Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 21/3-27/3/2016: Cộng đồng quốc tế lên án phiên tòa xét xử Anh Ba Sàm

Defenders’ Weekly | 27-03-2016

tuần tin

Ngày 24/3/2016, một ngày sau phiên xử sơ thẩm ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, cộng đồng quốc tế đã lên án kết quả của phiên tòa, và cho rằng đó là sự chà đạp lên quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của chính quyền CSVN.

Ngày 25/3/ 2016, một nhóm bạn trẻ học sinh, sinh viên và nhiều người dân Sài Gòn đã cầm banner để biểu tình tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Sài Gòn phản đối nhà cầm quyền chặt phá cây xanh.

Bốn tù nhân chính trị và một người tù khác bị giam tại trại Xuyên Mộc thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kết thúc cuộc tuyệt thực kéo dài 13 ngày, sau khi các quản giáo đồng ý để cho họ được chia nhau thức ăn và gửi thư điện tử ra ngoài.

Hai thanh niên Hồ Hải Anh và Lê Anh Vũ bị một toán cảnh sát cơ động gồm 6 người đánh đập tàn nhẫn đến nỗi phải nhập viện.

Ngoài ra còn các tin khác.

 

**************21/3/2016**************

Tòa án Khánh Hòa sắp xử vụ công an đánh chết học sinh lớp 9

Ngày 21 tháng 3, tòa án huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa sẽ xét xử phúc thẩm vụ một công an xã đánh chết một em học sinh lớp 9.

Phiên tòa dự trù kéo dài 3 ngày, sẽ truy cứu trách nhiệm của Lê Minh Phát, công an viên xã Vạn Long, trong vụ hành hung em Tu Ngọc Thạch 15 tuổi, dẫn đến tử vong. Theo hồ sơ vụ án, vào cuối năm 2013, giữa em Thạch và em Lê Tấn Khỏe. Do em Khỏe có cha làm công an ở xã Vạn Long, hai công an viên khác ở xã này là Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm đã tự ý đi lùng bắt Thạch. Khi bắt được Thạch bên lề Quốc Lộ 1A, Phát còng tay Thạch, rồi vừa đánh vừa đá và dùng mũ bảo hiểm đập liên tiếp lên đầu Thạch đến nứt mũ bảo hiểm mới chịu dừng tay. Tại phòng làm việc của công an xã Vạn Long, Phát tiếp tục đánh Thạch đến hôn mê. Thạch được đưa vào bệnh viện tỉnh Khánh Hòa cấp cứu, và qua đời 2 ngày sau đó.

Vào tháng 11 năm 2014, tòa án huyện Vạn Ninh tuyên phạt Lê Minh Phát 6 năm 9 tháng tù, và Lê Ngọc Tâm 9 tháng tù treo. Thấy mức án quá nhẹ, gia đình em Tu Ngọc Thạch kháng cáo.

SBTN: Tòa án Khánh Hòa sắp xử vụ công an đánh chết học sinh lớp 9

********************23/3/2016*************************

Việt Nam: Hãy Hủy bỏ Mọi Cáo buộc đối với Các Blogger Nổi tiếng

Ngày 22/3/2016 Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng chính quyền Việt Nam cần phóng thích và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với hai blogger nổi tiếng. Phiên tòa xử Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng Ba năm 2016 tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội.

Hai người đã bị truy tố theo điều 258 của bộ luật hình sự về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước.” Họ đã bị bắt giam từ tháng Năm năm 2014. Bản cáo trạng liệt kê 12 bài viết đã đăng tải trên Dân Quyền và 12 bài trên Chép Sử Việt “có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng làm ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc Hội và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.”

Việt Nam là một quốc gia thành viên của Hiệp ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, có nội dung bảo vệ hành vi bày tỏ chính kiến ôn hòa, bao gồm cả ý kiến phê phán chính phủ và lãnh đạo. Nhưng Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy không phải là những blogger duy nhất bị bắt giữ vì đã bày tỏ quan điểm trái ý chính quyền.

