Hơn chục người bị bắt trước phiên tòa xử Hội Anh Em Dân Chủ

2aaadd3e-8e62-43dc-9580-6d0202385d3f

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài (giữa) và các nhà hoạt động Phạm Văn Trội (trái), Nguyễn Trung Tôn (phải) tại tòa án ở Hà Nội hôm 5/4/2018

RFA, 05-04-2018

Đã có ít nhất 13 người bị công an bắt giữ bên ngoài phiên tòa xử 6 nhà hoạt động dân chủ diễn ra tại tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 5/4.

Anh Trịnh Bá Phương, con trai cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu, vào lúc trưa ngày 5 tháng tư cho biết tình hình những người dân Dương Nội như mẹ và em trai của anh muốn đi dự phiên xử công khai 6 nhà hoạt động dân chủ vào ngày 5 tháng tư như sau:

“Hôm nay là ngày mà nhà cầm quyền cộng sản đưa 6 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ ra xét xử. Họ qui chụp những người Hội Anh Em Dân Chủ vào điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Mẹ tôi phải rời khỏi nhà từ ngày hôm kia, còn em trai tôi và một số người dân Dương Nội phải rời khỏi nhà từ ngày hôm qua. Tất cả tập trung tại Nhà Thờ Thái Hà và sáng nay xuất phát từ Nhà Thờ Thái Hà đi đến Tòa án Hà Nội. Tuy nhiên khi đến Ô Chợ Dừa, Phường Kim Liên, bị lực lượng khá đông công an chặn bắt.

Đây là phiên xử công khai nên người dân muốn đến giám sát xem họ có xét xử đúng người, đúng tội hay không. Ngoài ra chúng tôi cũng muốn ủng hộ cho các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ; thế nhưng chúng tôi đã bị ngăn chặn. Đến lúc này tôi không biết họ giam giữ mẹ và em trai của tôi ở đâu; không biết có bị hành hung, đánh đập hay không?”

Những người ủng hộ các bị cáo đã đến bên ngoài phiên tòa diễn hành và cầm biểu ngữ với các dòng chữ như ‘Công lý cho Hội Anh Em Dân Chủ’ và ‘Dân chủ không phải là tội’.

6 người bị xét xử hôm nay bao gồm cô Lê Thu Hà và 5 người khác là các thành viên hoặc cựu thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, trong đó có luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, các cựu tù chính trị Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức. Cả 6 người bị cáo buộc tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự.

Theo điều luật này, nếu bị kết án có tội, người bị kết án có thể phải đối mặt với án từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kết luận các bị cáo đã lợi dụng việc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, xã hội dân sự để che giấu mục đích hoạt động của Hội Anh Em Dân Chủ, liên kết với cá tổ chức trong và ngoài nước, liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong nước, tìm sự hậu thuẫn, tài trợ về tài chính từ nước ngoài, tuyên truyền chống nhà nước với mục đích khi lực lượng đủ mạnh, chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đối đầu với chính quyền, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam để xay dựng chế độ đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập.

Cáo trạng cũng cáo buộc những nhà hoạt động dân chủ đã nhận hơn 70 ngàn đô la và hơn 9000 euro từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài để tài trợ cho hoạt động của Hội Anh Em Dân Chủ.

Ngoài ra, theo cáo trạng, luật sư Nguyễn Văn Đài bị cáo buộc là người cầm đầu, đóng vai trò chủ mưu, giữ chức Phó Chủ tịch thứ hai của hội.

Trước phiên tòa, vào ngày 26 tháng 3, Hội Anh Em Dân Chủ đã có bản lên tiếng phản đối phiên tòa, khẳng định các hoạt động của 6 người là hợp hiến, và được định rõ trong Bản Tuyên ngôn quốc tế về Nhân quyền đối với các quyền dân sự và chính trị mà chính phủ Hà Nội đã ký và cam kết thực hiện.

Hôm 4/4, gần 50 tổ chức cũng đã ký vào một bản lên tiếng yêu cầu Tòa án Hà Nội xem xét đình chỉ vụ án và trả tự do cho các nhà hoạt động dân sự. Bản lên tiếng cáo buộc cáo trạng của  Viện Kiểm sát là sơ sài và mang tính suy diễn nhằm mục đích ghép tội.

Trả lời câu hỏi của báo giới trong buổi họp báo thường kỳ vào chiều ngày 5/4 về phiên xử sơ thẩm đối với 6 nhà hoạt động dân chủ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam bác bỏ những thông tin sai sự thật và thiếu khách quan về những người bị xử. Bà Hằng nói Việt Nam không có tù nhân lương tâm và không có việc những người này vì tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, hiện Việt Nam vẫn còn giam giữ ít nhất 97 tù nhân lương tâm. Ông James Gomez, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của tổ chức này cho biết Việt Nam là một trong những nhà tù hoạt động tích cực nhất của Đông Nam Á dành cho những nhà hoạt động ôn hòa.