Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền 23-29/2016: Nhiều người hoạt động xã hội bị bắt giữ, hàng chục người khác bị quản thúc tại gia khi Tổng thống Hoa Kỳ viếng thăm Việt Nam

Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền | 29-05-2016

tuần tin

Lực lượng an ninh Việt Nam đã bắt giữ nhiều nhà hoạt động xã hội và quản thúc tại gia hàng chục người khác trước và trong thời gian Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia ở Đông Nam Á này nhằm mục đích ngăn cản họ tiếp xúc với vị khách đến từ Tây bán cầu.

Một trong những người bị bắt giữ là Nguyễn Viết Dũng, cựu tù nhân lương tâm và là người tự tuyên bố Đảng Cộng Hòa Việt Nam năm ngoái. Dũng bị bắt và đánh đập dã man bởi lực lượng an ninh trong năm ngày, bắt đầu từ 20/5.

Kết quả là, chỉ có sáu trong số 13 người được Tổng thống Obama mời dự cuộc gặp mặt giữa ông và đại diện nhiều tổ chức xã hội dân sự tại Hà Nội vào ngày 24/5.

Lực lượng an ninh Việt Nam tiếp tục đàn áp những người hoạt động môi trường. Vào ngày chủ nhật (29/5), cảnh sát bắt giữ nhiều người tọa kháng ở trung tâm Hà Nội và giữ họ trong đồn cảnh sát trong nhiều giờ trước khi trả tự do. Một số người tố cáo bị công an thu giữ bất hợp pháp tài sản như điện thoại di động và máy ảnh, và bị đánh đập và xúc phạm bởi sỹ quan an ninh.

Công an ở Gia Lai tiếp tục khủng bố gia đình chị Trần Thị Hồng, vợ mục sư Tin lành Nguyễn Công Chính người đang bị giam giữ bởi mức án 11 năm từ năm 2012. Công an bắt chị lên đồn cảnh sát và tại đây chị bị thẩm vấn và đánh đập, tuyên bố sẽ tiếp tục đàn áp chị cho đến khi nào chị tuyên bố gia đình chị không bị đánh đập, đàn áp sau khi chị gặp một số quan chức ngoại giao của Hoa Kỳ vào cuối tháng 3.

Hàng chục người Việt trong nước và thế giới đã tuyên bố tuyệt thực đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người tuyên bố sẽ nhịn ăn cho đến chết để đòi chính quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền và tiến hành trưng cầu dân ý về chế độ chính trị của quốc gia. Ông Thức bị kết án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế vì đã có những bài viết đòi cải cách chính trị và kinh tế.

Và nhiều tin quan trọng khác.

============== 23-05=================

Việt Nam: Làn sóng bắt giữ những người hoạt động khi Obama viếng thăm

Ân xá Quốc tế: Chính quyền Việt Nam phải chấm dứt đàn áp nhằm vào người biểu tình ôn hòa và trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết ngày hôm nay.

Khi Việt Nam tiếp đón Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm ba ngày, các nhà chức trách đã đàn áp quyền tự do phát biểu và hội họp ôn hòa bằng cách bắt giữ sáu nhà hoạt động ôn hòa đồng thời mở chiến dịch đe dọa và quấy rối hàng chục người hoạt động khác.

“Ngay cả khi phải đối mặt với sự chú ý toàn cầu nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, các nhà chức trách Việt Nam tiếp tục những việc làm đáng hổ thẹn như thường lệ,” Rafendi Djamin, Giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế của khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết.

Sáu nhà hoạt động ôn hòa đã bị bắt giữ trong những ngày gần đây là: Nancy Nguyễn, Nguyễn Viết Dũng, Phạm Đoan Trang, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Nguyễn Bá Vinh.

“Trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Obama phải nhấn mạnh vào việc trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và cam kết rằng các cuộc biểu tình ôn hòa sẽ được phép”, T. Kumar, Giám đốc vận động quốc tế cho tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết. “Quyền con người không thể bị hy sinh cho an ninh và giao dịch thương mại.”

