Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ nhất, từ ngày 01 đến 07/01/2018: Việt Nam bắt giữ cựu tù nhân lương tâm Vũ Hùng, vẫn còn giam giữ mục sư Đoàn Văn Diên

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 07/01/2018

Cựu tù nhân lương tâm, thầy giáo Vũ Hùng, là nạn nhân đầu tiên của chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến trong năm 2018 sau khi ông bị bắt giữ bởi lực lượng an ninh thành phố Hà Nội vào ngày 04/01.

Sau khi trở về từ cuộc gặp mặt của Hội Giáo chức Chu Văn An, ông Hùng, thành viên của Hội Anh em Dân chủ, đã bị bắt giữ và đánh đập bởi lực lượng an ninh. Sau đó ông bị đưa về công an phường Thanh Xuân Bắc và cuối cùng là Trại tạm giam công an quận Thanh Xuân. Theo thông báo của công an gửi cho gia đình, ông bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ bắt giữ ông Vũ Văn Hùng là vì những hoạt động ôn hoà của ông. Lực lượng an ninh Việt Nam thường bắt cóc hay bắt giữ những nhà hoạt động trong tầm ngắm bằng những vụ mà chính chúng tạo cớ, rồi sau đó ghép cho họ những cáo buộc mơ hồ trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, chính quyền tình Đồng Nai tiếp tục giam giữ cựu tù nhân lương tâm Đoàn Văn Diên sau 15 ngày bắt giữ mà không có lý do và không đưa ra lệnh bắt giữ. Vụ giam giữ ông có thể nhằm mục đích để buộc con trai ông Đoàn Huy Chương, người mới được tự do vào tháng Hai sau 7 năm tù giam vì hoạt động công đoàn, phải xuất hiện và để an ninh bắt giữ. Trong nhiều tuần gần đây, an ninh Đồng Nai đã tích cực tìm kiếm anh Chương.

Việt bắt giữ hai cựu tù nhân lương tâm Hùng và Diên cho thấy Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến sau một năm khốc liệt 2017. Năm vừa qua, Việt Nam bắt giữ ít nhất 45 nhà hoạt động với những cáo buộc nghiêm trọng như “lật đổ chính quyền” hay “tuyên truyền chống nhà nước” và kết án 19 nhà hoạt động với mức án nặng nề từ 3 đến 16 năm tù giam.

===== 04/01 =====

Cựu tù nhân lương tâm Vũ Hùng bị bắt giữ với cáo buộc Gây rối trật tự công cộng

Chiều ngày 04/01, công an Hà Nội đã bắt giữ cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng (Vũ Hùng) với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của Bộ luật Hình sự 2015.

Trưa hôm thứ Năm, thầy giáo Hùng tham dự buổi gặp mặt của Hội Giáo chức Chu Văn An tại một nhà hàng ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân. Theo những người có mặt tại buổi gặp mặt, an ninh thành phố đã ép chủ nhà hàng phải đuổi khách giữa buổi.

Thầy giáo Hùng, người từng hai lần bị giam giữ vì hoạt động dân chủ, trở về nhà riêng ở quận Hà Đông. An ninh theo sau đã bắt giữ ông và đưa về công an phường Thanh Xuân Bắc rồi sau đó chuyển sang Nhà tạm giam Công an quận Thanh Xuân.

Trong lần gặp gỡ ngắn ngủi với vợ ông ở Công an phường Thanh Xuân Bắc, ông nói rằng ông bị đánh đập và bị dựng chuyện trong khi bị bắt giữ.

Thầy giáo Hùng là thành viên Hội Anh em Dân chủ. Trong tháng 11, ông nhiều lần bị công an thành phố gọi lên thẩm vấn về việc tham dự tổ chức này.

Vụ bắt giữ ông Vũ Văn Hùng là vì những hoạt động ôn hoà của ông. Lực lượng an ninh Việt Nam thường bắt cóc hay bắt giữ những nhà hoạt động trong tầm ngắm bằng những vụ mà chính chúng tạo cớ, rồi sau đó ghép cho họ những cáo buộc mơ hồ trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự, theo ông Vũ Quốc Ngữ, tổng giám đốc Người Bảo vệ Nhân quyền.

Đọc thêm: Thầy giáo, cựu TNLT Vũ Văn Hùng bị tạm giữ

===== 07/01=====

Công an Đồng Nai vẫn còn giam giữ cựu tù nhân lương tâm Đoàn Văn Diên

Công an tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục giam giữ cựu tù nhân lương tâm Đoàn Văn Diên sau hơn hai tuần bắt giữ mà không nêu lý do bắt giữ cũng như không đưa ra lệnh bắt.

Ông Diên, một mục sư Tin lành, đã bị bắt giữ tại nhà trọ ở tỉnh Lâm Đồng. Công an Đồng Nai chỉ thông báo miệng với gia đình về vụ bắt giữ.

Trong khi đó, công an Đồng Nai tiếp tục cử người đi nhiều nơi để dò hỏi về người con của ông Diên, anh Đoàn Huy Chương, cũng là cựu tù nhân lương tâm từng nằm tổng cộng 8.5 năm trong tù giam của chế độ cộng sản vì những hoạt động công đoàn.

Có thể vụ giam giữ ông Diên nhằm buộc anh Chương phải xuất hiện để công an bắt vì anh mới là mục tiêu chính. Anh hiện là phó chủ tịch của Phong trào Lao động Việt, một tổ chức độc lập đấu tranh bảo vệ quyền lợi của công nhân.

Anh Chương mới mãn hạn án tù vào tháng Hai. Hai đồng đội khác của anh, cô Đỗ Thị Minh Hạnh, đã được trả tự do sau 4 năm tù giam, còn Nguyễn Hoàng Quốc Hùng vẫn còn bị giam giữ cho đến tận 2019, với mức án 9 năm tù giam.

======================

Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản tin Anh ngữ tại đây