Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 26/10-1/11/2015: SINH NHẬT LẦN 4 CỦA NO U FC BỊ CÔN ĐỒ ĐẬP PHÁ HÀNH HUNG

Defenders’ Weekly | 01-11-2015

Defenders-weekly3

Ngày 30/10/2015 Nhân kỷ niệm 4 năm thành lập nhóm No-U FC, nhóm tổ chức buổi liên hoan chúc mừng, nhưng bị lực lượng công an và côn đồ có hung khí tấn công.

Các tổ chức XHDS, Chính trị độc lập cùng với các cá nhân ký tên bày tỏ sự ủng hộ Chính phủ Hoa Kỳ trong hành động điều tàu chiến tới tuần tra trong khu vực lãnh hải 12 hải lý tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang chiếm giữ bất hợp pháp của Việt Nam.

Ủy ban Luật gia Quốc tế gửi thư tới Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang kêu gọi ngưng ngay kế hoạch tử hình phạm nhân Lê Văn Mạnh và cho mở cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc nói ông Mạnh đã bị cảnh sát tra tấn bắt nhận tội.

Người nông dân công khai lên tiếng cho dân chủ, đa đảng tại Việt Nam, ông Dương Văn Nam tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, vừa chạy trốn sang Thái Lan để tìm qui chế tỵ nạn.

Một công nhân nữ Lại Thị Thu 23 tuổi bị công an Tây Ninh tra tấn dã man để điều tra một vụ trộm.

Hội CTNLT hoan nghênh 11 cựu tù nhân gia nhập Hội.

Ngoài ra còn có các tin khác.

************26/10/2015**********

Nguyễn Lân Thắng: ‘tôi chấp nhận rủi ro’

Ngày 25/10/2015, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng, nhà hoạt động trên mạng xã hội, cho hay trong các ngày liên tiếp ở tuần này ông và một số thành viên trong gia đình đã bị ‘tấn công’, ‘rình rập’ ở nhiều địa điểm khác nhau trong đó có nhà riêng và ở nơi con gái nhỏ của ông đi học.

Nguyên nhân là họ nói rằng ông Thắng xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xúc phạm lãnh tụ của dân tộc.

Khi được hỏi liệu ông có ý thức được hay không về những rủi ro khi ‘đụng chạm’ tới các ‘hình tượng chính trị’ của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà hoạt động đáp: “Tôi đã biết những sự thật về Hồ Chí Minh thông qua rất nhiều tài liệu từ rất lâu. Và tôi cũng hiểu những rủi ro mà tôi phải đương đầu, nhưng mà tại sao tôi làm điều đó, thì tôi làm điều đó là có chủ ý, tôi chấp nhận tất cả những hậu quả bởi vì tôi nghĩ đến giai đoạn này, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, của mạng xã hội, thì sự thật tôi nghĩ rằng không còn nhiều người thực sự tin vào cái hình tượng Hồ Chí Minh. Và tôi nghĩ tôi cần phải là người nói ra những điều đấy, làm những điều đấy để cho những người còn sợ sệt, những người còn u mê, người ta phải tìm hiểu bằng được những cái sự thật ẩn dấu sau hình tượng chính trị Hồ Chí Minh”.

BBC: Nguyễn Lân Thắng: ‘tôi chấp nhận rủi ro’

************27/10/2015**********

Công an dùng dùi cui đánh đập nữ công nhân để điều tra

Một công nhân 23 tuổi bị công an đồn Khu công nghiệp Trảng Bàng – Tây Ninh tra tấn dã man để điều tra một vụ trộm điện thoại. Sự việc được nạn nhân, chị Lại Thị Thu, 23 tuổi, công nhân hãng Kolltex kể lại trong nước mắt.

Chị Thu cho biết chị và nữ đồng nghiệp tên L. làm việc gần nhau tại công ty may mặc Kolltex. Ngày 19 tháng 10, L. tự tay gửi vào thùng giấy để đồ cá nhân của chị chiếc điện thoại trị giá khoảng 11 triệu đồng. Chị Thu cảnh báo L. coi chừng mất điện thoại, và sau đó kéo hàng đi làm. Đến 15 giờ, L. nói với chị Thu bị mất điện thoại.

Chiều cùng ngày, ông Lý Hồng Văn mặc cảnh phục cầm giấy mời xuống công ty đề nghị chị Thu về đồn công an Khu công nghiệp để làm việc. Vì không thừa nhận lấy điện thoại nên sau đó ông Văn đá vào đùi, vào bắp chuối chân phải chị rồi tiếp tục đá trúng bụng chị hai cái.