Ngoài việc bắt bớ, hàng chục nhà hoạt động đã tố cáo trên phương tiện truyền thông xã hội rằng họ đang bị ngăn chặn tại nhà của mình vì cảnh sát mặc đồng phục và thường phục đứng chặn ngay ngoài cửa.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã nói chuyện với một số nhà hoạt động ở nhiều thành phố khác nhau trên khắp đất nước, những người đang bị giám sát và đe dọa. Nhiều nhà hoạt động đã bị tấn công về thể chất trong tuần trước và Tổ chức Ân xá quốc tế không có thông tin gì về việc bắt giữ các thủ phạm trong những vụ tấn công đó.

Sự đàn áp của nhà cầm quyền bao gồm việc cấm các nhà báo BBC, và ngăn chặn các trang web truyền thông xã hội như Facebook và Instagram.

“Chính quyền Việt Nam phải cho phép các nhà báo làm việc và cá nhân thể hiện chính kiến một cách tự do,” Djamin nói.

———————

TNS Mỹ đề xuất trừng phạt công dân Việt vi phạm nhân quyền

SBTN: Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn từ tiểu bang Texas hôm 23/5 cho biết ông đề nghị sửa đổi một dự luật quốc phòng, theo đó sẽ xử phạt những người Việt Nam bị coi là đồng lõa trong việc đàn áp nhân quyền.

Ông Cornyn nói: “Điều quan trọng cần nhớ là, ngay cả khi Tổng thống Obama đến Việt Nam, Việt Nam vẫn là một chế độ cộng sản tàn bạo, tiếp tục coi thường các quyền cơ bản của con người. Hai quốc gia sẽ không bao giờ đạt được mối quan hệ gần gũi mà tôi biết rằng nhiều người ở Việt Nam và Hoa Kỳ mong muốn cho đến khi Việt Nam thả hết tù nhân chính trị, thể hiện sự tôn trọng cơ bản cho các quyền con người mà chúng ta coi là chuyện đương nhiên ở Mỹ”.

Đề xuất của ông Cornyn được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.

Các nhóm nhân quyền và các nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích ông Obama vì dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí kéo dài 50 năm với Việt Nam, cho rằng ông đã từ bỏ một lá bài thương lượng quan trọng để gây sức ép với cộng sản Hà Nội nhằm cải thiện hồ sơ nhân quyền của quốc gia này.

Ông Phil Robertson, Giám đốc tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ở khu vực châu Á, nói: “Tổng thống Obama đã từ bỏ lợi thế còn lại của Mỹ để cải thiện nhân quyền tại Việt Nam – và cơ bản không nhận được lại gì.

Ông Robertson lưu ý rằng chính quyền Việt Nam đã bắt giữ một nhà báo, các blogger và các nhà hoạt động nhân quyền trong khi ông Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.

Các nhóm theo dõi nhân quyền cho biết ngay cả trong chuyến thăm của ông Obama, Hà Nội đã tống giam ít nhất 6 nhà hoạt động, sách nhiễu nhiều người Việt Nam khác cố gắng thể hiện quyền tự do ngôn luận, và chặn các trang mạng xã hội.

Ông Rafendi Djamin, giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết: “Ngay cả khi phải đối mặt với sự chú ý gắt gao trên toàn cầu trong chuyến thăm của Tổng thống Obama, chính quyền Việt Nam, thật đáng hổ thẹn, vẫn thực hiện các hành động đàn áp như thường lệ”.

=============== 24-05===============

Nhiều nhà hoạt động xã hội bị ngăn cản không cho đến gặp tổng thống Obama

Nhiều nhà hoạt động xã hội bị an ninh ngăn cản không cho đến tham dự cuộc gặp mặt với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào buổi sáng hôm 24/5.

Chỉ sáu người trong số 13 người được ông Obama mời tới dự cuộc gặp mặt giữa ông với đại diện xã hội dân sự ở Hà Nội là đến được cuộc gặp. Trong số những người bị chặn có tiến sỹ Nguyễn Quang A và nhà báo tự do Phạm Đoan Trang.

Cả hai bị câu lưu bởi lực lượng an ninh trước thời gian diễn ra cuộc gặp, và được trả tự do vào buổi trưa cùng ngày.

Hà Huy Sơn, một luật sư đặc biệt chuyên về bảo vệ các nhà bất đồng chính kiến trước tòa, cũng bị cầm giữ để không đến được cuộc họp.

