Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền 09-15/2016: Chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp biểu tình ôn hòa về môi trường

Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền  | 15-05-2016

tuần tin

Chính quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp giới  bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội và người bảo vệ nhân quyền, giải tán bằng vũ lực nhiều cuộc biểu tình ôn hòa trong tuần khắp cả nước về ô nhiễm môi trường ở miền Trung.

Lực lượng an ninh ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã đàn áp nhiều cuộc tuần hành, đánh đập và bắt giữ hàng chục người hoạt động vì môi trường. Lực lượng cảnh sát thiết lập nhiều trạm gác ở những đường phố chính ở hai thành phố này, và đưa số lượng lớn an ninh đến canh gác gần nơi sinh sống của nhiều nhà bất đồng chính kiến và ngăn không cho họ ra ngoài trong một số ngày trong tuần và hai ngày cuối tuần.

Cao ủy Liên Hợp quốc về Nhân quyền hôm 13/5 đã ra tuyên cáo phản đối chiến dịch đàn áp của chính quyền Việt Nam và yêu cầu Hà Nội tôn trọng quyền con người kể cả quyền được hội họp và biểu đạt chính kiến. Chính quyền Việt Nam đã phản ứng lại, cho rằng tuyên bố của Cao ủy LHQ dựa vào những căn cứ không chính xác.

Một tuần trước khi Tổng thống Obama thăm viếng Việt Nam, tờ Bưu điện Washington kêu gọi ông nêu vấn đề nhân quyền khi gặp gỡ với lãnh đạo nước này. Nếu muốn tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ, Việt Nam cần cải thiện tình trạng nhân quyền, Ban Biên tập của tờ báo này nói.

Ngày 09/5, Mạng lưới Các Tổ chức Xã hội Dân sự Độc lập Việt Nam (VICSON) đã ra tuyên cáo phản đối sự đàn áp của chính quyền Việt Nam đối với người biểu tình ôn hòa trong mấy tuần gần đây. Mạng lưới này yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch trong vấn đề ô nhiễm môi trường ở vùng ven biển miền Trung và có những biện pháp nhằm khắc phục cũng như điều tra rõ nguyên nhân và đưa những kẻ vi phạm ra trước tòa.

Chính quyền Gia Lai tiếp tục đàn áp cô Trần Thị Hồng, vợ mục sư Tin lành Nguyễn Công Chính, người đang bị cầm tù. Hơn một tháng sau khi cô gặp gỡ với một số nhà ngoại giao Hoa Kỳ, chính quyền gọi cô lên để đấu tố tại trụ sở công an xã.

Và nhiều tin quan trọng khác.

===========09-05==========

Tuyên bố của Mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự độc lập (VICSON) về các vụ trấn áp người biểu tình bảo vệ môi trường

Mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự độc lập (VICSON) – Vietnam Independent Civil Society Organizations Network (VICSON)

Thực trạng:

Thảm họa ô nhiễm môi sinh tại Bắc Trung Bộ đã xảy ra hơn một tháng nhưng vẫn chưa có thông cáo chính thức nào về nguyên nhân và hậu quả của thảm họa này từ phía chính phủ Việt Nam. Những thông tin được phổ biến qua các kênh truyền thông nhà nước không đủ sức thuyết phục khả dĩ để giải tỏa mối hoài nghi và lo lắng của nhân dân Việt Nam. Trước sự không minh bạch thông tin, chính quyền đã và đang tạo ra sự thách thức khiến công luận trở nên căm phẫn.

Khả năng quản lý yếu kém của chính quyền là nhân tố chính làm trầm trọng thêm các hậu quả của thảm họa này không những ở khu vực xảy ra thảm họa mà còn lan ra các khu vực khác một cách nhanh chóng. Người dân cả nước bị đặt trong trạng thái bất an thường trực vì phải đối mặt với nguy cơ thực phẩm bị nhiễm độc. Điều đặc biệt đáng lưu tâm là chính quyền vẫn không đưa ra giải pháp thỏa đáng giải quyết những vấn nạn trên mặc cho tình hình ngày càng trở nên nguy cấp.

Việt Nam được ví như hành lang của bán đảo Đông Dương, với 3.260 km chiều dài bờ biển, khí hậu nhiệt đới hải dương, hàng chục triệu người dân vùng biển sống phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu và nguồn thực phẩm từ biển. Việc môi trường biển bị hủy hoại đang đặt họ trước thách thức sinh tồn.

