Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 27 từ ngày 26/6 đến ngày 02/7/2017: Nhà hoạt động nhân quyền Mẹ Nấm bị kết án 10 năm tù bởi một phiên tòa bất công

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 02/7/2017

Ngày 29/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa kết án nhà hoạt động nhân quyền và môi trường Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với 10 năm tù giam trong một phiên tòa không tuân thủ trình tự quốc tế.

Nhà hoạt động chống Trung Quốc xâm lược ở Biển Đông, được biết với bút danh Mẹ Nấm, bị bắt ngày 10/10/2016 với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự và bị biệt giam cho đến ngày 20/6/2017, được gặp luật sư hơn 1 tuần trước phiên tòa để chuẩn bị việc bào chữa.

Chính quyền Việt Nam đã từ chối yêu cầu tham dự phiên tòa của nhiều tòa đại sứ ở Việt Nam như Đại Sứ quán EU, Mỹ, Đức và Thụy Điển, cũng như không cho phóng viên quốc tế đến quan sát, lấy lí do về an ninh và kỹ thuật.

Mẹ của bị cáo, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cũng không được vào phòng xử án mà phải quan sát qua màn hình TV ở một căn phòng kế bên trong khi lực lượng an ninh địa phương được đưa đến để lấp đầy phòng xử. Nhiều nhà hoạt động ở thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang bị quản thúc tại gia và có 7 người bị bắt khi định vào khu vực xử án.

Ngay sau phiên tòa, EU và nhiều chính phủ như Hoa Kỳ và Đức đã phản đối bản án và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp quốc tuyên bố từ Geneva rằng phiên tòa này không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và dường như nhằm mục đích đe dọa các nhà hoạt động môi trường.

Trước và sau phiên tòa, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch), Ân xá Quốc tế (Amnesty International), Người Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders) và Front Line Defenders kêu gọi Việt Nam hủy bỏ các cáo buộc chống lại Mẹ Nấm và trả tự do cho cô ngay lập tức và vô điều kiện.

Nhiều tổ chức nhân quyền, nhóm xã hội dân sự độc lập trong và ngoài nước cùng đông đảo người Việt khắp năm châu đã phản đối phiên tòa bất công và bản án nặng nề đối với Mẹ Nấm.

Ngày 28-29, chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đưa công an mặc thường phục và côn đồ đến Đan viện Thiên An ở thị xã Hương Trà để phá hủy Thánh giá và đánh đập tu sỹ ở đây. Nhiều tu sỹ bị thương tích nặng, và tu sỹ Trương Vĩnh Hậu bị ngất xỉu. Đây là một hành động nhằm cướp rừng thông Thiên An phục vụ cho việc làm đường dẫn đến khu du lịch sinh thái.

Công an Hà Nội hôm 29/6 đã bắt giữ nhà hoạt động trẻ Trần Hoàng Phúc tại một nhà trọ ở quận Ba Đình, và vẫn giam giữ anh tại một địa điểm bí mật mà không thông báo cho gia đình. Nhà hoạt động trẻ này đã từng bị an ninh Quảng Bình bắt cóc, đánh đập và cướp tài sản trong tháng Tư.

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong thuộc dòng Chúa Cứu thế ở Thái Hà (Hà Nội) là nhà hoạt động mới nhất bị cấm xuất cảnh. Linh mục Nam, một người thường xuyên kêu gọi cải cách chính trị và bảo vệ quyền con người và môi trường, bị an ninh cửa khẩu Nội Bài không cho rời Việt Nam để đi đến Australia nơi ông dự kiến tham dự một khóa học về tôn giáo.

Và nhiều tin khác

 

===== 26/6 =====

Hội thảo về chống tra tấn ở Hà Nội và Sài Gòn

Ngày 26/6, Hội Cựu Tù nhân Lương tâm đã tổ chức hội thảo về chống tra tấn ở Hà Nội và Sài Gòn, với sự tham dự của nhiều nhà hoạt động ở hai khu vực bắc và nam.

Trong cuộc gặp mặt tại Hà Nội, anh Yann Righetti, tùy viên của Đại Sứ quán Thụy Sỹ tham dự trong khi tại Sài Gòn, bà Pamela Pontius, tùy viên chính trị của Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ đã tham dự sự kiện này.

Trong hai cuộc gặp gỡ này, các nhà hoạt động đã bàn về những biện pháp để đối phó với làn sóng bạo lực của lực lượng an ninh Việt Nam nhằm vào giới bất đồng chính kiến, người hoạt động nhân quyền, người hoạt động xã hội và nhà báo tự do.

Tất cả đều thống nhất rằng ngoài việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa, thì các nhà hoạt động phải báo cáo các vụ tấn công có sự hỗ trợ của chính quyền lên các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các tổ chức và nhóm làm việc của Liên Hợp quốc.

Hội thảo về chống tra tấn được tiến hành trong bối cảnh gia tăng tấn công vật lý nhằm vào người hoạt động. Một tuần trước đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã công bố báo cáo về 36 vụ hành hung nhằm vào người hoạt động ở Việt Nam trong thời gian từ đầu năm 2016 đến tháng Tư năm 2017, với hậu quả là nhiều người bị thương tích nặng nề.

Thêm vào đó, hàng trăm công dân bị chết trong đồn công an từ năm 2010 đến nay, và gia đình các nạn nhân cho rằng tra tấn và đối xử khắc nghiệt là nguyên nhân chính trong khi lực lượng công an nói rằng tự tử và bệnh tật là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp đó.

Việt Nam đã thông qua Công ước chống Tra tấn năm 2015 nhưng số người chết trong đồn công an vẫn tăng lên.

Đọc thêm: Giới đấu tranh bàn biện pháp chống bạo hành

——————–

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị bắt

Vào lúc 11 giờ ngày 26/6/2017, ông Bùi Văn Trung và hai người con là Bùi Văn Thâm (con trai), Bùi Thi Thắm (con gái, 24 tuổi); hai người cháu ngoại là Trần Thanh Luân (16 tuổi), Nguyễn Lý Tịnh (11 tuổi), là tín đồ PGHH tại An Phú, An Giang, Việt Nam, đã bị công an huyện An Phú, tỉnh An Giang bắt.

Công an giữ lại hai cha con ông Trung và trả tự do cho ba người còn lại trong ngày. Chính quyền thông báo cho gia đình rằng hai cha con ông bị bắt và giam giữ để điều tra về cáo buộc “chống người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng”.

Hai cha con của ông Bùi Văn Trung và Bùi Văn Thâm đều là cựu tù nhân lương tâm. Bùi Văn Thâm bị bắt vào tháng 7/2012 và bị kết án tù 30 tháng với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”, ông Bùi Văn Trung bị bắt vào tháng 10/2012 và bị kết án tù 04 năm cùng với cáo buộc của con mình. Việc hai cha con bị bắt vào năm 2012 đều có liên quan đến việc ông Bùi Văn Trung thành lập đạo tràng PGHH để khuyến khích người dân tu học theo giáo lý chân truyền của Đức Huỳnh Giáo Chủ, nhưng lại không ghi danh với Ban trị sự PGHH quốc doanh do nhà cầm quyền Việt Nam dựng lên.

Ngoài ra, con rễ của ông Trung là Nguyễn Văn Minh cũng bị bắt và kết án 30 tháng tù giam vào tháng 2/2014 với bản án “gây rối trật tự công cộng”.

Đọc thêm: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị bắt

===== 27/6 =====

Linh Mục Nguyễn Nam Phong thuộc giáo xứ Thái Hà bị cấm xuất cảnh

Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, người được biết đến qua các bài giảng thánh lễ công lý và hòa bình tại giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, vừa bị cấm xuất cảnh.

Hôm 27/6, ông đến sân bay quốc tế Nội Bài để làm thủ tục xuất cảnh đi Australia tham dự một khóa học của nhà dòng thì ông bị an ninh cửa khẩu giữ lại và nói rằng ông không được xuất cảnh theo đề nghị của Phòng Xuất-Nhập cảnh của Sở Công an thành phố Hà Nội.

Biên bản làm việc ghi ông bị cấm xuất cảnh với lý do “bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”.

Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong là tu sĩ Dòng Chúa Cứu thế sinh năm 1970. Ông chịu chức linh mục năm 2005 và hiện thuộc Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội, giáo xứ Thái Hà.

Linh mục Nam Phong được nhiều người biết đến qua tiếng nói ngôn sứ trong vụ Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà hồi năm 2008.

