Ông Đặng Văn Hiến có hy vọng nào từ quan chức chủ tịch nước ?

Khoảng một ngày sau khi phiên xử phúc thẩm diễn ra vào ngày 12/7/2018 kết thúc, Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã liên lạc với bà Mai Thị Khuyên là vợ của ông Đặng Văn Hiến để tìm hiểu diễn biến phiên xử. Bà Khuyên chia sẻ với VNTB rằng phiên xúc phẩm diễn ra khá căng thẳng, tâm trạng của bà thời điểm đó khá hồi hộp, lo lắng không biết Tòa sẽ tuyên bản án với ông Hiến như thế nào? Mong rằng ông Hiến được giảm án bởi ông là một nông dân hiền lành, lo làm ăn, trước khi vụ án xảy ra thì chưa phạm tiền án tiền sự nào, tại bị dồn vào đường cùng nên phải nổ súng giết chết 3 người và làm bị thương 13 người của Công ty Long Sơn chứ thật tình ông Hiến không muốn vậy.

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 16/7/2018

Tuy nhiên, mọi lo lắng của bà Khuyên đã bị Hội đồng xét xử làm cho thất vọng khi đã tuyên y án sơ thẩm dành cho ông Đặng Văn Hiến là Tử hình và giảm án cho hai người đồng phạm cùng tội giết người với ông Hiến là Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường. Bà Khuyên nói:

“Bản án của anh Hiến vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm ban đầu. Có Ninh Viết Bình án sơ thẩm hai mươi năm giảm hai năm xuống còn mười tám năm, Hà Văn Trường án sơ thẩm là mười hai năm giảm ba năm xuống còn lại chín năm, còn anh Hiến họ giữ nguyên mức án là tử hình.”

Ông Đặng Văn Hiến tại phiên tòa và đơn xin giảm án.

Xin nhắc lại diễn biến vụ án mà VNTB đã từng thông tin: Bắt đầu từ năm 2008, tỉnh Đắk Nông cho Công ty Long Sơn thuê hơn 1000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong phần đất cho thuê này có phần đất tranh chấp với các hộ gia đình Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường trồng điều và cà phê từ lâu. Tranh chấp đất đai căng thẳng diễn ra từ nhiều năm qua, Công ty Long Sơn nhiều lần cho xe ủi đến phá vườn tược của các hộ dân, sẵn sàng dùng côn đồ dưới đanh nghĩa là nhân viên của công ty được trang bị đầy đủ khí cụ để đánh đập người dân, cướp đất của người dân không thông qua đền bù. Người dân khổ sở đi khiếu nại từ các cấp chính quyền ở Đak Nông cho đến việc lặn lội ra tận Trung ương để cầu cứu nhưng rồi đâu cũng về lại chỗ cũ. Người của công ty Long Sơn ngày càng lộng hành, ác bá hơn.

Ngày 23/10/2016, phó giám đốc công ty Long Sơn là ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu đã cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy vườn điều, cà phê của nhà ông Hiến và hai hộ dân khác. Với khí thể hung hãn, bao vây, ném đá và đe đọa gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Để bảo vệ tài sản gia đình và vợ con, ông Hiến đã dùng đến súng hoa cải bắn chỉ thiên để nhóm người của Công ty Long Sơn dừng ném đá. Tuy nhiên, nhóm người của công ty Long Sơn vẫn không dừng hành vi côn đồ, ông Hiến chạy vào nhà vừa cố thủ vừa bắn vào nhóm người này. Thời điểm này, anh Trường cũng có mặt tại hiện trường với vai trò tiếp đạn cho ông Hiến. Đang ở nhà nghe tin người của công ty Long Sơn đang cướp đất và phá tài sản nên ông Bình đã cầm súng chạy sang nhà ông Hiến hỗ trợ. Kết quả là ông Hiến và ông Trường đã bắn chết 03 người làm bị thương 13 người của công ty Long Sơn. Sau khi gây án, ông Hiến và ông Trường trốn chạy xuống Bình Phước.

Tại Bình Phước, ông Hiến nhờ ông Diện dùng điện thoại gọi tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Vì lẽ này nên ông Diện phạm vào tội che giấu tội phạm. Ông Hiến và ông Trường sau vài ngày trốn chạy đã ra đầu thú.

Ngày 02& 03/01/2018, Tòa án tỉnh Đak Nông đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, chiều ngày 03/01/2018, Tòa án tỉnh Đak Nông đã tuyên phạt:

– Ông Đặng Văn Hiến tử hình – tội Giết người

– Ông Ninh Viết Bình 20 năm tù giam – tội Giết người

– Ông Hà Văn Trường 12 năm tù giam – tội Giết người

– Ông Đoàn Văn Diện 9 tháng tù giam – tội Che giấu tội phạm

– Ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu 6 năm tù giam – tội Hủy hoại tài sản

– Ông Phạm Công Thiện 4 năm tù giam – tội Hủy hoại tài sản.

Ngay sau bản án sơ thẩm mà Tòa án Đak Nông tuyên, các bị cáo đồng loạt kháng cáo và xin giảm án. Đặc biệt đối với ông Hiến, nhiều nhà báo, luật sư, trí thức và dư luận Việt Nam nói chung mong muốn Tòa án các cấp ở Việt Nam nên giảm án cho ông Hiến. Bản án tử hình dành cho ông Hiến là quá nặng, ông Hiếnphạm tội do bị người của Công ty Long Sơn áp bức đến đường cùng, thêm nữa ông Hiến cũng đã ra đầu thú và phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Như đã nói trên, Tòa án cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh ở phiên xử phúc thẩm đã không đáp ứng nguyện vọng của đông đảo dư luận.

Anh không chết đâu anh! [Ls Lê Công Định]

Tôi không tin người nông dân mất đất Đặng Văn Hiến ở Đak Nông sẽ bị tử hình, vì kịch bản sau đây đã được duyệt trước khi trình diễn:

1) Tòa vẫn phải tuyên án tử hình nhằm mục đích răn đe, nếu không sẽ còn nhiều Đặng Văn Hiến khác. Nhưng đó chỉ là án trên giấy!

2) Tuy tòa phúc thẩm y án tử hình, nhưng thẩm phán vẫn mở lối thoát bằng cách nhắc nhở bị cáo và luật sư làm đơn xin ân xá. Nếu không nhận chỉ đạo từ trước, con rối thẩm phán hẳn không dám làm vậy!

3) Chủ tịch nước sẽ nhận đơn xin ân xá và sớm muộn gì cũng chấp nhận ân xá. Nói cách khác, Chủ tịch nước sẽ ghi điểm với công luận vì biết lắng nghe tiếng nói lương tri của chính mình (dù chưa chắc có hoặc còn).

Kịch bản đó được xây dựng trên sự cân nhắc tình hình an ninh chính trị, chứ không dựa vào phân tích luật pháp. Tuy muốn răn đe nhưng sợ rằng nếu tử hình, thì bất ổn xã hội sẽ gia tăng ngoài tầm kiểm soát.

Theo bà Khuyên, đứng trước tòa khi được nói lời sau cuối ông Hiến nói lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân và mong Tòa xem xét các tình tiết để giảm án nhưng Hội đồng xé xử chỉ ghi nhận chứ không giảm án.

Ngay sau bản án phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm là tưử hình đối với ông Hiến, người dân đến tham dự phiên xử bày tỏ bức xúc giống như ở phiên xử sơ thẩm, cho rằng Tòa đã không công minh, không có công lý bởi đã giảm án cho người của Công ty Long Sơn.

Ngoài bản án dành cho ông Hiến thì cụ thể bản án phúc thẩm của từng bị cáo khác trong vụ án này như sau:

-Ninh Viết Bình án sơ thẩm 20 năm tù nay giảm 2 năm còn 18 năm tù.

-Hà Văn Trường án sơ thẩm là 12 năm tù nay giảm 3 năm còn 9 năm tù.

-Nghiêm Thiên Xuân Sửu án sơ thẩm là 6 năm tù nay giảm 2 năm còn 4 năm tù.

– Phạm Công Thiện án sơ thẩm là 4 năm tù nay giảm 2 năm còn 2 năm tù giam.

-Đoàn Văn Diện án sơ thẩm là 9 tháng tù giam nay giảm thành 9 tháng tù treo.

Phiên xử phúc thẩm dự kiến là diễn ra hai ngày nhưng Tòa án cấp cao tại Sài Gòn đã xử trong vòng có mấy tiếng đồng hồ từ 8 giờ sáng cho đến 14 giờ chiều thì kết thúc trong ngày.

Cũng theo lời bà Khuyên, tại tòa các luật sư quyết liệt bảo vệ ông Hiến nhưng không thành công:

“Luật sư có bảo vệ anh Hiến rất quyết liệt, những tình tiết luật sư nêu ra nhưng họ ghi nhận nhưng rồi họ không xem xét…”

Đánh giá kết quả bản án phúc thẩm, bà Khuyên nêu ý kiến cá nhân:

“Lúc tám giờ sáng thì vào phòng xử, đến lúc khoảng 14 giờ thì tan phiên xử. Bà con tham dự Tòa đi ra nói bà con ơi Tòa vẫn tuyên y mức án tử hình là người ta khóc, bà con có nói xử như thế này là không công bằng, chưa được thấu tình đạt lý và Tòa nói xử công khai nhưng lại không cho hết người dân vào tham dự lắng nghe, người dân cũng bức xúc.”.

Một khe cửa hẹp, hy vọng rất nhỏ nhoi dành cho ông Đặng Văn Hiến là có 7 ngày để làm đơn gửi Chủ tịch nước xem xét giảm bản án tử hình. Được biết, hiện tại ông Hiến đã làm xin giảm án tử hình gửi cho Chủ tịch nước./.

Tòa án cấp cao TP.Hồ Chí Minh vào hôm 12/7/2018, đã tuyên y án sơ thẩm tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến tại phiên xử phúc thẩm, người nổ súng làm chết người của Công ty Long Sơn tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23/10/2016 để bảo vệ đất đai, tài sản và tính mạng vợ con. Đông đảo dư luận cho rằng bản án phúc thẩm quá nặng, không thấu tình đạt lý đối với ông Hiến…