Các nhà hoạt động xã hội bị ngăn cản không cho đến gặp tổng thống Obama

As Obama Presses Vietnam on Rights, Activists Are Barred From Meeting

Tổng thống Obama nói một số nhà hoạt động bị ngăn chặn tiếp xúc với ông

———————————–

Ông lão 69 tuổi bị chặt đứt ngón tay vì tố cáo tham nhũng

Ông Nguyễn Quang Lộc, 69 tuổi ở Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, cho rằng rằng mình bị trả thù, chặt đứt ngón tay vì liên quan đến việc tố cáo quan chức tham nhũng.

Ngày 24/5, ông bị tấn công bởi hai kẻ lạ mặt ngay tại quán bán hàng tạp hóa của gia đình. Một trong hai kẻ đã rút dao chém vào tay ông, làm ngón cái của bàn tay trái bị chặt đứt lìa, rơi xuống đất còn ngón cái bàn tay phải bị chém sâu đến nửa ngón.

Sau khi chém xong, người lạ mặt nhảy lên xe của bạn đang chờ ở bên ngoài tẩu thoát.

Ông Lộc khẳng định không hề quen biết, hoặc có thù oán gì với hai người thanh niên lạ mặt nói trên. Rất có thể ông Lộc bị trả thù do trong thời gian qua ông viết đơn tố cáo cán bộ vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính trong việc xây dựng trường tiểu học ở xã.

Chiều ngày 26/5, công an huyện Thanh Chương cho biết đang điều tra và cho truy bắt hung thủ.

Ông lão 69 tuổi bị chặt đứt ngón tay vì tố cáo tham nhũng

 =============== 25-05=============

Việt Nam thất hứa, tống giam bốn thuyền nhân trốn chạy sang Úc

Chính phủ Việt Nam đã nuốt lời hứa, tống giam bốn người vượt biên trái phép bằng thuyền sang Australia.

Ngày 25/5, bốn người đã bị kết an với mức án tù từ 24 đến 30 tháng. Trước đó, họ bị chính quyền Úc từ chối cấp quy chế tị nạn.

Nguyễn Đình Quý, 42 tuổi, đã bị kết án 24 tháng tù giam và người vợ 39 tuổi của ông tên là Huỳnh Thị Kiều đã bị kết án tù 27 tháng vì cáo buộc vượt biên trái phép. Hai người khác là Trần Thị Lụa, 37 tuổi và Nguyễn Minh Quyết 35 tuổi, cũng bị kết án với mức án tù 30 và 24 tháng tương ứng.

Bốn người này nằm trong số 46 người tị nạn bị trả về Việt Nam trong tháng 7 năm ngoái sau khi thuyền của họ đã bị chặn lại bởi lực lượng biên phòng Australia.

Cô Trần Thị Lụa nói với đài Á Châu Tự do (RFA) trước khi tuyên án rằng các quan chức của cả Australia và Việt Nam đều đã đưa ra các bảo đảm rằng nhóm họ sẽ không bị trừng phạt, trước khi họ bị trả về.

“Chính phủ Úc cho biết rằng họ sẽ trả chúng tôi về, và rằng họ và Chính phủ Việt Nam đã đồng ý không bỏ tù chúng tôi và cho chúng tôi trở về với cộng đồng của chúng tôi, nhưng bây giờ họ đối xử với chúng tôi như thế này,” cô nói.

Võ An Đôn, luật sư của bốn bị cáo, cho biết ông lo ngại chính quyền địa phương đã cố gắng gây tác động đến vụ án.

“Ủy ban Nhân dân La Gi đã chỉ đạo trừng phạt nặng nề,” ông Đôn cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào thứ Năm.

“Việc chính quyền thị xã chỉ đạo cơ quan tư pháp xét xử là hoàn toàn trái pháp luật.”

Việt Nam tống giam bốn thuyền nhân trốn chạy sang Úc mặc dù đã hứa không trừng phạt

================ 26-05====================

Địa ngục trần gian?

Defend the Defenders: Khoảng 23h đêm ngày 20/5/2016, sau khi ngồi ở quán cafe Chiêu, Nguyễn Viết Dũng cùng mấy người bạn đứng lên ra về. Chiêu đi trước, anh Sơn chở Dũng đi sau. Ra khỏi quán khoảng 10m thì Dũng bị 1 nhóm người xông vào đánh túi bụi, lôi và quăng lên 1 chiếc xe ô tô con. Họ đánh rất hung ác, điện thoại của Dũng bị quăng trầy xước trong lúc đánh này.

