Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 19 từ ngày 01 đến 07/5/2017: Nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh bị một nhóm dư luận viên hành hung tại thành phố HCM

Người Bảo vệ Nhân quyền | 07/05/2017

Ngày 02/5, tại thành phố Hồ Chí Minh, một nhóm khoảng 10 dư luận viên đã xông vào tư gia của một người bạn, dùng hơi cay tấn công nhà hoạt động môi trường Lê Mỹ Hạnh và người bạn. Nhóm khủng bố, bao gồm cả phụ nữ đã đánh đập dã man hai người trong phòng rồi sau đó đưa clip vụ tấn công lên trang Facebook của một tên trong nhóm.

Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào cô Hạnh trong vòng một tháng. Ngày 05/4, cô cùng nhà hoạt động Trịnh Đình Hòa bị tấn công bởi một nhóm dư luận viên ở Hà Nội khi hai người đang thực hiện livestream ở Hồ Tây về tình hình ở miền Trung, nơi bà con đang phải gánh chịu thiệt hại do việc xả thải của nhà máy luyện thép Hưng Nghiệp Formosa của Đài Loan.

Một ngày sau vụ tấn công, nhiều tổ chức xã hội dân sự độc lập, trong đó có Người Bảo vệ Nhân quyền, và hàng trăm cá nhân đã ký vào một tuyên bố chung yêu cầu chính quyền Việt Nam phải điều tra vụ việc một cách nghiêm túc và đưa những kẻ thủ ác chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tù nhân lương tâm, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài đã từ chối nhận đồ tiếp tế từ gia đình, và dường như anh đang tuyệt thực trong Trại tạm giam B14 để phản đối việc kéo dài thời gian điều tra. Cho đến nay, sau gần 17 tháng tạm giam, chính quyền Việt Nam chưa có kế hoạch xét xử anh và trợ lý, cô Lê Thu Hà về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Chính quyền tỉnh Nghệ An đang thực hiện một chiến dịch bôi nhọ hai linh mục Công giáo là Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục ở giáo xứ Phú Yên. Cả hai vị linh mục này là những người ủng hộ và cổ súy cho việc kiện Công ty Formosa đã gây ra thảm họa môi trường ở ven biển miền Trung. Chính quyền đã yêu cầu các tổ chức như Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và các cháu học sinh tham gia vào các buổi mitinh mà thực chất là bôi nhọ, xuyên tạc và đấu tố hai vị linh mục khả kính.

Ngày 02/5, một tín đồ theo đạo Hòa Hảo tên là Nguyễn Hữu Tấ ở tỉnh Vĩnh Long, đã chết trong trại giam công an địa phương, với cổ họng bị cắt và nhiều vết thương trên đầu. Công an nói rằng anh Tấn tự dùng dao rọc giấy của điều tra viên để tự cắt cổ trong khi gia đình nghi ngờ anh bị giết bởi công an.

Và nhiều tin khác

===== 01/5 =====

Mục sư Tin lành ở Kon Tum bị kết án 5 năm tù vì giúp người Thượng trốn sang Cambodia

Ông A Đảo (còn được gọi là A Ma Dũng), một mục sư Tin Lành ở làng Ia Xiêng, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên án 5 năm tù với cáo buộc giúp nhiều tín hữu người Thượng trốn sang Cambodia.

Ông bị tòa án buộc tội tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép. Cáo trạng còn vu cho ông tội tổ chức vượt biên để kiếm tiền với số tiền gần 138 USD mỗi người.

Mục sư A Đảo bị chính quyền tỉnh Gia Lai bắt giữ ngày 18/8/2016 khi ông đang đưa 5 người dân tộc thiểu số đi vượt biên. Cáo trạng nói rằng, Mục sư A Đảo đã tổ chức ba đợt vượt biên, đưa 10 người Thượng ở Gia Lai và Phú Yên trốn ra nước ngoài.

Nhiều người Thượng theo đạo Tin lành ở Tây Nguyên nói rằng họ bị chính quyền địa phương khủng bố bằng cách đe dọa, đánh đập và truy bức với mục đích ngăn cản họ thực hành tín ngưỡng của mình.

