Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 9/11-15/11/2015: Công an Việt Nam khởi động chiến dịch đàn áp giới luật sư nhân quyền

Defenders’ Weekly | 15-11-2015

Defenders-weekly

Sự việc mới nhất khi Công an Hà Nội bắt giữ luật sư Trần Vũ Hải đã khiến những lo ngại về một chiến dịch đàn áp giới luật sư nhân quyền ở Việt Nam trở nên có cơ sở hơn bao giờ hết. Trường hợp hai luật sư Trần Thu Nam và Lê văn Luân mới đây còn nặng nề hơn nhiều. Hai luật sư Nam và Luân đã bị một nhóm “côn đồ” đánh trọng thương.

Ngày 10/11 công an Hà Nội tiến hành họp báo về vụ việc hai luật sự bị đánh hôm ngày 3 /11 đây cũng là vụ việc thúc đẩy hơn 200 luật sư trên cả nước ký tên vào Đơn Kiến nghị gửi Quốc hội về việc góp ý sửa đổi Bộ Luật Tố Tụng Hình sự, đề nghị bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa.

Vào khoảng 21 giờ tối ngày 10/11/2015, cụ Tạ Trí Hải là nghệ sĩ đường phố thường hát những bài chống Tàu Cộng đã bị côn đồ hành hung, phá hoại tài sản khi cụ đang hát rong ở Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Tp Hà Nội.

Sáng ngày 8/11/2015, Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ, đánh đập dã man và cướp tài sản của 2 nhà dân chủ, cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và Chu Mạnh Sơn, khi đang trên xe khách từ Sài Gòn đến đoạn thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra còn có các tin khác.

************10/11/2015**************

Công an huyện Lâm Hà hành hung người yêu nước ngay đồn công an

Sáng ngày 8/11/2015, Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ, đánh đập dã man và cướp tài sản của 2 nhà dân chủ, cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và Chu Mạnh Sơn, khi đang trên xe khách từ Sài Gòn đến đoạn thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Cựu TNLT Trần Minh Nhật cho biết: “Tôi bị tên công an tên Minh bị kẹp nách, bẻ cổ tôi làm tôi giờ không ngoảnh mặt được. Còn tên Long đánh vào người. Họ tra tấn tôi dã man quá nên tôi đã phải lao đầu vào tường để phản đối.”

Anh Chu Mạnh Sơn cho biết : “Ông Đinh Huy Thai – Trưởng công an huyện Lâm Hà còn uy hiếp, đe doạ tôi như sau: “Mày, các Cha Dòng Chúa Cứu Thế và những người như mày thuộc thành phần, tổ chức nguy hiểm. Nên khi mày bước ra khỏi trụ sở này thì không ai đảm bảo an toàn tính mạng cho mày. Người dân nơi đây rất tức giận những việc mày làm, nên chúng tao không ai đảm bảo khi mày ra khỏi đây sẽ có chuyện gì xảy ra.”

Đến hơn 18 giờ tối công an huyện Lâm Hà mới thả tự do cho hai người. Ngoài ra, công an huyện Lâm Hà còn dàn trận côn đồ nhằm mục đích dành hung, truy sát cựu TNLT Chu Mạnh Sơn dọc đường, nhưng cả hai đã an toàn.

SBTN: Công an huyện Lâm Hà hành hung người yêu nước ngay đồn công an

Vietnam Central Highlands Police Severely Beat Local Dissident, Questioning Another Pro-democracy Activist

=======================================

Chính sách hăm dọa, sách nhiễu đánh đập của công an còn tồn tại đến bao giờ

Một số cựu tù nhân lương tâm và nhà hoạt động tại Việt Nam tiếp tục bị đánh đập, sách nhiễu, đe dọa bởi chính lực lượng công an, an ninh và dư luận viên.

Hai cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và Chu Mạnh Sơn vào ngày hôm qua 8 tháng 11 khi đang trên đường từ Sài Gòn về nhà của anh Trần Minh Nhật tại địa phương xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bị lực lượng công an chặn xe bắt đưa về trụ sở công an thị trấn Đinh Văn.

Cả hai CTNT bị trấn áp vào đồn để làm việc đều bị đánh đập, công an dùng những lời lẽ xúc phạm với họ chúng còn hâm khi rời khỏi đồn thì  không ai bảo đảm an toàn tính mạng cho hai CTNLT.