Phản ứng của người dân:

Mặc dù các phương tiện truyền thông nhà nước đang ra sức trấn an dư luận nhưng chưa đủ để hóa giải sự hoài nghi của đại bộ phận người dân Việt Nam. Công luận đang có nhiều phản ứng ở nhiều mức độ khác nhau mà đỉnh điểm là việc biểu tình của người dân ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn và nhiều nơi khác trong hai tuần qua.

Hàng nghìn người đã tập trung biểu tình trong hai ngày chủ nhật 01 và 08/5 để đòi hỏi chính phủ giải quyết thảm nạn ô nhiễm môi sinh.

Thay vì tiếp nhận ý kiến của nhân dân, chính quyền Việt Nam đã chọn giải pháp đàn áp các cuộc biểu tình này.

Đã có hàng trăm người bị bắt giữ trái pháp luật và bị đánh đập bởi lực lượng chức năng tại hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn, đặc biệt trong số nạn nhân còn có cả phụ nữ và trẻ em.

Trước thảm họa môi sinh tại Bắc Trung Bộ và việc đánh đập, bắt bớ người biểu tình ôn hòa liên tiếp trong hai tuần gần đây.

Xét rằng quyền biểu tình là một trong những nhân quyền phổ quát và được hiến định trong Điều 25 của Hiến pháp 2013 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, và Điều 20 của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Đại hội đồng LHQ mà Việt Nam đã ký kết,

Chúng tôi, 15 tổ chức thuộc Mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam (Vietnam Independent Civil Society Organizations Network- VICSON) tuyên bố:

Cực lực lên án việc đàn áp của chính quyền Việt Nam nhằm vào các cuộc tuần hành ôn hòa bảo vệ môi trường. Yêu cầu chính phủ Việt Nam phải chấm dứt các hành động vi hiến này và ngưng các hành động trấn áp người dân ngay lập tức.

Chính phủ Việt Nam có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ quyền tự do biểu đạt và lập hội được ghi trong Công Ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị. Việc chính phủ triệt tiêu quyền tự do hội họp, biểu tình của công dân nghĩa là họ đang hạn chế các quyền dân sự, chính trị, cũng như các quyền kinh tế, văn hóa khác.

Nhà chức trách phải có trách nhiệm giải trình ngay lập tức và đưa ra những thông số chính xác về sự thiệt hại đối với nền kinh tế quốc gia của thảm họa môi sinh gây ra.

Chính phủ phải tạo mọi điều kiện để các tổ chức môi trường quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự độc lập tiến hành các cuộc điều tra độc lập về vụ việc này và được trực tiếp tham vấn với chính phủ về các vấn nạn môi trường khác ở Việt Nam.

Ngày 09/5/2016

Các tổ chức thành viên ký tên:

1/ Hội Cựu Tù Nhân Lương tâm Việt Nam

2/ Hiệp hội Giáo dân Cồn Dầu

3/ Bạch Đằng Giang Foundation

4/ Khối Nhơn Sanh đạo Cao Đài

5/ Hội Anh Em Dân Chủ:

6/ Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo

7/Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ

8/ Những người Bảo vệ Tôn giáo và Sắc tộc

9/ Hội Bầu Bí Tương Thân

10/ Hội Người Dân Đòi Quyền Sống

11/ Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam

12/ Nhóm Người Bảo Vệ Nhân Quyền

13/ Hội Phát huy quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng

===========10-05=====================

Đặc Sứ Nhân Quyền Hoa Kỳ gặp Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam

SBTN: Ông Tom Malinowski, Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề dân chủ, nhân quyền và lao động, hôm 10 tháng 5 có cuộc gặp gỡ và trao đổi với một số đại diện của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam.

Nhà báo tự do J.B. Nguyễn Hữu Vinh tường thuật cho Đài Á Châu Tự Do, cho hay nhiều thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập đã bị nhà cầm quyền cộng sản ngăn cản thô bạo, nên không thể đến tham dự buổi gặp gỡ. Chỉ có 4 thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập gặp được ông Malinowski, gồm ông Vinh, Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Giang, nhà báo Đỗ Đông Bắc và blogger Lê Dũng.