Mục sư Tin Lành ở Kon Tum bị kết án 5 năm tù vì giúp người Thượng trốn sang Cambodia

===== 02/5 =====

Dư luận viên côn đồ khủng bố nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh tại thành phố HCM

Vào khoảng 16.30 giờ ngày 02/5/2017, khoảng 10 tên côn đồ đã đột nhập phòng trọ của người bạn của nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh, hành hung và đánh đập chị cùng với hai người bạn đang ở cùng phòng.

Những kẻ tấn công dùng chân đạp vào đầu, vào bụng, đá vào mặt và dùng tay đấm túi bụi vào ba phụ nữ.

Sau đó, một trong số những kẻ tấn công Phan Sơn Hùng sống ở quận Gò Vấp đã lên tiếng xác nhận chính hắn ta và đồng bọn đã hành hung chị Lê Mỹ Hạnh và bạn. Hắn đưa video tự quay  vụ tấn này lên trang Facebook với nickname Phan Hùng và thách thức dư luận và người dân tấn công lại mình.

Sau khi sự việc xảy ra, cô Hạnh, nhà hoạt động từ Hà Nội, đã trình báo với công an khu vực. Phía công an tiếp nhận sự việc và hứa sẽ điều tra rõ ràng.

Nguyên nhân của vụ tấn công là do những hoạt động đấu tranh dân chủ, nhân quyền và môi trường của cô Hạnh, người từng nhiều lần tham gia biểu tình yêu cầu chính quyền Việt Nam đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam, phản đối tăng gia xăng dầu và lên tiếng trước những bất công của xã hội.

——————–

Một tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo bị cắt cổ chết trong đồn công an

Một tín đồ Phật giáo Hoà Hảo đã bị cắt cổ chết trong trụ sở công an, vì bị tình nghi may và phát tán cờ của chế độ Việt Nam Cộng hòa.

Nạn nhân là anh Nguyễn Hữu Tấn, sinh năm 1979 tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, bị chết vì nhiều vết thương trên đầu và cổ có nhiều vết cắt.

Gia đình anh Tấn là tín đồ Phật giáo Hoà Hảo. Anh đang mưu sinh bằng việc bán các món thức ăn chay.

Vào khoảng 17 giờ ngày 2/5/2017, công an thị xã Bình Minh và công an tỉnh Vĩnh Long đã đưa khoảng 200 người bắt anh Nguyễn Hữu Tấn và khám xét nhà. Lý do là công an nghi ngờ anh có hành vi “lật đổ chế độ và tuyên truyền chống nhà nước” qua việc may cờ của chế độ cũ.

Gia đình nạn nhân cho biết họ không hề nghe đọc Quyết định tạm giữ khi công an tỉnh Vĩnh Long đến bắt anh Tấn

Đến 11 giờ ngày hôm sau, gia đình anh Tấn đến công an tỉnh Vĩnh Long hỏi thăm về anh, công an cho biết anh Tấn đã chết vì dùng dao tự cắt cổ mình. Đến 18 giờ cùng ngày, công an chở xác anh Tấn về giao cho gia đình anh.

Gia đình anh Tấn cho biết, có thấy vết may trên cổ anh Tấn, gần như vết cắt đứt lìa, đầu có nhiều chỗ bị mềm do chấn thương.

Công an Vĩnh Long nói rằng anh Tấn đã dùng dao rọc giấy của sỹ quan công an và tự cắt vào cổ mình. Tuy nhiên, gia đình cho rằng anh bị tra tấn đến chết.

Gia đình anh cho biết, muốn nhờ cộng đồng người Việt khắp nơi giúp đỡ gia đình tìm lại công lý cho anh Tấn. Họ không còn biết sợ là gì, nếu cả gia đình có chết để đòi công lý cho anh, họ cũng sẳn sàng.

Một tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo bị cắt cổ chết trong đồn công an

Gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn yêu cầu chính quyền CSVN minh oan

VNTB- ‘Cắt cổ Nguyễn Hữu Tấn’: Ở Việt Nam, Đảng Cộng sản là công lý (!?)

Vụ người chết trong đồn công an: Chính quyền nói gia đình đồng ý ông Tấn tự sát, thân nhân tố cáo công an giết người

===== 03/5 =====

Nhiều tổ chức quốc tế đòi trả tự do cho blogger Nguyễn Văn Hóa nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới

Gần 30 tổ chức quốc tế, gồm những nhóm nhân quyền và chính trị như Front Line Defenders, Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), Electronic Frontier Foundation, Việt Tân… và nhiều hãng công nghệ thông tin vừa công bố một thư kêu gọi chung nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới (03/5). Bức thư đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho anh Nguyễn Văn Hóa, một blogger- nhà báo bị tạm giam từ tháng 1 năm 2017.