Chị Thu kể tiếp: “Khi trở lên, trên tay chú Văn cầm cây dùi cui. Chú Văn vẫn khẳng định tôi lấy, khi tôi không nhận thì chú dùng dùi cui đánh hai cái vào đầu tôi. Tôi la nhưng không ai nghe”

Sau gần 3 tiếng tra khảo chị Thu mới được thả về.

Bạo lực, tra tấn vẫn là vũ khí tối thượng của công an CSVN trong điều tra, cũng như để trấn áp người dân VIệt Nam.

SBTN: Công an dùng dùi cui đánh đập nữ công nhân để điều tra

==========================

Thư quốc tế gửi Chủ tịch VN về tử tù Lê Văn Mạnh

Ủy ban Luật gia Quốc tế (International Commission of Jurists – ICJ) gửi thư tới Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang kêu gọi ngưng ngay kế hoạch tử hình phạm nhân Lê Văn Mạnh và cho mở cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc nói ông Mạnh đã bị cảnh sát tra tấn bắt nhận tội.

Trong thư gửi Chủ tịch nước Việt Nam, tổ chức gồm 60 thẩm phán và luật sư có tiếng trên thế giới viết: “Với việc tiếp tục thi hành án tử hình, Việt Nam đang chống lại trào lưu thế giới trong việc bãi bỏ án tử và thành lập một cơ chế đình hoãn việc thi hành án.”

ICJ cũng nhắc tới việc Việt Nam đã phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Chống tra tấn và dùng nhục hình hồi tháng 2/2015, và nói “Việt Nam có nghĩa vụ tôn trọng việc cấm dùng các hình thức tra tấn, nhục hình”.

Ngày 25/10, Đặc ủy Nhân quyền và Hỗ trợ nhân đạo của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Christoph Strässe từ Berlin đã “đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam hoãn thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh và tiến hành xét xử lại vụ án”.

Trước đó, một loạt các luật sư Việt Nam đã ký đơn gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang và các cơ quan liên quan kiến nghị hoãn thi hành án tử hình với tử tù Lê Văn Mạnh để “tránh hàm oan người vô tội”.

BBC: Thư quốc tế gửi Chủ tịch VN về tử tù Lê Văn Mạnh

===========================

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – Yêu cầu làm rõ việc bắt giữ, câu lưu người trái phép

Blogger Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gửi thư đến công an tỉnh Khánh Hòa yêu cầu họ làm rõ việc bắt giữ câu lưu người trái phép.

Nội dung như sau: Ngày 25/10/2015, lúc 15h khi tôi đang trên đường ra sân bay Cam Ranh để đáp chuyến bay đi Sài Gòn thì bị khoảng 20 công an chặn lại, đưa về trụ sở công an tỉnh Khánh Hoà. Sau đó, 8 công an đã cùng nhau đưa tôi ngược về đồn công an xã Phước Đồng để câu lưu từ 15h30 đến hơn 21h30.

Những người này là một số cán bộ phòng PA92 (công an tỉnh Khánh Hoà) và thiếu uý Lê Nhật Thanh (Đội An ninh thành phố Nha Trang). Trong lúc đưa tôi về đồn công an tỉnh Khánh Hoà, các nữ công an viên trên xe đã có hành vi tấn công cá nhân tôi nhằm cướp giật điện thoại di động của tôi. Bà công an Thanh cũng là người đi cùng với ba tên côn đồ, đã đánh đập hành hung tôi tại công viên bờ biển Trần Phú, đoạn đối diện đài Truyền hình Khánh Hoà vào ngày 25/07/2015 vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi bị câu lưu trái phép. Tính từ năm 2014 đến nay, đây là lần thứ 5 tôi bị chặn bắt, hành hung, tạm giữ. Trong 5 lần vi phạm, công an đã không có một lời giải thích hợp lý nào cho những hành vi của họ.

Nay tôi gửi thư này yêu cầu hai ông, với cương vị là lãnh đạo ngành công an tại tỉnh Khánh Hoà, làm rõ hành vi tạm giữ câu lưu người trái phép như trên để chứng minh rằng Việt Nam đang có những nỗ lực tối thiểu để trở thành một nước có luật pháp, được điều hành bởi một chính phủ tôn trọng quyền tự do đi lại của công dân như đã cam kết khi Việt Nam được trở thành một thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Tôi cũng chính thức yêu cầu, lực lượng công an Khánh Hoà phải đền bù chi phí đi lại bị hoãn, bị huỷ không lý do do lực lượng công an gây ra khi chặn bắt, câu lưu tôi.

