Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 41 từ ngày 02-10, 2017: Nhà giáo nghỉ hưu Đào Quang Thực bị bắt theo Điều 79

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 08/10/2017

Ngày 05/10, công an tỉnh Hà Sơn Bình bắt giữ khẩn cấp nhà giáo đã nghỉ hưu Đào Quang Thực với cáo buộc lật đổ chính quyền theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự.

Việc bắt giữ thầy giáo Thực là một phần của chiến dịch trấn áp giới bất đồng chính kiến và người hoạt động xã hội. Từ đầu năm đến nay, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ gần 20 nhà hoạt động với cáo buộc theo một trong các điều khoản thuộc phần an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự 1999.

Việt Nam sắp đưa blogger Phan Kim Khánh ra xét xử với tội danh tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự sau hơn sáu tháng biệt giam.

Nhà hoạt động Trần Thị Nga, người bị bắt cuối tháng 2 và bị Toà án Nhân dân tỉnh Hà Nam kết án 9 năm tù giam và bốn năm quản chế, đã bị giới chức của Trại tạm giam công an tỉnh trừng phạt vì phản đối bản án. Cô bị biệt giam một tuần và sau đó là cấm không được mua them thức ăn tại canteen của trại trong một tháng.

Mục sư Thân Văn Trường bị cấm xuất cảnh trên đường sang Hoa Kỳ, an ninh cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết ông thuộc đối tượng không được xuất cảnh vì lý do an ninh quốc gia, chỉ vì những hoạt động đòi quyền tự do tôn giáo.

Côn đồ, được sự bảo kê của chính quyền xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, tiếp tục khủng bố người dân Công giáo thuộc giáo xứ Đông Kiều. Những tên côn đồ đã đập phá một quán café và nhiều nhà dân thuộc giáo xứ mà chính quyền địa phương không có các biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự tại giáo xứ này.

===== October 3 =====

Mục sư Thân Văn Trường bị cấm xuất cảnh sang Hoa Kỳ 

Hôm 3/10 mục sư Tin lành Thân Văn Trường bị công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra lệnh cấm xuất cảnh sang Hoa Kỳ vì lý do “an ninh.”

Trong biên bản cấp cho mục sư, công an cửa khẩu chỉ nói rằng họ “phát hiện ông Thân VănTrường là người thuộc diện chưa được xuất cảnh vì lý do an ninh.” Tuy nhiên, biên bản này không nêu cụ thể lý do an ninh gì.

Mục sư Trường nói ông được cấp thị thực du lịch Hoa Kỳ cùng vợ ông và bà thông gia, nhưng hai người kia thì không gặp trở ngại khi rời Việt Nam.

Là mục sư theo Tin lành Baptist, năm nay 68 tuổi, ông Trường nói rằng đây là lần thứ hai ông bị cấm ra nước ngoài.

Mục sư cho biết thêm rằng 10 năm trước, hộ chiếu của ông đã bị thu, do ông lên tiếng cho tự do tôn giáo tại Việt Nam. Ông cuối cùng cũng được giao trả lại hộ chiếu sau 8 năm miệt mài gõ cửa nhiều cơ quan công quyền. Tuy nhiên vào năm ngoái, ông đã bị cấm xuất cảnh trong một chuyến mục vụ sang Campuchia.

Mục sư cho rằng nguyên nhân chính quyền Việt ngăn cản việc tự do đi lại của ông là do ông từng lên tiếng cho tự do tôn giáo và cho sự thật:

Mục sư Trường hiện đang sinh hoạt tôn giáo trong một nhóm tự do, không công khai, chuyên làm công việc truyền giáo, nhưng không có đăng ký với nhà nước.

Mục sư Trường là một trong số nhiều chức sắc tôn giáo bị cấm xuất cảnh, trong số này có mục sư Phạm Ngọc Thạch và linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong.

Theo một nghị định năm 2015 của Bộ Công an Việt Nam, “lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội” là một trong 7 lý do công dân Việt Nam chưa được xuất cảnh.

———————

Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị đàn áp trong trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam

Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga, người bị Toà án Nhân dân tỉnh Hà Nam kết án 9 năm tù giam và 4 năm quản chế với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999, đã bị trại tạm giam Công an tỉnh trừng phạt vì đã phản đối bản án.

Theo luật sư Hà Huy Sơn, người đến gặp cô tại trại tạm giam để chuẩn bị cho phiên phúc thẩm, cô bị biệt giam một tuần và không được mua thêm đồ ăn từ canteen trong một tháng.

Luật sư Sơn cho biết than chủ của anh đang phải chịu đau đớn từ những vết thương mà cô nhận được khi bị an ninh thường phục tấn công năm 2015 và tai nạn lao động ở Đài Loan.

Cô Nga vẫn chưa được gặp gia đình kể từ khi bị bắt cuối tháng 2, kể cả hai con nhỏ là Phú và Tài.