Vào ngày 6 tháng 11, nơi ở của cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh tại thành phố Hồ Chí Minh, bị khóa cửa ngoài. Cô Hạnh tìm cách ra được bên ngoài thì chứng kiến một nhóm người bịt mặt, trong đó có những phụ nữ và họ nói đến để đánh ghen vì thấy chồng của một người trong số họ chở cô.

Tại Hà Nội, một số nhà hoạt động như chị Thảo Teresa và anh Trịnh Bá Phương con hai ông bà dân oan và cũng là cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiên, cũng bị những thành phần gọi là dư luận viên dọa giết. Tình trạng này tương tự xảy ra gần đây đối với blogger Nguyễn Lân Thắng.

RFA: Chính sách hăm dọa, sách nhiễu đánh đập của công an còn tồn tại đến bao giờ

=========================================

Chủ nghĩa dân tộc: ‘chơi dao có ngày đứt tay’

Trong lịch sử nhân loại, có lẽ chưa từng có chính quyền nào đàn áp công khai người dân nước mình biểu tình phản đối kẻ xâm lược, dù biểu tình là quyền của người dân được chính các lãnh đạo đảng cộng sản công nhận trong Hiến pháp.

Hình ảnh nhà cầm quyền đàn áp đẫm máu những công dân Việt Nam đi biểu tình phản đối lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam tiếp tục lan truyền trên mạng xã hội, thể hiện sự bất bình, bức xúc sâu sắc của người dân Việt Nam với nhà cầm quyền của cả hai nước.

Càng chua chát hơn khi hình ảnh được nhắc đến nhiều nhất là kỹ sư Trần Văn Bang đi biểu tình với khuôn mặt đầy máu do bị an ninh đánh đập. Ông Bang là một cựu chiến binh đã từng tham gia vào cuộc chiến đấu chống lại quân xâm lược Trung Cộng năm 1979 tại biên giới phía Bắc.

Trước tình thế đất nước bị xâm lược và có thể có chiến tranh bất cứ lúc nào với Trung Cộng, cộng với việc nhà cầm quyền lại đi đàn áp người yêu nước, người Việt yêu nước có tinh thần dân tộc, có tư duy dân chủ cần tìm một điểm chung để đứng lại với nhau đó chính là một bản hiến pháp dân chủ của toàn dân, đảm bảo nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực, công bằng.

BBC: Chủ nghĩa dân tộc: ‘chơi dao có ngày đứt tay’

***********************11/11/2015**********************

Thư khiếu nại của những công dân bị vi phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại

Chúng tôi là những trí thức cư ngụ ở TP.HCM, gửi thư khiếu nại lần 1 đến lãnh đạo nhà nước và chính phủ, cùng các cơ quan liên quan Việt Nam.

Chúng tôi khiếu nại trực tiếp đối với trách nhiệm chính trị của Thiếu tướng, giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong về vi phạm quyền con người.

Chúng tôi là những công dân lên tiếng phản đối chính sách của Bắc Kinh xem hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc.

Trong thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam vào hai ngày 5 và 6/11, chúng tôi đã liên tục bị các nhân viên an ninh của Công an TP.HCM ngăn chặn thô bạo không cho ra khỏi nhà mà không xuất trình được bất kỳ văn bản nào cấm chúng tôi đi lại và chứng minh chúng tôi vi phạm pháp luật.

Hành động Công an TP.HCM ngăn chặn bất hợp pháp đối với chúng tôi đã từng xảy ra nhiều lần, xâm hại nghiêm trọng quyền tự do đi lại của công dân – được hiến định trong hiến pháp Việt Nam.

Hành động ngăn chặn công dân phản đối Trung Quốc đang khiến người dân phải nhận thức rằng cơ quan công an TP.HCM “tiếp tay” cho những kẻ muốn thôn tính dải đất Việt Nam. Lịch sử và nhân dân Việt Nam sẽ phán xét hành vi và thế đứng trái nghịch này trong tương lai không xa.

