Formosa trả 500 triệu Mỹ kim, ngư dân 4 tỉnh sẽ chỉ nhận được chưa đến 300 triệu?

Ảnh: Dân Việt

Ảnh: Dân Việt

SBTN | 11.10.2016

Bộ Tài Chính CSVN hôm 11 tháng 10 loan báo đã chuyển 3 ngàn tỉ đồng tiền tạm ứng cho 4 tỉnh miền Trung, để bồi thường cho ngư dân chịu ảnh hưởng từ thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra.

Trong một buổi họp báo, Thứ Trưởng Tài Chính Nguyễn Hữu Chí cho biết số tiền 3 ngàn tỷ đồng này (hơn 133 triệu Mỹ kim) theo hối suất hiện thời, chính là “50% số tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra”. Trong đó, số tiền chuyển cho tỉnh Quảng Bình là 1,100 tỷ đồng, Hà Tĩnh 1,000 tỷ đồng, Quảng Trị 500 tỷ đồng và Thừa Thiên – Huế 400 tỷ đồng.

Theo ông Chí, tổng số tiền tạm ứng đã được chuyển đến trương mục của các chính quyền địa phương từ ngày 4 tháng 10, và đến cuối ngày 10 tháng 10, tất cả 4 địa phương đã nhận được tiền.

Cũng theo giới chức Bộ Tài Chính, Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường đã chuyển 150 triệu Mỹ kim, trong tổng số 500 triệu Mỹ kim tiền đền bù của công ty trách nhiệm hữu hạn Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh từ trương mục tạm gửi của Bộ Tài Nguyên về trương mục Kho Bạc Nhà Nước. Bộ Tài Chính cũng cho biết đã có công văn hướng dẫn thủ tục cấp phát tiền rất chi tiết để chuẩn bị cho việc cấp phát diễn ra “nhanh gọn”.

Cho đến nay, nhà cầm quyền CSVN đang tìm cách an bài mọi chuyện liên quan đến việc bồi thường thiệt hại, từ việc nhận tiền bồi thường của Formosa, cho đến việc ấn định các mức bồi thường cho ngư dân vùng thảm họa. Đặc biệt hệ thống tòa án của chế độ đã được lệnh không chấp nhận khiếu kiện của ngư dân đòi bồi thường thiệt hại.

Huy Lam / SBTN