Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 9 từ ngày 26/02 đến 04/3/2018: Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang khẳng định ở lại Việt Nam để tranh đấu

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 04/3/2018

Nhà báo độc lập, cây viết chính trị và nhân quyền Phạm Đoan Trang khẳng định sẽ không đi tỵ nạn ở nước ngoài mà ở lại trong nước để đấu tranh về nhân quyền và dân chủ cho dù nhà cầm quyền Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp để đàn áp cô.

Đoan Trang đã viết trên trang Facebook cá nhân, khẳng định cô sẽ không đi khỏi Việt Nam, kể cả đi sang Cộng hoà Séc để nhận giải thưởng Homo Homini. Cô đã bí mật rời khỏi căn hộ của mẹ cô ở Hà Nội cho dù bị lực lượng an ninh giám sát chặt chẽ từ ngày 24/02.

Cuốn sách “Chính trị bình dân,” cuốn thứ 9 của cô, đang được tìm đọc bởi rất nhiều người Việt Nam, kể từ khi lực lượng an ninh câu lưu cô vào ngày 24/02, và buộc cô lên đồn công an làm việc hai ngày sau đó

Bà Nguyễn Thị Thuý Lan cho biết con gái bà, tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) không được nhận thuốc và đồ dùng thiết yếu khác trong khi thụ án tù tại Trại giam số 5 (Thanh Hoá). Cô đã bị chuyển đến trại giam này mà gia đình không được thông báo trước dịp tết Nguyên đán.

Sức khoẻ của tù nhân lương tâm, mục sư Nguyễn Trung Tôn đang bị xấu đi rất nhiều do điều kiện giam giữ hà khắc và thời tiết mùa đông khắc nghiệt của miền Bắc. Ông Tôn, người hiện nay đang bị giam tại Trại tạm giam B14 của Bộ Công an, là chủ tịch của Hội Anh em Dân chủ, bị bắt ngày 30/7/2017 với cáo buộc “lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Việt Nam hiện đang giam giữ 168 tù nhân lương tâm, theo Now!Campaign, một chiến dịch được thực hiện bởi BPSOS và 14 tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận khác như Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và Civil Rights Defenders. Tù nhân lương tâm là blogger, người hoạt động nhân quyền, người bất đồng chính kiến, người đấu tranh đòi tự do tôn giáo, và tất cả họ đều hoạt động bất bạo động và không cổ suý hận thù.

===================

Quý vị có thể đọc bản tin Anh ngữ tại đây