Về phía Hoa Kỳ, ngoài ông Malinowski còn có ông David Muehlke, Tùy Viên Chính Trị của Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Jenifer Neidhart de Ortiz, nhân viên Bộ Ngoại Giao, cựu Tùy Viên Chính Trị đặc trách nhân quyền tại Việt Nam, và một số nhân viên Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Ông Malinowski nói rằng, việc ngăn chặn các thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam tham dự cuộc gặp gỡ này là lãng phí và vô ích. Thậm chí, theo ông, điều đó chỉ thể hiện thế yếu của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Cũng theo ông Malinowski, chuyến thăm của Tổng Thống Barack Obama tới Việt Nam có thể là một tín hiệu tích cực cho Việt Nam, nếu nhà cầm quyền cộng sản chọn lựa những giá trị có lợi cho quan hệ hai nước; nhưng cũng sẽ là tiêu cực cho Việt Nam, nếu họ không chọn lựa những vấn đề mà Hoa Kỳ quan tâm, chẳng hạn như quyền con người.

Ông Malinowski xác nhận trong chuyến thăm sắp tới, Tổng Thống Obama chắc chắn sẽ đề cập đến nhân quyền, vì đây là một vấn đề rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Được biết Tổng Thống Obama đang cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng, ông Obama sẽ cần được nghe các báo cáo về nhân quyền Việt Nam từ ông Malinowski và một vị Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ khác, ông Daniel Russel. Cả hai ông này đều đang có mặt tại Việt Nam.

———————-

Đặc Sứ Nhân Quyền Hoa Kỳ gặp các ứng cử viên độc lập Việt Nam

SBTN: Ông Tom Malinowski, Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, hôm 10/5 có cuộc gặp với một số người tự ứng cử vào Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam tại Hà Nội.

Chỉ có ba người là Tiến sĩ Nguyễn Quang A, ông Vũ Ngọc Bình và nữ ca sĩ Mai Khôi đến được cuộc gặp còn những khách mời khác như blogger Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Đình Hà bị an ninh cản trở. Tiến sỹ A cho biết là trước cuộc gặp, ông cũng đã bị câu lưu ở trụ sở công an phường Gia Thụy, quận Long Biên trong nhiều giờ.

Tại cuộc gặp, ca sĩ Mai Khôi bày tỏ mong muốn rằng Việt Nam thông qua luật biểu tình để người dân được biểu tình ôn hòa, cải tiến luật bầu cử để tạo điều kiện cho các ứng cử viên độc lập, kêu gọi nhà cầm quyền bãi bỏ các Điều 79, 88 và 258 của Bộ Luật Hình Sự, và việc tạo môi trường nghệ thuật tự do cho nghệ sĩ.

Trong cuộc gặp này, ông Malinowski cho biết là ông đã nghe về chuyện người biểu tình ôn hòa bị đánh hôm 8/5 tại Sài Gòn.

Chính quyền Việt Nam tăng cường đàn áp lực lượng đối lập. Hôm 6/5, buổi trình diễn của nữ ca sĩ Mai Khôi tại một quán bar ở Sài Gòn đã bị công an ập vào bắt dừng lại giữa chừng. Không rõ việc này liên quan đến những hoạt động chính trị công khai hồi gần đây của nữ ca sĩ hay không.

Trước đó, hôm 5/5, ông Malinowski đã có cuộc gặp với một số blogger và nhà hoạt động xã hội dân sự tại Sài Gòn.

SBTN: Đặc Sứ Nhân Quyền Hoa Kỳ gặp các ứng cử viên độc lập Việt Nam

—————————–

Cha Giuse Nguyễn Văn Thế Giáo phận Bắc Ninh bị côn đồ hành hung

Khoảng 6 giờ 30 tối ngày 07/05, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Thế – phụ tá giáo xứ Đồng Chương, giáo phận Bắc Ninh bị hành hung cách dã man trên đường sau khi ngài đi dâng lễ về.

Những kẻ tấn công Linh mục Giuse dùng dùi cui và gậy sắt đánh đập dã man cha tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Cha Thế bị đa chấn thương, chân tay bị bầm tím sưng tấy, đau nhức khắp cơ thể và nay cha đang phải nhập viện điều trị tại bệnh viện Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

Người dân cho rằng đây là một vụ tấn công có chủ đích của công an vì cha Thế là người mạnh mẽ lên án những sai trái của nhà cầm quyền.

Cha Giuse Nguyễn Văn Phong, Chánh xứ Đồng Chương nhận định rằng đây là một vụ tấn công “có sự sắp xếp chỉ đạo, chứ không phải ngẫu nhiên”.