Thư kêu gọi xác định anh Hóa, 22 tuổi, là người đầu tiên sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa mang theo camera thu hình trực tiếp cuộc biểu tình bên ngoài nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Anh bị bắt ngày 11 tháng 1, và bị buộc tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự. Chính quyền Việt Nam sau đó đổi cáo buộc chống lại anh thành “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88.

Vụ bắt giữ anh Nguyễn Văn Hóa diễn ra trong khi chính quyền Việt Nam thực hiện đợt trấn áp các nhà báo công dân và người bảo vệ nhân quyền hồi đầu năm nay. Nhà hoạt động Trần Thị Nga và blogger Nguyễn Văn Oai cũng đã bị bắt trong cùng đợt này.

Hàng chục tổ chức quốc tế đòi thả blogger Nguyễn Văn Hóa nhân ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới

——————–

Tuyên bố phản đối việc đàn áp người dân lên tiếng ôn hoà, nhân vụ hành hung chị Lê Thị Mỹ Hạnh

Hàng chục tổ chức dân sự độc lập, trong đó có Người Bảo vệ Nhân quyền, và hàng trăm cá nhân đã ký chung một bức thư ngỏ tuyên bố phản đối việc đàn áp người dân lên tiếng ôn hoà, nhân vụ hành hung chị Lê Thị Mỹ Hạnh.

Tuyên bố kêu gọi chính quyền chấm dứt hành động tuyên truyền gây kích động bạo lực và nhanh chóng xử lý những tổ chức và cá nhân công khai kích động bạo lực, trấn áp và vu khống người dân Việt Nam như trên các trang facebook Tô Lâm, Trần Đại Quang và Phan Sơn Hùng.

Nội dung của tuyên bố và danh sách các tổ chức, cá nhân tham gia ký tên ở đây

===== 04/5 =====

Chính quyền Hà Tĩnh ban hành lệnh truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền

Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành lệnh truy nã nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và môi trường Bạch Hồng Quyền.

Lệnh ký ngày 19/4. Tuy nhiên, hiện Bạch Hồng Quyền vẫn tự do.

Bạch Hồng Quyền là thành viên của phong trào Con Đường Việt Nam, và cũng là một trong những blogger đưa tin về thảm họa môi trường do Formosa gây ra tại bờ biển miền Trung hồi năm ngoái. Nhiều nhà hoạt động đã bị nhà cầm quyền cộng sản đe dọa và tấn công vì đưa tin về thảm họa ô nhiễm môi trường này.

Chính quyền Việt Nam đang đẩy mạnh việc bóp nghẹt phong trào dân chủ trong nước. Mới hồi đầu tuần, một nhóm côn đồ được cho là do công an địa phương điều khiển, đã đột nhập phi pháp vào một căn hộ chung cư ở Sài Gòn, hành hung nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh đến từ Hà Nội cùng với hai người bạn của bà. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn hồi đầu năm nay, nhà cầm quyền cộng sản lần lượt bắt giữ các nhà báo công dân và nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa, Trần Thị Nga và Nguyễn Văn Oai.

==== 05/5 =====

Cô Nguyễn Minh Thúy, phụ tá của ông Nguyễn Hữu Vinh, mãn hạn tù

Tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Minh Thuý đã được trả tự do ngày 05/5, sau 3 năm tù giam vì cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự.

Cô Thúy là người phụ tá của ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm. Cô bị bắt giam vào ngày 5/5/2014 trong vụ án blogger Anh Ba Sàm. Sau gần 2 năm tạm giam, cô và ông Vinh bị đưa ra tòa ngày 23/3/2016 và bị kết án lần lượt 3 năm và 5 năm tù giam. Tại phiên phúc thẩm ngày 23/9/2016, tòa án giữ nguyên các bản án sơ thẩm.

Sau khi về đến nhà ở quê, cô Thúy có nhờ luật sư Hà Huy Sơn gửi lời cám ơn tới tất cả cộng đồng trong nước và nước ngoài vì sự quan tâm đến cô trong 3 năm qua. Luật sư Sơn cũng cho biết hiện giờ, cô Thúy cần có thời gian để ổn định sức khỏe, ổn định gia đình, chăm sóc hai con nhỏ sau 3 năm vắng nhà. Cô chưa có kế hoạch nào cho tương lai.

