Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 12/10-18/10/2015: Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối báo cáo Nhân quyền của Mỹ

Defenders’ Weekly | 18-10-2015

Defenders-weekly

Ngày 15/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra thông cáo phản đối báo cáo nhân quyền hàng năm năm 2015 của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng bản báo cáo công bố hôm 14/10 có nhiều sai sót, không phản ánh đúng tình hình thực tế ở Việt Nam.

Theo bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Việt Nam, cụ thể là chính quyền địa phương, tiếp tục hạn chế hoạt động của các tổ chức tôn giáo chưa đăng ký. Những thành viên của các tổ chức tôn giáo này, cũng như các tổ chức tôn giáo khác, đang phải chịu những đàn áp, bắt bớ, theo dõi, ngăn cản đi lại, bị từ chối đăng ký và nhiều hình thức đàn áp khác.

Kênh truyền hình độc lập Lương Tâm TV đã phát chương trình số 4 ngày 15/10, khoảng 3 tuần sau khi các thành viên của kênh truyền hình này bị công an Hà Nội đàn áp và sách nhiễu. Hiện thời, chính quyền Hà Nội vẫn tiếp tục gây sách nhiễu đối với một số thành viên của kênh Lương Tâm TV.

Lực lượng an ninh Việt Nam liên tiếp có các cuộc tấn công nhằm vào những người bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền. Ngày 15/10, ba công an mật của Nghệ An chặn đường để đánh đập cựu tù nhân chính trị Trần Ngọc Thạch, đập phá xe máy của ông và cướp một túi xách trong đó có hai điện thoại thông minh của ông. Một ngày sau đó, công an Hà Nội đã tấn công một nhóm hoạt động nhân quyền khi nhóm này viếng thăm gia đình của cậu bé Đỗ Đăng Dư, người bị đánh đập dã man khi đang bị giam giữ ở trại giam Xa La của công an thành phố Hà Nội và chết vì vết thương quá nặng ngày 10/10.

Và nhiều tin quan trọng khác.

************13/10/2015***********

Đỗ Đăng Dư chết trong trại giam: Cáo trạng trước thềm đại hội 12

Chính trị VN đang ngày càng hỗn loạn từ trên xuống dưới. Tháng Mười, trong lúc giới quan chức chóp bu còn miệt mài tung chiêu đấu đá tranh giành quyền lực tại hội nghị trung ương 12, lại vụt lên một cái chết quá tức tưởi của thiếu niên Đỗ Đăng Dư trong trại giam.

Hệ lụy quá bất tương xứng như thế đã dẫn tới hậu quả nhiều công an và dân phòng ấu trĩ về kinh nghiệm, đến mức không thuần thục ngay cả thủ đoạn đánh người.

Cái chết của một người đàn ông có tên là Ngô Thanh Kiều trong đồn công an ở Phú Yên vào năm 2012 do bị đánh vào chỗ hiểm, là một điển hình của rất nhiều điển hình về điều mà cộng đồng quốc tế lên án cảnh sát VN sử dụng nhục hình.

Nạn nhục hình càng đáng được ghi khắc vào những năm gần đây. Cùng với hiện tượng nổi lên ngày càng nhiều tiêu cực của ngành công an VN, những cái chết được mô tả là “tự mình giết mình” cũng nối tiếp nhau sinh thành.

SBTN: Đỗ Đăng Dư chết trong trại giam: Cáo trạng trước thềm đại hội 12

==========================

Tịnh thất Đạt Quang bị trấn áp

Ngày 6/10/2015 một lực lượng rất đông của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vào trấn áp toàn bộ chư tăng và Phật tử trong chùa Đạt Quang. Chư tăng chỉ có hình thức tọa kháng, niệm Phật cầu nguyện. Còn những ai đi vào đó đều bị chặn lại, công an bao vây chung quanh chặn lại. Thậm chí các tu sĩ ngồi tọa kháng trong chùa thì họ leo lên mái chùa đập và xịt hơi cay xuống. Có những người muốn ghi hình lại nhưng không được.

Sau khi vụ việc xảy ra, mọi người liên lạc với công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu hỏi rõ về sự việc này nhưng không có câu trả lời. Công an đùng đẩy cho nhau không quan tâm. Chắc vì Tịnh Thất Đạt Quang không nằm trong giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước quản lý nên mục đích của họ là luôn đàn áp giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.

