Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 18/1-24/1/2016: CSVN phá rối buổi tưởng niệm các chiến sĩ tử trận Hoàng Sa

Defenders’ Weekly | 24-01-2016

tuần tin

Vào sáng ngày 17 tháng 01 năm 2016, hơn 20 nhà hoạt động dân chủ – nhân quyền từ Sài Gòn ra Vũng Tàu để tưởng niệm 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận trong cuộc chiến Hoàng Sa ngày 19/01/1974 đã bị nhà cầm quyền địa phương ngăn chặn và tịch thu dẫm nát vòng hoa.

Ngày 20/1 Sát ngày khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, công dân từ nhiều vùng trong cả nước tập trung trước văn phòng trụ sở tiếp dân trung ương ở số 1 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội để chờ đợi được chính quyền giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện.

Ngày 16/1 Thượng nghị sĩ tiểu bang California, bà Janet Nguyễn đưa ra thông cáo báo chí kêu gọi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama một lần nữa yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà tranh đấu nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng.

Nhiều tổ chức dân chủ và xã hội dân sự Miến Điện đã cùng với những tổ chức dân chủ và xã hội dân sự Việt Nam ký tên chung trong bản kiến nghị đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do ngay tức khắc cho Luật Sư Nhân Quyền Nguyễn Văn Đài và người phụ tá của ông là Cô Lê Thu Hà.

Ngoài ra còn có các tin khác.

****************18/1/2016*************

CSVN phá rối buổi tưởng niệm các chiến sĩ tử trận Hoàng Sa

Vào sáng ngày 17 tháng 01 năm 2016, hơn 20 nhà hoạt động dân chủ – nhân quyền từ Sài Gòn ra Vũng Tàu để tưởng niệm 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận trong cuộc chiến Hoàng Sa ngày 19/01/1974 đã bị nhà cầm quyền địa phương tịch thu dẫm nát vòng hoa.

Nhà cầm quyền địa phương đã huy động công an, an ninh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an chìm chặn đường để kiểm tra giấy tờ, quay phim chụp hình. Khi mọi người chuẩn bị làm lễ tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, thì một nhóm lạ mặt đã đến cướp vòng hoa tưởng niệm.

Cùng ngày 17/01/2016, các nhà hoạt động dân chủ khu vực miền Trung đã mang vòng hoa ra bãi biển Lăng Cô – Huế để tưởng niệm. Tại Huế, các nhà hoạt động dân chủ không gặp khó khăn nào từ nhà cầm quyền Huế.

Nhiều phong trào, nhiều hội nhóm Xã Hội Dân Sự trong nước đã kêu gọi người dân tham gia tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận trong cuộc chiến bảo vệ Hoàng Sa.

SBTN: CSVN phá rối buổi tưởng niệm các chiến sĩ tử trận Hoàng Sa

=====================================

TNS Janet Nguyễn kêu gọi tổng thống Obama vận động trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng

Ngày 16/1 Thượng nghị sĩ tiểu bang California, bà Janet Nguyễn đưa ra thông cáo báo chí kêu gọi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama một lần nữa yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà tranh đấu nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng.

Trong lá thư mới nhất, TNS Janet Nguyễn một lần nữa nhấn mạnh sự kiện bắt giữ vô cớ và tuyên phạt bà Minh Hằng 3 năm tù. TNS Janet Nguyễn cũng chia sẻ với Tổng Thống Obama rằng, bà đã nhận thư do con trai bà Minh Hằng gởi đến vài tuần, sau khi bà viết thư yêu cầu Tổng Thống can thiệp thả bà Minh Hằng vào năm 2015. Trong lá thư, con trai bà Minh Hằng là anh Trần Bùi Trung cảm ơn TNS Janet Nguyễn đã nỗ lực vận động hầu đem lại sự tự do cho mẹ của anh.

SBTN: TNS Janet Nguyễn kêu gọi tổng thống Obama vận động trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng

============================================

Phỏng vấn TNLT Hồ Thị Bích Khương: phải đấu tranh đặng tìm cái thở mà sống!

Ngày 15/1/2016, Tù nhân lương tâm (TNLT) bà Hồ Thị Bích Khương Nghệ An được trả tự do sau 4 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam” dựa theo Điều 88 BLHS Việt Nam. Bà bị bắt vào ngày 15/11/2011 cho đến ngày 15/1/2016 thì bà Khương được trả tự do sớm 10 tháng.

Bà Hồ Thị Bích Khương cho biết: Sức khỏe của tôi nói chung là tốt hơn những ngày nhịn ăn trong tù, những ngày gần chết hay những ngày người nhà không đi thăm nuôi được mà người ta phải nhấc lên xe lăn để đẩy đi thì bây giờ khá hơn. Nhưng để như một người bình thường thì không thể được bởi tay của tôi đang bị gãy.