Được biết giáo xứ Đồng Chương, thuộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang, hiện là giáo xứ rộng lớn nhất của giáo phận Bắc Ninh với diện tích hơn 100 km vuông và hơn 6000 giáo dân.

Vào cuối tháng 12.2015, tại Giáo phận Vinh, Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, quản xứ giáo xứ Phú Yên, giáo hạt Thuận Nghĩa bị côn đồ hành hung khi ngài đang trên đường đi công việc. Cha Nam quả quyết, những người hành hung cha được “bảo kê” bởi nhà cầm quyền cộng sản, bởi vì cha đã mạnh mẽ lên án những sai trái của nhà cầm quyền trước tòa giảng và ngài đã đồng hành nhiều bà con dân oan tại giáo xứ của ngài cũng như nhiều giáo xứ khác khiếu nại đất đai. Dưới sự áp lực phẫn nộ của hàng ngàn giáo dân nhà cầm quyền địa phương đã phải xin lỗi cha Antôn.

Cha Giuse Nguyễn Văn Thế Giáo phận Bắc Ninh bị côn đồ hành hung

=============11-05============

Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất lên án đàn áp biểu tình của nhà cầm quyền

Ngày 11/5, Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã ra tuyên bố lên án sự đàn áp của chính quyền đối với người biểu tình ôn hòa về môi trường trong những ngày gần đây.

Trước thảm họa môi sinh và cách hành xử bất xứng của nhà cầm quyền đối với người biểu tình yêu nước, Tăng đoàn GH Phật giáo Việt nam Thống nhất nêu lên quan điểm:

Hành động đàn áp người biểu tính yêu nước của Nhà cầm qucền CSVN đã vi phạm Hiến pháp, vi phạm Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cụ thể là quyền được biểu tình ôn hòa.

Hành động đàn áp biểu tình là sự chà đạp lên nhân quyền và nhân phẩm của công dân, phủ nhận quyền lực tối cao thuộc về người dân đã được minh định trong hiến pháp.

Đàn áp biểu tình ôn hòa đồng nghĩa với việc triệt tiêu nội lực quốc gia, vì đã gạt bỏ ý nguyện của người dân trước những vấn đề hệ trọng của đất nước.

Hành động đàn áp biểu tình này đã một lần nữa phủ nhận tính chính đáng của nhà nước CHXHCN Việt nam trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc và tư cách thành viên Liên hiệp quốc.

Nay Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cực lực lên án hành động đàn áp của Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với người biểu tình bảo vệ môi sinh.

Yêu cầu Nhà cầm quyền đối thoại với người biểu tình, các hội đoàn Xã hội Dân sự và các tôn giáo để tìm giải pháp cho vấn nạn môi sinh hiện nay.

Bồi thường danh dự và thiệt hại sức khỏe cho những nạn nhân bị đánh đập.

Trừng phạt những cá nhân và cơ quan có trách nhiệm trong việc ra chỉ thị đàn áp.

Không để tái diễn những vụ đàn áp như vậy trong tương lai.

Có biện pháp hữu hiệu và có thể kiểm chứng để khắc phục thảm họa môi trường, minh bạch trong mọi chính sách liên quan đến quốc gia để an dân thay vì đàn áp.

BẢN LÊN TIẾNG CỦA TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT VỀ SỰ ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH CỦA NHÀ CẦM QUYỀN CSVN

=========== 13-05===============

Tuyên bố của Cao ủy LHQ về Nhân quyền về việc đàn áp người biểu tình vì môi trường ở Việt Nam

Chúng tôi lo ngại về sự gia tăng mức độ bạo lực nhằm vào những người biểu tình Việt nam khi họ bày tỏ sự tức giận về vụ cá chết hàng loạt một cách bí ẩn dọc bờ biển miền Trung của đất nước. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do hội họp phù hợp với nghĩa vụ nhân quyền quốc tế, người phát ngôn Rupert Colville của Cao ủy LHQ về Nhân quyền hôm 13/5.

Chủ nhật tuần trước, chính quyền đã dùng biện pháp mạnh để giải tán những cuộc biểu tình với sự tham gia của khoảng 3.000 người ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Lực lượng an ninh đã sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình, và nhiều nguồn tin cho biết khoảng 300 người đã bị đánh đập và bị bắt trong các cuộc biểu tình.

Một số phụ nữ và trẻ em cũng nằm trong số những người bị bắt và bị tổn thương.