Bà Nguyễn Minh Thúy phụ tá blogger Anh Ba Sàm mãn hạn tù

Bà Nguyễn Minh Thúy mãn hạn tù

===== 06/5 =====

Luật sư Nguyễn Văn Đài từ chối nhận đồ tiếp tế, có thể đang tuyệt thực trong tù

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, người đang bị tạm giam tại B14 (Hà Nội), đã từ chối tiếp nhận đồ tiếp tế của gia đình. Có thể anh đang tuyệt thực trong nhà giam để phản đối việc kéo dài thời gian điều tra.

Vào ngày 06/52017, cô Vũ Minh Khánh đã đi gửi đồ tiếp tế cho chồng nhưng cô được trại giam thông báo rằng luật sư nhân quyền Đài có văn bản từ chối nhận quà từ gia đình. Văn bản này được ký vào buổi sáng hôm đó.

Cô Khánh cho biết cô đòi gặp giám thị hoặc quản giáo trại giam để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng họ không cho cô gặp.

Cô không biết sức khoẻ của chồng mình hiện nay ra sao. Lần cuối cùng cô gửi đồ tiếp tế cho chồng là ngày 16/4. Hành động này của luật sư Đài có thể muốn gửi thông điệp cho mọi người là đang bị áp lực, hoặc đang tuyệt thực để phản đối giam giữ quá thời hạn, cô nói.

Kể từ khi luật sư Đài bị bắt hôm 16/12/2015, cô Khánh được gặp chồng hai lần, và vào lần gặp thứ 2 vào ngày 17/01/2017, cô được chồng cho biết là sức khỏe của anh không tốt, bị đau khắp người mà không được chữa bệnh.

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị chính quyền Việt Nam bắt với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88. Trước đó, luật sư đã có buổi nói chuyện với người dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An về pháp luật và nhân quyền.

===== 07/5 =====

Huyện Quỳnh Lưu tổ chức đấu tốLinh mục Đặng Hữu Nam

Chính quyền Nghệ An đang tăng cường nhiều hoạt động đánh phá Linh mục Đặng Hữu Nam, người ủng hộ và cổ súy việc kiện Công ty Đài Loan Formosa vì đã xả thải gây ô nhiễm môi trường trầm trọng ở khu vực biển miền Trung.

Trong nhiều ngày gần đây, chính quyền huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức những buổi họp của các tổ chức như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Cộng sản tái diễn lại các cuộc đấu tố man rợ thời “cải cách ruộng đất”, khi đòi kết án tử hình linh mục Đặng Hữu Nam.

Nhà cầm quyền dịa phương đã tổ chức cho trẻ con cầm gậy gộc, và các bà cầm hung khí hô hào đòi giết linh mục Đặng Hữu Nam.

Báo Nghệ An đưa tin Hội Phụ nữ huyện Quỳnh Lưu đã ra nghị quyết yêu cầu truy tố và xét xử vì “Linh mục Nam đã có hành động trái pháp luật, lợi dụng trẻ em căng băng rôn khẩu hiệu bóp méo chiến thắng lịch sử 30/4/1975, rao giảng nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ xã hội chủ nghĩa mà các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh biết bao xương máu để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.”

Đây là hành động leo thang của ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu sau cuộc họp và biểu tình trong phòng của các cựu chiến binh, nhằm ngăn chặn cha Đặng Hữu Nam đòi quyền lợi cho người dân và đi kiện Formosa.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho rằng linh mục Đặng Hữu Nam có dấu hiệu vi phạm Điều 88 và 258 của Bộ luật Hình sự, yêu cầu Toà Giám mục Giáo phận Vinh không cho ngài hoạt động mục vụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đọc thêm: Huyện Quỳnh Lưu tổ chức đàn bà và trẻ con “đấu tố” Linh Mục Đặng Hữu Nam

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam bị nhà cầm quyền Nghệ An buộc tội theo điều 88 và 258

Chính quyền tổ chức biểu tình đấu tố Linh mục giáo xứ Quỳnh Lưu

===================

Quý vị có thể đọc bản tin bằng Anh ngữ tại đây