Là quan chức chịu trách nhiệm cao nhất về chỉ đạo và thừa hành an ninh quốc gia ở TP.HCM, Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong cũng đương nhiên phải chịu trách nhiệm về rất nhiều vụ việc vi phạm quyền tự do đi lại của công dân gây ra bởi các nhân viên an ninh thuộc Công an TP.HCM.

Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo nhà nước và chính phủ cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam kiểm tra xác minh và mau chóng truy buộc trách nhiệm chính trị liên quan tư cách đảng viên đảng Cộng sản VN của Thiếu tướng, giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong, hồi âm cho chúng tôi trước khi đại hội đảng Cộng sản VN lần thứ 12 diễn ra.

TPHCM: Thư khiếu nại của những công dân bị vi phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại

============================

Công an Hà Nội: Luật sư Thu Nam bị đánh vì phóng xe hơi gây bụi

Tám người tham gia đánh hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân được công an xác định là vì lý do thấy xe ô tô phóng nhanh làm bắn bụi bẩn lên người và hai luật sư là người lạ nên chặn đường đánh.

Cũng theo công an Hà Nội, 8 người đánh 2 luật sư đều là người địa phương chứ không phải công an như Ls Thu Nam đã xác nhận trước đó.

Phía công an còn giải thích rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do hai luật sư đi xe hơi vào đường làng, phóng nhanh làm bắn bụi bẩn lên người dân. Chính vì thế các người này đuổi theo, thấy 2 luật sư đi vào con ngõ phía sau trụ sở xã Đông Phương Yên, nên ra ngoài ngồi chờ.

Khi các luật sư quay ra, họ dùng xe máy chặn đầu, đánh luật sư Nam và đuổi đánh luật sư Luân khiến ông ngã xuống ruộng. Sau khi hành hung 2 luật sư, các đối tượng đã bỏ trốn.

Công an thành phố Hà Nội khẳng định, thông tin trên mạng xã hội cho rằng, trong số nhóm đối tượng có cả công an xã và 2 luật sư bị cướp điện thoại là không đúng.

SBTN: Công an Hà Nội: Luật sư Thu Nam bị đánh vì phóng xe hơi gây bụi

Công an Hà Nội khẳng định công an xã không đánh 2 luật sư: Đó là côn đồ xã

Vietnamese Police Detain Lawyer Working on Case of Death-in-Custody Victim

=========================================

Người dân trong nước “thách đố” CSVN làm như Miến Điện

Truyền thông quốc tế vừa loan tin về kết quả sơ bộ của cuộc tổng tuyển cử tự do – dân chủ đầu tiên của Miến Điện sau hàng chục năm dưới chế độ độc tài quân sự. Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi dành ưu thế áp đảo. Người Việt trong nước đã bày tỏ sự hân hoan chúc mừng cho quá trình dân chủ hóa ở Miến Điện, và thể hiện ước nguyện cho một Việt Nam sớm có dân chủ.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo ASEAN 2 năm trước đây, thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã khuyến khích Miến Điện “dân chủ – đa đảng – hòa giải dân tộc” để có thể ổn định và phát triển đất nước. Điều này đã thành hiện thực. Câu hỏi người Việt đặt ra với ngay chính chế độ CSVN: bao giờ thì chính quyền Việt Nam làm được như Miến Điện ?

Để nhắc lại với giới cầm quyền về lời nói trên của ông Nguyễn Tấn Dũng, nhiều người dân đã chụp ảnh với khẩu hiệu “Tôi thách đảng cộng sản Việt Nam dám làm như Miến Điện” và chia sẻ trên mạng xã hội – một trong những cách thể hiện câu hỏi của người dân đối với đảng cộng sản Việt Nam và chế độ độc tài toàn trị.

SBTN: Người dân trong nước “thách đố” CSVN làm như Miến Điện

***********************12/11/2015*********************

Hơn 200 luật sư gởi kiến nghị cải cách tư pháp sau vụ 2 luật sư bị tấn công

Công an Hà Nội vào ngày 10 tháng 11 tiến hành họp báo về vụ việc hai luật sự bị đánh hôm ngày 3 tháng 11. Đây cũng là vụ việc thúc đẩy hơn 200 luật sư trên cả nước ký tên vào Đơn Kiến nghị gửi Quốc hội về việc góp ý sửa đổi Bộ Luật Tố Tụng Hình sự, đề nghị bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa.

