Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga được phép gọi điện về nhà

 

Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga (giữa) tại phiên tòa phúc thẩm ở tỉnh Hà Nam hôm 22/12/2017

Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga (giữa) tại phiên tòa phúc thẩm ở tỉnh Hà Nam hôm 22/12/2017

AFP

RFA, ngày 05/6/2018

 

Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga vào ngày 5 tháng 6 được phép gọi điện về nhà sau nhiều tháng không được Trại giam Gia Trung ở tỉnh Gia Lai cho hưởng tiêu chuẩn này.

Ông Phan Văn Phong, người phối ngẫu của bà Trần Thị Nga, và là cha của hai con trai của bà Nga, vào lúc 8:30 tối ngày 5 tháng 6 cho Đài Á Châu Tự Do biết:

Cô ấy gọi về chừng 5 phút. Trước hết cô ấy trách tôi việc gửi giấy vào khuyên cô ta ‘dù không phạm tội nhưng đang bị giam nên cũng mặc áo tù để được gặp con’; cô ta bảo không được khuyên như thế.

Sau đó cô hỏi thăm gia đình hai bên; rồi nói chuyện với các cháu.”

Đây là lần đầu tiên bà Trần Thị Nga được gọi điện về cho gia đình kể từ khi bị tuyên án 9 năm tù giam rồi bị chuyển đến trại xa nhà ở Gia Trung, tỉnh Gia Lai.

Ông Phan Văn Phong cũng cho biết vào ngày 12 tháng 6 tới đây, ông cùng hai con nhỏ sẽ đến Trại Gia Trung thăm bà Trần Thị Nga và hy vọng lần đi thăm tới đây sẽ được gặp thân nhân.

Bà Trần Thị Nga sinh năm 1977 và cư ngụ tại phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Bà là nhà hoạt động vì quyền lợi công nhân cũng như lên tiếng cho các vấn đề dân chủ nhân quyền tại Việt Nam. Bà bị bắt vào tháng giêng năm 2017 và bị tuyên án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên xử vào ngày 25 tháng 7 năm 2017. Phiên phúc thẩm vào ngày 22 tháng 12 cùng năm y án sơ thẩm. Cáo buộc tòa đưa ra là nhà hoạt động Trần Thị Nga ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.