Người Hmong theo đạo Tin Lành ở Sơn La tiếp tục bị hành hung

Nhật Quang, Việt Nam Thời báo, ngày 13/5/2018
Những ngày gần đây, chính quyền xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La tiếp tục vi phạm quyền tự do tôn giáo. Khi những gia đình người Mông theo đạo Tin lành tại đây liên tục bị hành hung, đánh đập và trục xuất ra khỏi địa bàn. 

Từ năm 2016 trở lại đây chính quyền các xã, huyện trong tỉnh Sơ La không ngừng ra tăng gây áp lực đối với người Mông theo đạo Tin Lành tại đây. Khiến cho bao gia đình phải chịu cảnh thương đau, nhà cửa bị đập phá và còn nguy hiểm đến cả tính mạng của họ.

Năm 2017, bốn hộ dân theo đạo Tin Lành tại bản Nộc Cốc I, xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã từng bị chính quyền địa phương tại đây hành hung, đánh đập và trục xuất ra khỏi bản. Sau nhiều lần đề nghị chính quyền xã Đứa Mòn mới đứng ra căn thiệt và đưa các hộ dân trở lại bản để sinh sống.

Điều đáng nói là chính quyền xã Đứa Mòn không hề có biện pháp, chế tài sử lí những kẻ vi phạm quyền tự do tôn giáo trong bản đó. 

Ảnh cắt từ clip các hộ dân theo đạo Tin Lành tại Sơn La bị trục xuất ra khỏi bản tháng 5 năm 2017

Từ đó cho đến nay chính quyền trong bản vẫn luôn tìm mọi biện pháp để trục xuất những gia đình trên ra khỏi địa bàn. Tháng 2 năm 2018 chính quyền trong bản còn tự cho mình cái quyền ra lệnh cấm không cho các hộ tham gia sản xuất, cấm họ tiếp xúc với người ngoài bản và đe doạ “người nào vi phạm thì cứ đánh chết không cần biết”.

Đến ngày 24 tháng 3 năm 2018, chính quyền trong bản Nộc Cốc I, đã tự cho mình cái quyền cắt khẩu bốn hộ theo đạo Tin Lành trên ra khỏi danh sách quản lí của bản và tước đoạt mọi quyền lợi của họ.

Sang (tên nhân vật được thay đổi) đã bị đánh chỉ vì đi làm nương. Ảnh: Nhật Quang

Dù các hộ dân trên đã nhiều lần trực tiếp lên UBND xã Đứa Mòn yêu cầu xã can thiệp, không những không căn thiệp mà chính quyền xã còn từ chối gặp họ.

Để có được sự tự do thể hiện quan điểm và niềm tin của mình đối với chúa, không biết những người dân này còn phải đổ biết bao nhiêu sương máu, bao nhiêu nhà cửa bị đập phá và tháo dỡ.

Điều 1 trong Pháp Lệnh tôn giáo 2004 khẳng định “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy.Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.Công dân có tín ngưỡng, tôn giáo hoặc không có tín ngưỡng, tôn giáo cũng như công dân có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau phải tôn trọng lẫn nhau.”