Các đối tác và nhà tài trợ của Việt Nam cần công khai lên tiếng phản đối cáo buộc vô lý nhằm vào Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy,” ông Adams nói. “Các bên cần yêu cầu chính quyền phóng thích tất cả các tù nhân chính trị và hủy bỏ mọi cáo buộc hiện có nhằm vào các tiếng nói bất đồng chính kiến.

HRW: Việt Nam: Hãy Hủy bỏ Mọi Cáo buộc đối với Các Blogger Nổi tiếng

**********************24/3/2016***********************

Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị kết án 5 năm tù giam

Sáng ngày 23/3/2016, tòa án nhân dân Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy với cáo buộc tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước” theo Điều 258, bộ Luật hình sự.

Dù phiên tòa được xét xử công khai, nhưng nhà cầm quyền Tp Hà Nội đã huy động lực lượng an ninh mặc quân phục, thường phục, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, dân phòng, xe chuyên dụng đến để ngăn cản người dân đến tham dự phiên tòa. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã lập các hàng rào chắn không cho người dân đến khu vực quanh tòa án Hà Nội.

Các vị đại diện của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, Đức, Thụy Điển đã đến theo dõi phiên tòa với tư cách là giám sát viên quốc tế, nhưng cũng bị ngăn cản không cho vào tham dự. Rất đông các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền trong nước, bà con dân oan ba miền, các phóng viên người nước ngoài đã phải đứng ngoài cổng tòa án theo dõi phiên tòa. Đặc biệt có ông Nghị sĩ Martin Patzelt, thành viên Ủy ban Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức, người vừa bay sang Việt Nam để tham dự phiên tòa với tư cách quan sát viên nhưng bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm cản vào dự khán, với lý do ông không có giẩy triệu tập của tòa.

Có rất nhiều người dân đến tham dự phiên tòa đã bị công an Hà Nội bắt giữ.

Sau khi phiên tòa kết thúc, ông Nguyễn Hữu Vinh bị tòa án nhân dân Hà Nội kết án 5 năm tù giam và bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước”.

SBTN: Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị kết án 5 năm tù giam

‘Anh Ba Sàm’ bị xử 5 năm tù

Một blogger nổi tiếng của Việt Nam bị kết án 5 năm tù

==========================================

Mỹ yêu cầu trả tự do cho blogger Anh Ba Sàm, bà Nguyễn Thị Minh Thúy

Blogger Anh Ba Sàm, tức nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi), đã bị tuyên án 5 năm tù, và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy (35 tuổi) bị tuyên án 3 năm tù giam vì bị cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’, theo điều 258 Bộ Luật Hình sự. Cả hai đã bị bắt giam từ tháng 5 năm 2014.

Về bản án này, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam ra tuyên bố ngày 23/3 nói: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc chính phủ Việt Nam kết tội và kết án blogger Nguyễn Hữu Vinh (còn gọi là Anh Ba Sàm) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy lần lượt là 5 năm và 3 năm tù theo Điều 258 của Bộ luật hình sự của Việt Nam”.  Việc kết tội này rõ ràng là không phù hợp với các quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí được quy định trong Hiến pháp của Việt Nam, cũng như các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị và các cam kết quốc tế khác của Việt Nam. Đại sứ quán cũng kêu gọi “chính phủ trả tự do vô điều kiện hai người này, cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác, và cho phép mọi người Việt Nam bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa bình, mà không sợ bị trả thù”.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế nói điều luật 258 là một trong những quy định mơ hồ trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam thường được dùng để trấn áp những tiếng nói bất đồng hay những ai chỉ trích nhà nước.

