Nhóm Nguyễn Văn Đài dự kiến bị đưa ra tòa ngày 5 tháng Tư

Luật sư Nguyễn Văn Đài.

RFA, 23-03-2018

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội thông báo sẽ tiến hành xét xử vụ án của Luật sư Nguyễn Văn Đài vào ngày 5 tháng 4 năm 2018 và phiên tòa được xét xử công khai.

Trong thông báo của Tòa án thành phố Hà Nội, ký ngày 20 tháng Ba cho biết sẽ đưa ra xét xử vụ án hình sự đối với 6 bị cáo về tội “lật đổ chính quyền nhân dân”, theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Sáu bị cáo bao gồm Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, bốn cựu tù chính trị: Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và cô Lê Thu Hà.

Đài RFA liên lạc được với bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của ông Trương Minh Đức và được nghe bà Thanh thuật lại lời căn dặn của chồng liên quan phiên tòa sắp diễn ra trong vài ngày tới, trong lần thăm gặp mới nhất: (VSB032318AA: 0’36”)

“Bây giờ chỉ yêu cầu luật sư bằng mọi giá giúp anh ấy bào chữa cho anh là một người vô tội. Anh ấy chỉ giúp những người lao động bị chủ ép bất công, hoặc đòi quyền con người, giúp cho các ngư dân về vấn đề Formosa. Những công việc anh ấy làm phù hợp với Hiến pháp, chứ không hề sai trái gì. Anh ấy chỉ là người bất đồng chính kiến, chứ không có âm mưu lật đổ chính quyền. Anh ấy cũng chỉ là những người đấu tranh ôn hòa, bất bạo động. Anh ấy cũng chỉ mong được tự do, dân chủ, nhân quyền cho đất nước Việt Nam thôi.”

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, là một cựu tù nhân lương tâm, và là người sáng lập tổ chức dân sự Hội Anh Em Dân Chủ. Ông bị bắt lần đầu hồi năm 2007 và bị án 4 năm tù giam về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt lần thứ hai, vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, cùng với người cộng sự là cô Lê Thu Hà với tội danh theo Điều 88. Tuy nhiên, sau đó tội danh bị chuyển sang Điều 79.

Bốn nhân vật bị đưa ra xét xử chung với Luật sư Nguyễn Văn Đài đều là thành viên hay từng tham gia Hội Anh Em Dân Chủ. Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Luật sư Nguyễn Bắc Truyển và Ký giả Trương Minh Đức cùng bị bắt hồi cuối tháng Bảy năm 2017.