Trong thời gian chờ đợi yêu cầu chính đáng của mình được làm rõ, tôi sẽ có các buổi toạ kháng công khai để phản đối hành vi bắt giữ, tịch thu đồ đạc cá nhân, hành hung và câu lưu tuỳ tiện của lực lượng công an.

FB: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – Yêu cầu làm rõ việc bắt giữ, câu lưu người trái phép

==============================

Lê Văn Mạnh được hoãn thi hành án tử hình?

Kêu oan của gia đình tử tù Lê Văn Mạnh cùng sự lên tiếng của cộng đồng trong và ngoài nước được giúp đưa đến việc cơ quan chức năng hoãn thi hành án vào phút cuối. Tuy nhiên diễn tiến sự việc vẫn có nhiều điều đáng quan tâm.

Vào khuya ngày 25 tháng 10 loan tin hoãn kế hoạch thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh.

Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của Lê Văn Mạnh, vào sáng ngày 26 tháng 10, cho biết việc nghe được thông tin trên truyền thông về việc hoãn thi hành án đối với con bà. Bà Việt cùng những người đấu tranh cho nhân quyền đến cơ quan chức năng để nhận giấy chính thức về việc hoãn thi hành án nhưng bị lực lượng công an đàn áp đánh đập và bắt bà Thúy Nga thuộc Hội PNNQ đưa đi đâu biết.

Bà Cấn Thị Thêu, sau khi ra tù tiếp tục cùng nhiều người khiếu kiện khác ở Hà Nội đến các cơ quan công quyền trung ương yêu cầu giải quyết trường hợp bị cho là oan ức của họ, cũng bị lực lượng chức năng gây khó dễ, sách nhiễu.

Theo nhận định của Bà Cấn Thị Thêu thì trong trường hợp của tử tù Lê Văn Mạnh, việc có quyết định hoãn thi hành án vào giờ phút chót là phần lớn nhờ sự lên tiếng của cộng đồng các tổ chức xã hội trong nước và các tổ chức quốc tế nước ngoài như Ân Xá Quốc tế.

RFA: Lê Văn Mạnh được hoãn thi hành án tử hình?

Vietnam Postpones Execution of Man Who Says He Was Tortured Into Confession

*******************28/10/2015***************

HỌP MẶT HỘI CTNLT MIỀN TRUNG

Sáng ngày 21/10/2015, tại nhà thờ Công Giáo thuộc huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, các CTNLT đã tổ chức một buổi họp mặt bàn về việc thành lập tỉnh Hội TNLT tại Nghệ An.

Có sự tham gia khoảng 20 CTNLT và khách mời, gồm Điều phối viên Miền Trung Nguyễn Trung Tôn, Trần Đức Thạch, Nguyễn Trung Trực ( Quảng Bình), Chu Mạnh Sơn, Đậu Văn Dương, Thái Văn Dung, Nguyễn Văn Duyệt, Trần Hữu Đức…

Mọi người thống nhất thành lập tỉnh hội CTNLT Nghệ an và bầu ra ban đại diện lâm thời gồm 1 Trưởng ban và 3 phó ban, phụ trách 3 vùng, Bắc, Trung, Nam, của Tỉnh Nghê an.

CTNLT Trần Đức Thạch đã thay mặt hội, đến thăm viếng và tặng quà cho số CTNLT mới hết án. Trong dịp này, Điều phối viên Nguyễn Trung Tôn cũng đã trao quà mỗi người một triệu đồng và thăm hỏi động viên một số các Cựu Tù nhân mới ra tù thuộc các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Tất cả có 8 người gồm Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt, Thái Văn Dung, Nguyễn Văn Hà, Ngô Văn Khởi, Trân Hữu Đức, Đậu Văn Dương và Paulus Lê Sơn.

Các thành viên thống nhất, lấy ngày 9/1/2016 làm ngày thành lập tỉnh hội, vì ngày 9/1 là ngày mà 14 thanh niên Công giáo và Tin lành bị tuyên án sơ thẩm. Các thành viên thống nhất, sẽ soạn thảo bản nội quy và chương trình hành động, tổ chức đại hội lần thứ nhất để bầu ban đại diện chính thức vào ngày 9/1/2016.

FVPoC: HỌP MẶT HỘI CTNLT MIỀN TRUNG

***********29/10/2015***********

HỘI CTNLT HOAN NGHÊNH 11 CỰU TÙ NHÂN GIA NHẬP HỘI

Trong thời gian qua, một loạt các tù nhân lương tâm hết án lần lượt ra tù ở một số tỉnh. Họ đều là những người đã hy sinh quyền lợi riêng tư, bất chấp cường quyền, dấn thân đòi các quyền cơ bản của con người như quyền tự do tôn giáo, quyền tự do ngôn luận hay dân oan đòi công bằng công lý.