Tất cả những người bị giam giữ đã được thả.

Các cuộc biểu tình này là sự tiếp diễn của các cuộc biểu tình nhỏ trong ngày 01/5 trong những thành phố trên. Khoảng một chục người đã bị thương trong các cuộc biểu tình, là những sự kiện hiếm hoi ở Việt Nam.

Từ đầu tháng 4, hàng tấn cá chết đã trôi dạt vào bờ biển dài 200 km trải dài từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế. Những người biểu tình cáo buộc một nhà máy thép của Đài Loan gây ra việc cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, chính phủ đã cho biết cá chết là kết quả của thủy triều đỏ.

Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam thông qua các khuôn khổ pháp lý và thể chế mà bảo vệ chống lại tác hại môi trường gây cản trở việc thụ hưởng các quyền con người, và đảm bảo rằng tất cả những người bị ảnh hưởng tiêu cực, trong trường hợp này là ngư dân, được nhận những trợ giúp có hiệu quả từ chính quyền.

Press briefing note on Viet Nam- Spokesperson for the UN High Commissioner for Human Rights:  Rupert Colville

—————-

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski: Quan trọng nhất là Việt Nam cam kết thành lập Công đoàn độc lập

Thời báo Độc lập Việt Nam: Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Tom Malinowski trước chuyến thăm của Tổng Thống Obama vào ngày 22/5/2016 sắp tới, chiều ngày 10/5/2016 tại Hà Nội, đoàn đại diện của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với phái đoàn Hoa Kỳ gồm ông Tom Malinowski và nhiều nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Đây là cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên do Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị với riêng một tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam.

Sau cuộc gặp gỡ và trao đổi, ngài Tom Malinowski đã dành cho đoàn Hội Nhà báo Độc lập một cuộc phỏng vấn.

Ông cho biết Việt Nam cam kết cho phép thành lập Công đoàn độc lập trong lần đối thoại nhân quyền gần đây.

Ông cho biết việc phát triển xã hội dân sự là chìa khóa của thành công ở Hoa Kỳ, và là chìa khóa thành công ở bất kỳ một quốc gia nào và hy vọng rằng luật pháp ở Việt Nam sớm thay đổi để theo kịp được sự thay đổi của thực tiễn.

Ông Malinowski cũng cho biết Tổng thống Obama có dự dịnh gặp đại diện nhiều nhóm xã hội dân sự, bao gồm cả những nhóm độc lập, như ngài đã từng gặp ở bất cứ quốc gia nào.

VNTB : Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski: Quan trọng nhất là Việt Nam cam kết thành lập Công đoàn độc lập

======14-04=====

Hãy còn quá sớm để Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam

 Ban Biên tập Thời báo New York: Hoa Kỳ và Việt Nam đã nhanh chóng thiết lập lại mối quan hệ sau một cuộc chiến tranh khốc liệt. Chỉ mất hai thập kỷ để hai nước tái lập quan hệ ngoại giao sau khi người Mỹ rút khỏi Việt Nam vào năm 1973. Tổng thống Obama có kế hoạch đến thăm đất nước vào cuối tháng này.

Ông Obama không nên cảm thấy bắt buộc phải cung cấp cho chính quyền độc tài của Việt Nam những gì nó muốn – đó là việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận đối với vũ khí sát thương sử dụng trong chiến tranh, trừ khi nước này tiến hành các bước đáng tin cậy trong việc giải quyết các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Vẫn còn có nhiều điểm cho thỏa thuận.

Việt Nam là trung tâm của chiến lược của ông Obama nhằm tập trung chú ý nhiều hơn vào châu Á và đoàn kết khu vực trong các lĩnh vực về kinh tế, quân sự và chính trị để đối trọng với một Trung Quốc ngày càng hung hăng. Quan hệ kinh tế đang phát triển mạnh mẽ hơn – Hoa Kỳ hiện nay là nhà nhập khẩu lớn nhất hàng hóa của Việt Nam. Cùng với 11 quốc gia khác, Việt Nam đã ký kết tham gia hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một khối kinh tế nhằm mở rộng hơn nữa thương mại khu vực trong khi cũng cải thiện tiêu chuẩn lao động và môi trường.

Cuối năm nay, Đại học Fulbright Việt Nam sẽ được mở ra tại thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp một mô hình của Mỹ về giáo dục nhấn mạnh sự độc lập học tập và đổi mới. Hai bên đang hợp tác nghiên cứu đa dạng sinh học, và Washington đang giúp Việt Nam đối phó với với những thiệt hại về môi trường và sức khỏe gây ra bởi chất độc da cam trên nhiều nơi ở phía nam của đất nước.

