Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 28 từ ngày 09 đến 15/7/2018: Y án tù đối với ba nhà hoạt động nhân quyền của Phong trào Chấn hưng Nước Việt

DTD logo

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 15/7/2018

Ngày 10/7, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định y án tù giam đối với ba nhà hoạt động của Phong trào Chấn hưng Nước Việt mà Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đã kết án họ tại phiên sơ thẩm ngày 31/1.

Theo đó, ông Vũ Quang Thuận sẽ phải chịu hình phạt là 8 năm tù giam và 5 năm quản chế, ông Nguyễn Văn Điển- 6 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế, và thủ lĩnh sinh viên nhân quyền Trần Hoàng Phúc sẽ phải ngồi trong nhà giam trong 6 năm kèm theo án quản chế 4 năm vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Sau khi toà tuyên án, Đại Sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam đã chỉ trích chính quyền Việt Nam và kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho 3 nhà hoạt động nói trên cùng tất cả tù nhân lương tâm khác.

Người Bảo vệ Nhân quyền được biết nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh, người bị công an thành phố Hà Nội bắt giam vào cuối tháng Năm, đã chính thức bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015. Hiện ông đang bị giam ở Trại tạm giam số 2 của Công an thành phố Hà Nội và thời gian giam giữ trước xử án ngắn nhất là 3 tháng. Ông có thể bị án 20 năm tù giam nếu bị kết tội.

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm) vẫn tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 6 cho dù Ban Giám thị Trại giam số 5 (Yên Định, Thanh Hoá) đã chuyển cô sang một phòng khác như một phần yêu sách của cô.

Chính phủ Việt Nam nói rằng các công ty công nghệ nước ngoài Facebook, Google và Youtube đã thực hiện yêu cầu của Hà Nội để xoá hàng nghìn video clips và bài viết mang nội dung có hại cho chế độ.

Chính quyền Việt Nam tiếp tục chính sách chuyển tù nhân lương tâm đi thụ án ở những nơi xa gia đình như một hình thức trừng phạt thêm. Trong thời gian gần đây, nhà hoạt động Nguyễn Trung Tôn bị đày đi Trại giam Đắc Trung thuộc tỉnh Đak Lak, ông Nguyễn Bắc Truyển bị đưa đi Trại giam An Điềm ở tình Quản Nam còn ông Phạm Văn Trội bị đưa đi giam ở Trại giam Ba Sao thuộc tỉnh Hà Nam. Trước đó, ông Trương Minh Đức bị đưa đi thụ án tại Trại giam số 6 ở Nghệ An.

Người Bảo vệ Nhân quyền cùng với BPSOS, Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, Liên minh Chống Tra tấn Việt Nam (Vietnam – Coalition Against Torture) và Hiệp hội Giáo dân Cồn Dầu (Con Dau Parishioners Association) đã nộp báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc nhân dịp Kiểm điểm Phổ quát Định kỳ nhân quyền của Việt Nam.

và một số tin quan trọng khác

===== 09/7 =====

DTD cùng 4 tổ chức đưa ra báo cáo về Nhân quyền Việt Nam

Nhân dịp kỳ Kiểm định Nhân quyền Phổ quát Định kỳ (UPR) của Việt Nam lần thứ 3 dự kiến vào tháng 1 năm 2019, Người Bảo vệ Nhân quyền cùng với BPSOS, Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, Liên minh Chống Tra tấn Việt Nam (Vietnam – Coalition Against Torture) và Hiệp hội Giáo dân Cồn Dầu (Con Dau Parishioners Association) đã nộp báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc.

Báo cáo đề cập đến vi phạm nhân quyền Việt Nam kể từ lần kiểm định thứ 2 vào năm 2014, và tập trung vào sự hà khắc của Bộ luật Hình sự 2015, hạn chế về quyền lập hội và biểu đạt, đối xử hà khắc đối với tù nhân lương tâm, và vi phạm tự do tôn giáo.

Trong bản báo cáo dài 11 trang bằng tiếng Anh, 5 tổ chức cũng đưa ra 8 kiến nghị yêu cầu chính phủ Việt Nam phải thực thi để cải thiện nhân quyền.

Toàn văn báo cáo tại đây.