Với phương châm “sống theo lương tâm”, thay mặt hội, các ông Phạm Bá Hải, Nguyễn Trung Tôn, Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng, Lê Anh Hùng, Nguyễn Văn Đài… đã đến thăm và tặng quà. Mười một hội viên mới gồm:

  1. Nguyễn Thi Oanh, 7 tháng tù giam (2015) – Hải Dương
  2. Dương Kim Khải, 5 năm tù giam 5 năm quản chế (2010) – Sài Gòn
  3. Nguyễn Văn Hải, 6 tháng tù giam (2014) – Nghệ An
  4. Ngô Văn Khởi, 6 tháng tù giam (2014) – Nghệ An
  5. Thái Văn Dung, 4 năm tù giam 4 năm quản chế (2011) – Nghệ An
  6. Nguyễn Văn Duyệt, 4 năm tù giam 3 năm quản chế (2011) – Nghệ An
  7. Nguyễn Văn Oai, 3 năm tù giam 2 năm quản chế (2011) – Nghệ An
  8. Trần Hữu Đức, 39 tháng tù giam 1 năm quản chế (2011) – Nghệ An
  9. Lê Văn Sơn, 4 năm tù giam 3 năm quản chế (2011) – Thanh Hóa
  10. Trần Văn Miên, 22 tháng tù giam (2014) – Hà Nội
  11. Đỗ Nam Trung (Trung Nghĩa), 14 tháng tù giam (2014) – Hà Nội

Mục tiêu của Hội CTNLT là đấu tranh cho một nước VN không còn tù nhân lương tâm.

FVPoC: HỘI CTNLT HOAN NGHÊNH 11 CỰU TÙ NHÂN GIA NHẬP HỘI

==============================

Điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ: Việt Nam được đề nghị vào danh sách CPC

Tại buổi điều trần với sự xuất hiện của giới chức cao cấp nhất của Bộ Ngoại Giao về tự do tôn giáo quốc tế, tình trạng đàn áp tự do tôn giáo ở Việt Nam đã là một trong những vấn đề nổi bật được nêu lên.

Trong phần điều trần, Đại Sứ Lưu Động Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Ông David Saperstein, thừa nhận là ở Việt Nam vẫn xảy ra tình trạng đánh đập, đàn áp, ngăn cấm sinh hoạt tôn giáo độc lập.

DB Christopher Smith (Cộng Hoà, New Jersey), người triệu tập và chủ toạ buổi điều trần, nêu thắc mắc rằng Việt Nam cam kết tôn trọng nhân quyền do muốn hưởng quyền lợi TPP, thì Hành Pháp Hoa Kỳ có biện pháp nào để bảo đảm được rằng họ sẽ tôn trọng lời cam kết.

ĐS Saperstein cho biết là Ông đã tham vấn nhiều lãnh đạo tôn giáo ở Việt Nam và ủng hộ quan điểm của họ đối với dự thảo luật về tín ngưỡng và tôn giáo mà Quốc Hội Việt Nam đang cứu xét.

“Khi mà chính quyền nhất quyết đòi kiểm soát mọi hoạt động, kể cả việc thụ phong hay phân bổ chức sắc tôn giáo, thì không thể xem là có tự do tôn giáo,” ĐS Saperstein bày tỏ đồng tình với quan điểm của các cộng đồng tôn giáo độc lập ở Việt Nam.

Các vị dân biểu hiện diện đều bày tỏ mối quan tâm về tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam đã không có dấu hiệu cải thiện.

Buổi điều trần được tổ chức đúng ngày kỷ niệm 17 năm Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế ra đời. Ngày 27 tháng 10 hàng năm được Quốc Hội chọn làm Ngày Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.

Mạch sống: Điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ: Việt Nam được đề nghị vào danh sách CPC

*******************30/10/2015***********************

Toà phúc thẩm y án dân oan Nguyễn Văn Thiện 4 năm tù giam

Ngày 29/10/2015, toà án nhân dân tỉnh Hà Nam mở phiên toà phúc thẩm xét xử dân oan Nguyễn Văn Thiện quê ở xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam về tội “gây rối trật tự công cộng”. Bên ngoài phiên toà, công an tỉnh Hà Nam đã bắt cóc cụ Hà Thị Đức (82 tuổi) đang nằm liệt giường khi người nhà đưa đến tham dự phiên toà. Sau đó, công an tỉnh Hà Nam đã giam giữ bà cho đến khi chết mới trao trả lại cho gia đình.