===== October 05 =====

Thầy giáo Đào Quang Thực bị bắt theo Điều 79

Ngày 5/10, Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt khẩn cấp thầy giáo Đào Quang Thực với hành vi “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79  của Bộ luật Hình Sự năm 1999.

Công an đã khám xét nhà của thầy giáo Thực, người mới nghỉ hưu gần đây.

Thầy giáo Đào Quang Thực là người có tiếng nói phản đối sự bất công trong xã hội, thường xuyên lên tiếng phản đối tệ nạn tham nhũng của quan chức cộng sản Việt Nam. Thầy cũng là người tích cực tham gia các cuộc tuần hành phản đối Trung Cộng xâm lược Việt NNa, tham gia nhiều cuộc tuần hành phản đối về thảm họa môi trường do Formosa gây ra cho 4 tỉnh miền trung… và người tranh đấu cho quyền tự do dân chủ và nhân quyền.

===== 07/10 =====

Côn đồ Diễn Châu lại khủng bố giáo dân Đông Kiều

Tối 07/10, côn đồ được bảo kê bởi nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An lại quấy phá, đập phá tài sản của bà con giáo dân xứ Đông Kiều, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu.

Côn đồ đảng đã đập phá một quán café và nhiều nhà dân trong giáo xứ. Tuy nhiên, không giáo dân nào bị đánh đập.

Từ cuối tháng 8, côn đồ được bảo kê bởi nhà chức trách địa phương đã đập phá tài sản, đập phá nhiều biểu tượng ntô giáo nơi đây, nhưng nhà cầm quyền sở tại vẫn không xử lý mà con bảo hộ cho côn đồ lộng hành mạnh mẽ hơn.

===== October 8 =====

Blogger Phan Kim Khánh sắp bị đem ra xét x

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên dường như sắp đem blogger Phan Kim Khánh ra xét xử với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.

Sau sáu tháng bị biệt giam, nhà hoạt động Khánh đã được gặp luật sư Hà Huy Sơn để chuẩn bị bào chữa.

Sau buổi gặp lần đầu với Khánh, luật sư Sơn cho biết thân chủ của ông ở tình trạng sức khoẻ bình thường, không có dấu hiệu của tra tấn và đối xử nghiệt ngã.

Phan Kim Khánh đang đi học ở Thái Nguyên thì bất ngờ bị Công an Thái Nguyên bắt giữ và đọc lệnh bắt để phục vụ công tác điều tra vào ngày 21/3.

Theo Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên cũng như những gì báo đài nhà nước Việt Nam thông tin thì từ cuối năm 2015 đến nay, Phan Kim Khánh lập và quản trị 2 blog lấy tên là “Báo Tham nhũng” và “Tuần Việt Nam”; 3 trang trên mạng xã hội facebook lấy tên là “Báo Tham Nhũng”, “Tuần Báo Việt Nam” và “Dân chủ TV”; 2 kênh trên mạng xã hội YouTube lấy tên là “Việt Báo TV” và “Việt Nam online” liên tục đăng nhiều thông tin có nội dung nhằm chống Nhà nước Việt Nam.

Để hoạt động, Phan Kim Khánh đã móc nối với một sốngười mà phía chính quyền Nhà nước Việt Nam cho là chống đối ở trong và ngoài nước bàn bạc, trao đổi thông tin và cùng quản trị, trong đó có ông Nguyễn Văn Hải (tức Hải “Điếu Cày”, đã bị kết án về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam”, hiện đã bị Công an Việt Nam trục xuất sang Hoa Kỳ).

Bên cạnh đó, Phan Kim Khánh còn móc nối, tham gia quản trị một số trang mạng của một tổ chức Đảng đối nghịch với Đảng Cộng sản Việt Nam, có trụ sở chính ở nước ngoài là Đảng Việt Tân.

Trái ngược với thông tin từ công an và báo đài nhà nước Việt Nam nói về Khánh thì những báo đài ở hải ngoại, “lề dân” cũng như các trang mạng xã hội cho rằng Khánh bị bắt với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam” là do lập những trang wed đưa những tin tức phản ánh sự thật về tình hình đất nước, tố cáo tham nhũng của những quan chức Việt Nam đã thu hút một lượng theo dõi, quan tâm và chia sẻ rất lớn.

Hoàn cảnh gia đình Khánh nghèo khó, là con trai đầu trong số hai người con, em gái Khánh đã lấy chồng và ra ở riêng, nhà giờ chỉ còn cha mẹ Khánh tuổi giả lủi thủi nhau mà sống. Khánh bị bắt khi đang là sinh viên năm cuối của Đại học Thái Nguyên, học giỏi và là chủ tịch Hội Sinh viên Khoa Quốc tế của trường.

=====================

Bản tin tuần Người Bảo vệ Nhân quyền được tổng hợp từ nhiều nguồn tin.

Quý vị có thể đọc bản Anh ngữ tại đây