Hà Nội: Hết hạn 9 ngày tạm giữ đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh

Vậy là tính từ thời điểm bị Công an ở Hà Nội tạm giữ vào ngày 27/5/2018, đến nay thời gian tạm giữ đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Linh đã vượt mức tối đa là 3 lệnh (9 ngày). Sau thời hạn này, nếu không được thả thì ông Lĩnh sẽ chính thức nhận lệnh khởi tố và tạm giam từ phía Cơ quan Công an…

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 06/6/2018

Cùng với sự quan tâm đến những vấn đề thời sự “nóng bỏng” của đất nước trong những ngày qua như: sai phạm thu hồi đất ở Thủ Thiêm, BOT và đặc biệt là dự thảo Luật Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc quy định thời hạn thuê đất đầu tư lên 99 năm đang còn nhiều tranh cãi…giới đấu tranh dân chủ-nhân quyền Việt Nam còn dành chút thời để quan tâm đến việc Công an ở Hà Nội vào hôm 27/5/2018, bất ngờ ập đến nơi cư trú của gia đình nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh (sinh ngày 19/05/1967) ở số 505-A2, ngõ 29 Lạc Trung, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội để bắt ông Lĩnh đem đi tạm giữ, thông tin này được một số bạn bè, hàng xóm của ông Lĩnh cho biết.

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh

Giới đấu tranh dân chủ-nhân quyền Việt Nam cho biết nguyên do ông Lĩnh bị Công an ở Hà Nội tạm giữ là vì có liên quan đến lời kêu gọi Biểu tình toàn quốc vào ngày 27/5/2018, do ông Lĩnh soạn thảo vào ngày 24/5 có nội dung kêu người dân Việt Nam chống bành trướng Trung Quốc với những thảm họa, hiểm họa mà Trung Quốc đã và đang hiện diện ở Việt Nam. Đồng thời lời kêu gọi biểu tình còn lên án những chủ trương, chính sách không hiệu quả của Đảng CSVN khi để nhiều dự án của Việt Nam lọt vào tay các công ty Trung Quốc gây nguy hại cho Việt Nam như dự án lỗ vốn Bôxit- Tây Nguyên, Formosa thả chất độc hại ra biển đã hủy hoại môi trường biển miền Trung…

Thực tế lời kêu gọi biểu tình của ông Lĩnh sau khi đăng lên cộng đồng mạng Internet nhằm lúc bối cảnh xã hội Việt Nam đang trong những ngày có nhiều vấn đề thời sự “nóng bỏng” nên lời kêu gọi biểu tình này không mấy thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận. Tuy nhiên, theo nhiều nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền Việt Nam cho rằng; có lẽ do xuất phát từ lời kêu gọi biểu tình này nên vào ngày 27/5, nhiều nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành đặc biệt là ở Hà Nội và Sài Gòn đã bị lực lượng an ninh thường phục canh cửa.

Lời kêu gọi biểu tình của ông Lĩnh cũng diễn ra trong bối cảnh khá “nhạy cảm” khi Quốc hội Việt Nam khóa XIV đang tiến hành Kỳ họp thứ 5 bắt đầu từ ngày 21/5 đến 15/6/2018. Tại kỳ họp này dự kiến sẽ dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến về 8 dự án luật khác và nhiều vấn đề quan trọng khác. Lời kêu gọi biểu tình một là chỉ mang tính cá nhân và hai là vì sự yên ổn của kỳ họp Quốc hội cho nên công tác an ninh đặc biệt nghiêm ngoặc, thắt chặt và ông Lĩnh bị Công an ở Hà Nội bắt giải đi tạm giữ là điều không khó hiểu.

Tính từ ngày thông tin ông Lĩnh bị Công an ở Hà Nội bắt đi tạm giữ xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 27/5, đến thời điểm hiện tại thì đã hết thời hạn tối đa của 3 lệnh tạm giữ. Như vậy, rất có thể Cơ quan Công an ở Hà Nội sẽ đưa ra lệnh khởi tố, tạm giam ông Lĩnh.

Hiện tại giới đấu tranh dân chủ-nhân quyền, bạn bè cũng như gia đình ông Lĩnh chưa biết ông Lĩnh bị Công an ở Hà Nội tạm giữ cụ thể ở đâu? Tạm giữ hoặc tạm giam với cáo buộc gì? Mọi thông tin về ông Lĩnh hiện tại dường như biệt vô âm tín.

Ông Nguyễn Trung Lĩnh, ngoài học vị kỹ sư thì ông Lĩnh còn là nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền khá tích cực.

– Vào tháng 12/1989, đang học tại một trường Đại học ở Cộng hòa Séc ông Lĩnh chính là người Việt Nam đầu tiên ở Đông Âu dịch Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền có 30 điều từ tiếng Séc ra tiếng Việt khi ông mới 22 tuổi.

– Năm 1990-1991, ông Lĩnh tham gia biên tập sáng lập viên Tạp chí chính trị Thời Mới.

– Năm 1992-1993, tham gia thành lập nhóm Những người Việt Nam yêu nước tại Cộng hòa liên bang Đức.

Theo ông Lĩnh, Nhân Quyền vô cùng thiết thực đối với người dân, đặc biệt là ở các nước độc tài thì Nhân Quyền còn là vũ khi đấu tranh để đạt và có.

Vào ngày 30/6/2017, ông Lĩnh cùng vợ và con gái có đặt mua vé đi du lịch tour Singapor- Malaysia, mua vé đi theo đoàn.Khi mọi người ra sân bay Nội Bài để làm thủ tục xuất cảnh thì an ninh sân bay chỉ vợ con ông Lĩnh được xuất cảnh còn ông Lĩnh thì bị lực lượng an ninh không cho xuất cảnh và trao quyết định dừng xuất cảnh đối với ông Lĩnh.

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo vào thời điểm này về việc bị an ninh Hà Nội ra quyết định dừng xuất cảnh, ông Lĩnh cho đây là một hành động vì phạm quyền công dân, vi phạm nhân quyền, là cách mà chính quyền Việt Nam trù dập những người có tiếng nói đối lập, những người đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền, gieo nỗi sợ vào tinh thần người đấu tranh. Ngoài ra, thực tại trong suy nghĩ của những an ninh, của những người trong hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam vẫn còn nặng nề tư tưởng xem những người đấu tranh là xấu./.