———————

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh chính thức bị cáo buộc ” Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Nguyễn Trung Lĩnh, bị bắt cuối tháng 5, hiện đang bị giam tại Trại tạm giam số 2 của Công an Hà Nội, và bị tạm giam ít nhất 3 tháng để điều tra về cáo buộc trên. Ông có thể phải chịu án tù cao nhất 20 năm nếu bị kết tội.

Ông bị bắt giam sau khi đăng lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Là một người được đào tạo tại Cộng hoà Séc, ông có nhiều hoạt động cổ suý dân chủ. Do đó, ông bị chính quyền Việt Nam đàn áp trong hơn 20 năm qua.

Nhiều lần ông bị đánh đập, bắt giam và bị buộc vào trại tâm thần.

Ông có hai con còn đang học phổ thông. Vợ ông là cán bộ của Đại học Khoa học và Nhân văn ở Hà Nội.

———————

Thêm một nhà hoạt động ở Lâm Đồng bị đánh đập, khủng bố

Nhà hoạt động Trần Văn Chúc ở Lâm Đồng bị đánh đập và khủng bố bởi chính quyền địa phương sau khi anh tham gia biểu tình ôn hoà phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng vào ngày 10/6.

Sau khi bị lực lượng công an địa phương câu lưu ngay trong ngày 10/6, và bị bắt trong các ngày 14-17/6, anh liên tiếp bị đàn áp sau đó.

Tối 06/7, khi đang ở nhà riêng ở thôn 6, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, anh bị ba công an mặc thường phục xông vào và đánh đập anh bằng gậy có gắn đinh sắt ở đầu.

Những kẻ tấn công đã đánh anh gẫy xương tay cùng với nhiểu vết thương tích trên cơ thể.

Anh Chúc cho biết gần tháng qua những kẻ mặc thường phục khả nghi thường xuất hiện và tạm trú ở gần nhà anh (nhà nơi rẫy), thỉnh thoảng chúng giả vờ đến thăm hỏi để dò xét rồi có khi mắc võng ở lại đấy. Đêm xuống chúng ném đá lên mái tôn, ném trứng thối, mắm tôm, họ hù dọa các thứ, rồi bả chết chó, bỏ những chất độc vào những thùng nước của nhà anh khiến nước đổi màu.

Không chỉ đánh người, bọn côn đồ này còn lấy chiếc điện thoại của anh Chúc.

Anh Chúc là một trong nhiều nạn nhân bị đánh đập và khủng bố chỉ vì những hoạt động ôn hoà. Những người khác bao gồm nhà hoạt động quyền tự do tôn giáo Chánh trị sự Hứa Phi, nhà hoạt động Đinh Văn Hải và cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, người hiện là chủ tịch Phong trào Lao động Việt.

Chi tiết xem tại đây: Nhà hoạt động Trần Văn Chúc: dù thịt nát xương tan vẫn không từ bỏ dấn thân…!

===== 10/7 =====

Y án đối với 3 nhà hoạt động nhân quyền của Phong trào Chấn hưng Nước Việt

Ngày 10/7, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã y án đối với ba nhà hoạt động nhân quyền Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc thuộc Phong trào Chấn hưng Nước Việt.

Phiên tòa phúc thẩm xử ba nhà hoạt động với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999 diễn ra từ lúc sáng sớm và kết thúc lúc gần 9 giờ tối cùng ngày. Không giống như phiên sơ thẩm ngày 31/1, thân nhân của Trần Hoàng Phúc và Nguyễn Văn Điển được vào phòng xử án.

Theo luật sư của ba nhà hoạt động thì các bị cáo đã phản đối phiên toà được tiến hành không đúng thủ tục tố tụng, và các giám định viên và một số điều tra viên được triệu tập nhưng không có mặt tại tòa, nhưng phiên tòa vẫn diễn ra như chẳng có gì bất thường.

Như phiên toà sơ thẩm, ông Vũ Quang Thuận, 52 tuổi, bị án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế, ông Nguyễn Văn Điển, 35 tuổi, 6 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế, và sinh viên Trần Hoàng Phúc, 24 tuổi, 6 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Ba nhà hoạt động bị kết tội đã đăng tải 17 đoạn phim lên mạng xã hội với nội dung phỉ báng chính quyền, phao tin bịa đặt, xuyên tạc sự thật và bôi xấu đảng cộng sản và các lãnh tụ. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm cũng như sơ thẩm, chủ tọa phiên tòa không chấp nhận yêu cầu của các bị cáo cho chiếu lại một số đoạn phim và đối chất với các giám định viên.