Trên mặt trận quân sự, năm ngoái hai nước đã nhất trí tiến hành các hoạt động chung giữa lực lượng hải quân của hai quốc gia và hợp tác trong gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc. Mỹ đã cung cấp tàu tuần tra, đào tạo và trang thiết bị để bảo vệ bờ biển của Việt Nam chống tội phạm xuyên quốc gia và chống lại những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát hầu hết biển Đông.

Việt Nam đang thúc giục Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương mà ông Obama đã nới lỏng trong năm 2014, nói rằng việc cấm vận không cần thiết và việc dỡ bỏ nó sẽ cải thiện sự tin tưởng và cho phép đất nước này tự vệ tốt hơn. Những người ủng hộ cho dỡ bỏ lệnh cấm nói động thái này sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc. Tuy nhiên, với sự độc tài hiện nay của Hà Nội, đây không phải là thời gian để dỡ bỏ lệnh cấm hoàn toàn. Đảng Cộng sản kiểm soát tất cả các tổ chức tại Việt Nam, không cho phép bầu cử tự do, đang giam giữ hơn 100 tù nhân chính trị và chưa đáp ứng các nghĩa vụ theo thỏa thuận thương mại mới để cho phép các công đoàn lao động hoạt động.

Trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken kêu gọi chính phủ trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và nhấn mạnh rằng Việt Nam cần mở rộng quyền và các quyền tự do nếu nước này muốn xây dựng một nền văn hóa của các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Obama cần nhấn mạnh thêm những chủ đề này.

Nếu dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí, Tổng thống Obama và Quốc hội phải hành động một cách thận trọng. Giấy phép bán vũ khí cần được quyết định trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, tất nhiên, như đối với các nước khác. Và, như Thượng nghị sĩ Patrick Leahy của Vermont đã tư vấn, chính phủ nên cân nhắc tất cả các yếu tố, bao gồm cả việc Việt Nam sẵn sàng hành động “để bảo vệ tự do ngôn luận và các quyền cơ bản khác.”

========15-05-2016======

Vài nét chính về cuộc biểu tình ôn hoà ngày 15-5 -2016

Hội Nhà báo Độc lập: Nhìn chung những nét tổng quát sau đây dễ được ghi nhận:

1/- Cho dù mạng internet bị phá sóng, Facebook bị chặn nhưng các tin tức liên lạc cập nhật vẫn rất nhanh, liên tục từ bắc xuống nam về  cuộc biểu tình ôn hoà ngày 15-5 vì môi trường sống sạch .

2/- Ðã có sự hiện diện của các vị LM Công giáo nay hòa chung vào đời, chia sẻ cùng với đồng bào giáo dân những khát vọng sát sao trong cuộc sống. Ấn tượng nhất là ảnh của Cha JB Nguyễn Đình Thục đi đầu hướng dẫn hàng ngàn giáo dân Giáo Xứ Song Ngọc Giáo Phận Vinh đến thẳng trước trụ sở chính quyền địa phương rất trật tự, ôn hoà và không có một sự cố nào xảy ra.

3/- Nét son của cuộc biểu tình ngày 15-5 là đồng bào tuy bị chặn ngay tại nhà, trên đường bị phân tán nhưng đã kiên quyết, kỷ luật và rất ôn hoà nhưng dứt khoát với đòi hỏi về môi trường sống.

4/- Thay đổi địa điểm và hình thức biểu tình cách biểu thị thái độ như toạ kháng tại chỗ, ngay trong nhà hay trước của nhà, tại bất cứ các nơi có thể với các băng rôn gọn nhẹ nhưng nội dung rất rõ ràng nêu đúng trọng tâm.

5/- Chính quyền vẫn ra tay bắt các Cha An Tôn Lê Ngọc Thanh, nhưng phải thả trong cùng ngày, cũng như chưa thấy báo cáo về cuộc đàn áp có đổ máu như ngày 8-5 vừa qua.

6/- Chưa thấy sự góp mặt của các Chư Tăng Phật giáo và Tu sĩ các Tôn giáo khác, nhất là tại Vũng Án, Hà Tĩnh, địa phương đang xảy ra thảm họa môi trường.

