Hành động khẩn cấp: Nhà tù từ chối điều trị y tế cần thiết cho Đinh Nguyên Kha

Ân xá Quốc tế, ngày 20/02/2017

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha bị từ chối điều trị y tế sau khi anh trải qua một phẫu thuật nhằm bỏ đi một khối u trong dạ dày của mình ba tháng trước đây. Việc từ chối cung cấp điều trị y tế đối với anh có thể bị coi là tra tấn hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo.

Đinh Nguyên Kha bị bắt vào tháng 10 năm 2012 sau khi bị buộc tội phân phát truyền đơn chỉ trích Chính phủ Việt Nam đã phản ứng yếu ớt với những hành động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Bị cáo buộc theo Điều 88 “tuyên truyền” chống nhà nước” của Bộ luật Hình sự năm 1999, anh đã bị kết án sáu năm tù giam với ba năm quản thúc bởi một tòa án ở tỉnh Long An.

Anh Kha hiện đang bị giam tại nhà tù Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và dự kiến anh sẽ được trả tự do vào tháng 10 năm 2018.

Ba tháng trước Đinh Nguyên Kha đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ một khối u lành tính có kích thước như quả chanh trong dạ dày của mình. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu lặp đi lặp lại từ anh và gia đình, chính quyền nhà tù từ chối cung cấp dịch vụ y tế sau phẫu thuật. Trong khi vết sẹo từ việc mổ đã lành, thì bụng anh bị sung to và anh lo ngại rằng có vấn đề gì đó phát sinh với dạ dày của mình. Sau một chuyến thăm gần đây, gia đình đã cho biết rằng anh đang đau đớn về thể chất và đã giảm cân khoảng 4 kg trong những tháng gần đây. Từ một thanh niên khỏe mạnh ở tuổi hai mươi bước cân vào nhà tù, giờ đây Đinh Nguyên Kha không thể làm bất cứ điều gì, thậm chí rất khó khăn trong việc nâng cánh tay lên khỏi đầu. Nhà tù có thể sử dụng trung tâm y tế ở Vũng Tàu nhưng chính quyền nhà tù không cho phép anh chữa trị ở đó. Sự từ chối điều trị y tế trong trường hợp này có thể bị coi như là vi phạm các quy định về cấm tra tấn hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo hay hạ nhục, vi phạm Công ước chống tra tấn, một công ước mà Việt Nam đã phê chuẩn vào tháng Hai năm 2015. Đinh Nguyên Kha chia sẻ phòng giam có kích thước 4mx4m với một tù nhân trong điều kiện canh giữ ngặt nghèo của nhà tù Xuyên Mộc. Không có giường, cả hai đều bị buộc phải ngủ trên sàn nhà bên cạnh nhà vệ sinh. Hơn nữa, vì mái nhà được làm bằng thép, phòng giam trở nên rất lạnh vào mùa đông và cực nóng trong mùa hè. Đinh Nguyên Kha đã từng nhiều lần bị biệt giam trong phòng riêng như một hình thức kỷ luật, trong đó có lần bị biệt giam 10 ngày vào năm 2015 khi anh cung cấp thức ăn cho một người bị biệt giam.

Hãy viết ngay lập tức bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của riêng bạn để yêu cầu cơ quan chức năng của Việt Nam:

 Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Đinh Nguyên Kha vì anh là một tù nhân lương tâm, bị giam giữ chỉ vì đã thực thi quyền của mình để tự do ngôn luận;

 Trong khi chờ được trả tự do, phải cung cấp kịp thời chăm sóc y tế thích hợp cho Đinh Nguyên Kha, phù hợp với mong muốn của anh, bao gồm cả việc chuyển đến và điều trị tại một bệnh viện dân sự nếu có yêu cầu.

Xin gửi nghị trước ngày 03/04/2017 tới:

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

44 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

Fax: + 844 3823 1872

Email: ttll.mfa@mofa.gov.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Văn phòng Thủ tướng Chính phủ

Hà Nội, Việt Nam

Email: nguoiphatngonchinhphu@chinhphu.vn

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

Bộ ngoại giao

1 Tôn Thất Đảm, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Fax: + 844 3823 1872

Email: ttll.mfa@mofa.gov.vn

Đồng thời, gửi bản sao cho đại diện ngoại giao công nhận để đất nước của bạn.

