Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt khẩn cấp theo điều 88

c1_3

SBTN | 10.10.2016

Vào lúc 11 giờ 30 trưa ngày 10 tháng 10 năm 2016, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm) đã bị nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa bắt khẩn cấp với cáo buộc tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ Luật hình sự.

Nguồn tin tại địa phương cho biết nhà riêng của chị Như Quỳnh ở 24A Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã bị công an ập vào khám xét. Sau đó, công an đã còng tay và áp giải chị Như Quỳnh vào bên trong nhà.

Được biết, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã huy động lực lượng công an, an ninh mặc thường phục quay phim, an ninh mặc sắc phục, dân phòng và nhiều lực lượng khác đến để canh giữ bên ngoài, lập chốt an ninh không cho người dân theo dõi sự việc và tiến hành khám xét nhà của blogger này. Khoảng 10 xe công vụ, và 50 công an đến để chặn đường lối dẫn vào nhà blogger Mẹ Nấm. Họ tiến hành khám xét nhà cửa, lục tung đồ đạc khắp nơi, máy tính và nhiều máy móc khác bị niêm phong thu giữ. Những người đến theo dõi bị công an cướp máy và cấm quay phim, chụp ảnh.

Đến khoảng 15 giờ 30, công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành đọc lệnh khởi tố và bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 bộ Luật hình sự.

Trên trang Danlambao, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan (mẹ của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) đã nghẹn lòng chia sẻ: “Con tôi không phạm tội. Nó chỉ nói lên sự thật. Ngay từ lần đầu tiên bị bắt hồi 2009, đến nay suốt 7 năm con tôi liên tục bị sách nhiễu, khủng bố và nhiều lần bị đánh đập. Con tôi không làm gì sai. Nó làm những gì pháp luật cho phép và mục đích là để đất nước được đổi thay, có tự do dân chủ. Qua nhiều việc Quỳnh làm và nhất là qua sự việc Formosa, con tôi đã liên tục lên tiếng, viết bài và có những việc làm cụ thể để đưa sự việc nghiêm trọng này ra ánh sang. Vậy tại sao phải bắt nó? Theo tôi, con tôi đang bị trả thù vì những gì nó đóng góp cho sự thật và công lý.”

Được biết, trước khi bị bắt, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Nguyễn Thị Nay – mẹ ruột tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy đã đến trại giam Sông Lô ở Nha Trang, để yêu cầu được thăm gặp người nhà. Tuy nhiên, cán bộ trại giam Sông Lô đã từ chối không cho hai người gặp, với lý do Duy đang bị kỷ luật. Cùng thời điểm này, bên ngoài đã xuất hiện nhiều viên an ninh thường phục và xe biển số xanh kéo đến theo dõi. Sau đó, số điện thoại của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đột nhiên bị mất liên lạc. Được một lúc, công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành cưỡng chế bắt giữ và áp tải hai người lên xe biển xanh rồi đưa đi.

Theo trang Danlambao đưa tin, Sau khi bắt giữ Như Quỳnh và bà Nay, công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bắt giữ hai người bạn đi cùng là hai anh Nguyễn Bá Vinh, Biện Đình Luật nhằm bịt đầu mối và ngăn chặn việc báo tin cho gia đình.

Xin được nhắc lại, vào cuối tháng 12 năm 2015, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã được Tổ chức Nhân quyền Quốc tế của Thụy Điển – Civil Rights Defenders (CRD) trao giải thưởng  “Người Bảo Vệ Nhân Quyền Của Năm” vì có nhiều hoạt động dân chủ – nhân quyền. Ngoài ra, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nhiều lần bị công an, mật vụ mặc thường phục bắt, bị giam giữ, thẩm vấn, sách nhiễu và đánh đập nhiều lần.

Bên ngoài nhà blogger Mẹ Nấm lúc bị bắt

Bên ngoài nhà blogger Mẹ Nấm lúc bị bắt

Nguyên Nguyễn/SBTN