Công nhân đình công vì giám đốc nhân sự quá hà khắc

Gần 700 công nhân làm việc tại Công ty dệt may Mei Sheng Textiles Việt Nam đình công sáng 3/4.

RFA  |  03.04.2017

Gần 700 công nhân Công ty Dệt may Mei Sheng Textiles Việt Nam, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức , Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 3 tháng Tư đồng loạt nghỉ việc vì bức xúc với những quy định không hợp lý do giám đốc nhân sự mới của công ty này đề ra.

Báo trong nước dẫn lời một nữ công nhân làm việc tại đây cho biết ông Chan, người Đài Loan, Trung Quốc, đã đưa ra nhiều qui định lạ đời gây khó khăn cho toàn thể công nhân. Một trong những điều đó là cấm mọi người mang thức ăn, đồ uống, và cả áo khoác từ bên ngoài vào. Người nào vi phạm sẽ bị trừ 10% lương cho lần đầu, 20% cho lần thứ hai và lần thứ ba sẽ bị đuổi việc.

Theo nữ công nhân này kể lại, lý do mọi người phải mang thức ăn vào, vì suất ăn công nghiệp và nước uống tại đây lại không đảm bảo chất lượng. Chính cô đã mang ba trái bắp trong ngày đi làm thứ sáu cuối tuần qua, nhưng đến cổng thì bị chặn lại, chỉ được mang một trái, hai trái phải bỏ lại. Cũng theo người này, phụ nữ có thai uống sữa trong giờ làm việc cũng bị phạt.

Một nữ công nhân khác thuật lại rằng buổi trưa nắng gắt, nhưng ông Chan không cho phép công nhân mặc áo khoác khi di chuyển từ nhà để xe vào nhà máy.

Buổi trưa cùng ngày, tất cả công nhân trở lại làm việc sau khi Lãnh đạo công ty và chính quyền địa phương kịp thời có mặt để đối thoại.

Công ty cũng đưa ra quyết định không để ông Chan tiếp tục làm việc và ông này rời khỏi nhà máy cùng ngày.