Những năm gần đây, nhiều người theo dõi các bài giảng thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hoà bình của Linh mục Nam Phong vào các ngày Chúa Nhật cuối tháng. Ông đã thẳng thắn chỉ đích danh chính quyền Việt Nam là thủ phạm của những xuống cấp trầm trọng trong mọi mặt của xã hội Việt Nam ngày nay.

Nhiều lần, chính quyền Hà Nội đã dùng truyền thông và các hội đoàn bôi nhọ, chụp mũ và đấu tố Linh mục Nam Phong, vì ông thường xuyên đề cập đến các vấn đề nóng bỏng của đất nước.

===== 28/6 =====

Đan sĩ Đan viện Thiên An bị đánh trọng thương

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế, với mục đích chiếm đồi thông Thiên An để làm đường phục vụ cho một dự án du lịch sinh thái, đã đưa nhiều công an thường phục và côn đồ đến tấn công Đan viện Thiên An, phá hủy Thánh giá và đánh đập tu sỹ ở đây.

Trong ngày 29/6, côn đồ, với sự trợ giúp của công an địa phương, đã dùng thanh sắt để đánh đập nhiều tu sỹ của đan viện.

Chính quyền ngang nhiên cho xe ủi, xe xúc đất mở một con đường ngay trên khu đất thuộc quyền sở hữu của đan viện.

Các đan sĩ nói đây chỉ là vụ tấn công mới nhất trong một loạt cuộc tấn công đã diễn ra để chiếm đất của đan viện. Một ngày trước đó, các giới chức chính quyền mặc thường phục đã chỉ đạo khoảng 150 người đến tấn công đan viện, đập nát thánh giá và gây thương tích cho nhiều người.

Đan viện Thiên An thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, được mệnh danh là “Đà Lạt trên đất Huế”. Đan viện tọa lạc trên ngọn đồi lớn nhất trong số nhiều ngọn đồi thuộc quyền sở hữu của đan viện từ năm 1940.

Rừng thông trong khu đất này đã bị chính quyền “tiếp quản” từ năm 1976 đến nay vẫn chưa hoàn trả. Những năm gần đây, đan viện cho biết chính quyền địa phương tìm cách chuyển đổi đất-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An thành đất tư.

Cây thánh giá mà các đan sĩ dựng lên trên một ngọn đồi trong khu vực để khách hành hương đến thăm viếng liên tục bị đánh cắp và đập phá.

Các đan sĩ cho biết nhiều chốt cảnh sát đã được dựng lên xung quanh lối vào đan viện. Tất cả khách hành hương, thăm viếng đều bị chặn, không được lên đan viện.

Đan sĩ Đan viện Thiên An bị đánh trọng thương

Côn đồ dùng thanh sắt hành hung đan sĩ Thiên An bất tỉnh

===== 29/6 =====

Blogger Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù giam

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên án 10 năm tù cho blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với tội danh “Tuyên truyền chống phá nhà nước,” một cáo buộc mơ hồ theo Điều 88 của Bộ Luật Hình sự 1999.

Trong phiên tòa này, bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, không được vào phòng xét xử mà phải theo dõi qua màn ảnh tivi ở một phòng riêng. Bà nói rằng “trong phần tranh luận họ không cho Quỳnh trình bày hết ý”.

Các luật sư bào chữa cũng không được tòa án tạo điều kiện để làm việc đúng mức, ngay cả việc nói chuyện trực tiếp với thân chủ.

Trước phiên tòa, luật sư Võ An Đôn cho biết ông đã viết đơn yêu cầu được gặp Mẹ Nấm, nhưng yêu cầu này bị hội đồng xét xử từ chối.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh yêu cầu 5 luật sư bào chữa, nhưng có mặt tại tòa chỉ có ba luật sư.  Các luật sư đã yêu cầu hoãn phiên tòa để luật sư phối hợp bào chữa, nhưng hội đồng xét xử không chấp thuận.

Luật sư Võ An Đôn cho biết các luật sư bào chữa đều chứng minh rằng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không có tội, cô chỉ viết bài trên Facebook thể hiện quan điểm cá nhân. Điều này hoàn toàn phù hợp với luật pháp Việt Nam quy định tại Điều 25 của Hiến pháp cũng như những công ước mà Việt Nam ký kết.