Ngày 1/10 vừa qua, báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về tự do tôn giáo Heiner Beilefeldt nhắc lại tại cuộc họp báo ở thủ đô Bangkok, Thái Lan rằng tự do tôn giáo là một quyền căn bản của con người. Nhà nước phải tạo điều kiện cho người dân thực hành quyền đó của họ chứ không thể gây cản trở thông qua qui định phải đăng ký, xin để được công nhận.

VOA: Tịnh thất Đạt Quang bị trấn áp

******************12/10/2015******************

Hơn 10,000 giáo dân Xuân Kiều cầu nguyện, phản đối chính quyền vu khống

Ngày 10/10/2015, hơn 10,000 giáo dân trong giáo hạt Nhân Hòa đã đến tham dự Thánh Lễ tại nhà thờ giáo họ Yên Lạc, giáo xứ Xuân Kiều thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để cầu nguyện cho công lý – hòa bình – sự thật, đồng thời để phản đối nhà cầm quyền xã Nghi Kiều đã vu khống cho giáo dân và linh mục chiếm đất.

Tờ báo Nhân Dân đưa tin sai sự thực là vào ngày 05/10/2015, cha Antôn Lê Công Lượng huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực trường mầm non Nghi Kiều công khai đập phá hai phía bờ tường của trường, làm con đường đi thẳng vào nhà thờ, xuyên qua đất của trường mầm non. Quá trình phá bờ tường đã chặt phá 31 cây xanh.

Tiếp theo, đài truyền hình Nghệ An (NTV) vu cáo rằng việc Linh mục Antôn Lê Công Lượng và giáo dân làm ảnh hưởng đến việc học tập của 307 em học sinh mầm non và coi thường tính nghiêm minh của pháp luật.

Trong buổi thánh lễ, hơn 10,000 giáo dân Nghệ An đồng lòng và kiên quyết đoàn kết để chống lại sự vu khống trắng trợn của chính quyền CSVN.

SBTN: Hơn 10,000 giáo dân tham dự Thánh Lễ cầu nguyện, phản đối chính quyền vu khống

======================

“Đả đảo công an” đánh chết thiếu niên 17 tuổi

Thiếu niên 17 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau 2 tháng bị tạm giam đã qua đời trưa ngày 10 tháng 10.

Sau khi Dư chết công an đã nhanh chóng đưa  em Dư xuống nhà xác không cho gia đình gặp mặt. Lúc gần 11h đêm 10/10/2015, bà con dân oan cùng nhiều anh em hoạt động dân chủ cũng như những người ủng hộ em Dư đã đứng ở cửa nhà xác bệnh viện Bạch Mai để chia sẻ nỗi mất mát của gia đình em, đồng thời phản đối việc làm bất nhân của công an Hà Nội.

Nhiều người cầm bảng “Đả đảo công an giết Đỗ Đăng Dư” và đứng hàng giờ trước cửa bệnh viện.

Sự ra đi của em Đỗ Đăng Dư đang tạo một dư luận phẫn nộ mạnh mẽ trên mạng xã hội đối với hành động quá tàn bạo của lực lượng công an CSVN.

SBTN: “Đả đảo công an” đánh chết thiếu niên 17 tuổi

=====================

CTNLT PHẠM BÁ HẢI: AN NINH QUẤY NHIỄU VÀ ÉP BUỘC TÔI QUAY VỀ SÀI GÒN

CTNLT Phạm Bá Hải dự tính chuyến viếng thăm những người đấu tranh nhân quyền và CTNLT miền đồng bằng sông Cửu Long 4 ngày từ ngày 8/10/2015 ở hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang.

Sau khi thăm viếng các anh chị em ở An Giang, TNLTN Phạm Bá Hải ghé thăm nhà cựu tù chính trị Nguyễn Văn Răng ở Lấp Vò, Đồng Tháp.

Mặc dù gia đình ông Răng đã báo lưu trú cho ông Hải tại văn phòng CA xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, chính quyền vẫn tiến hành kiểm tra với lực lượng đông đảo, gây ồn ào nhằm quấy nhiễu uy hiếp gia đình ông Răng. Lúc khoảng 10g30, Trung tá Trần Văn Nuốt, thuộc CA huyện Lấp Vò, cùng hai viên sĩ quan khác đã vào nhà ông Nguyễn Văn Răng kiểm tra hành chính nhân khẩu. Bên ngoài lực lượng an ninh và dân phòng huy động vây quanh gần 20 người.