Sau khi ra tù Bà Khương nói : “Đấu tranh là chết nhưng không đấu tranh thì mình sống cũng như đã chết rồi còn gì. Phải đấu tranh để tìm mọi cách đặng có cái thở mà sống chứ. Mình sống phải có hy vọng, hy vọng vào lẽ phải”

Bà Khương chia sẻ: Tôi rất cảm động và cám ơn sự quan tâm của tất cả mọi người đã dành cho tôi. Lúc tôi còn ở trong tù nếu tôi không nghĩ đến sự quan tâm của mọi người, những lời động viên của mọi người thì biết đâu tôi đã gục ngã rồi bởi ở trong ấy có những lúc tôi thấy mình rất đơn độc. Mà đơn độc trong đấu tranh thế này thì làm sao mình chiến thắng được cho nên tôi rất cảm ơn đến tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ tôi mọi mặt.

IJAVN: Phỏng vấn TNLT Hồ Thị Bích Khương: phải đấu tranh đặng tìm cái thở mà sống!

************************20/1/2016***********************

CSVN yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển tranh chấp

Ngày 19/1/2016, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao CSVN – ông Lê Hải Bình đã nêu tuyên bố yêu cầu Trung Cộng chấm dứt hoạt động khoan, thăm dò và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực chồng lấn giữa hai nước.

Ông Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam bảo lưu mọi quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan.

Tối ngày 16/1, giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển đến vị trí cách đường trung tuyến giả định phân chia vùng biển giữa Việt Nam – Trung Cộng trong khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ khoảng 21,4 hải lý về phía đông. Theo ông Lê Hải Bình, “Đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền Trung Việt Nam và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định”.

Ngày 18/1, đại diện Bộ Ngoại giao CSVN đã tới Đại sứ quán Trung Cộng tại Hà Nội để nêu rõ quan ngại của Việt Nam về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí nêu trên.

Thông báo của Cục Hải sự Trung Cộng từ cuối tháng 12/2015, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ khoan thăm dò ở giếng Lăng Thủy từ ngày 28/12-10/2/2016. Khu vực này cách mũi Lăng Thủy khoảng 75 hải lý hướng đông nam. Trong quá trình giàn khoan hoạt động, Trung Cộng đơn phương ban bố lệnh cấm mọi tàu bè tiến vào bán kính quanh giàn khoan 2.000 mét.

SBTN: CSVN yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển tranh chấp

**********************21/1/2016***********************

Tín hiệu gì: Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản không phủ nhận ‘Bộ Luật về Đảng’

Chỉ vài ngày trước khi đại hội 12 khai mạc Ông Nhị Lê hiện là Phó tổng biên tập của Tạp chí Cộng dám nêu ra câu hỏi: Từ khi ra đời đến nay Đảng hoạt động chủ yếu dựa trên Điều lệ Đảng. Theo ông thì Điều lệ Đảng đã đủ chưa? Đảng có cần một Bộ Luật về Đảng không?”. Ông Nhị Lê trả lời Đây là vấn đề không phải bây giờ mới đặt ra. Chúng ta đã đặt ra rồi, và không phải chỉ một lần. Tôi còn nhớ cách đây chừng 7-8 năm, khi đi học tập ở Trung Quốc tôi cũng đã đặt vấn đề này ra với phía Trung Quốc. Nếu pháp luật được coi là thượng tôn thì mọi tổ chức đều phải có luật để ràng buộc.

Không phải “chỉ được làm theo pháp luật” mà “phải làm theo pháp luật”. Không ai được đứng trên và ngoài pháp luật. Đấy chính là cơ sở để đảm bảo dân chủ. Đấy là cả một quá trình tìm tòi. Chân lý không gắn với vận mệnh thì là chân lý suông. Mà vận mệnh không đạt đến mức độ chân lý thì không ai dám chắc vận mệnh sẽ tồn tại được bao lâu”.

Dường như đang diễn ra một sự thay đổi ngấm ngầm trong những quan điểm chủ chốt của giới lãnh đạo đảng ngay trước thềm đại hội 12 – một đại hội xung đột quyền lực lẫn thủ đoạn triệt hạ lẫn nhau chưa từng có, một đại hội mà ngày càng nhiều người tin đó là “cuối cùng”.

Từ thái độ ông Nhị Lê không né tránh câu hỏi cực kỳ nhạy cảm “luật về đảng” của báo chí, có thể cho rằng trong và sau đại hội 12, nội bộ đảng cầm quyền sẽ diễn ra một sự thay đổi nào đó về tư tưởng. Tuy nhiên, làm thế nào để  đưa tư tưởng vào thực tiễn thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

SBTN: Tín hiệu gì: Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản không phủ nhận ‘Bộ Luật về Đảng’

*************************22/1/2016*******************

Dân nhiều vùng lên Hà Nội “biểu tình đòi đất”

Ngày 20/1 Sát ngày khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, công dân từ nhiều vùng trong cả nước tập trung trước văn phòng trụ sở tiếp dân trung ương ở số 1 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội để chờ đợi được chính quyền giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện.