VOA: Mỹ yêu cầu trả tự do cho blogger Anh Ba Sàm, bà Nguyễn Thị Minh Thúy

***********************25/3/2016**********************

Hai thanh niên bị 6 cảnh sát bắt đem đi đánh đập đến nhập viện

Một toán cảnh sát cơ động gồm 6 người bắt hai thanh niên vi phạm luật lệ giao thông. Thay vì phạt vi cảnh, toán cảnh sát đã đem hai thanh niên đến chỗ vắng đánh đập tàn nhẫn đến nỗi phải nhập viện.

Hai nạn nhân đó là Hồ Hải Anh (sinh năm 1994, trú tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) và Lê Anh Vũ (sinh năm 1990). Nạn nhân Hồ Hải Anh cho biết, sự việc xảy ra lúc 22h30′ ngày 19/3, Hải Anh được bạn là Lê Anh Vũ chở bằng xe máy. Hải Anh ngồi sau có đội mũ bảo hiểm, trong khi Anh Vũ lái xe lại không đội. Đang lúc cả hai đang chạy trên đường thì bị một toán 6 cảnh sát cơ động đang ngồi trên 3 xe máy đặc chủng đi tuần tra. Thấy cảnh sát, Lê Anh Vũ liền rồ ga bỏ chạy. Tuy nhiên, chỉ mới chạy được một đoạn thì đã bị toán cảnh sát cơ động bắt kịp.

Đoán sẽ có điềm chẳng lành đối với toán cảnh sát cơ động chỉ quen đánh người, Hồ Hải Anh liền nhanh tay lấy điện thoại ra gọi cho người thân. Tuy nhiên, toán cảnh sát không đồng ý cho Hải Anh gọi cho người thân. Bí thế, Hải Anh liền chạy ra chỗ khác để gọi thì liền bị toán cảnh sát đuổi theo, hất văng điện thoại xuống đất. Và họ đưa nạn nhân đến chổ vắng người đánh đập phải nằm viện.

SBTN: Hai thanh niên bị 6 cảnh sát bắt đem đi đánh đập đến nhập viện

====================================

Cộng đồng quốc tế lên án phiên tòa xét xử Anh Ba Sàm

Ngày 24/3/2016, một ngày sau phiên xử sơ thẩm ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, cộng đồng quốc tế đã lên án kết quả của phiên tòa, và cho rằng đó là sự chà đạp lên quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của chính quyền CSVN.

Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng thúc giục CSVN chấm dứt đàn áp đối với những người lên tiếng chỉ trích chính quyền sau khi Tòa án Hà Nội kết án tù blogger Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy với tội danh mơ hồ “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của nhà nước, tổ chức và cá nhân” theo Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ra thông cáo thể hiện sự quan ngại về biện pháp kết án tù đối với hai người này. Theo cơ quan này thì tính mơ hồ của những cáo buộc theo điều 258 Bộ luật Hình sự là mâu thuẫn với các nghĩa vụ quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Một số tổ chức theo dõi nhân quyền như Ân Xá Quốc Tế, Ủy ban Bảo vệ Ký giả cũng đã lên tiếng chỉ trích, yêu cầu hủy bỏ bản án bất công, vi phạm trắng trợn những chuẩn mực nhân quyền phổ quát.

SBTN: Cộng đồng quốc tế lên án phiên tòa xét xử Anh Ba Sàm

Hoa Kỳ lên tiếng quan ngại về bản án đối với blogger Anh Ba Sam

****************26/3/2016*****************

Người dân Sài Gòn biểu tình phản đối nhà cầm quyền đốn hạ cây xanh

Vào lúc 16 giờ chiều 25 tháng 3 năm 2016, một nhóm bạn trẻ học sinh, sinh viên và nhiều người dân Sài Gòn đã cầm banner để biểu tình tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Sài Gòn phản đối nhà cầm quyền chặt phá cây xanh.