Sau một hồi tranh cãi vì họ ghi biên bản rằng gia chủ đã vi phạm quy định tạm trú tạm vắng. Họ đã không thành trong việc cố gắng đưa ông Hải về đồn công an vì gia đình chủ nhà đã báo lưu trú cho ông. Sau khi trả lại CMND, họ đành ra về. Viên an ninh chỉ huy đứng bên ngoài – người đã nhiều lần lớn tiếng với người nhà rằng tại sao chứa chấp Phạm Bá Hải – không còn bình tĩnh tiếp tục đe dọa rằng ngày trước 7g sáng ngày mài (ngày 11/10) nếu ông Hải không quay về Sài Gòn, thì sẽ tiếp tục kiểm tra xét nhà…

Vì sự an toàn của người liên quan trước sự đe dọa của cơ quan công quyền, CTNLT Phạm Bá Hải đã quay về Sài Gòn lúc 6g30 sáng, trong sự đeo bám của an ninh thường phục. Đây là lần bị “trục xuất” thứ ba sau vụ Nghệ An (10/2014) và Hà Nội (7/2015).

PhamBaHai: CTNLT PHẠM BÁ HẢI: AN NINH QUẤY NHIỄU VÀ ÉP BUỘC TÔI QUAY VỀ SÀI GÒN

*****************14/10/2015****************

Đắk Lắk: Để lại thư tuyệt mệnh tố công an ép cung rồi tự tử

Sau khi bị Công an TP Buôn Ma Thuột mời lên làm việc, anh Huỳnh Ngọc Lợi (SN 1984, trú tại thôn 12 xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột) đã uống thuốc cỏ tự tử và để lại thư tuyệt mệnh tố bị công an ép cung và dọa nạt.

ngày 17/5/2014, anh Lợi xảy ra ẩu đả với một người tên Việt khiến anh Lợi bị gãy sống mũi. Trong lúc đánh nhau, anh Nguyễn Công Cảnh vào can thì bị anh Lợi chém trúng cổ. Sau khi xảy ra vụ việc, gia đình anh Lợi đã bồi thường đầy đủ cho anh Cảnh.

Ngày 6/10/2015, anh Lợi nhận được điện thoại của Công an TP Buôn Ma Thuột gọi lên lấy lời khai về vụ việc.Sau khi từ Cơ quan Công an trở về nhà, chiều cùng ngày, gia đình phát hiện anh Lợi đã uống thuốc cỏ tự tử và để lại thư tuyệt mệnh.

Nội dung thư tuyệt mệnh, anh Lợi viết: “Vào ngày 17/5/2014, tôi đã gây cho anh Nguyễn Công Cảnh. Nhưng tôi đã ăn năn hối cải và những lời khai tại Viện Kiểm sát đó là sự thật… Lời cuối cùng tôi mong chính quyền đừng bắt vợ tôi, gia đình tôi sống thật lòng lắm, bây giờ đang không có tiền cho con ăn học mà lại dính một số nợ hàng trăm triệu đồng, mà lại không có nhà ở nữa, thuê nhà ở không có chỗ đậu xe làm, và tôi chân thành van xin đừng bắt vợ tôi để vợ tôi nuôi con nhỏ”.

Tin Dak Lak: Đắk Lắk: Để lại thư tuyệt mệnh tố công an ép cung rồi tự tử

Vietnamese Resident Accuses Police of Torture, Coercion Before Committing Suicide

==========================

Giáo xứ Xuân Kiều và những ngày dậy sóng

Giáo họ Yên Lạc thuộc giáo xứ Xuân Kiều, được thành lập năm 1929 với số giáo dân ban đầu là 450 người. Do bối cảnh chính trị xã hội năm 1945 – 1960 nên số người giảm sút đáng kể. Đến năm 1982, cơn bão số 7 đã làm tốc mái và sụp đổ phần nóc của Nhà Thờ, chỉ còn lại 4 bức tường trơ trọi. Đến năm 1987, Hợp tác xã Kiều I do ông Trần Văn Mai làm chủ tịch đã cho xây bờ bao bịt ngang lối đi từ mặt tiền nhà thờ chạy thẳng ra đường liên xã.

Đến ngày 17/07/2015, giáo dân giáo họ Yên Lạc đã gửi đơn thư kiến nghị số ĐTKN-10/2015 lên UBND xã Nghi Kiều với nguyện vọng mở lại con đường cũ nêu trên. Đơn kiến nghị có sự chứng thực của Linh mục quản xứ Anton Lê Công Lượng, chữ ký ông Nguyễn Văn Lưu, chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ giáo họ Yên Lạc và 23 hộ gia đình trong giáo họ.