Xe bắt Dũng đưa về đồn công an phường Cầu Kho, quận 1. Sau khi tới đồn công an họ không đánh Dũng nữa, nhưng đưa Dũng lên tầng 2 và giam giữ như tội phạm. Người của phía công an mặc thường phục tới hỏi Dũng với thái độ đe doạ và rất hung dữ. Họ xưng hô mày tao và đe doạ có thể làm hại Dũng bằng bất cứ thủ đoạn nào. Dũng yêu cầu làm việc theo tinh thần thượng tôn pháp luật, thái độ của Dũng bình tĩnh và ôn hoà. Sáng hôm sau (21/5) phía công an thay đổi thái độ, nhẹ nhàng mềm mỏng hơn. Nhưng họ vẫn giam giữ Dũng tại công an phường Cầu Kho mà không cho liên lạc với bất cứ ai. Họ thu giữ điện thoại của Dũng.

Đến 18h chiều ngày 22/5/2016, sau 43 giờ giam giữ Dũng trái phép, công an đã áp giải Dũng ra sân bay Tân Sơn Nhất lên chuyến bay VJ278 từ Sài Gòn trở về thành phố Vinh, Nghệ An. Tiền mua vé máy bay họ lấy từ trong túi của Dũng.

20h40, khi máy bay hạ cánh, Dũng vừa ra khỏi máy bay thì lập tức bị bắt một cách thô bạo và tống lên 1 chiếc xe ô tô 4 chỗ, 1 người ngồi trên lái xe và 2 người ngồi sau áp giải Dũng. 2 người ngồi ghế sau liên tục đánh Dũng rất hung bạo. Họ đấm vào đầu và tay Dũng bị sưng tím vì bị đánh. Họ không nói hay giải thích bất cứ điều gì, cứ thế đánh Dũng liên tục trên xe ô tô. Đánh bằng tay chưa đủ, họ còn tháo giày da và quật bằng mũi giày. Trước khi đánh họ tháo kính của Dũng bỏ lên trên, sau đó hai người ngồi sau liên tục tra tấn Dũng. Sau đó họ còn dừng xe nhặt thêm đá bên đường mang lên xe để đập Dũng. Dũng nói những giờ phút đó thực sự là địa ngục trần gian, họ sắn sàng đánh Dũng đến chết. Họ doạ cắt 1 tai của Dũng, đòi cắt phần da có hình xăm chữ SÁT CỘNG trên tay Dũng, lấy dao ra doạ rạch mặt Dũng.

Những người trên xe đánh Dũng và nói rằng “Mày xuống xe không ai biết hết, nên bọn tao có thể giết chết mày. Một là mày sẽ chết vì tai nạn giao thông, hai là mày sẽ bị đập đến chết, ba là mày sẽ bị buộc trong bao tải dìm xuống biển.” Dũng càng xin họ dừng tay, họ càng đánh hăng hơn. Sau lúc đó có thêm 1 xe khác tới, chở tới người công an làm việc với Dũng những ngày sau đó.

Họ đưa Dũng vào khách sạn Hương Sen ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Họ thuê 2 buồng, cho Dũng ở 1 buồng. Tại đây họ vẫn tiếp tục hành hạ Dũng bằng đánh đập và đe doạ. Họ doạ Dũng có thể bị tiêm thuốc độc, hoặc làm cho bị ngớ ngẩn, mất tích. Dũng có biết những trường hợp đi ra Trường Sa về rồi bị ngớ ngẩn, không còn minh mẫn nữa. Họ yêu cầu Dũng mở điện thoại, in thông tin trong điện thoại ra, viết cam kết những điều chống lại Dũng. Những lúc này nếu Dũng nói đến phát luật là họ đánh, nói đến nhân quyền họ cũng đánh, đánh rất dã man để cho Dũng thấy không có luật gì ở chỗ này.

Đến sáng ngày 23/5, sau 1 đêm tra tấn Dũng, họ ngừng đánh. Trong suốt thời gian Dũng bị bắt trái phép, điện thoại của Dũng đã bị họ cướp, vì vậy vẫn trong tình trạng online nhưng anh chị em và người thân không ai liên lạc được với Dũng.