Các dân oan 3 miền Bắc – Trung – Nam và nhiều nhà hoạt động dân chủ đã có mặt tại trụ sở toà án nhân dân tỉnh Hà Nam đến tham dự nhưng bị lực lượng công an, dân phòng ngăn cản không cho vào trong hội trường xét xử.

Người nhà của anh Nguyễn Văn Thiện đã giơ cao biểu ngữ: “Dân oan Nguyễn Văn Thiện vô tội; yêu cầu điều tra tội phạm bắt giữ người già giam đến chết”, và kêu gọi mọi người tham gia biểu tình phản đối phiên toà bất công đang diễn ra.

SBTN: Toà phúc thẩm y án dân oan Nguyễn Văn Thiện 4 năm tù giam

===========================

Liên Minh Xã Hội Dân Sự Độc Lập ký tên ủng hộ Hoa Kỳ tuần tra Trường Sa

Chính phủ Hoa Kỳ đã điều tàu chiến tới tuần tra trong khu vực lãnh hải 12 hải lý tại các đảo nhân tạo mà Trung Cộng đang chiếm giữ bất hợp pháp của Việt Nam. Phía cộng sản Việt Nam phản ứng dè dặt, trong khi các nước trong khu vực đều lên tiếng ủng hộ như Phi Luật Tân, Nhật Bản, Úc.

Thế nên, Liên minh Các Tổ Chức Xã Hội Dân Sự, Chính Trị Độc Lập, cùng với các cá nhân đã đồng lên tiếng kêu gọi ký tên bày tỏ ủng hộ việc Chính phủ Hoa Kỳ điều tàu chiến tới tuần tra tại khu vực này. Hành động này hoàn toàn phù hợp với Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam và Trung Cộng đều là thành viên. Hành động này của Chính phủ Hoa Kỳ là hoàn toàn đúng đắn, nhằm phản đối tuyên bố chủ quyền vô lý, bất hợp pháp, mang tham vọng bành trướng của Trung Cộng tại biển Đông.

Bản kêu gọi ký tên còn bày tỏ hoan nghênh quốc hội, chính phủ và người dân Hoa Kỳ, vì những sáng kiến cùng với những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế trong việc duy trì an ninh, ổn định và hòa bình trong khu vực Biển Đông.

SBTN: Liên Minh Xã Hội Dân Sự Độc Lập ký tên ủng hộ Hoa Kỳ tuần tra Trường Sa

=============================

Thêm một người lên tiếng cho dân chủ phải trốn sang Thái Lan

Người nông dân công khai lên tiếng cho dân chủ, đa đảng tại Việt Nam, ông Dương Văn Nam tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, vừa chạy trốn sang Thái Lan để tìm qui chế tỵ nạn.

Ông này cho biết lý do phải ra đi là vì tình trạng vô cùng bất an và bị dọa giết nếu phản kháng lại những thành phần côn đồ tự tung tự tác tại quê ông. Trong khi đó lực lượng công an và cơ quan an ninh làm ngơ trước những trình báo của ông.

Ông Nam cho biết: “Đối với tôi họ quản chế đồng thời đàn áp bằng cách đặc trưng. Vì Sao? Chính xác trong vòng một năm trở lại đây họ không bắt tôi bỏ tù, nhưng tôi nhận thấy có một hiện tượng trong xóm tôi là một hội chuyên ăn trộm, ăn cắp mọi thứ của nhân dân. Hội này là hội nghiện. Họ nghiện nên cần tiền và đi ăn cắp vặt của nhân dân. Riêng đối với tôi họ vào ăn cướp công khai. Đã thế lại còn gây gỗ, đánh nhau với tôi. Tôi viết đơn trình báo lên công an xã, công an huyện nói phải bắt bỏ tù ngay ‘bọn’ đó. Thế nhưng công an vẫn cứ phớt lờ, chúng cứ hoạt động. Đối với tôi họ còn đe giết, nên tôi thấy ái ngại cho tính mạng. Tôi suy luận công an phớt lờ vì họ biết tôi đấu tranh dân chủ. Họ cứ kệ cho bọn trộm cướp hành hạ, giết để đỡ mang tiếng”. Vì thế ông Nam đành rời bỏ quê hương để xin đi tỵ nạn.