Những người biểu tình đã cầm banner có khẩu hiệu: “Tôi yêu cây, cây yêu tôi và chặt cây là tội ác; Vì một thành phố trong lành đừng chặt cây, Đừng cắt lá phổi Sài Gòn; Đừng giết tôi vì tôi có ích; Tôi che bóng mát cho mọi người, tôi khỏe đừng chặt tôi;…” đứng ngay vỉa hè đường Tôn Đức Thắng, Tp Sài Gòn để yêu cầu nhà cầm quyền Tp Sài Gòn ngừng việc chặt cây xanh.

hà cầm quyền Tp Sài Gòn sẽ đốn hạ hơn 300 cây cổ thụ có tuổi thọ trên 60 năm tuổi ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Tp Sài Gòn để thực hiện dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối liền quận 1 với quận 2.

Nhà cầm quyền Tp Sài Gòn sẽ đốn hạ hơn 300 cây cổ thụ có tuổi thọ trên 60 năm tuổi ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Tp Sài Gòn để thực hiện dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối liền quận 1 với quận 2. Chính vì thế người dân xuống đường biểu tình phản đối nhà cầm quyền chặt phá cây xanh.

SBTN: Người dân Sài Gòn biểu tình phản đối nhà cầm quyền đốn hạ cây xanh

====================================================

CPJ: Hai blogger Việt Nam bị cầm tù vì ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’

Ngày 23/3/2016 – Ủy ban Bảo vệ Nhà báo lên án mạnh mẽ việc Tòa án Hà Nội kết án tù giam đối với hai blogger Việt Nam về cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ.”

Ông Shawn Crispin, đại diện cao cấp khu vực Đông Nam Á của CPJ nói: “Các bản án khắc nghiệt dành cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn thị Minh Thuý không phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam trong tư cách là một nước đã ký Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị”. Nếu Việt Nam muốn được xem như là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là một đối tác đáng tin cậy trong các hiệp định đa phương, thì chính quyền nước này phải ‘lập tức ngưng ngay việc kết tội các blogger về các tội gọi là chống nhà nước.

Sức khỏe của ông Vinh đã suy giảm trong quá trình giam giữ, theo một bản kiến ​​nghị và yêu cầu khẩn cấp của vợ ông bà Lê Thị Minh Hà tới cơ quan hữu quan. Sau khi viếng thăm chồng ở nhà tù vào tháng 10 năm ngoái, bà Hà cho biết ông Vinh bị phát ban khắp người, và bà suy đoán rằng đó là triệu chứng của rối loạn gan và thiếu máu do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

CPJ: CPJ: Hai blogger Việt Nam bị cầm tù vì ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’

CPJ: Vietnamese bloggers imprisoned for ‘abusing democratic freedoms’

Viet Blogger Draws Five Years in Jail

********************27/3/2016*******************

4 tù nhân chính trị ngừng tuyệt thực chống chế độ lao tù tại Xuyên Mộc

Bốn tù nhân chính trị và một người tù khác bị giam tại trại Xuyên Mộc thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kết thúc cuộc tuyệt thực kéo dài 13 ngày, sau khi các quản giáo đồng ý để cho họ được chia nhau thức ăn và gửi thư điện tử ra ngoài.

Bốn tù nhân lương tâm này là Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Đình Kha, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Liễu Lý. Họ đã bắt đầu cuộc tuyệt thực kể từ ngày 11 tháng Ba vừa qua để phản đối chế độ lao tù hà khắc, vi phạm nhân quyền tại trại giam Xuyên Mộc. Ông Trần Văn Huynh, cha ruột của Thức cho biết, con trai của ông chỉ được phép gọi về nhà mỗi tháng để nói chuyện trong vòng 5 phút đồng hồ.

Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt hồi tháng Năm năm 2009 và bị kết án 16 năm tù giam về tội bị cáo buộc là âm mưu lật đổ nhà cầm quyền CSVN theo điều 79. Khi anh liên lạc bên ngoài qua thư điện tử, tất cả đều bị kiểm soát nội dung trước khi gửi đi. Ông Thức đã phản đối khi biết rằng thư của ông gửi cho gia đình bị các quản giáo giữ lại.

SBTN: 4 tù nhân chính trị ngừng tuyệt thực chống chế độ lao tù tại Xuyên Mộc