Nguyên nhân khiến hai luật sư bị đánh là do phóng ô tô gây bụi trên đường làng.

Ngày 11 tháng 11, hai nạn nhân là luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luận có thư gửi cho giám đốc công an thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung. Theo đó hai luật sư cám ơn về biện pháp tiến hành điều tra nhanh chóng vụ việc, thế nhưng theo hai luật sư kết luận không chính xác và hai luật sư mong được trực tiếp gặp người đứng đầu công an Hà Nội trong tư cách công dân để làm sáng tỏ vụ việc.

Trao, gửi kiến nghị với chữ ký của nhiều người đồng thuận đang là phương phức bày tỏ ý kiến của nhiều người tại Việt Nam. Dù rằng trong thời gian qua có nhiều kiến nghị không được cơ quan chức năng phúc đáp, thế nhưng những người tham gia cho rằng đó là trách nhiệm công dân trong việc xây dựng xã hội tiến bộ và bảo vệ mọi quyền lợi chính đáng của người dân thuộc mọi thành phần và lãnh vực nghề nghiệp khác nhau.

RFA: Hơn 200 luật sư gởi kiến nghị cải cách tư pháp sau vụ 2 luật sư bị tấn công

======================================

Đại diện nhiều lãnh sự họp nghe tường trình vụ án tử tù Lê Văn Mạnh

Sáng ngày 10/11, viên chức của nhiều toà lãnh sự đã tổ chức họp với gia đình tử tù Lê Văn Mạnh tại văn phòng Phái đoàn Liên minh châu Âu.

Tham dự cuộc họp có hơn 10 đại diện các toà lãnh sự cùng với các blogger Việt Nam. Mở đầu cuộc họp, luật sư Trần Vũ Hải tóm tắt nội dung chính của vụ án và một số diễn biến gần đây. Ông đã cùng một nhóm luật sư gửi đơn kiến nghị lên Tòa án Nhân dân Tối cao, đề nghị hoãn thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh.

Đại diện các Lãnh sự quán phương Tây đều tỏ ra quan tâm đặc biệt tới vụ án. Ông Felix Schwarz, Tham tán Chính trị và Nhân quyền, Đại sứ quán Đức, khuyên gia đình Lê Văn Mạnh và các nhà hoạt động nhân quyền nên liên hệ với các tổ chức nhân quyền quốc tế chuyên về chống án tử hình. Ông chống án tử hình và mong Việt Nam xóa bỏ án tử hình, bảo đảm xét xử công bằng.

Các bloggers Việt Nam cũng nêu lên tình trạng bạo hành của công an đối với dân thường, khi mà trong ba năm qua, ở Việt Nam có tới 226 trường hợp người chết trong thời gian bị tạm giam.

SBTN: Đại diện nhiều lãnh sự họp nghe tường trình vụ án tử tù Lê Văn Mạnh

Các đại sứ quán họp nghe tường trình về vụ án Lê Văn Mạnh

==================================

Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải bị côn đồ hành hung vì những bài hát chống cộng

Vào khoảng 21 giờ tối ngày 10/11/2015, cụ Tạ Trí Hải là nghệ sĩ đường phố thường hát những bài chống Tàu Cộng đã bị côn đồ hành hung, phá hoại tài sản khi cụ đang hát rong ở Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Tp Hà Nội.

Cụ Tạ Trí Hải cho biết“Lúc tôi đang hát, có một tên cồn đồ đến đánh tôi với lý do hát những bài xúc phạm Hồ Chí Minh. Nghe tiếng tôi kêu cứu nên mọi người đến giúp nên hắn không đuổi đánh nữa. Tuy nhiên, hắn quay lại đập phá đàn violon, vứt amply, loa máy và các vật dụng trong túi đồ của tôi xuống Hồ Hoàn Kiếm. Sau đó, hắn còn định cướp và đập phá xe đạp của tôi nhưng bị mọi người giằng co và ngăn cản.”

Ngay sau sự việc xảy ra, có bốn cảnh sát cơ động gần đó báo tin là đã bắt được tên côn đồ kia rồi và khuyên cụ nên ra công an phường gần đó trình báo sự việc. Cụ Hải đã yêu cầu các anh cảnh sát cơ động áp giải tên côn đồ này về phường để xử trị. Nhưng một tên cảnh sát cơ động đã trả lời là họ không có thẩm quyền để xử lý vụ này.