RFA: Thêm một người lên tiếng cho dân chủ phải trốn sang Thái Lan

******************31/10/2015******************

Công an bịa kịch bản để bỏ tù người vô tội

Công an đã dàn dựng ra một kịch bản để buộc tội người dân, đưa họ vào vòng tù tội vì “mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo một kết luận điều tra của cơ quan điều tra huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc), sáng ngày 19/12/2014, anh Đỗ Cao Quý (sinh năm 1994, trú ở huyện Lập Thạch) được Nguyễn Văn Cường đưa cho 2 gói ma túy đã được giấu kỹ trong bao thuốc lá, để nhờ Quý tìm người bán dùm. Quý đồng ý nhận 2 gói ma túy rồi cất trong nhà. Sau đó, Trần Văn Tuấn đến gặp Quý để hỏi mua ma túy. Quý nhận từ Tuấn 200,000 đồng, đồng thời đưa cho Tuấn 2 gói ma túy. Đúng lúc đó, toán công an của huyện Lập Thạch xuất hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Kết luận điều tra của công an ghi ngày 27/7/2015 khẳng định: Đỗ Cao Quý đã cấu thành tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Kết luận cũng cho biết trong quá trình điều tra, Quý đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, ngay sau khi anh Đỗ Cao Quý được tại ngoại, anh này liền viết đơn “tố cáo khẩn cấp”, vì nội dung trong kết luận điều tra hoàn toàn không đúng sự thật. Công an đã dàn dựng kịch bản để vu oan giáng họa cho anh.

Anh Qúy cho biết: Để buộc anh phải nhận những tội anh không làm ra, phía công an đã dọa nạt. Họ đưa ra một biên bản “Bắt người phạm tội quả tang”, nhưng không hề có nội dung và ép anh phải ký vào, nếu không ký nhận sẽ bị ăn đòn. Sợ hãi trước sự hung bạo của công an, anh Quý đành ký nhận.

SBTN: Công an bịa kịch bản để bỏ tù người vô tội

======================

Tuyên bố ủng hộ Chính Phủ Hoa Kỳ điều tầu chiến tuần tra các đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp trên biển Đông

Các tổ chức XHDS, Chính trị độc lập cùng với các cá nhân ký tên bày tỏ sự ủng hộ Chính phủ Hoa Kỳ trong hành động điều tàu chiến tới tuần tra trong khu vực lãnh hải 12 hải lý tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang chiếm giữ bất hợp pháp của Việt Nam.

Việc Chính phủ Hoa Kỳ điều tàu chiến tới tuần tra tại khu vực này hoàn toàn phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Hành động này của Chính phủ Hoa Kỳ là hoàn toàn đúng đắn nhằm phản đối tuyên bố chủ quyền vô lý, bất hợp pháp, mang tham vọng bành trướng của Trung Quốc tại biển Đông.

Hành động này của Chính phủ Hoa Kỳ là đúng đắn nhằm duy trì an ninh hàng hải, hàng không, giữ gìn hòa bình, ổn định trong khu vực Đông Nam Á và biển Đông và hoàn toàn phù hợp với lợi ích chung của cả Hoa Kỳ và Việt Nam trong khu vực biển Đông.

Các tổ chức XHDS hoan nghênh Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân Hoa Kỳ vì những sáng kiến cùng với những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế trong việc duy trì an ninh, ổn định và hòa bình trong khu vực biển Đông.

XHDS: Tuyên bố ủng hộ Chính Phủ Hoa Kỳ điều tầu chiến tuần tra các đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp trên biển Đông

====================================

CÔNG AN VÀ CÔN ĐỒ LẠI NHÂN DANH ‘QUẦN CHÚNG’ ĐÁNH BLOGGER GIÓ LANG THANG

Ngày 30/10/2015 Blogger Gió Lang Thang tức Trịnh Anh Tuấn đã bị hơn một chục thanh niên đứng trước cổng nhà ngăn không cho anh ra ngoài.

Vào khoảng 4h chiều, khi anh Tuấn cố gắng bước ra khỏi cổng, đám người này xô lại, đấm, tát, cào vào mặt anh. Gã đàn ông trung niên tên Mạc, có vẻ đang say xỉn, người đầy mùi rượu, vừa đánh anh Tuấn vừa luôn miệng chửi tục. Đáng chú ý là một viên an ninh thành phố, cùng công an, cũng có mặt trong toán côn đồ và cũng tham gia vừa đánh vừa chửi. Anh Tuấn hỏi: “Các ông lấy quyền gì mà chặn tôi ra khỏi nhà tôi?”. Côn đồ đáp: “Đ.m., chúng tao thích chặn mày đấy!”.