Blogger Mẹ Nấm bị bắt nhiều lần vì tham gia các hoạt động dân sự, đòi dân quyền, biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm biển đảo tại Biển Đông, và phản đối tập đoàn Formosa của Đài Loan trong vụ việc xả thải làm cá chết hàng loạt tại miền Trung.

Cô là điều phối viên của mạng lưới Blogger Việt Nam, thành viên của các tổ chức “Người Việt yêu nước” và “Tuyên bố công dân tự do”.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao giải Hellman Hammett năm 2010 dành cho những người cầm bút bảo vệ tự do ngôn luận. Năm 2015, Tổ chức Bảo vệ Quyền Dân sự trao cho cô Giải thưởng Của Năm.Tháng Ba năm 2017, bà được nhận giải Những Người Phụ nữ Quốc tế Can đảm của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ.

Cô là một người mẹ đơn thân với hai con nhỏ và một mẹ già.

——————-

Thông cáo Báo chí của Đan viện Thiên An về việc đan viện bị tấn công

Đan viện Thiên An lên án giới cầm quyền Tỉnh Thừa Thiên Huế bao che, bảo kê, tiếp tay cho trên dưới 200 côn đồ, công an, an ninh mặc thường phục, nhóm phụ nữ tự tiện xông vào nội vi Đan viện, mang hung khí tấn công các Đan sĩ, tháo dỡ, làm bể tượng, bẻ cong cây Thánh Giá nằm trong khuôn viên vườn cam thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện từ những năm 1940.

Điều này đã “vi phạm pháp luật quốc gia và công ước quốc tế, vừa ngang nhiên thách thức tôn giáo, thách thức dư luận, thách thức những ai yêu chuộng công lý và hòa bình”. Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đức, Đan Viện Trưởng Thiên An, khẳng định.

Sự việc xảy ra trong 2 ngày 28-29.06.2017 tại khu vực

Đồi Khổ Nạn – nội vi Đan viện Thiên An. Nhóm côn đồ đã dùng các hung khí như: cưa sắt, búa tạ lớn, xà beng, cuốc xẻng… giật sập, bẻ cong và bật gốc cây Thánh Giá.

Họ còn dùng tuýp sắt, cây gậy ba khúc… túm tóc, bóp cổ, đánh đập, hành hung các Đan sĩ khiến nhiều thầy bị thương và đổ máu, một thầy bất tỉnh tại chỗ và sức khỏe suy sụp.

Thông cáo Báo chí của Đan viện Thiên An do Đan Viện Trưởng là Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đức ký ngày 29.06.2017.

——————–

Nhà hoạt động trẻ Trần Hoàng Phúc bị Công an Hà Nội bắt giữ

Chiều ngày 29/6, an ninh thành phố Hà Nội đã ùa vào phòng trọ tại số 9 ngõ 674 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình , Hà Nội và bắt giữ nhà hoạt động trẻ tuổi Trần Hoàng Phúc.

Công an đưa Phúc lên xe 7 chỗ không biết đưa đi đâu, những người trọ cùng dãy nhà thông báo cho bạn bè của em.

Chiều 01/7, mẹ Trần Hoàng Phúc từ Sài Gòn đã ra Hà Nội, và được 5 anh chị trong Phong trào Chấn hưng nước Việt hỗ trợ đưa đến Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ để hỏi tin tức về Trần Hoàng Phúc.

Bà được Trưởng công an phường Bưởi là ông Nghiêm Bá Phước yêu cầu sang Công an Hà Nội tại số 40 Hàng Bài để hỏi tin tức về con mình.

Phúc là thanh niên trẻ năng động, có bản lĩnh, tiếp cận thông tin và môi trường học hiện đại qua nhiều khóa học về kỹ năng quản trị, đàm phán và kinh doanh. Phúc có mối quan hệ rộng và có một số hoạt động thiết thực trong phong trào dân chủ, tham gia hoạt động thúc đẩy nhân quyền ở DCCT Sài Gòn, tham gia cứu trợ lũ lụt miền Trung, xuống Thạnh Hóa – Long An cùng mọi người tại phiên tòa xử án em Nguyễn Mai Trung Tuấn

Phúc đã học hết năm cuối khoa luật, trường đại học luật Tp.HCM. Vì dấn thân hoạt động dân chủ nên Phúc bị nhà trường không trao bằng tốt nghiệp.