Đến khoảng 18h30 ngày 24/5, Dũng được 3 công an áp giải từ thị xã Cửa Lò về nhà ở xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Đến 20h thì Dũng về tới nhà.

Hiện nay Dũng đang ở nhà, trong tình trạng cơ thể vẫn còn đau đớn vì đòn thù và vẫn bị đe doạ đến tính mạng.

Mong cộng đồng những người yêu chuộng tự do, dân chủ, hoà bình và công lý quan tâm.

Địa ngục trần gian?

=============27-05================

Ba nhà lập pháp California kêu gọi quốc hội tái lập cấm vận vũ khí với Việt Nam

SBTN: Thượng Nghị Sĩ tiểu bang California Janet Nguyễn hồi cuối tuần qua cùng hai vị dân biểu tiểu bang California là bà Young Kim và bà Ling Ling Chang đồng giới thiệu một dự luật, kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ phục hồi lệnh cấm vận vũ khí đối với Cộng Sản Việt Nam cho đến khi tình hình nhân quyền tại nước này được cải tiến đáng kể.

Dự luật AJR 41 nêu rõ điều kiện để bỏ cấm vận vũ khí bao gồm việc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và các thuyền nhân tị nạn hiện đang bị giam giữ trong tù và quản thúc tại gia. Trong chuyến công du Việt Nam hồi tuần qua, Tổng Thống Barack Obama tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam có từ sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc. Việc này đã được thực hiện mặc dù nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam không chứng tỏ được một nỗ lực nào nhằm cải tiến thành tích nhân quyền tệ hại của mình.

Tổ chức Human Rights Watch ghi nhận ít nhất 45 trường hợp bị đàn áp và tấn công vì bất đồng chính kiến và tranh đấu bảo vệ nhân quyền, kể cả đánh đập, đe dọa và phá hủy tài sản. Human Rights Watch cũng ghi nhận có hơn 100 tù nhân chính trị đang bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam giam giữ trái phép, và nhiều nhà bất đồng chính kiến bị quản thúc tại gia.

Trong một thông cáo đưa ra hôm Thứ Sáu 27 tháng 5, Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói rằng, trong vai trò là một dân cử người Mỹ gốc Việt cao cấp nhất và chính bản thân cũng là một người tị nạn, bà rất quan tâm với chiến lược của chính quyền Obama nhằm nâng cao mối quan hệ với Việt Nam, bất kể nhà cầm quyền cộng sản vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền của người dân trong nước. Dân Biểu Young Kim nói rằng, bán thiết bị quân sự cho một chế độ đàn áp bạo tàn là làm suy yếu những nỗ lực tranh đấu cho nhân quyền. Dự luật AJR 41 đã được giới thiệu tại Hạ Viện tiểu bang California, và hiện đang chờ được Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện xem xét.

===================== 28-05==========================

Vợ mục sư Nguyễn Công Chính tiếp tục bị công an tỉnh Gia Lai bức hại

Cô Trần Thị Hồng, vợ của mục sư Tin lành Nguyễn Công Chính tiếp tục bị công an phường Hoa Lư, Tp Pleiku, tỉnh Gia Lai  đàn áp, đánh đập.

Ngày 27 và 28/5, cô bị công an đến tận nhà lôi ra đồn cảnh sách phường để tra khảo và đánh đập. Công an nói họ sẽ không dừng việc đàn áp này cho tới khi cô Hồng viết giấy phủ nhận việc cô bị đánh đập trước đó, từ tháng 4 đến nay.

Kể từ khi gặp gỡ đại diện ngoại giao của Mỹ vào cuối tháng 3 để phản ánh tình trạng đàn áp của chính quyền địa phương đối với chồng con của cô, cô Hồng đã liên tục bị gọi lên đồn công an để làm việc, nơi mà cô bị nhiều sỹ quan công an đánh đập và tra khảo về nội dung cuộc gặp với các nhà ngoại giao Mỹ.

Chồng cô, mục sư Chính, hiện đang bị cầm tù vì đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo của người dân tộc thiểu số ở Gia Lai và Kon Tum.