“Điều tôi cho rằng vi phạm tố tụng nghiêm trọng, mấu chốt của phiên tòa là chứng cứ không được xem xét tại phiên tòa, 17 video clip không được trình chiếu nên giữa luật sư và bị cáo không có cơ sở để tranh luận, tranh tụng với viện kiểm soát.  Nói cách khác, phiên tòa này xét xử không dựa trên việc xem xét chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng pháp luật hiện hành của Việt Nam,”theo luật sư Hà Huy Sơn, một trong những người bào chữa trong phiên toà.

Một ngày trước phiên tòa phúc thẩm, tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra một thông cáo khẳng định rằng ba nhà hoạt động không hề phạm tội mà chỉ sử dụng truyền thông xã hội để bày tỏ những ý kiến mà nhà cầm quyền không thích — tức là hỗ trợ việc bảo vệ nhân quyền và công lý xã hội. Tổ chức này nói rằng Việt Nam cần phải chấm dứt việc sử dụng những đạo luật áp bức để truy tố và trừng phạt những nhà hoạt động ôn hòa.

===== 11/7 =====

Hoa Kỳ chỉtrích Việt Nam về phiên toà phúc thẩm, yêu cầu Việt Nam trả tự do cho 3 nhà hoạt động của Phong trào Chấn hưng Nước Việt

Ngày11/7, một ngày sau khi Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội y án đối với ba nhà hoạt động nhân quyền Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc thuộc Phong trào Chấn hưng Nước Việt, Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ra tuyên bố bày tỏ “thất vọng sâu sắc” vềquyết định của toà án này.

Coicáo buộc đối với ba nhà hoạt động là mơ hồ, Đại sứ quán Hoa Kỳ kêu gọi Hà Nội lập tức trả tự do cho 3 người này và tất cả những tù nhân lương tâm khác, đồng thời cho phép người dân tại Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.

===== 12/7 =====

Việt Nam kết án mục sư Đinh Diêm 16 năm tù vì ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’

Ngày 12/7, Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi kết án mục sư Tin Lành Đinh Diêm thuộc Hội Thánh Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ với mức án 16 năm tù cho cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Mục sư Diêm, bị bắt vào ngày 05/1/2018, bị cho là đã tham gia tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời” tại Hoa Kỳ do ông Đào Minh Quân đứng đầu. Tổ chức trên bị cho là có mục đích “nhằm phát triển lực lượng và tiến hành hoạt động lật đổ chế độ”.

Mục sư Diêm nguyên là thành viên của Hội đồng Liên tôn Việt Nam. Ông bị chính quyền địa phương áp lực buộc phải rút tên khỏi tổ chức này.

Mục sư Tin Lành Lutheran bị án tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’

=====

Việt Nam buộc Google, Facebook xoá nhiều video clip, bài viết “độc hại”

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Google và Facebook đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip, đường link vi phạm pháp luật Việt Nam.

Thông tin trên được ông Tuấn chia sẻ tại Hội nghị sơ kết quản lý công tác nhà nước 6 tháng đầu năm diễn ra ngày 9/7.

Theo đó, tính tới hết tháng Sáu, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 6.700 trong tổng số 7.800 video clip khỏi YouTube, trong đó có gần 300 video clip liên quan tới Formosa và miền Trung với nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước.

“Ngoài ra, có 6 kênh YouTube bị chặn hoàn toàn,” ông Tuấn nói.

Với Facebook, mạng xã hội này đã chặn, gỡ bỏ gần 1.000 trong tổng số 5.500 đường link có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Facebook cũng gỡ bỏ 107/107 tài khoản giả mạo, 137 tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam và một số link liên quan tới Formosa và miền Trung…

Ông Tuấn nói Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực làm việc với Facebook và Google. Sau những lần làm việc này, Facebook sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết đề nghị của phía Việt Nam trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn, tốt hơn; Google cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và hợp tác trong vấn đề an toàn, an ninh thông tin…

Đọc thêm: Bộ TT&TT tích cực làm việc với Facebook, Google gỡ bỏ hàng ngàn video, link vi phạm

Gần 8.000 clip, đường link vi phạm trên YouTube, Facebook bị gỡ bỏ

=====

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tiếp tục tuyệt thực

Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thường được biết đến với tên Blogger Mẹ Nấm, tiếp tục tuyệt thực để phản đối việc cô bị đối xử hà khắc trong Trại giam số 5 ở Yên Định, Thanh Hoá.