Nhưng một chỉ dấu đáng chú ý là sự có mặt của bà Phan Thị Châu, bà từng là trưởng ban Hôn nhân Gia Đình của báo Phụ nữ Thành phố. Bà kể chuyện bà tham gia biểu tình hôm Chủ Nhật 8/5 vừa qua, đã bị bắt cùng với một số người ra saọ qua bài ƠN TRỜI, TÔI ĐÃ BỊ BẮT! Bà Phan Thị Châu là phu nhân của nhà báo Nam Đồng, từng là Phó TBT báo Tuổi Trẻ, TBT báo Pháp luật Thành phố.

Hy vọng sẽ có nhiều vị đã nghỉ hưu hay còn trong chính quyền, đang trong các lực lượng TNXP, Dân Phòng, Trật tự địa phương kể cả trong công an, quân đội … tuy tỉnh thức trước thực tiễn đời sống hàng ngày đang bị đe dọa năng nề, cần thể hiện thái độ rất đáng khâm phục của bà Phan Thị Châu cũng như quí ông trong THƯ GỬI Bí thư và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tp Hồ Chí Minh của các ông  Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu, Võ Văn Thôn, Nguyễn Văn Ly (Tư Kết), Bùi Tiến An, Đào Công Tiến, Tống Văn Công, Kha Lương Ngãi, Tương Lai.

7/- Các cuộc biểu tình liên tục suốt 3 tuần 1-8-15/5 đang gây cơn bão mạng trong nước cùng sự chú ý của dư luận quốc tế qua các bài quan điểm của tờ Washington Post, New York Time, nhất là nó đã chính thức gây sốc tại Liên Hiệp Quốc … liệu với thái độ ù lỳ, khó hiểu trước các đòi hỏi rất tự nhiên ôn hoà về môi trường cuả người dân thay vì nhận được thái độ có trách nhiệm nhưng ngược lại được đáp trả bằng gây gộc, hơi cay, máu đổ ngay cả trên các cô sinh viên yếu đuối hay những phụ nữ với con thơ … thì liệu khi ông Obama có mặt tại Hà Nội và Sài Gòn dự trù vào tuần tới trước các bức xức không còn chịu đựng nổi thì  toàn dân Việt sẽ phải biểu thị thái độ gì nhân dịp quán quân về nhân quyền và dân chủ thế giới đến thăm nhân dân VN vào đúng thời điểm thật đặc biệt nầy.

——————-

Obama phải gửi thông điệp đến Việt Nam

Xã luận của tờ Bưu điện Washington: Obama phải chú ý đến tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng  của Việt Nam. Quan hệ kinh tế và an ninh của hai nước đang phát triển rất nhanh. Việt Nam rất muốn mua vũ khí công nghệ cao từ Mỹ

Sau khi gặp phái đoàn tự do tôn giáo của Hoa Kỳ, bà Trần Thị Hồng – vợ mục sư – tù nhân Nguyễn Công Chính – đã bị công an Gia Lai ‘mời’ làm việc và tra tấn như thế này.

Trong tháng này, Tổng thống Barack Obama đang có kế hoạch đến thăm Việt Nam lần đầu tiên, chuyến thăm của tổng thống Mỹ thứ ba kể từ khi chiến tranh kết thúc hơn bốn thập kỷ trước đây. Trong khi lợi ích của Hoa Kỳ và Việt Nam đang phát triển gần gũi hơn trong thương mại và an ninh, Obama cần phải chú ý đến tình trạng nhân quyền ảm đạm ở Việt Nam. Mặc dù đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong những năm gần đây, Việt Nam vẫn còn là một quốc gia độc đảng, phủ nhận quyền tự do của người dân và cai trị đất nước bằng vũ lực.