Sau đó, cụ Tạ Trí Hải đã đến trụ sở công an để trình báo sự việc và yêu cầu công an điều tra rõ động cơ của tên côn đồ nhằm mục đích gì, và do ai xui khiến.

Cụ Tạ Trí Hải là một nghệ sĩ đường phố với những bài hát kêu gọi người dân chống Trung Cộng, Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển đảo. Cụ Hải cũng thường tham gia những buổi tuần hành, biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, là thành viên nhóm No-U Hà Nội và nhóm Dân Oan.

SBTN: Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải bị côn đồ hành hung vì những bài hát chống cộng

Nóng: Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải bị côn đồ tấn công giữa trung tâm thủ đô

Angered by Patriotic Songs, Vietnam Pro-Gov’t Thug Breaks Fingers of Old Street Musician, Destroying His Instruments

***********************13/11/2015**********************

Luật sư Trần Vũ Hải bị an ninh thường phục dùng vũ lực bắt cóc

Sáng ngày 12/11/2015, sau khi ra khỏi nhà để tới văn phòng làm việc, luật sư Trần Vũ Hải đã bị hàng chục người mặc thường phục, tự xưng là cảnh sát hình sự xông tới dùng vũ lực bắt lên xe đưa đi.

Sau khi luật sư Hải bị bắt cóc, con trai của ông đã đăng lên Facebook với lời cầu cứu: “Hãy cứu bố tôi. Tôi là Hoang Tran (tên thật Trần Hoàng) con trai Ls.Trần Văn Hải. Bố tôi sáng nay đã bị hơn 10 người không mặc đồng phục tự xưng là cảnh sát hình sự đã dùng vũ lực bắt bố tôi lên xe. Bố tôi vừa gọi cho tôi, bảo hãy đến công an phường Xuân La – quận Tây Hồ – Hà Nội làm việc và giải cứu bố”. 

Ls.Trần Văn Hải bị bắt ngay sau đó đã nhận được rất nhiều quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng đây là sự trả thù từ phía chính quyền, trước việc ông đã kêu gọi cho một cuộc tuần hành sẽ diễn ra tới đây để đòi lại quyền lợi cho giới luật sư.

Đại diện của liên Đoàn luật sư Hà Nội- ông Nguyễn Chiến- cùng nhiều cộng sự, bạn bè tới công an phường Xuân La tìm hiểu rõ sự việc ông bị bắt.

SBTN: Luật sư Trần Vũ Hải bị an ninh thường phục dùng vũ lực bắt cóc

Bắt giữ Luật sư Trần Vũ Hải gây ảnh hưởng xấu đến nền tư pháp Việt Nam

Hanoi Police Shortly Detain Prominent Lawyer amid Rising Violence against Local Activists

======================================

Việt Nam : Luật sư bị trấn áp trước khi tuần hành phản đối đồng nghiệp bị hành hung

Sáng nay 12/11/2015 luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội đã bị cưỡng bức đưa về đồn công an ở phường Xuân La, quận Tây Hồ và bị câu lưu suốt buổi sáng. Ông vốn là một trong những luật sư tích cực kêu gọi các đồng nghiệp tham gia cuộc tuần hành đến Viện Kiểm sát Tối cao, Bộ Tư pháp để yêu cầu khởi tố vụ hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung mới đây, đồng thời yêu cầu bỏ quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các luật sư.

Sau khi hay tin LS. Hải bị bắt rất nhiều bà con dân oan và một số thân chủ của luật sư Trần Vũ Hải đến trước công an phường Xuân La để ủng hộ các luật sư.

Ngày 3/11, hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân sau khi làm việc với gia đình của Đỗ Đăng Dư – một thiếu niên đã bị chết trong một trại tạm giam ở Hà Nội – đã bị một nhóm người hành hung khiến hai luật sư bị thương. Công an huyện Chương Mỹ đưa ra kết luận việc hai luật sư bị hành hung là do các luật sư đã làm “tung bụi bẩn”, nên mới bị những người này tấn công.