Phúc là thành viên nhóm sáng kiến lãnh đạo Đông Nam Á(YSEALI) do Obama sáng lập nhằm thúc đẩy tiềm năng lãnh đạo của thanh niên trẻ ở Đông Nam Á để nâng cao kiến thức và kỹ năng giao lưu quốc tế.

Khi Tổng thống Mỹ Obama sang thăm Việt Nam vào tháng 5/2016, Phúc cùng 800 bạn trẻ thuộc YSEALI được Obama gửi thư mời gặp gỡ giao lưu tại hội trường ở Sài Gòn. Phúc đã viết thỉnh nguyện thư nêu quan điểm, đưa ra những bằng chứng và giải pháp cho vấn đề thảm họa Formosa. Tuy nhiên khi xếp hàng để vào hội trường gặp Obama lúc 8h30 thì Phúc bị an ninh mật vụ bắt đi đưa lên xe đưa về sở ngoại vụ.

===== 30/6 =====

Thế giới lên án Việt Nam bỏ tù Mẹ Nấm và yêu cầu trả tự do cho cô

Nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài đã lên án chính quyền Việt Nam về việc đã kết án người hoạt động nhân quyền, môi trường và blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với bản án nặng nề 10 năm tù giam, và yêu cầu Hà Nội trả tự do cho cô ngay lập tức và không điều kiện.

Trong cùng ngày sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho rằng Mẹ Nấm có tội theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự, các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp quốc (LHQ), trong một tuyên bố từ Geneva đã nói rằng phiên tòa này không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và dường như nhằm mục đích đe dọa các nhà hoạt động môi trường.

Các chuyên gia U.N, bao gồm các báo cáo viên đặc biệt về quyền con người liên quan đến môi trường, tự do ngôn luận và biểu đạt, tình trạng về các nhà bảo vệ nhân quyền, chất thải nguy hại và giam giữ độc đoán, nói “Đây chỉ là một phiên xét xử ngắn nhằm đe doạ các nhà hoạt động môi trường khác”. “Phiên xét xử không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và bị cáo đã bị từ chối quyền cơ bản đối với thủ tục hợp pháp.”

Các chuyên gia cho rằng chính phủ Việt Nam đang ngày càng nhắm đến giới blogger và những người tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa để ngăn chặn phản ứng của dân chúng về môi trường và dân sự.

Các chuyên gia cho biết, Quỳnh “không làm gì hơn ngoài việc thúc đẩy nhân quyền thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm.”

Tháng trước, Nhóm Công tác của LHQ về Giam giữ Độc đoán phát hiện ra rằng việc giam giữ Quỳnh là độc đoán và kêu gọi trả tự do cho cô.

Một ngày sau vụ xét xử, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam ra thông điệp nói rằng việc kết án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là “mâu thuẫn trực tiếp với Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một thành viên, trong đó quyền tự do ý kiến và tự do biểu đạt được ghi nhận là những quyền cơ bản, không thể thiếu được đối với phẩm giá và sự mãn nguyện cá nhân của mọi người, cũng như Điều 25 của Hiến pháp Việt Nam.”

Việc luật sư của cô chỉ được phép gặp cô vài ngày trước đây để chuẩn bị bào chữa cho cô đã đặt ra một câu hỏi về quyền đối với quy trình bào chữa thỏa đáng mà mỗi người Việt Nam được hưởng theo quy định pháp luật, Đại sứ Bruno Angelet nói trong thông điệp được đưa lên trang web của phái đoàn EU tại Việt Nam.

Ông cũng nói rằng việc chính quyền Việt Nam không cho phép các đại diện của Phái đoàn EU cũng như của nhiều đại sứ quán của nhiều nước thành viên EU quan sát phiên tòa đã đặt dấu hỏi về sự minh bạch của quá trình xét xử.

Liên minh châu Âu kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và tổ chức 28 nước thành viên này “sẽ tiếp tục theo dõi tình hình nhân quyền ở Việt Nam cũng như hợp tác với các cơ quan thẩm quyền nhằm hướng tới việc cải thiện tình hình nhân quyền tại đây.”

Chỉ vài giờ sau khi phiên tòa kết thúc, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, cô Heather Nauert nói rằng Chính phủ Mỹ rất quan ngại về tình hình ở Việt Nam và việc kết án đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh theo một cáo buộc mơ hồ.