Trong đoàn biểu tình, người dân đến từ nhiều vùng khác đều đã gửi đơn khiếu kiện kéo dài từ nhiều năm nhưng không được đảm bảo an sinh, có người phải thuê nhà trọ, đa phần phải ngủ lại vỉa hè, trong khi chờ đợi câu trả lời từ phía chính quyền.

Trong số hàng trăm người tập trung biểu tình hôm 20/01, ngày mà Đại hội Đảng 12 họp phiên trù bị, một người dân đến từ Tây Ninh nói rằng: “Người dân từ Bắc xuống Nam lên đây biểu tình vì đất đai dù thuộc sở hữu toàn dân nhưng họ không hề được gì. Nhiều năm ai cũng phải lang thang, điêu đứng. Đất đai của gia đình tôi bị thu hầu như không có một văn bản đi kèm nào cả”.

Những mâu thuẫn về đất đai từ đó vẫn tiếp tục trở thành căn nguyên của gánh nặng kiếm sống của nhiều hộ dân trong cả nước, và dường như chưa thực sự nhận được sự quan tâm, giải quyết gốc rễ của các lãnh đạo nước nhà.

BBC: Dân nhiều vùng lên Hà Nội “biểu tình đòi đất”

*******************23/1/2016********************

Các tổ chức XHDS Miến Điện & VN cùng kêu gọi trả tự do cho LS Nguyễn Văn Đài

Nhiều tổ chức dân chủ và xã hội dân sự Miến Điện đã cùng với những tổ chức dân chủ và xã hội dân sự Việt Nam ký tên chung trong bản kiến nghị đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do ngay tức khắc cho Luật Sư Nhân Quyền Nguyễn Văn Đài và người phụ tá của ông là Cô Lê Thu Hà.

Ông Đài và Cô Thu Hà bị công an bắt giữ ngày 16 tháng 12 năm 2015 về tội cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” và hiện đang bị biệt giam tại nhà giam B14 ở Hà Nội.

Bản kiến nghị viết rằng hoạt động của Luật sư Nguyễn Văn Đài được sự ủng hộ của nhiều người Việt và Miến Điện, tin rằng các quyền căn bản như tự do ngôn luận và lập hội phải được chính quyền tôn trọng.

RFA: Các tổ chức XHDS Miến Điện & VN cùng kêu gọi trả tự do cho LS Nguyễn Văn Đài

=======================================

Sắp xử phúc thẩm Nguyễn Mai Trung Tuấn

Ngày 24/11, Nguyễn Mai Trung Tuấn bị Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, tuyên án 4 năm 6 tháng tù đồng thời yêu cầu bồi thường cho bị hại là công an Nguyễn Văn Thủy 42 triệu 600 ngàn đồng.

Ngày 3/12, luật sư đại diện cho Tuấn, ông Nguyễn Văn Miếng thuộc Văn phòng Luật Hồng Đức đã gửi đơn kháng cáo và yêu cầu cấp phúc thẩm “ra quyết định trưng cầu giám định pháp y lại để xác định lại tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra cho bị hại Nguyễn Văn Thủy”.

Thông báo do phó chánh án Tòa Long An Lê Quang Hùng ký ngày 18/1 nêu: “Tòa quyết định xử phúc thẩm lưu động để tăng cường tính pháp chế xã hội chủ nghĩa, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật. phục vụ tình hình an ninh trật tự, xã hội tại địa phương”.

Ngày 22/1, qua mạng xã hội, luật sư Trần Vũ Hải cho biết, 5 luật sư tham gia Dự án Phục vụ Công lý sẽ cùng 5 luật sư khác bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn.

Luật sư Hải hy vọng Tuấn sẽ được trả tự do vào ngày 1/2/2016 để về ăn Tết và trở lại trường học như Tuấn và thầy giáo em từng bày tỏ tại phiên tòa sơ thẩm.

BBC: Sắp xử phúc thẩm Nguyễn Mai Trung Tuấn

=====================================

Đơn yêu cầu khẩn cấp về tình trạng sức khỏe và tinh thần của ông Nguyễn Hữu Vinh

Bà Lê Thị Minh Hà vợ ông Nguyễn Hữu Vinh gửi đơn yêu cầu bộ công an, Tòa án nhân dân tối cao, Trại giam B14 – Bộ công an và cơ quan có thẩm quyền giải quyết khẩn cấp về vấn đề của ông Nguyễn Hữu Vinh vì tình hình sức khỏe của ông Vinh đang suy yếu.

Anhbasam: Đơn yêu cầu khẩn cấp về tình trạng sức khỏe và tinh thần của ông Nguyễn Hữu Vinh