyền lợi chính đáng. Bạn ông Đài kể: “Ông Đài là một người đấu tranh có uy tín ở vùng Tiền Hải. Ông là người liên kết dân oan ở tỉnh Thái Bình, huy động cả trăm người lên Hà Nội biểu tình trước trụ sở công an, Ban tiếp Công dân của chính phủ. Thậm chí, ông đã từng tổ chức cho khoảng 80 người biểu tình khiếu kiện dài ngày trước số 1 Ngô Thời Nhiệm.”

GNsP: Thái Bình: công dân tham gia hoạt động Xã hội Dân sự bị mất tích

========================

Hai blogger bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng

Ngày 17/9/2015, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – ông Nguyễn Tấn Trung Thuận vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính  đối với hai blogger ở thành phố Vũng Tàu bị xử phạt mỗi người 5 triệu đồng do hai trang blog và facebook cá nhân của hai người này dẫn lại những bài viết bị cho là “sai trái, không đúng sự thật”.

Các trang blog / facebook cá nhân lại trở thành “trang thông tin điện tử không phải xin giấy phép”, chịu sự quản lý thông tin của nhà nước là điều hết sức khôi hài, can thiệp thô bạo vào không gian tự do trên mạng internet của người dân. Việc này đi ngược lại các giá trị nhân quyền, tự do căn bản mà người dân đáng được hưởng.

SBTN: Hai blogger bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng

===========================

An ninh sách nhiễu gia đình thanh niên trẻ Bạch Hữu Phước.

Ngày 17/9/2015 an ninh điều tra Tp.HCM ép bạn Bạch Hữu Phước lên cơ quan an ninh điều tra tại số 235 Nguyễn Văn Cừ để lấy lời khai, đồng thời công an Lâm Đồng đến tại nhà của bạn Phước để “mời” ông Bạch Ý (là cha của bạn Phước) lên trụ sở công an làm việc.

Nội dung làm việc xoay quanh việc trong tháng 7/2015, Phước đi Thái Lan để làm gì. Phước cho biết chuyến đi Thái Lan, Phước không tham gia vào một sự kiện nào liên quan đến chính trị và không có bất cứ hoạt động nào vi phạm pháp luật. Do đó, Phước đã từ chối ký biên bản.

Trong lúc Phước làm việc với an ninh điều tra tại Tp.HCM thì công an Lâm Đồng đến gia đình Phước đưa giấy mời yêu cầu ông Bạch Ý ngày 18/9/2015 lên trụ sở “làm việc liên quan đến an ninh xã hội” mặc dù không có một quyết định điều tra hay khởi tố nào từ phía chính quyền. Trong tháng 9/2015, ông đã 2 lần bị công an đưa giấy mời. Ông Bạch Ý bức xúc nói: “Đây là hành động công an khủng bố gia đình tôi, mời tới mời lui gây sức ép tinh thần cho tôi và con tôi”.

IJAVN: An ninh sách nhiễu gia đình thanh niên trẻ Bạch Hữu Phước

******************20/9/2015****************

Chính quyền Hà Tĩnh ngăn cấm thôn Đông Yên tự tổ chức dạy học cho 155 học sinh

Ngày 17/9/2015,  công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã sách nhiễu, đàn áp không cho học sinh thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh tự tổ chức học tại gia đình.

Năm học 2014 – 2015, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã không cho 155 em học sinh trong độ tuổi 4 – 16 thuộc gia đình con em thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi được tới trường THCS Kỳ Lợi để tham gia học tập. Đây là năm học thứ 2 mà các em bị thất học.

Cuối năm 2012 chính quyền huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh triển khai cuộc di dân tái định cư đối với người Giáo Dân xứ Đông Yên. Những đòi hỏi vô lý từ nhà cầm quyền đã tạo ra xích mích với người dân. Có thể đây là lý do mà chính quyền ngăn cấm các em đến trường.

SBTN: Chính quyền Hà Tĩnh ngăn cấm thôn Đông Yên tự tổ chức dạy học cho 155 học sinh

==============================

Blogger Tạ Phong Tần được trả tự do và trên đường tới Mỹ

Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được thả trước thời hạn và trên đường tới Mỹ.

Bà Tạ Phong Tần đã rời nhà tù và lên phi cơ trên đường đến Hoa Kỳ. Sau khi ghé Taipei tối nay vào lúc 11 giờ 30 bà Tần sẽ tiếp tục bay đến phi trường Los Angeles bằng chuyến bay China Air 8 và sẽ đáp xuống phi trường LAX vào lúc 8 giờ 35 tối giờ California.

Đi cùng với bà Tạ Phong Tần là tham tán chính trị của Hoa Kỳ ông David Muehlke.

Bà Tạ Phong Tần là người thứ ba được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ can thiệp và trả tự do ngay tại nơi giam giữ. Người đầu tiên là TS Luật Cù Huy Hà Vũ được thả vào ngày 7 tháng 4 năm 2014. Ba tháng sau người thứ hai là blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được thả và tới Mỹ vào ngày 21 tháng 10 năm 2014.

Bà Tạ Phong Tần từng là một sĩ quan công an. Bà bị bắt về tội tuyên truyền chống nhà nước với bản án 10 năm tù giam. Bà là thành viên sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà báo tự do cùng với blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Em gái một nhà hoạt động và tù nhân chính trị của Việt Nam, bà Tạ Phong Tần, người bị kết án mười năm tù vì tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ Việt Nam nói bà Tần sẽ tiếp tục ‘đấu tranh’ dù đã ra ‘khỏi tù’, ‘ra nước ngoài’.

RFA: Blogger Tạ Phong Tần được trả tự do và trên đường tới Mỹ

BBC: ‘Chị tôi sẽ vẫn đấu tranh sau khi ra tù’