Nhắc lại việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Đệ nhất phu nhân Melanie Trump trao giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế năm 2017 của Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng Ba, người phát ngôn nói rằng Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Mẹ Nấm và tất cả các tù nhân lương tâm ngay lập tức, và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm một cách tự do và hòa bình mà không sợ bị trả thù.

Việt Nam có một số bước tích cực trong việc cải thiện quyền con người trong vài năm qua, tuy nhiên, xu hướng gia tăng bắt bớ và kết án những người biểu tình ôn hòa từ đầu năm 2016 là điều đáng lo ngại, cô Heather Nauert nói. Tiến bộ về nhân quyền sẽ cho phép mối quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam đạt được kết quả tốt nhất theo tiềm năng, cô nói thêm.

Hôm 30/6, Đặc ủy Nhân quyền Bärbel Kofler của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức ra tuyên bố về vụ xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Bà nói “Tôi thấy bàng hoàng trước việc nhà hoạt động, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị kết án 10 năm tù giam. Bản án vì động cơ chính trị rõ ràng này đã đi ngược lại các nguyên tắc về nhân quyền và vi phạm các nghĩa vụ quốc tế trong lĩnh vực quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết. Mức án nặng còn cho thấy sự bất hợp lý và thiếu cân nhắc đối với quyền căn bản về tự do biểu đạt và tự do báo chí được Hiến pháp Việt Nam đảm bảo.”

Việc các cơ quan chức năng trừng phạt những nỗ lực vì quyền tự do dân sự, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng nói trên cũng như trong các trường hợp blogger khác bằng việc đàn áp, bắt bớ và giam giữ là một dấu hiệu đáng báo động – đặc biệt là khi quan sát các nỗ lực cải cách trong lĩnh vực hành chính, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng mà Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố, bởi nếu không có các nỗ lực dân sự và sự tăng cường minh bạch thì mục tiêu hiện đại hóa đất nước một cách bền vững sẽ không thể đạt được, bà Bärbel Kofler nói trong bản tuyên bố được đăng tải trên trang Facebook của Đại Sứ quán Đức tại Việt Nam.

Thật đáng buồn là “Chính phủ Việt Nam không tận dụng tiềm năng của các công dân tận tâm cho việc thúc đẩy sự phát triển đất nước,” bà Bärbel Kofler nói, và thêm rằng bà hi vọng tòa phúc thẩm sẽ tuyên vô tội và trả tự do cho Mẹ Nấm.

Front Line Defenders, một tổ chức nhân quyền ở Dublin (Ireland) cũng ra tuyên bố lên án việc kết án Mẹ Nấm, và tổ chức này tin rằng việc kết án với một bản án nặng nề là sự trả thù cho những công việc ôn hòa và hợp pháp nhằm cổ súy nhân quyền của cô. Front Line Defenders kêu gọi chính quyền Việt Nam xóa bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho Mẹ Nấm ngay lập tức.

Tổ chức này cũng nêu một số dữ kiện về phiên tòa được cho là công khai, như việc mẹ của bị cáo, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan không được vào phòng xử án mà chỉ được quan sát ở phòng bên cạnh thông qua màn hình hay việc Việt Nam từ chối không cho đại diện ngoại giao của nhiều nước trong đó có EU, Hoa Kỳ, Đức và phóng viên nước ngoài được quan sát phiên xét xử với lý do an ninh và kỹ thuật. Tổ chức này có nhắc đến việc bảy người hoạt động đã bị bắt giữ khi tiến gần khu vực tòa án và nhiều nhà hoạt động ở Nha Trang và Sài Gòn bị quản thúc trong ngày diễn ra phiên xét xử.

Trong ngày 28/6, trước phiên xét xử Mẹ Nấm một ngày, Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Người Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders) đã ra một tuyên bố chung kêu gọi Việt Nam trả tự do cho cô. Cùng ngày, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) và Phóng viên Không Biên giới (Reporters Without Borders) cũng ra thông cáo riêng rẽ, kêu gọi Việt Nam xóa bỏ mọi cáo buộc chống lại Mẹ Nấm và trả tự do cho cô.

Nhiều cá nhân và tổ chức tại Việt Nam và hải ngoại đã cùng nhau ký tên vào tuyên bố chung phản đối phiên tòa, phản đối mức án mà chính quyền Việt Nam dành cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

================== end =================

Quý vị có thể đọc bản tin Anh ngữ tại đây