Các tổ chức nhân quyền nhiều lần lên án hành động khủng bố tinh thần và đàn áp đối với bản thân cô Hồng và gia đình mục sư Nguyễn Công Chính, nhưng đến nay lực lượng công quyền tỉnh Gia Lai vẫn bất chấp dư luận quốc tế và không ngừng sách nhiễu và đe dọa và trấn áp cô Trần Thị Hồng.

Vợ mục sư Nguyễn Công Chính tiếp tục bị công an tỉnh Gia Lai bức hại

———————————————-

 Công an Lào Cai phá thánh lễ, đánh đập giáo dân, đe dọa linh mục

SBTN: Công an ở Lào Cai hôm 28/5 ra mặt khống chế các giáo dân, chặn xe một vị linh mục và đe dọa sử dụng bạo lực nhằm phá hỏng một thánh lễ Công giáo.

Tin từ địa phương cho biết Linh Mục Phêrô Nguyễn Đình Thái, phụ tá giáo xứ Lào Cai, đã bị công an áp lực không cho cử hành nghi thức tôn giáo ở giáo họ Mường Khương. Khoảng 100 giáo dân của giáo họ Mường Khương hôm nay đã bị hơn 40 công an viên và binh sĩ biên phòng sách nhiễu và đe dọa.

Một người phụ nữ tên Liễu bị một công an viên tên Lâm đánh đập khi cố gắng vượt qua hàng rào an ninh để tới nơi thờ phượng. Một giáo dân cho biết từ khoảng 2 giờ chiều, một lực lượng hàng chục người gồm công an, dân phòng, thanh niên xung phong và binh sĩ biên phòng, mặc sắc phục lẫn thường phục, đã chốt chặn tất cả các ngả đường tới một nhà giáo dân nơi sẽ cử hành thánh lễ.

Giáo dân cho hay Linh Mục Thái đã chỉ có thể cho cộng đoàn đọc kinh chứ không thể dâng lễ vì liên tục bị hù dọa từ bên ngoài. Thậm chí một số công an viên còn kéo vào ngồi ngay trong sân nhà để canh chừng. Khi Linh Mục Thái ra về, một toán rất đông công an bao vây xe của ông và thường xuyên ép xe dừng lại không vì một lý do nào. Một giáo dân cho biết, trước ngày bầu cử công an đã ngăn không cho giáo dân đi lễ, nhưng sau ngày bầu cử thì chính thức cấm luôn.

Giáo họ Mường Khương nằm cách biên giới Trung Quốc 12 km. Nhiều giáo dân phải băng hàng chục cây số đường rừng để đi lễ. Nhà cầm quyền địa phương nói rằng do chưa có nhà thờ, cho nên linh mục không được quyền cử hành thánh lễ.

Các giáo dân cho biết giáo xứ Lào Cai đã nhiều lần gửi đơn lên nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam xin phép xây dựng nhà thờ, nhưng đơn của họ không được giải quyết.

=============== 28-05======================

Hàng trăm người tuyệt thực đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức

Defend the Defenders: Hàng trăm người Việt Nam từ khắp mọi miền đất nước và đồng bào ở nước ngoài đã và đang tiến hành tuyệt thực để đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đã tuyên bố tuyệt thực đến chết từ ngày 24/5 để yêu cầu chính quyền Việt Nam tôn trọng luật pháp và tiến hành trưng cầu dân ý về đường lối chính trị của đất nước.

Nhiều người nhịn ăn một ngày và nhiều người khác tuyệt thực lâu hơn tại nhiều người điểm khác nhau.

Trần Huỳnh Duy Thức, một trong những người được Ân xá Quốc tế coi là tù nhân lương tâm, hiện đang bị giam giữ tại Trại giam số 6 tỉnh Nghệ An.

Ông đã từ chối đề nghị sống lưu vong tại Mỹ, để ở lại đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ của đất nước.

Ông bị bắt năm 2009 và bị kết án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế vì những bài viết kêu gọi cải cách chính trị và kinh tế.

Nhiều tổ chức nhân quyền thế giới và nhiều nhà lập pháp của Hoa Kỳ đã yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông.

=============== 29-05==================

An ninh Hà Nội bắt giữ nhiều người biểu tình ôn hòa về vụ cá chết ở biển Bắc Trung Bộ

Defend the Defenders: Hôm Chủ nhật (29/5),  lực lượng an ninh ở Hà Nội đã bắt giữ nhiều người hoạt động xã hội khi họ tọa kháng đòi chính phủ minh bạch vụ cá chết hàng loạt ở vùng biển Bắc Trung Bộ.