Phản ứng trước kết luận này, hai luật sư trên hôm qua 11/11 đã gởi đơn lên Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Viện Kiểm sát Hà Nội yêu cầu khởi tố hành vi “ cố ý gây thương tích” và “cướp tài sản” . Bên cạnh đó, luật sư Trần Thu Nam trên Facebook đã loan báo khoảng 200 luật sư sẽ tuần hành ở Hà Nội để phản kháng.

RFI: Việt Nam : Luật sư bị trấn áp trước khi tuần hành phản đối đồng nghiệp bị hành hung

================================

Luật sư Hải rời đồn công an

Luật sư Trần Vũ Hải đã rời đồn công an ở Hà Nội sau vụ bắt giữ gây chú ý trong dư luận.

Trong khi đó, vào cuối ngày 12/11, báo Công An Nhân Dân công bố nguyên nhân công an “triệu tập” ông Hải là  tình nghi luật sư này nhận hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho người dân tại các tỉnh Thái Nguyên, Nam Định, Thái Bình và nhận tiền của họ nhưng không thực hiện.

Sau khi về tới nhà và ông Hải đã công bố đơn tố cáo  “về hành vi bắt giữ trái pháp luật và xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm danh dự của công dân”.

Ông Hải cáo buộc Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung coi luật sư ‘như súc vật’ trong vụ tạm giữ ông hôm 12/11.

BBC: Luật sư Hải rời đồn công an

LS Hải: Công an bắt luật sư ‘như súc vật’

Trần Vũ Hải – Đơn tố cáo công an bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm công dân

**********************14/11/2015************************

Nhà cầm quyền Hà Tĩnh khởi tố các tiểu thương biểu tình ở thị xã Kỳ Anh

Ngày 12/11/2015, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố một số tiểu thương chợ Kỳ Anh, vì đã tham gia biểu tình trước cổng Uỷ Ban Nhân Dân thị xã Kỳ Anh hôm 10/11/2015.

Ngày 26/10/2015, nhà cầm quyền thị xã Kỳ Anh ra công văn yêu cầu mọi người dân không được lưu thông, qua lại, buôn bán hàng hoá và quyết định giải tán khu vực chợ Huyện cũ. Bà con tiểu thương không đồng ý vì Chợ Mới ở nơi xa dân cư, giao thông qua lại khó khăn và thường xuyên xảy ra tai nạn, điện nước chưa có. Nên toàn bộ các tiểu thương đã đi khiếu kiện từ trung ương đến địa phương, nhưng họ cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không giải quyết thỏa đáng cho bà con tiểu thương.

Ngày 10/11/2015, hơn 500 bà con tiểu thương chợ Huyện cũ thuộc thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã biểu tình trước trụ sở UBND thị xã để phản đối nhà cầm quyền địa phương bắt buộc các tiểu thương di dời sang chợ mới. Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã huy động rất đông lực lượng công an đến để trấn áp và giải tán đoàn biểu tình. Đã xảy ra xô xát giữa bà con tiểu thương với nhà cầm quyền, dẫn đến 3 người bị thương chảy máu đầu phải nhập viện và nhiều người bị thương.

SBTN: Nhà cầm quyền Hà Tĩnh khởi tố các tiểu thương biểu tình ở thị xã Kỳ Anh

===================================

Bản Lên Tiếng của tăng đoàn Gíao Hội PGVNTN trước hiểm họa mất nước

Ngày 9/11 Thích Viên Lý thay mặt Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải Ngoại đã đưa ra Bản Lên Tiếng trước hiểm họa mất nước.

Theo Bản Lên Tiếng, mới đây nhà nước Việt Nam đã trải thảm đỏ long trọng nghinh đón ông Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, người chủ trương xâm lấn lãnh thổ, lãnh hải và được mời nói chuyện tại Quốc Hội trước những người tự nhận đại diện cho 90 triệu người Việt Nam đã và đang thiếu tự do, nhân quyền và dân chủ. Đây là thái độ nhận giặc làm người thân, nhận kẻ thù làm tình bạn hữu. Nhà nước Việt Nam chỉ biết bảo vệ sự trường tồn của đảng cộng sản. Giang sơn tổ quốc sắp mất vào tay Trung Cộng cũng mặc kệ. Còn gì nhục nhã bằng khi biển bị chiếm, đất bị lấn, quốc thể bị khinh thường nhưng những nhà lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn tiếp tục bức hiếp dân lành và cúi đầu tuân phục giặc.