Mối quan hệ an ninh và kinh tế của Việt Nam và Hoa Kỳ đang phát triển mạnh. Việt Nam đã tham gia đàm phán và ký kết hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội gần đây gọi hiệp định này là “thỏa thuận tự do thương mại tham vọng nhất thực hiện bởi Hoa Kỳ,” một điểm tựa quan trọng của kế hoạch hướng tới châu Á của Mỹ. Việt Nam cũng là một nước trực tiếp bị ảnh hưởng bởi sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam rất muốn mua vũ khí công nghệ cao từ Hoa Kỳ. Obama đang xem xét việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sau khi nới lỏng lệnh cấm này hai năm trước đây để cho phép Việt Nam mua vũ khí trang bị cho hải quân nước này.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí xem ra hợp lý, nhưng Obama nên nhấn mạnh vào cải thiện thực sự về quyền con người trước khi thực hiện hành động này. Những gì Obama nói thực sự quan trọng, và các nhà lãnh đạo Việt Nam không thể làm ngơ. Đảng Cộng sản cầm quyền nắm giữ độc quyền về quyền lực và hạn chế các quyền cơ bản như quyền tự do ngôn luận, biểu đạt, báo chí, lập hội và tôn giáo, và thường sử dụng đe dọa về thể chất và quấy rối đối với người hoạt động xã hội. Bộ luật Hình sự của quốc gia cũng hình sự hóa việc thực hiện nhiều quyền cơ bản.

Gần đây, chúng tôi đã kêu gọi sự chú ý về các án tù nhiều năm đối với nhiều blogger, luật sư và nhà hoạt động xã hội, nhưng họ không phải là nạn nhân duy nhất của chính sách đàn áp của chế độ. Một nhóm khá lớn và đa dạng của các ứng cử viên độc lập đã cố gắng để ứng cử vào quốc hội gần đây để kiểm chứng rằng các ứng cử viên không phải đảng viên có thể tham gia vào cuộc bầu cử phức tạp, với nhiều quy trình từ cấp khu phố.

Mai Khôi, một ca sỹ- nhạc sỹ nổi tiếng là một trong số những người tự ứng cử đó. Cô không phải là một người bất đồng chính kiến, và cô muốn tìm kiếm một sự cởi mở hơn trong chính trị. Cô đã bị loại sớm khỏi cuộc bầu cử, như hầu hết các cử tri độc lập khác.

Obama phải gặp Mai Khôi và yêu cầu Việt Nam trả tự do cho Thích Quảng Độ, vị lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, người đã bị cầm tù, lưu đày và quản thúc tại gia trong ba thập kỷ qua. Ông đã viết một bức thư cho Tổng thống Obama, đề nghị tổng thống nói về hàng ngàn người Việt bị trừng phạt vì đi tìm tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền. Obama không được làm ngơ việc đó.

VNTB: Obama phải gửi thông điệp đến Việt Nam

——————

Ông Huỳnh Ngọc Chênh một mình tọa kháng

Một bức ảnh được người dân Sài Gòn ghi lại trong chiều 15/5 tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh ngồi tọa kháng tại đây và được một số người mặc thường phục đưa đi.

Trước đó, ông Huỳnh Ngọc Chênh công bố ông sẽ tọa kháng vào ngày 15/5 với biểu ngữ: “Cứ đánh vào mặt tôi! Nhưng hãy trả lại cho dân cá sạch/biển sạch/môi trường sạch”.

Bức ảnh chụp lại ba người đàn ông giữ và đưa ông Chênh rời khỏi khu vực. Các nguồn tin cho biết sau đó ông Chênh đã được trả tự do vào đêm 15/5.

Tác giả Bùi Dzũ, người chụp bức ảnh nói ông “đang ăn” trong một quán gần khu vực đó và thấy sự việc nên chụp lại.

Tối 15/5, báo Thanh Niên tại Việt Nam đưa tin phố đi đi bộ Nguyễn Huệ “tạm dừng các hoạt động và lưu thông” để “duy tu bảo dưỡng định kỳ”. Một người dân Thành phố Hồ Chí Minh quay lại quang cảnh khu vực này vắng người, bị chặn rào, có nhiều lực lượng an ninh xuất hiện tại đây vào buổi chiều.

Đây cũng là khu vực được cho là sẽ có người đến biểu tình đòi làm rõ hiện tượng cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam trong tháng vừa qua.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh là cựu thư ký tòa soạn báo Thanh Niên tại Việt Nam.

Ông được trao Giải Công dân Mạng 2013 do Tổ chức Phóng viên Không Biên giới RSF và Google vinh danh.

Ông Chênh bắt đầu viết blog từ năm 2008 về các chủ đề nhân quyền, vấn đề Biển Đông và nhiều vấn đề người đọc tại Việt Nam quan tâm.

Ba tuần vừa qua, vào các Chủ Nhật 1/5, 8/5 và 15/5 đã diễn ra các cuộc tuần qui mô lớn nhỏ khác nhau tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vì hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung Việt Nam.

BBC: Ông Huỳnh Ngọc Chênh một mình tọa kháng