Thêm người sử dụng Facebook bị truy tố, bỏ tù ở Sài Gòn và Thanh Hóa

SBTN, ngày 09/5/2018

Một người sử dụng Facebook ở Sài Gòn vừa bị kết án 4 năm rưỡi tù giam vì những quy chụp nặng nề của nhà cầm quyền, và một người khác ở Thanh Hóa mới bị truy tố cũng vì những bài viết trên mạng xã hội Facebook.

Tin cho hay, ông Bùi Hiếu Võ, tức Facebooker “Hieu Bui”, hôm Thứ Tư 9 tháng 5 bị tòa án TPHCM kết án 4 năm 6 tháng tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Ông Bùi Hiếu Võ bị bắt giữ và khám xét nơi ở tại chung cư Hà Đô, Sài Gòn, vào ngày 17 tháng 3 năm ngoái. Báo chí do đảng cộng sản kiểm soát cáo buộc rằng từ tháng 5 năm 2015, ông Bùi Hiếu Võ đăng trên trương mục Facebook của mình “nhiều thông tin có nội dung bịa đặt, xuyên tạc, phỉ báng nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, kích động các hoạt động phá rối an ninh, trật tự và bạo động”. Để dẫn chứng cho các cáo buộc này, báo chí nhà nước liệt kê ra những bài viết của ông Bùi Hiếu Võ về thảm họa môi trường Formosa và vấn đề bồi thường đất đai tại Đồi Nhái, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong một sự việc riêng rẽ khác, công an tỉnh Thanh Hóa hôm Thứ Ba 8 tháng 5 truy tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Sơn, tức Facebooker “Nguyễn Sơn”, với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”. Theo RFA, ông Nguyễn Duy Sơn thường dùng trương mục mạng xã hội để chia sẻ những ý kiến của mình, nhưng nhà cầm quyền cáo buộc rằng ông đưa tin sai sự thật.