Bản Lên Tiếng cũng nhắc nhở những lãnh đạo cộng sản nên ý thức quyền đất nước và dân tộc quan trọng hơn quyền lợi của đảng và phe nhóm. Do vậy, lãnh đạo đảng cộng sản hãy tỉnh thức, ăn năn sám hối. Hãy đặt giá trị của con người, quyền lợi của đất nước, lòng từ bi bao dung, tuệ giác siêu việt, tình đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân lên trên tất cả, nhất là trước bối cảnh chủ quyền quốc gia Việt Nam đang bị đe doạ một cách nghiêm trọng.

SBTN: Bản Lên Tiếng của tăng đoàn Gíao Hội PGVNTN trước hiểm họa mất nước

========================================

Nghệ An – gần 1,000 công nhân đình công đòi quyền lợi

Sáng ngày 13/11/2015, hơn 1,000 công nhân công ty TNHH MLB Tenegry, thị trấn Yên Thành – Nghệ An, đã đồng loạt đình công yêu cầu công ty giải quyết các quyền lợi lao động cho công nhân.

Lý do họ tổ chức đình công là vì một số quyền lợi, chế độ liên quan đến người lao động trong công ty không được đảm bảo như: chế độ ăn trưa thấp, không có tiền thưởng ngày nghỉ lễ, áp lực về giờ tăng ca, trừ tiền hàng lỗi… Bên cạnh đó, phía công ty còn đề ra những quy định đi trái ngược với quyền, lợi ích của người công nhân như: đưa ra mức phạt 50,000 đồng/lỗi sản phẩm, công nhân nghỉ phép năm bị trừ vào tiền chuyên cần, những công nhân có thâm niên lâu năm không được hưởng bất kỳ một quyền lợi nào.

Để đòi lại những quyền lợi trên cho người công nhân, các tổ trưởng các dây chuyền đã tập hợp ý kiến của công nhân làm đơn phản ảnh lên công đoàn và lãnh đạo công ty, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết. Vì vậy sáng 13/11/2015, công nhân Công ty đã đồng loạt đình công.

SBTN: Nghệ An – gần 1,000 công nhân đình công đòi quyền lợi

=====================================

Luật sư bị đánh và cách xử lý khủng hoảng

Vụ hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung trong khi thực hiện nghiệp vụ bảo vệ quyền lợi cho gia đình thiếu niên bị đánh chết trong trại tạm giam, đã dẫn tới nhiều hệ lụy do cách xử lý của chính quyền Hà Nội.

Từ ngày 3/11 tới tối ngày 12/11 đã diễn ra một loạt sự kiện gây phản ứng ngược bất lợi cho chính quyền, cụ thể là Công an Hà Nội mà người đứng đầu là Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung. Từ chuyện Công an Hà Nội họp báo nói các luật sư bị đánh là do chạy xe tung bụi bẩn, cho tới việc 200 luật sư dự kiến tuần hành tới Sở Công an, cũng như các cơ quan tư pháp cao hơn.

Một hành động không thể ngờ được đã xảy ra đó là việc công an đến tận nhà bắt và đưa Luật sư Trần Vũ Hải về giữ tại Phường Xuân La, Quận Tây Hồ Hà Nội. LS Hải là trưởng nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho hai đồng nghiệp bị đánh, LS Trần Thu Nam và LS Lê Văn Luân.

Báo công an nhân dân đưa tin LS Trần Vũ Hải bị áp giải về trụ sở công an là vì lý do có đơn thưa của 28 hộ dân ở một số tỉnh, theo đó LS Hải nhận 84 triệu để hỗ trợ pháp lý về đất đai nhưng không thực hiện.

LS Hải nói “ đó là câu chuyện ảo. Tôi vẫn gặp các hộ dân ấy, chả có việc gì cả. Một số người hình như bị lừa hay dụ dỗ để ký giấy tố cáo tôi”.

