Hải Dương: Hàng ngàn người dân chặn quốc lộ biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường

image-2

SBTN | 15.10.2016

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 15 tháng 10 năm 2016, hàng ngàn người dân Hải Dương kéo ra quốc lộ 5 (đường cũ) đoạn cầu Lai Vu thuộc xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để phản đối ô nhiễm môi trường do công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tinh Lợi gây ra.

Một người dân có mặt tại hiện trường cho phóng viên SBTN biết: “Người dân đã biểu tình mấy ngày qua. Tuy nhiên, hôm nay, số người biẻu tình đã tăng lên đến hàng ngàn người. Họ mang nhiều băng rôn, biểu ngữ và tập trung đứng chặn đường quốc lộ 5 không cho xe cộ lưu thông qua lại khiến ách tắc hơn 5km.”

Người dân mang nhiều băng rôn, banner với biểu ngữ phản đối công ty TNHH May Tinh Lợi gây ô nhiễm môi trường, và yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương phải giải quyết vấn đề ô nhiễm.

Nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương đã huy động lực lượng công an, anh ninh, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông đến giải tán đoàn biểu tình. Nguồn tin trên cho biết thêm: “Lực lượng công quyền đã dùng biện pháp vũ lực, đánh đập người dân để giải tán đoàn biểu tình. Có ít nhất là bốn người đã bị thương phải đi cấp cứu ở nhà thương”.

Được biết, công ty may Tinh Lợi chuyên sản xuất các mặt hàng dệt may để xuất khẩu sang các nước Âu Châu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… là một thành viên của tập đoàn Crystal Hồng Kông với hai nhà máy đang hoạt động ở tỉnh Hải Dương.

Nhà máy Tinh Lợi 1 đặt tại Khu công nghiệp Nam Sách, phường Ái Quốc, Tp Hải Dương. Được thành lập vào năm 2003 nhưng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 06/2006. Tổng vốn đầu tư là 19 triệu USD và tới nay đã có trên 10.000 lao động đang làm việc.

Còn nhà máy Tinh Lợi 2 được đặt tại KCN Lai Vu thuộc xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Được cấp phép đầu tư từ tháng 04/2013 và đi vào hoạt động từ tháng 8/2014 với kinh phí đầu tư lên đến 120 triệu USD.

Kể từ khi nhà máy Tinh Lợi đi vào hoạt động, nhiều hộ dân sống xung quanh phải sống chung với nguồn nước bẩn do nhà máy xả thải trực tiếp ra môi trường gây mùi hôi thối nồng nặc, nước đen ngòm.

Người dân đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi tới các cấp lãnh đạo yêu cầu có biện pháp xử lý công ty may Tinh Lợi và yêu cầu khắc phục môi trường. Trong khi đó, tuy nhiên cầm quyền vẫn bỏ mặc làm ngơ trước những lời kêu cứu của dân.

Nguyên Nguyễn / SBTN