Vui lòng kiểm tra với văn phòng khu vực của bạn nếu kiến ​​nghị được gửi sau ngày trên.

Thông tin bổ sung

Đinh Nguyên Kha đã không được phép gặp gia đình trong thời gian điều tra kéo dài chín tháng kể từ khi bị bắt cho đến ngày xử. Mặc dù bây giờ họ có thể đến thăm ông mỗi tháng một lần, các cuộc gặp bị giám sát bởi nhân viên nhà tù, người xem và nghe toàn bộ nội dung. Gia đình phải mang theo thức ăn để bổ sung vào chế độ ăn uống ít ỏi và không đạt tiêu chuẩn mà nhà tù cung cấp cho Đinh Nguyên Kha.

Đinh Nguyên Kha được xét nghiệm HIV trong khoảng thời gian phẫu thuật. Trong khi chính quyền nhà tù nói kết quả âm tính, anh vẫn không được thấy bản kết quả xét nghiệm và anh lo ngại rằng có thể anh đã bị nhiễm virus. Sự quan ngại của anh là có cơ sở vì Huỳnh Anh Trí, một tù nhân chính trị bị lây nhiễm HIV trong thời gian thụ án tù 14 năm với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự. Sau khi được trả tự do, Huỳnh Anh Trí nói rằng anh đã buộc phải dùng chung dao cạo với người tù lây nhiễm HIV. Anh cũng cho biết đã thấy nhiều tù nhân chính trị khác nhiễm HIV và chết trong thời gian ở tù.

Kể từ khi Đinh Nguyên Kha bị bắt, gia đình anh đã bị sách nhiễu và hăm dọa từ phía chính quyền địa phương. Em trai của anh, Đinh Nhật Uy, đã bị bắt và bị giam bốn tháng trong năm 2013 sau khi đăng lời kêu gọi trên trang Facebook của mình đòi trả tự do cho Đinh Nguyên Kha. Đinh Nhật Uy đã được trả tự do sau khi phiên tòa nhưng phải chịu 15 tháng án tù treo và quản chế trong một năm, theo cáo buộc “”lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự. Kể từ khi được trả tự do, Đinh Nhật Uy đã không thể tìm được việc làm và chỗ ở do áp lực đặt của chính quyền địa phương lên người sử dụng lao động . Anh đã phải chuyển về sống với mẹ.

Tương tự như vậy, chị của Đinh Nguyên Kha đã không thể tìm được việc làm, cũng không thể thuê một căn nhà, và cô cũng đã phải đến sỗng cùng nhà mẹ với đứa con của mình. Cho đến gần đây, cảnh sát giám sát chặt chẽ nhà của họ và theo sát các thành viên của gia đình khi họ đi làm. Điều này đã chấm dứt sau khi cảnh sát lắp đặt một camera giám sát bên ngoài nhà.

Mặc dù Việt Nam đã phê chuẩn Công ước chống tra tấn, quốc gia này không thực hiện các hành động nhằm tuân thủ. Ân xá Quốc tế đã báo cáo về tình trạng tra tấn và ngược đãi đối với các tù nhân lương tâm tại Việt Nam trong “Nhà tù trong nhà tù: Tra tấn và ngược đãi các tù nhân lương tâm tại Việt Nam” (xem tại đây: https: //www.amnesty. org / en / tài liệu / asa41 / 4187/2016 / en /). Đinh Nguyên Kha cũng là một trong số 84 tù nhân lương tâm tại Việt Nam công bố trong tháng 7 năm 2016 (xem tại đây: https://www.amnesty.org/en/documents/asa41/4389/2016/en/).

Điều 88 của Bộ luật hình sự thường được sử dụng bởi nhà chức trách Việt Nam để bỏ tù giới bất đồng chính kiến vì những hoạt động ôn hòa và thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ. Ân xá Quốc tế và nhiều tổ chức khác đã nhiều lần kêu gọi Việt Nam bãi bỏ hoặc sửa đổi để phù hợp với pháp luật và các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Ngoài Công ước chống tra tấn, Việt Nam cũng bị ràng buộc bởi Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị kể từ năm 1982.

Urgent Action: Necessary Medical Treatment Denied to Prisoner