Những người bị bắt giữ bao gồm Lã Việt Dũng, Đặng Phương Bích, Nguyễn Thúy Hạnh, Trần Thị Nga, và Trương Văn Dũng. Nhà hoạt động Mai Phương Thảo cũng bị cảnh sát đe dọa.

Lã Việt Dũng bị lực lượng an ninh thường phục bắt giữ ngay sau khi dương biểu ngữ “Tôi muốn biết vì sao cá chết!” tại đài phun nước gần hồ Hoàn Kiếm.

Đặng Phương Bích, Nguyễn Thúy Hạnh, Trần Thị Nga, và Trương Văn Dũng bị bắt khi đang đi đến trung tâm thành phố với dự định tọa kháng vì môi trường.

Công an đã đưa những người bị bắt về đồn và trả tự do cho họ vào buổi chiều. Trần Thị Nga tố cáo công an đã thu giữ của cô nhiều tài sản cá nhân, bao gồm cả điện thoại di động và máy ảnh.

Nguyễn Văn Phương cho biết anh bị công an đánh đập trong đồn công an.

Nhiều nhà hoạt động xã hội cho biết họ bị công an địa phương canh gác không cho họ ra khỏi nhà.

Trong vài ba tuần gần đây, hàng nghìn người đã biểu tình đòi chính phủ công khai nguyên nhân cá chết và đưa các biện pháp hữu hiệu để khử độc ở khu vực biển miền Trung cũng như đưa kẻ vi phạm ra trước vành móng ngựa. Chính quyền Việt Nam đã đàn áp dã man, đánh đập và bắt giữ hàng trăm người ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hanoi Security Forces Detain Many Environmentalists for Street Sit-in Demonstration Related to Mass Killing of Aquatic Species in Central Coastal Region

————————–

Một phụ nữ ở Nghệ An đã chết sau khi ăn tép biển

SBTN: Bà Nguyễn Thị Liên, xóm 11, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã tử vong sau ăn phải tép biển bị nhiễm độc.

Trước đó, bà được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện địa phương nhưng bác sỹ nói họ không thể chữa trị cho bà bởi vì chất độc đã thấm sâu vào tim gan, phổi và toàn bộ ngũ tạng. Kết quả xét nghiệm cho thấy bà bị viêm gan cấp, suy thận cấp, viêm mạc đường hô hấp và tiêu hóa nặng.

Kết quả nội soi cho thấy bên trong nhiều chỗ bị phù nề, niêm mạc họng sưng tấy toàn bộ, xung huyết và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác nữa như viêm mạc dạ dày cấp tính…

Người dân cũng cho biết, cách đây hai hôm có người tên là Luyến đã tử vong do ăn cá nục kho từ biển. Vợ của anh Luyến cũng bị trúng độc và phải nhập viện điều trị tăng cường, nhưng hiện nay đã bị trả về.

Về chuyện bà Liên bị ngộ độc, ông Linh cho biết đã báo cho giới chức địa phương nhưng chưa có ai đến để hỏi thăm hay điều tra giải quyết.

Hôm qua 28.05.2016 giới chức Nghệ An đã phải vội vàng đào hố chôn xác một con cá voi bị chết sình bụng trôi dạt vào bờ biển Diễn Châu ngày hôm trước.

Thảm họa môi trường biển Miền Trung đã khiến cuộc sống của người dân điêu đứng. Các nhóm ở Nghệ An và nhiều nơi trên cả nước đã biểu tình và phản đối sự thiếu minh bạch của nhà nước và yêu cầu Formosa phải đền bù. Tuy nhiên, những nguyện vọng ôn hòa đó bị phớt lờ, đàn áp và và bôi nhọ.

Tệ hơn, truyền thông lề đảng đang cố lừa dân đi đến chỗ chết bằng cách dụ người dân tắm biển và ăn cá từ biển. Và gia đình nạn nhân còn bị đe dọa và cấm tiếp xúc với báo giới, nếu không muốn bị gây khó dễ tiếp từ phía nhà cầm quyền.

Một phụ nữ ở Nghệ An đã chết sau khi ăn tép biển