Tuần Tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 32, từ ngày 06 đến 12/8/2018: Nhà hoạt động nhân quyền Huỳnh Thục Vy bị khởi tố về cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ”

DTD logo

 

Người Bảo vệ Nhân quyền| ngày 12/8/2018

 

Ngày 09/8, chính quyền tỉnh Dak Lak điều động khoảng 30 công an đến bao vây nhà riêng của Huỳnh Thục Vy, một nhà bất đồng chính kiến và người bảo vệ nhân quyền, bắt giữ và đưa cô đi đến trụ sở công an thị xã Buôn Hồ.

Công an tiếp tục canh giữ nhà riêng của cô và khống chế chồng cô Lê Khánh Duy cùng đứa con nhỏ 22 tháng, rồi tiến hành lục soát ngôi nhà, thu giữ điện thoại, máy tính, Ipad và một số cuốn sách.

Công an Buôn Hồ trả tự do cho cô vào lúc 10g tối cùng ngày, sau khi ra quyết định khởi tố vụ án cáo buộc Vy xúc phạm quốc kỳ. Công an cũng ký quyết định buộc cô không được rời khỏi nơi cư trú và không được xuất cảnh. Vy có thể bị bắt sau 14 tháng khi con gái của cô đủ 3 tuổi.

Công an thành phố Hồ Chí Minh công bố quyết định bắt giữ và khởi tố Huỳnh Đức Thanh Bình với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự 2015. Quyết định ký ngày 25/7, gần ba tuần sau khi bắt giữ nhà hoạt động trẻ tuổi cùng với hai người khác là Michael Nguyễn Phương Minh, một công dân Hoa Kỳ, và Trần Long Phi. Bố của Bình là ông Huỳnh Đức Thịnh cũng bị bắt giữ, nhưng chưa biết ông và hai người kia bị cáo buộc gì.

Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999. Tháng trước, toà đã hoãn phiên sơ thẩm dự kiến vào ngày 30/7 sau khi có đề nghị của ông Đặng Đình Mạnh, một trong hai luật sư của ông Lượng. Ông Lượng, người bị bắt giữ vào tháng 7 năm 2017, đối mặt với mức án chung thân hoặc tử hình nếu bị kết tội.

Ông Nguyễn Trung Trực, người phát ngôn của Hội Anh em Dân chủ, sẽ bị xử theo cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” vào ngày 17/8. Trong thời gian trước phiên toà, ông bị đối xử một cách vô nhân đạo và bị đe doạ.

Giám thị trại tạm giam Biên Hoà thuộc Công an tỉnh Đồng Nai đã đe doạ và chửi bới 15 người biểu tình bị kết án ngày 30/7, ngăn cản họ trong việc kháng cáo.

Hai tháng sau phiên phúc thẩm và kết án ba thành viên của Chấn hưng Nước Việt với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của BLHS 1999, nhà chức trách đã đưa các ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc đi thụ án ở ba nơi khác nhau, đều cách xa gia đình của họ. Ông Vũ Quang Thuận, người bị kết án 8 năm tù giam, bị đưa đi giam giữ ở trại giam Ba Sao, ông Nguyễn Văn Điển- trại giam số 5 tại Yên Định (Thanh Hoá) và Trần Hoàng Phúc- trại giam An Phước thuộc tỉnh Bình Dương.

Ông Vũ Văn Hùng, người bị bắt đầu năm nay và sau đó bị kết án 1 năm tù giam với tội danh “gây thương tích” trong một

Bà Trần Thị Thuý, người bị bắt giữ năm 2010 và bị kết án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999, đã mãn hạn tù vào ngày 10/8. Sau một thời gian bị đối xử một cách vô nhân đạo ở trại giam, sức khoẻ của bà đã suy giảm nhiều, với nhiều căn bệnh trầm trọng.

Bác sỹ Hồ Văn Hải (Hồ Hải), người bị bắt năm 2016 và kết án 4 năm tù giam năm 2017 với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của BLHS 1999, đã rút lại kháng cáo. Phiên xử sơ thẩm ông không được công bố rộng rãi.