Cùng trong buổi chiều, chị Mai Thảo (Thao Teresa), một nhà hoạt động nhân quyền ở Hà Nội, cũng nhận được điện thoại từ công an quận Hoàng Mai đòi gặp chị để “phạt hành chính” vì đã tham gia giúp đỡ gia đình tử tù Lê Văn Mạnh đi đến Tòa án Tối cao kêu oan cho Mạnh – công an gọi đây là hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Suốt những ngày qua, cả chị Thảo và anh Trịnh Anh Tuấn đều rất tích cực chăm sóc và bảo vệ những nạn nhân của bất công, sai trái này. Nhờ sự giúp sức của họ, hồ sơ về vụ án Lê Văn Mạnh đã được gửi đến Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền và tổ chức Ân xá Quốc tế. Có thể điều đó khiến công an Việt Nam lo ngại, vì không dám làm gì cộng đồng quốc tế, công an quay sang trả thù các nhà hoạt động nhân quyền trong nước.

FB: CÔNG AN VÀ CÔN ĐỒ LẠI NHÂN DANH ‘QUẦN CHÚNG’ ĐÁNH BLOGGER GIÓ LANG THANG

*************1/11/2015************

Trần Thị Nga – Đơn tố cáo công an có hành vi bắt giữ người trái pháp luật và làm nhục người khác

Trần Thị Nga làm đơn tố cáo công an có hành vi bắt giữ người trái pháp luật và làm nhục người khác.

Nội dung: Vào ngày 26/10/2015, tôi (Trần Thị Nga) đại diện Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam đã ra Hà Nội đồng hành cùng bà Nguyễn Thị Việt mẹ của anh Lê Văn Mạnh người bị kết án tử hình. Chúng tôi cùng đến trụ sở Tòa án tối cao làm thủ tục kêu oan và yêu cầu Tòa án – đại diện là ông Trương Hòa Bình chánh án tòa án tối cao và ông Nguyễn Sơn phó chánh án – ra quyết định dừng thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh để điều tra xét xử lại một cách công bằng, trước mắt ra quyết định hủy bỏ thông báo yê cầu gia đình làm đơn nhận thi hài của Mạnh về chôn. Bởi quyền được sống và quyền được xét xử công bằng là quyền của tất cả mọi người dân.

Việc kêu oan này là đúng. Vì sau đó, Tòa án nhân dân tối cao và Tòa án tỉnh Thanh Hóa đã dừng việc thi hành án đối với Anh Lê Văn Mạnh để xem xét lại vụ án.

2) Dù việc làm của tôi là hoàn toàn phù hợp pháp luật, phù hợp quyền cơ bản của công dân “tự do đi lại”, “khiếu nại…” qui định tại Hiến pháp. Nhưng vào khoảng gần 12 giờ trưa, ngày 26/10/2015, tôi bị khoảng 20 người đàn ông mặc thường phục xông vào dùng vũ lực bắt giữ tôi ngay tại phòng tiếp dân Tòa án tối cao (số 262 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) nơi tôi đang ngồi chờ bà Việt cùng Luật sư làm việc với đại diện Tòa án tối cao, cùng Công an tỉnh, trưởng phòng tiếp dân và Phó chủ tịch huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

3) Những người mặc thường phục này đã dùng vũ lực lôi kéo, khiêng tay khiêng chân làm tôi bị rách áo dài truyền thống đang mặc trên người, khiến tôi rất xấu hổ; đồng thời dùng lời lẽ khó nghe, rồi họ nhét tôi lên xe ô tô biển xanh số 90B -1115 do 8 người đàn ông và 1 đàn bà áp tải tôi về công an TP. Phủ Lý tỉnh Hà Nam. Lúc này tôi mới biết rõ những người này là Công an. Vì trong số những người bắt và áp tải tôi có ông Vũ Hồng Phương- phó an ninh TP.Phủ Lý; thiếu tá Lê Thanh Nghị- an ninh TP. Phủ Lý; ông Công- phòng bảo vệ chính trị công an- tỉnh Hà Nam; cùng ông Nguyễn Đức Hữu- mã số 345-031- Công an tỉnh Hà Nam.

4) Tôi bị những Công an này áp tải về công an TP. Phủ Lý. Tại đây, họ đẩy tôi vào phòng an ninh ở tầng 2 tiếp tục giam giữ tôi với 4-5 người canh giữ.

5) Đến khoảng 13 giờ 30 thì có cô Hảo Công an cùng mấy người nữa tùy tiện xông vào khám người tôi, xúc phạm danh dự nhân phẩm tôi. Xong họ tự lập biên bản và tự ký với nhau.

