Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 42 từ ngày 09 đến 15/10/2017: Nhà hoạt động Nguyễn Đăng Vũ bị bắt cóc, tra khảo trong hơn 20 giờ

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 15/10/2017

Ngày 07/10, nhà hoạt động Nguyễn Đăng Vũ (Facebook Nguyen Peng) bị an ninh ở thành phố Hồ Chí Minh bắt cóc khi anh vừa tham dự đám cưới một cặp đôi người hoạt động khác. Trong hơn 20 giờ giam giữ ở một đồn công an, sỹ quan an ninh đã tra khảo Vũ về mối quan hệ của em với một nhà hoạt động khác là Nguyễn Viết Dũng, người bị bắt và cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự, và những bài viết trên tài khoản Facebook Nguyen Peng.

Ngày 10/10, nhân một năm ngày Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) bị bắt giữ, tổ chức Người Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders- CRD) đã ra tuyên bố yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô, cũng như chấm dứt đàn áp đối với những người hoạt động ôn hoà khác.

Chính quyền Việt Nam sẽ đưa nhà hoạt động Phan Kim Khánh ra xét xử với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự. Nhà hoạt động trẻ tuổi Phan Kim Khánh bị bắt giữ ngày 21/3 với cáo buộc quản lý nhiều trang mạng xã hội để bôi xấu lãnh đạo.

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Oai, người bị Toà án Nhân dân thị xã Hoàng Mai kết án năm năm tù giam và bốn năm quản chế hôm 18/9, đã kháng cáo. Cựu tù nhân lương tâm Oai bị bắt ngày 19/01 với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” theo Điều 245 và “không chấp hành bản án” theo Điều 304 của Bộ luật Hình sự. Khi bị bắt, Oai đang trong thời gian quản chế của bản án trước đó.

Nơi ở của nhà hoạt động Phạm Thu Hương ở thành phố Hải Phòng bị tấn công bằng gạch đá và chất bẩn trong đêm 13/10. Cô là một người hay tham gia biểu tình ôn hoà và có những bài viết kêu gọi đa nguyên chính trị và chống tham nhũng, bất công cũng như Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

===== 09/10 =====

Nhà hoạt động Nguyễn Đăng Vũ bị bắt cóc, tra khảo trong hơn 20 h

Ngày 07/10, sau khi dự tiệc đám cưới của hai nhà hoạt động Trịnh Toàn và Nguyễn Thị Loan, nhà hoạt động trẻ Nguyễn Đăng Vũ (Facebook Nguyễn Peng) đã bị an ninh bắt cóc.

Vũ cho biết anh đã bị đưa vào một đồn công an ở Sài Gòn và bị tra khảo trong hơn 20 giờ và được trả tự do trong ngày hôm sau.

An ninh tra khảo về quan hệ của Vũ với nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng, người bị bắt tháng trước với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

An ninh cũng hỏi về những bài viết trên tài khoản Facebook Nguyễn Peng.

Vũ là một nhà hoạt động trẻ tuổi nhưng năng nổ trong các hoạt động từ thiện. Vũ tham gia nhiều cuộc biểu tình ôn hoà về môi trường và cổ suý quyền con người và giá trị dân chủ.

===== 10/10 =====

CRD yêu cầu Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Nhân một năm ngày Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) bị bắt, Người Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders- CRD) đã ra tuyên bố yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô và chấm dứt đàn áp người hoạt động ở Việt Nam.

Mẹ Nấm, người được CRD trao giải thưởng Người Bảo vệ Nhân quyền năm 2015, bị bắt ngày 10/10/2016 và cô bị kết án 10 năm tù giam với tội danh tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự bởi Toà án Nhân dân tỉnh Khánh Hoà trong cuối tháng Sáu.

Theo CRD, là một tù nhân lương tâm, cô có quyền được chữa trị, bao gồm cả chăm sóc y tế cần thiết mà Việt Nam cần đảm bảo. Việt Nam nên sửa đổi hoặc bãi bỏ những phần của Bộ luật Hình sự mà không tuân thủ các nghĩa vụ của quốc gia theo luật quốc tế.

Các nhà tài trợ, các đối tác thương mại của Việt Nam và đặc biệt là những người muốn mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng nên gây áp lực buộc chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và tất cả những người khác bị bắt giữ một cách độc đoán vì thực hiện quyền tự do ngôn luận, CRD nói.

Toàn văn của tuyên bố: CRD: Việt Nam cần phải trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm

===== 12/10 =====

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai kháng cáo

Blogger Nguyễn Văn Oai, người bị Toà án Nhân thị xã Hoàng Mai kết án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế trong phiên xử sơ thẩm ngày 18/9, đã nộp đơn xin kháng cáo.

Blogger Oai, cựu tù nhân lương tâm, bị bắt ngày 19/1 khi đang đi đánh cá gần nhà. Anh bị cáo buộc không thi hành án do vi phạm lệnh quản chế từ bản án trước theo Điều 304 và chống người thu hành công vụ theo Điều 245 của Bộ luật Hình sự.

Blogger Oai là một thành viên trong nhóm 14 Thanh niên Công giáo bị chính quyền bắt giam và xét xử với tội danh lật đổ chính quyền theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự. Bản thân anh bị án 4 năm tù giam và ba năm quản ch

===== 13/10 =====

Việt Nam xét xử blogger Phan Kim Khánh ngày 25/20

Chính quyền Việt Nam sẽ tổ chức phiên xét xử blogger Phan Kim Khánh với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.

Phiên toà sẽ được diễn ra tại trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, và công khai.

Phan Kim Khánh, sinh năm 1993, bị bắt ngày 21/3/2017. Anh là chủ tịch Hội Sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên.

Sauk hi bị bắt, Khánh bị giam ở trại giam Cẩm Sơn 1 Thái Nguyên.

Theo báo chí nhà nước, từ cuối năm 2015 đến nay, Phan Kim Khánh lập và quản trị 2 blog lấy tên là “Báo Tham nhũng” và “Tuần Việt Nam”; 3 trang trên mạng xã hội facebook lấy tên là “Báo Tham Nhũng”, “Tuần Báo Việt Nam” và “Dân chủ TV”; 2 kênh trên mạng xã hội YouTube lấy tên là “Việt Báo TV” và “Việt Nam online”.

Bị bắt cùng đợt với Khánh có Bùi Hiếu Võ, người bị bắt ngày 17/3/2017.

Phan Kim Khánh thường trú ở xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

===== 14/10 =====

Nhà hoạt động Phạm Thu Huong bị tấn công bằng gạch đá và chất bẩn

Phạm Thu Hương, một nhà hoạt động ở thành phố Hải Phòng cho biết nhà riêng của cô đã bị tấn công bằng gạch đá và chất bẩn trong đêm 13/10.

Cô cho biết lúc 2 giờ 40, cô đang ngủ thì nghe tiếng ném vào mái nhà rầm rầm. Một lát sau thì mùi xăng nồng nặc bốc vào nhà không thể ngủ được.

Cô ra sân và thấy nhiều túi dầu nhớt trộn với chất bẩn ném tung tóe khắp sân.

Cô nói cô phải dọn sạch sẽ mà vẫn không thể làm sạch hết mùi.

Cô Phạm Thu Hương là một người tham gia nhiều cuộc biểu tình ôn hoà và có những bài viết kêu gọi đa nguyên chính trị và chống tham nhũng, bất công cũng như Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

===================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây