Bộ công an CSVN đính chính thông tin “bắt cóc lấy nội tạng” ở Lào Cai

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

SBTN | 11.8.2016

Bộ công an CSVN đã nhanh chóng bác bỏ thông tin “bắt cóc lấy nội tạng” đã được công an huyện Si Ma Cai, vùng giáp biên với Trung Cộng gửi đến công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện trước đó. Bộ công an nói rằng thông tin “bắt cóc lấy nội tạng là hoàn toàn bịa đặt”.

Ngày 11/8, tướng công an Hồ Sĩ Tiến-Cục trưởng Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã khẳng định như vậy với báo chí. Ông này đổ thừa cho việc ban hành văn bản trên là do “sơ suất trong soạn thảo văn bản”.

Công an tỉnh Hà Giang và Lào Cai cũng xác nhận tin tức nói về việc “bắt cóc lấy nội tạng” trong thời gian qua là không chính xác.

Chiều 11/8, đại tá CSVN Lê Văn Canh- công an Hà Giang- nói trên địa bàn tỉnh này không hề có vụ bắt cóc lấy nội tạng như trong văn bản công an huyện Si Ma Cai. Ông nói: “Thông tin như vậy là không chính xác. Chúng tôi có điện thoại liên hệ với phía Lào Cai xác minh họ cho biết do sơ suất trong khâu soạn thảo văn bản”.

Điều này trái ngược với những gì mà công an huyện Si Ma Cai khẳng định. Thượng tá CSVN Trịnh Minh Phú xác nhận chính ông là người đã ký vào văn bản gửi đến công an các xã, các trường học về việc “bắt cóc lấy nội tạng” xảy ra trên địa bàn giáp biên với Trung Cộng.

Ông Hoàng Tiến Bình-trưởng công an huyện Si Ma Cai- cũng xác nhận văn bản gửi đi là thật. “Mục đích thông báo là để tuyên truyền người dân nhằm nâng cao cảnh giác phòng chống tệ nạn buôn bán người qua biên giới”. – ông Bình cho biết.

Nội dung văn bản có từ ngày 27/7/2016 nói rằng, trong 6 tháng đầu năm 2016, tại tỉnh Hà Giang, vùng giáp ranh với Trung Cộng đã xảy ra 16 vụ. 16 nạn nhân được biết là đã bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng. Những kẻ bắt cóc là người Trung Cộng, tổ chức thành từng nhóm đi trên những chiếc xe hơi không có biển kiểm soát.

Mục tiêu mà những tên này nhắm vào là gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, đi làm nương rẫy… bắt đem đến những chỗ vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Để phòng chống việc bị bắt cóc, công an huyện Si Ma Cai đã khuyến cáo người dân khi đi gần các vùng biên giới cần phải tổ chức đi thành từng nhóm 3-5 người. Nếu thấy người nào có dấu hiệu khả nghi cần phải báo ngay cho công an.

Văn bản của công an huyện Si Ma Cai đã gây chấn động dư luận. Vì từ lâu nay, việc người dân Việt Nam, đặc biệt trẻ em bị lừa sang Trung Cộng để bán lấy nội tạng diễn ra rất phổ biến.

Văn bản của công an huyện Si Ma Cai. (Ảnh: Tiền Phong)

Văn bản của công an huyện Si Ma Cai. (Ảnh: Tiền Phong)

Ngọc Quân / SBTN