6) Khoảng 14 giờ, ông Vũ Hồng Phương, ông Lê Thanh Nghị, ông Công và ông Nguyễn Đức Hữu – vẫn mặc thường phục – vào phòng xét hỏi tôi với lý do họ đưa ra là họ bắt tôi theo lệnh của công an TP. Hà Nội. Tôi yêu cầu phải có mặt Luật sư của tôi ở đây tôi mới làm việc, ông Lê Thanh Nghị nói việc yêu cầu Luật sư là việc của tôi còn việc chấp nhận Luật sư hay không là việc của các ông ấy và các ông ấy không chấp thuận Luật sư cho tôi mà yêu cầu tôi phải khai báo. Tôi đã tuyên bố tôi giữ quyền im lặng vì tôi bị bắt trái pháp luật. Trong khi tôi được biết, Luật qui định, Luật sư được có mặt khi công an lấy lời khai của người bị tạm giữ như tôi, chứ không phải công an có quyền cho hay không cho như những công an lạm quyền này nói ra.

7) Cuối cùng khoảng 17 giờ, bên phía công an tự lập biên bản tự ký với nhau, xong ông Lê Thanh Nghị nói: đã hết giờ hành chính chị có thể về, yêu cầu chị 7 giờ 30 sáng mai lên làm việc tiếp.

8) Trước những hành vi vi phạm pháp luật dùng vũ lực bắt và giữ người trái pháp luật – dù tôi không phạm tội gì- của lực lượng Công an mặc thường phục, tại đồn Công an lại tiếp tục bách hại tôi xúc phạm danh dự nhân phẩm tôi như trên, cho thấy họ là những tên tội phạm nguy hiểm cho sự an nguy của xã hội. Đặc biệt tôi lại bị bắt khi đang ngồi trong phòng tiếp dân của Tòa án tối cao nơi có lắp đặt camera và có rất nhiều người dân chứng kiến nhưng nhóm tội phạm này vẫn ngang nhiên phạm tội, xem thường pháp luật như thế mà không bị trừng trị thì xã hội Việt Nam sẽ bị loạn vì bạo lực và người dân không còn niềm tin vào thể chế chính trị và luật pháp đang hiện hành.

9) Vì vậy, để đảm bảo quyền con người, quyền công dân, tôi viết đơn này yêu cầu Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Công An, Viện Kiểm Sát tối cao và Tòa án tối cao điều tra xét xử những tên tội phạm nguy hiểm này về các tội “bắt và giữ người trái pháp luật” theo qui định Điều 123 Bộ luật Hình sự và tội “làm nhục người khác” qui định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự nhằm bảo vệ an ninh trật tự xã hội theo đúng trách nhiệm và nghĩa vụ, đặc biệt là tính mạng của tôi.

Dân luận: Trần Thị Nga – Đơn tố cáo công an có hành vi bắt giữ người trái pháp luật và làm nhục người khác

===============================

Côn đồ hành hung đập phá buổi sinh nhật nhóm No-U Hà Nội

Nhân kỷ niệm 4 năm thành lập nhóm No-U FC, nhóm có tổ chức buổi liên hoan chúc mừng, nhưng bị lực lượng công an và côn đồ có hung khí tấn công.

Tối 30 tháng 10, tại nhà hàng Sư Tử ở quận Đống Đa – Hà Nội, khoảng hơn 50 khách mời đang chúc mừng sinh nhật vui vẻ thì bất ngờ bị cúp điện. Đúng như dự đoán của anh em, mọi người đã chuẩn bị nến để thắp, và bật đèn điện thoại để lấy ánh sáng. Sau đó khoảng 10 tên côn đồ, dưới sự bảo kê của công an đã xông vào nhà hàng rất hung hãn, dùng chai thủy tinh ném vào đám đông, đập bàn ghế, hành hung nhiều người. Trong khi quấy phá bên trong, ở bên ngoài lực lượng công an đã bao vây xuyên tạc rằng những người trong nhà hàng đánh nhau vì thanh toán nợ nần. Không hề hoảng loạn, anh chị em No-U vẫn cất lên tiếng hô Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam, Đả đảo Trung Cộng, Phản đối Tập Cận Bình sang Việt Nam.

Trước đó nhà báo Đoan Trang khi đang trên đường đến dự sinh nhật No-U FC đã bị côn an phường Cát Linh bắt và blogger Gió Lang Thang – Trịnh Anh Tuấn cũng bị côn đồ chặn đánh ngay tại ngõ nhà.

Câu lạc bộ No-U được hình thành sau nhiều lần xuống đường biểu tình phản đối Trung Cộng vào năm 2011. Kể từ đó những thành viên thường xuyên bị theo dõi và phá hoại nhưng ngược lại đội banh càng có nhiều thành viên tham gia và đoàn kết hơn.

SBTN: Côn đồ hành hung đập phá buổi sinh nhật nhóm No-U Hà Nội

SINH NHẬT LẦN 4 CỦA NO U FC BỊ KHỦNG BỐ DỮ DỘI

Gov’t-backed Thugs Attack Hanoi Activists When They Celebrate 4th Anniversary of No-U Football Club