Chính quyền xã Nghi Kiều đã không chấp nhận việc mở lại con đường cũ xưa và một mực cho rằng, không có con đường cũ chạy thẳng từ đường liên xã vào mặt tiền nhà thờ như trong đơn kiến nghị.

Đến ngày 05/10/2015, nhân dịp bà con trong giáo xứ Xuân Kiều đến giúp giáo dân họ Yên Lạc đào móng xây nhà mặc áo, hoàn thiện mái nhà phòng, san lấp và vệ sinh khuôn viên nhà thờ để chuản bị mừng Lễ Mẹ Mân Côi, quan thầy của Ca Đoàn trong giáo họ, nên bà con giáo dân trong giáo họ đã chủ động mở con đường cũ thay cho chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, dân phòng đến ngăn cản bà con trong giáo xứ tiến hành công việc.

Nhân dân đã chủ động mở lại con đường cũ thay cho chính quyền địa phương. Sự việc chính đáng như thế thì đài báo Nghệ An đã cố ý bóp méo sự thật bằng những thông tin sai lệch nhằm vu khống Linh Mục quản xứ và hội đồng mục vụ giáo họ Yên Lạc, bà con giáo dân Xuân Kiều và đánh lừa dư luận quần chúng.

Danluan: Giáo xứ Xuân Kiều và những ngày dậy sóng

**************15/10/2015*************

 Cựu tù nhân chính trị Trần Văn Thạch bị công an Nghệ An tấn công

Cựu tù nhân chính trị Trần Văn Thạch (Facebook Thach Trant) bị ba công an Nghệ An trong quần áo dân sự tấn công hôm 15 khi ông đang trên đường về nhà. Ba tên đã chặn ông trên đoạn đường vắng, đánh ông, đập xe máy và cướp túi xách của ông, trong đó có hai điện thoại thông minh có thể kết nối Internet.

Ông Thạch, một nhà văn và nhà thơ cho hay, trong lúc bị đánh ông kêu lên “Cướp… cướp” thì có một em nhỏ chăn trâu gần đó có nói “Không phải cướp đâu mà công an đấy” và bọn tấn công quay sang đánh cả em nhỏ này.

Ông Thạch bị thương ở mặt và tay và phải vào bệnh viện để sơ cứu và kiểm tra sức khỏe.

Vu Quoc Ngu: Vietnamese Security Agents Suspected of Assaulting Nghe An-based Political Dissident

———————-

 Lương Tâm TV hoạt động trở lại

 Kênh truyền hình độc lập Lương Tâm TV đã phát chương trình số 4 ngày 15/10, khoảng 3 tuần sau khi các thành viên của kênh truyền hình này bị công an Hà Nội đàn áp và sách nhiễu.

Hiện thời, chính quyền Hà Nội vẫn tiếp tục gây sách nhiễu đối với một số thành viên của kênh Lương Tâm TV.

Anna Huyền Trang được mời để làm phát thanh viên tạm thời thay thế Lê Yến, người liên tục bị công an Hà Nội triệu tập lên làm việc.

Quý vị có thể theo dõi các bản tin của Lương Tâm TV theo các đường links sau:

https://www.youtube.com/watch?v=95af489-fCc

Vu Quoc Ngu: Vietnam Independent Luong Tam TV Channel Releases 4th Edition despite Intensified Crackdown

——————

 Mẹ Đỗ Đăng Dư: ‘công an ngăn gia đình thăm’

Mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư nói bà rất đau lòng vì “công an ngăn gia đình vào thăm Dư trong bệnh viện và bác sĩ không nói rõ bệnh tình của Dư mà chỉ bảo gia đình chuẩn bị tâm lý cho điều xấu nhất. Đến lúc Dư mất, gia đình vẫn không có trong tay giấy tờ nào làm bằng chứng về vụ việc”.

Bà hối tiếc vì đã “ký giấy của công an mà ban đầu chỉ nghĩ là giúp Dư đi giáo dưỡng vài tháng để bớt ham chơi”.

