Nhà hoạt động nhân quyền Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch Việt Nam, đối mặt với lệnh trục xuất

Front Line Defenders, ngày 12/6/2017

Lời người dịch: Front Line Defenders là một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Ireland. Tổ chức này đã có nhiều hỗ trợ cho người bảo vệ nhân quyền trên thế giới và đã nhiều lần lên tiếng phản đối những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam

Ngày 10/6/2017, nhà hoạt động nhân quyền Phạm Minh Hoàng, người có hai quốc tịch Việt Nam và Pháp, đã nhận được một văn bản quyết định ký bởi Chủ tịch nước Trần Đại Quang xác nhận việc tước quốc tịch của ông. Quyết định được ký ngày 17/5/2017 dựa trên Điều 88 của Bộ luật Hình sự, một điều khoản hình sự hóa cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, và Điều 91, một điều khoản về trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền. Việc tước bỏ quốc tịch của ông Hoàng làm cho ông trở thành cư trú bất hợp pháp ở Việt Nam và ông đang phải đối mặt với việc bị trục xuất.

Phạm Minh Hoàng là người bảo vệ nhân quyền, giáo sư đại học, blogger và là thành viên của tổ chức dân chủ Việt Tân. Dưới bút danh Phan Kiến Quốc, Phạm Minh Hoàng đã viết hàng chục bài bình luận về các vấn đề như nhân quyền, môi trường và tham nhũng. Trong năm 2011, ông bị kết án 3 năm tù theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính phủ, nhưng ông được trả tự do sau 17 tháng tù, nhưng vẫn bị quản thúc tại gia trong thời gian 3 năm. Kể từ khi được phóng thích năm 2012, giáo sư Hoàng đã tiến hành tập huấn cho giới trẻ về nhân quyền và luật pháp Việt Nam.

Ngày 10/6/2017, Phạm Minh Hoàng nhận được quyết định tước quốc tịch ký bởi Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Vì ông có quốc tịch Pháp-Việt nên điều này dẫn đến việc ông sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam. Phạm Minh Hoàng có kế hoạch kháng cáo quyết định trên và tuyên bố ông phải ở lại Việt Nam để chăm sóc cho người anh trai tàn tật của mình và mẹ già của vợ ông.

Front Line Defenders bày tỏ sự quan ngại đến hành động đàn áp này chống lại Phạm Minh Hoàng, hành động mà tổ chức này tin rằng có liên quan trực tiếp đến những hoạt động ôn hòa và hợp pháp của ông trong việc bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.

Front Line Defenders kêu gọi chính quyền Việt Nam:

  1. Ngay lập tức thu hồi quyết định tước quốc tịch Việt Nam của Phạm Minh Hoàng;
  1. Dừng các hành động nhắm vào các nhà bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam và đảm bảo trong mọi trường hợp họ có thể thực hiện các hoạt động nhân quyền hợp pháp của họ mà không sợ trả thù và không bị hạn chế, bao gồm cả quấy rối tư pháp.