Đổi tội danh Nguyễn Văn Hóa thành vi phạm điều 88 BLHS

Đài Á châu Tự do, ngày 15/6/2017

Thanh niên làm truyền thông tự do về thảm họa môi trường Formosa cùng những hoạt động liên quan, Nguyễn Văn Hóa, bị chuyển tội danh từ ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, công dân…’ theo điều 258 sang tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ thành điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Luật sư Hà Huy Sơn, người theo dõi vụ việc của anh Nguyễn Văn Hóa và được gia đình anh này mời bào chữa cho biết:

“Theo thông báo của cơ quan an ninh điều tra Hà Tĩnh cho gia đình biết và rồi họ nói lại với tôi. Tôi chỉ biết chuyển sang điều 88 thôi chứ còn không biết gì hơn. Lý do hiện nay vẫn còn trong giai đoạn điều tra và tôi vẫn chưa được cấp giấy bào chữa cho Hóa, cũng như chưa được tiếp cận hồ sơ của Hóa.

Trong việc thay đổi tội danh thì gia đình có ý định mời tôi làm luật sư cho Hóa. Còn từ trong trại giam Hóa có nhờ luật sư hay không thì chưa biết.”

Anh Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, ở xã Kỳ Khang, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị bắt vào ngày 11 tháng giêng vừa qua khi đang đến tại tòa án thị xã Kỳ Anh.

Phía chính quyền cho phát một băng ghi hình anh này nhận tội tại nơi bị giam giữ; trong khi đó thân nhân cho rằng những hoạt động tường trình biểu tình cũng như đời sống của người dân chịu tác động bởi thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây nên không có gì là vi phạm.