Các luật sự đã gửi gửi Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Giám đốc Công an Hà Nội về cái chết không minh bạch của em Dư.Trước mắt, đơn của các luật sư đề nghị tạm đình chỉ công tác với thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, người đã ký quyết định tạm giữ và tạm giam Đỗ Đăng Dư “để phục vụ cho việc điều tra xác minh và xử lý sai phạm” và sau đó “tiến tới chấp nhận các đề xuất cải cách tư pháp”.

Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, khởi tố và tạm giam khoảng hai tháng về hành vi được mô tả là bị “bắt quả tang” trộm cắp tài sản với số tiền chưa rõ là 1,5 triệu hay hơn 2 triệu đồng. Trong lúc bị giam tại trại tạm giam số 3, Dư đã bị đánh dẫn đến tử vong hôm 10/10.

BBC: Mẹ Đỗ Đăng Dư: ‘công an ngăn gia đình thăm’

IJAVN: Công An Hà Nội dứt khoát phải trả giá và trách nhiệm xã hội của luật sư

Vụ Đỗ Đăng Dư: Thư gửi Bộ trưởng Công an

Thiếu niên bị công an tạm giam qua đời, luật sư đại diện lên tiếng

Minister of Public Security Demands Investigation into Death of Detained Boy in Hanoi

***********16/10/2015***********

‘Cần mở điều tra độc lập vụ Đỗ Đăng Dư’

Vụ việc Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại giam của công an Hà Nội có dấu hiệu của ‘tội phạm tư pháp’ và cần phải mở điều tra độc lập mà không nên để ngành công an tự điều tra lấy.

Đó là quan điểm của một nguyên quan chức lãnh đạo Văn phòng Quốc hội Việt Nam tại Bàn tròn Trực tuyến về vụ bị can Dư, 17 tuổi, bị đánh chết trong Trại tạm giam số 3 Xa La, Hà Đông, thuộc quản lý của Công an Hà Nội.

Liên quan đến cái chết của Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, nhiều luật sư tại Hà Nội đã ký vào đơn gửi Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Đơn của các luật sư đề nghị tạm đình chỉ công tác với thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, người đã ký quyết định tạm giữ và tạm giam Đỗ Đăng Dư “để phục vụ cho việc điều tra xác minh và xử lý sai phạm” và sau đó “tiến tới chấp nhận các đề xuất cải cách tư pháp”.

BBC: ‘Cần mở điều tra độc lập vụ Đỗ Đăng Dư’

***************17/10/2015*************

Việt Nam phản đối đánh giá về tự do tôn giáo của Hoa Kỳ

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 15/10 tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cộng sản Lê Hải Bình đã phản đối bản Báo cáo của Hoa Kỳ về tình hình tự do tôn giáo của Việt Nam.

Ông Bình cho là đánh giá của Hoa Kỳ không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam.  Ông Bình chê trách Hoa Kỳ đã ghi nhận những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này, nhưng vẫn tiếp tục đưa ra một số đánh giá không chính xác. Ông Bình nói người dân Việt Nam được thụ hưởng đầy đủ các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng.

Ngày 14/10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra báo cáo về tự do tôn giáo toàn cầu, trong đó cáo buộc chính phủ Việt Nam tiếp tục hạn chế các hoạt động tự do tôn giáo, tấn công, bắt giữ, giám sát, truy tố thậm chí cấm đi lại đối với một số thành viên của những nhóm tôn giáo không được nhà nước công nhận.

SBTN: Việt Nam phản đối đánh giá về tự do tôn giáo của Hoa Kỳ

Vietnam responds to US 2014 religious freedom report

===================

Công an giả danh côn đồ tấn công các nhà dân chủ đến thăm gia đình Đỗ Đăng Dư

Ngày 16/10/2015, công an huyện Chương Mỹ giả danh côn đồ, đánh đập các nhà hoạt động dân chủ khi đến thăm gia đình và thắp hương cho em Đỗ Đăng Dư vừa mới qua đời khi bị tạm giam 2 tháng ở trại giam Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Anh Trịnh Bá Phương một trong những người bị côn đồ đánh cho biết: “Sáng nay, một nhóm các nhà hoạt động dân chủ – nhân quyền đến thắp hương cho em Đỗ Đăng Dư tại quê nhà. Khi mọi người đang thắp hương thì công an địa phương đã đến và gây khó dễ cho người nhà của em Đỗ Đăng Dư. Khi chúng tôi ra về, có một nhóm người mặc đồ dân phòng canh gác ngay đầu hẽm. Sau đó, khoảng hơn chục người mặc đồ dân sự đến đánh các nhà hoạt động dân chủ. Người bị đánh nặng nhất là chú Trương Dũng, Fb Trương Thị Quý (tức cô Phước). Họ nhảy vào đánh hội đồng làm cho mọi người không ai kịp trở tay. Họ chỉ đánh bị thương chúng tôi mà không cướp đi cái gì.”

