Hội CTNLT lên án việc giam cầm và xét xử ba nhà hoạt động dân chủ nhân quyền yêu nước Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc

Bản tuyên bố của Hội Tù nhân Lương tâm Việt Nam:

Ngày 31/01/2018 nhà cầm quyền Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử ba nhà hoạt động dân chủ nhân quyền yêu nước Việt Nam là Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc; theo cáo buộc vi phạm Điều 88 Bộ luật Hình sự “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, sau một thời gian dài giam giữ họ. Ông Vũ Quang Thuận sinh năm 1966, bị kết án 8 năm tù và 5 năm quản chế. Ông Nguyễn Văn Điển sinh năm 1983, bị kết án 6,5 năm tù và 4 năm quản chế. Ông Trần Hoàng Phúc sinh năm 1994, bị kết án 6 năm tù và 4 năm quản chế.

Không người thân nào của ba người nêu trên được tham dự phiên toà. Mặt khác, nhiều nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền bị ngăn chặn không cho ra khỏi nhà; cũng như không người dân nào được vào tham dự phiên toà hôm đó.

Luật sư Trần Thu Nam, người bào chữa cho ông Thuận, nói với hãng tin AP sau phiên xử rằng phiên toà chỉ kéo dài có nửa ngày, và hội đồng xét xử không có đủ chứng cứ để buộc tội các bị cáo. Trả lời phỏng vấn đài BBC, luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Phúc và ông Thuận đã đề nghị toà “tuyên trả tự do cho các bị cáo ngay tại toà”, đồng thời, “thỉnh cầu toà án kiến nghị Quốc hội hủy bỏ Điều 117 Bộ luật Hình sự mới (vốn là điều 88 của Bộ luật Hình sự cũ chuyển hoá thành) hoặc hủy bỏ sự chế tài hình sự với sự phỉ báng chính quyền và chuyển thành chế tài vi phạm hành chính.”

Hội Tù nhân Lương tâm Việt Nam nhận thấy: Trong một xã hội phát triển toàn diện về kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội … cần thiết phải có phản biện trái chiều của công chúng. Thậm chí cần thiết phải có những lời chỉ trích gay gắt và cả sự phẫn nộ từ công chúng. Một nhà nước biết lắng nghe, cần phải cùng đối thoại với người dân, cùng người dân tìm hướng đi tốt nhất nhằm phát triển mọi mặt cùng sánh bước với năm châu bốn bể. Đó mới là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Những hoạt động của ba người yêu nước nói trên đều tuân thủ Hiến pháp Việt Nam và đúng với Quyền Con Người đã được Việt Nam ký kết đảm bảo với Liên Hiệp Quốc.

+ Ông Vũ Quang Thuận là người khởi xướng phong trào Chấn Hưng Nước Việt. Ông đã có nhiều hoạt động tích cực đấu tranh và xây dựng cho tiến trình dân chủ hoá Việt Nam từ những năm 1990 khi còn là sinh viên. Ông là một trong những nhà hoạt động dân chủ nhân quyền yêu nước hàng đầu tại Việt Nam.

+ Ông Nguyễn Văn Điển là thành viên phong trào Chấn Hưng Nước Việt. Ông đã cùng ông Thuận phát triển phong trào ở Malaysia từ năm 2009, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động Việt Nam tại Malaysia. Ông đang là một trong những nhà hoạt động tích cực bảo vệ dân chủ, bảo vệ quyền con người và chủ quyền đất nước tại Hà Nội, Việt Nam.

+ Ông Trần Hoàng Phúc là sáng lập Hội sinh viên Nhân quyền Việt Nam. Ông tham gia và là thành viên tích cực hoặc lãnh đạo của nhiều tổ chức Việt Nam và quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, sinh viên, dân chủ, nhân quyền, NGO… Ông là người trẻ đầy tâm huyết và nhiều tài năng muốn cống hiến cho đất nước Việt Nam.

Chúng tôi nhận định: Trí tuệ và dũng khí của ba nhà hoạt động dân chủ yêu nước qua các hoạt động tích cực của họ nhằm khai dân trí, chấn dân khí, vì một Việt Nam thịnh vượng và hạnh phúc cần được tôn vinh thay vì xử phạt, “bới lông tìm vết” qua 17 video clip bị buộc tội tại phiên toà, trong hàng ngàn video clip đã được họ làm ra trước đó. Thậm chí, ngay cả 17 video clip bị buộc tội đó, cũng không đủ chứng cứ buộc tội; đồng thời cả ba nhà hoạt động đều khẳng định họ làm với mục đích xây dựng cho đất nước.

Vì lẽ đó:

1/ Căn cứ theo Hiến pháp và luật pháp Việt Nam hiện hành, căn cứ theo công ước về Quyền Con Người đã được nhà nước Việt Nam ký kết đảm bảo thực hiện với Liên Hiệp Quốc, chúng tôi khẳng định: Ba nhà hoạt động dân chủ nhân quyền yêu nước Việt Nam Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc vô tội và hãy trả tự do vô điều kiện.

2/ Chúng tôi kêu gọi các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các tổ chức Việt Nam, nhân dân Việt Nam và quốc tế, những ai yêu chuộng công lý và tự do hãy cùng lên tiếng đòi trả tự do cho họ.

3/ Chúng tôi kiến nghị:  Quốc hội hủy bỏ Điều 117 Bộ luật Hình sự mới (vốn là điều 88 của Bộ luật Hình sự cũ chuyển hoá thành) hoặc hủy bỏ sự chế tài hình sự với sự phỉ báng chính quyền và chuyển thành chế tài vi phạm hành chính.

Sài Gòn, 01/02/2018

Thay mặt Hội Tù nhân Lương tâm Việt Nam

Đồng Chủ tịch:

Bs. Nguyễn Đan Quế

Lm. Phan Văn Lợi