Sự kiện LS Trần Vũ Hải bị công an triệu tập bằng võ lực sau đó được tạm thả, xảy ra trong bối cảnh ông và các luật sư đồng nghiệp, đang đấu tranh đòi công lý cho hai đồng nghiệp bị đánh là LS Trần Thu Nam và LS Lê Văn Luân.

Sự kiện trên 200 luật sư ký tên vào kiến nghị gửi Quốc hội về việc góp ý sửa đổi Bộ Luật Tố Tụng Hình sự, đề nghị bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa và những thủ tục bất cập khác cho thấy khủng hoảng pháp luật đã lan rộng. Và 200 vị luật sư trong trang phục áo vét đen, cà vạt và sơ mi trắng dự kiến sẽ tuần hành tới Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Sở Công an Hà Nội để đòi thực thi công lý.

RFA: Luật sư bị đánh và cách xử lý khủng hoảng

Luật sư Hải: ‘Có âm mưu chống lại tôi’

Vietnamese Police Detain Lawyer Working on Case of Death-in-Custody Victim

************************15/11/2015************************

Chính thức khởi tố vụ án hai luật sư bị hành hung

Ngày 13/11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội đã chính thức khởi tố điều tra vụ án hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung ngày 3/11 tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Quyết định khởi tố căn cứ theo đơn trình báo và đơn yêu cầu khởi tố của hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân, cũng như kiến nghị và phản ứng của một số đại biểu quốc hội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư Hà Nội.

Đến ngày 10/11 vừa qua, công an Hà Nội công bố kết luận sơ bộ sự việc rằng, tám kẻ trên hành hung hai luật sư với lý do “phóng xe hơi gây bắn bụi bẩn”, và viên công an xã có mặt tại hiện trường không liên quan.

Hai luật sư Nam và Luân phản đối kết luận này, vì cho rằng nó không khách quan, và đã gửi thư cho Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhằm tái khẳng định nhận ra người đầu tiên khống chế và tham gia hành hung là một công an xã Đông Phương Yên.

Trong sáng ngày 12/11, Luật sư Trần Vũ Hải – trưởng nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho hai luật sư bị hành hung đã bị 10 nhân viên mật vụ mặc thường phục bắt giữ “như con chó, con lợn” (theo như lời ông kể lại) ngay tại nhà riêng một cách trái pháp luật và đưa tới câu lưu 13 tiếng đồng hồ tại công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Lý do vì ông đang tích cực đấu tranh bảo vệ và đòi hỏi quyền lợi chính đáng của giới luật sư – bãi bỏ việc cấp giấy chứng nhận người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi cho thân chủ, cũng như trong sự việc của hai luật sư bị hành hung.

SBTN: Chính thức khởi tố vụ án hai luật sư bị hành hung

=====================================

Công an Việt Nam khởi động chiến dịch đàn áp giới luật sư nhân quyền!

Sự việc mới nhất khi Công an Hà Nội bắt giữ luật sư Trần Vũ Hải đã khiến những lo ngại về một chiến dịch đàn áp giới luật sư nhân quyền ở Việt Nam trở nên có cơ sở hơn bao giờ hết.

Trường hợp hai luật sư Trần Thu Nam và Lê văn Luân mới đây còn nặng nề hơn nhiều. Hai luật sư Nam và Luân đã bị một nhóm “côn đồ” đánh trọng thương. Côn đồ cũng được xem là hành vi giả dạng của công an Việt Nam từ mấy năm qua, kể từ khi nhà nước cộng sản này không còn dám bắt người tràn lan do bị khống chế bởi những cam kết về nhân quyền trước Hoa Kỳ và Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc.

Nếu trước đây, thủ đoạn dùng côn đồ được phổ biến để trấn áp người biểu tình và giới blogger, thì nay bắt đầu lan sang giới luật sư nhân quyền.

Hiện tượng vài trăm người bao gồm luật sư đồng nghiệp, giới đấu tranh dân chủ, dân oan đất đai kéo đến trụ sở công an để “giải vây” cho luật sư Trần Vũ Hải, và trên thực tế hành động này đã thành công, cho thấy sức mạnh quần chúng đang trở nên một đối trọng đáng kể đối với ngành công an, ngay giữa thủ đô Việt Nam.

SBTN: Công an Việt Nam khởi động chiến dịch đàn áp giới luật sư nhân quyền!