Trước đó, vào khoảng 11 giờ trưa ngày 16/10/2015, cựu tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch ở Nghệ An trên đường về nhà đã bị một nhóm công an giả danh cồn đồ hành hung, cướp tài sản.

Trong thời gian gần đây, nhiều nhà hoạt động dân chủ – nhân quyền tiếp tục bị công an giả dạng côn đồ hành hung.  Nhà cầm quyền CSVN vẫn vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn.

SBTN: Công an giả danh côn đồ tấn công các nhà dân chủ đến thăm gia đình Đỗ Đăng Dư

****************18/10/2015*****************

Đại sứ Mỹ Ted Osius gặp Bs Nguyễn Đan Quế, tháng 10/2015

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, trong chuyến làm việc tại Saigon, đã có buổi gặp gỡ với Bs Nguyễn Đan Quế, Chủ tịch Cao Trào Nhân Bản và cũng là đồng chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, vào buổi trưa ngày 16-10-2015. Cùng hiện diện trong buổi tiếp kiến này còn có Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Saigon Rena Bitter.

Bs Nguyễn Đan Quế cho phía Mỹ biết tiếng nói của các vị đại biêu ở Quốc Hội Việt Nam gần đây đã có những tiến bộ đáng khen. Khuynh hướng này cần được khuyến khích để có thể từ từ làm biến đổi dần dần những bộ luật phi dân chủ. Hiện dự thảo về các Bộ luật hình sự, lập hội, công đoàn, giáo dục, quản lý internet, kể cả ngay luật quản lý báo chí nhà nước, luật tôn giáo…còn nhiều bất cập, bất công, chủ yếu chỉ nhằm củng cố quyền lợi của đảng cộng sản. Bác sĩ Quế đề nghị cần vận động để gia tăng sự hợp tác giữa Quốc Hội hai nước thì Quốc Hội Việt Nam trong tương lai mới có khả năng cho ra đời những bộ luật có tính Dân Chủ Pháp Trị, phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra Bs Quế cũng nêu lên với phía Hoa Kỳ những việc rất cụ thể có thể làm được qua ngoại giao và ‘quyền lực mềm’, chẳng hạn như: Bằng hình thức này hay hình thức khác ủng hộ các xã hội dân sự đang được quần chúng tự đứng lên thành lập ; thả tù nhân lương tâm ; khuyên Hà Nội nên bình tâm giải quyết vấn đề dân oan bằng cách công nhận quyền tư hữu đất đai ; nên ủng hộ công đoàn độc lập và nông hội độc lập ;  chấp nhận  tư nhân có quyền ra báo, Bs Quế có nhắc đến tờ báo độc lập Việt Nam Thời Báo trên internet, chỉ đưa tin đa chiều, phản biện ôn hòa nhưng cũng vẫn  gặp nhiều khó khăn từ phía chính quyền : hay như phát hành video clip qua YouTube của một số anh chị em trẻ cũng bị công an sách nhiễu, đầy dọa, lấy hết dụng cụ cùng các tài sản riêng tư của họ. Theo Bs Quế những việc như thế này không thể chấp nhận được, Hà Nội cần phải chấm dứt ngay.

Bs Quế khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ, để đạt kết quà tốt khi làm việc với Hà Nội, nên xử dụng nghệ thuật ngoại giao đi cùng quyền lực mềm, kết hợp nhịp nhàng với những điều khoản trong TPP sắp tới và một thứ nữa Hà Nội đang rất muốn có: Đó là mua khí giới sát thương của Hoa Kỳ. Nhưng Bs Quế cũng lưu ý Quốc Hội Hoa Kỳ cần có những điều khoản ràng buộc để nhà cầm quyền Hà Nội không thể dùng những vũ khí sát thương này đàn áp những nhà tranh đấu cho Nhân Quyền và Dân Chủ tại Việt Nam.

BS Nguyễn Đan Quế: Đại sứ Mỹ Ted Osius gặp Bs Nguyễn Đan Quế, tháng 10/2015

RFA: Cuộc gặp gỡ giữa Đại sứ Hoa Kỳ tại VN và bác sĩ Nguyễn Đan Quế