Cô bắt đầu từ chối ăn từ ngày 07/7.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho biết cô tuyệt thực để phản đối việc bị tra tấn tinh thần, cụ thể là cô bị một trong hai tù nhân cùng phòng liên tục mạt sát và doạ đánh.

Quỳnh tiếp tục tuyệt thực cho dù Ban Giám thị đã đáp ứng một phần yêu cầu của cô bằng cách chuyển cô sang một phòng giam riêng khác. Tuy nhiên, phòng giam mới này không an toàn khi người ở ngoài có thể quan sát toàn bộ hoạt động riêng tư của cô trong đó.

Theo lời bà Nguyễn thị Tuyết Lan thì lần gặp vào ngày 12 tháng 7, Trại 5 cho con gái bà nhận một bộ đồ và cuốn sách văn phạm Tiếng Anh; còn một cuốn Kinh Thánh thì họ giữ lại nói để kiểm tra.

Chi tiết xem tại đây:

Tù chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực sang ngày thứ 6

Blogger Mẹ Nấm được đổi phòng giam nhưng vẫn tuyệt thực

—— —————

Sáu người biểu tình ở Bình Thuận bị án tù

Bảy người bị bắt giữ khi biểu tình phản đối Luật Đặc khu tại Phan Thiết vào tối ngày 11 tháng 6, vừa bị Tòa án Nhân dân thành phố Phan Thiết tuyên án từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.

Theo đó, Hội đồng Xét xử đã tuyên án 30 tháng tù giam đối với ông Nguyễn Văn Minh – 52 tuổi, anh Nguyễn Văn Hùng – 26 tuổi, anh Nguyễn Phương Đông và Nguyễn Văn Mạnh – 24 tuổi.

Với ông Nguyễn Đình Vũ – 41 tuổi, và bà Trần Thị Ngọc – 50 tuổi, Hội đồng xét xử tuyên án 24 tháng tù giam.

Riêng anh Nguyễn Minh Hải – 17 tuổi, do chưa đủ tuổi thành niên nên bị án 18 tháng tù treo.

Theo cáo trạng của cơ quan chức năng thì 7 người này đã ném gạch đá, bom xăng tự chế vào lực lượng an ninh và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Theo truyền thông nhà nước, hơn chục chiếc xe đã bị người biểu tình ở Phan Thiết đốt cháy hôm 10-11/6. Người biểu tình còn làm hư hại tài sản và các tòa nhà công quyền. Ngoài ra, người dân còn ném gạch đá, bom xăng vào lực lượng an ninh. Về phía cảnh sát, họ cũng sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình.

Chi tiết xem tại đây: Sáu người biểu tình tại Bình Thuận bị án tù

===== 15/7 =====

Việt Nam sẽ xét xử công dân Mỹ gốc Việt tham gia biểu tình vào tuần tới

Anh William Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt bị bắt giam khi tham gia biểu tình phản đối Luật Đặc khu tại Sài Gòn, sẽ bị đưa ra tòa xét xử vào ngày20 tháng 7.

Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin này vào ngày 13 tháng 7, cho biết anh Will Nguyễn có thể bị lãnh mức án lên đến bảy năm tù nếu bị kết tội.

Tuy nhiên, Báo Tuổi trẻ có trích lời phía Viện Kiểm sát nói rằng án có thể giảm nếu anh Will Nguyễn tỏ ra ăn năn hối hận.

Tin cho biết thêm anh Will nói với các điều tra viên rằng anh không biết tham gia vào các cuộc biểu tình là bất hợp pháp ở Việt Nam, đồng thời anh chưa nghiên cứu về các dự luật đặc khu kinh tế và an ninh mạng, nhưng anh vẫn đến Việt Nam để tham gia cuộc biểu tình vào ngày 10 tháng 6.

Chi tiết: Việt Nam xác nhận sẽ xét xử công dân Mỹ gốc Việt tham gia biểu tình vào tuần tới

=====================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây.