HRW kêu gọi dừng tấn công nhà cô Đỗ Thị Minh Hạnh

Cửa kính nhà của cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị vỡ vụn do côn đồ ném đá.

Cửa kính nhà của cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị vỡ vụn do côn đồ ném đá.
RFA, ngày 05/7/2018

Chính quyền và công an tỉnh Lâm Đồng cần lập tức dừng lại các hành động tấn công liên tục nhắm vào cựu tù nhân lương tâm, nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh trong suốt thời gian từ cuối tháng 6 đến những ngày đầu tháng 7 năm 2018.

Phó Giám đốc đặc trách khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch, ông Phil Robertson lên tiếng như vừa nêu vào ngày 4 tháng 7, đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền đồng lõa với côn đồ cũng như không có biện pháp từng phạt đối với các hành động liên quan đến đe dọa và bịt miệng giới đấu tranh ôn hòa tại Việt Nam.

Ông Phil Robertson kêu gọi Chính phủ Hà Nội cần lập tức tiến hành điều tra các côn đồ tham gia tấn công  vào tư gia của Đỗ Thị Minh Hạnh và xử lý công minh đối với những người này, cũng như kỷ luật Tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng vì đã để cho việc làm của côn đồ xảy ra như vậy tại địa phương.

Vào ngày 5 tháng 7, Dân biểu Úc Chris Hayes viết thư gửi đến Đại sứ Australia tại Việt Nam trình bày về những vụ tấn công vào nơi ở của nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh và thân phụ của cô là ông Đỗ Ty, gây ra những tổn thất nặng nề về vật chất lẫn tinh thần.

Dân biểu Chris Hayes nêu lại trường hợp của cô Đỗ Thị Minh Hạnh, và mong muốn đại sứ Úc tại Việt Nam hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho đời sống của gia đình cô Đỗ Thị Minh Hạnh nói riêng và các nhà hoạt vì công bằng, nhân quyền tại Việt Nam nói chung.

Trước đó, vào ngày 2 tháng 7, Tổ chức Ân xá Quốc tế – Amnesty International cũng lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam phải hành động lập tức để đảm bảo sự an toàn cho bà Đỗ Thị Minh Hạnh, sau khi gia đình của bà bị côn đồ dùng đá tấn công 3 lần trong tuần.

Cựu tù nhân lương tâm – Nhà hoạt động vì quyền công nhân Đỗ Thị Minh Hạnh cho biết gia đình của cô, ngụ tại thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng bị tấn công bằng bom tự chế vào tối ngày 26 tháng 6 và liên tục bị tấn công những ngày sau đó, như bị ném đá vào nhà và xịt hơi cay suốt cho đến những ngày đầu tháng 7. Cô Đỗ Thị Minh Hạnh cho RFA biết đã gọi điện thoại đến công an địa phương để trình báo nhưng không nhận được bất cứ sự trợ giúp gì từ phía chính quyền địa phương.

Sau vụ tấn công mới nhất, cô Đỗ Thị Minh Hạnh cho Đài Á Châu Tự Do biết:

“Vào lúc 11:30 giờ tối, khi hai cha con đang ngủ thì gia đình bị cúp điện và tấn công. Đầu tiên phòng của ba Minh Hạnh bị tấn công. Họ đập vỡ kính phòng ba Minh Hạnh và xịt hơi cay vào. Rất may là buổi sáng hôm đó, gia đình đã chặn 1 cái cửa để che cửa sổ, cho nên họ chỉ xịt được hơi cay, mà kính không văng vào đầu của ba Minh Hạnh. Khi ba báo thì Minh Hạnh có hơi độc và Minh Hạnh đi lấy nước nhúng vào khăn đưa cho ba thì họ liên tục tấn công, nên hai cha con Minh Hạnh tìm chỗ trú ẩn và hơi độc làm cho ba Minh Hạnh khó thở. Minh Hạnh cũng cảm thấy tay chị bị tê liệt và mặt bị nóng rát.  Họ ném đá nhiều hơn bình thường, thu lại được 1 tùng đá to. Họ ném gạch đá vào trong nhà,  chủ yếu là gạch. Những phần kính hôm trước chưa rớt hết thì hôm nay rớt hết.”

Vào chiều ngày 4 tháng 7, Đài Á Châu Tự Do liên lạc với công an thị trấn Di Linh, hỏi về vụ việc tư gia nơi cô Đỗ Thị Minh Hạnh cư ngụ bị tấn công; tuy nhiên công an trả lời không nhận được trình báo nào liên quan.