Ngày 07/8, Toà án Cấp cao tại thành phố HCM đã tổ chức phiên phúc thẩm đối với ông Vương Văn Thả một cách bí mật và không thông báo cho gia đình ông. Ông Thả, người bị bắt trong tháng 5 năm 2017, bị kết án 12 năm tù bởi Toà án Nhân dân tỉnh An Giang.

===== 06/8 =====

Thầygiáo Vũ Văn Hùng bị chuyển trại đến Nghệ An

Thầy giáo Vũ Văn Hùng, người bị bắt đầu tháng 1 và bị kết án 1 năm về tội danh “cố ý gây thương tích” trong một vụ án nguỵ tạo mang tính chính trị, đã bị chuyển đi thụ án tại Trại giam số 3 của Bộ Công an thuộc huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Kể từ khi bị bắt ngày 04/1, thầy Hùng bị giam giữ ở Trại tạm giam số 2 của Công an thành phố Hà Nội thuộc huyện Thường Tín.

Đây là một hành vi vô nhân đạo của nhà cầm quyền Việt Nam nhằm gây khó khăn cho gia đình trong việc thăm nuôi ông, một hành vi áp dụng đối với nhiều tù nhân lương tâm để trả thù cho những hoạt động nhân quyền và cổ suý dân chủ của họ.

——————–

Bình Thuận tiếp tục khởi tố thêm 3 đối tượng trong vụ bạo động

Côngan tỉnh Bình Thuận khởi tố và bắt tạm giam thêm 3 người tham gia đợt biểu tình tại thị trấn Phan Rí Cửa vào hai ngày 10 và 11/6với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản.”

Theobáo chí nhà nước, 3 người bị khởi tố và bắt tạm giam mới nhất gồm anh Ngô Đức Thuận 18 tuổi, Nguyễn Văn Hiếu 20 tuổi và Nguyễn Ngọc Bình 27 tuổi. Cả ba người đều trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Công an Bình Thuận cho rằng ba đối tượng này cùng nhiều người khác có hành vi tụ tập đông người gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều giờ, sử dụng đá tấn công cảnh sát và hủy hoại tài sản của nhà nước tại trụ sở cứu hỏa của Phan Rí.

Chínhquyền tỉnhBình Thuận đã tuyên án 17 người tham gia biểu tình tại địa phương tỉnh này với cáo buộc tội “gây rối trật tự công cộng”với mức án từ 18 tháng tù treo cho đến 3 năm rưỡi tù giam.

Dự luật Khu hành chánh đặc biệt Vân Đồn- Bắc Vân Phong và Phú Quốc, thường được gọi tắt dự Luật Đặc Khu, bị nhiều người dân trong nước phản đối vì cho rằng với thời gian cho thuê đất 99 năm và những điều kiện khác sẽ là tiền đề cho những nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm đất đai của Việt Nam rồi biến những nơi có vị trí trọng yếu đó thành vùng do họ kiểm soát.

Những cuộc biểu tình ôn hòa phản đối dự luật Đặc khu và An Ninh Mạng diễn ra trên khắp cả nước trong hai ngày cuối tuần 9-10/6. Riêng tại Bình Thuận đợt biểu tình diễn ra từ ngày 10 sang đến ngày 12/6 trở thành bạo động sau khi công an đàn áp.

Thông tin bổ sung:

Bình Thuận tiếp tục khởi tố thêm 3 đối tượng trong vụ bạo động

===== 07/8 =====

Nhà hoạt động trẻ tuổi Huỳnh Đức Thanh Bình bị khởi tố

Huỳnh Đức Thanh Bình, người bị bắt cùng với công dân Hoa Kỳ Michael Phương Minh Nguyễn và Trần Long Phi trong ngày 07/7, đã bị công an thành phố Hồ Chí Minh khởi tố với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự 2015.

Quyết định khởi tố ký ngày 25/7 và chuyển cho gia đình ngày 06/8.

Hiện anh đang bị giam tại Nhà Tạm giữ của công an thành phố, số 4 Phan Đăng Lưu.

Chưa rõ cha anh, ông Huỳnh Đức Thịnh, người bị bắt sau đó 1 ngày, và hai người kia có bị khởi tố về cáo buộc nào.

Thông tin bổ sung:

Anh Huỳnh Đức Thanh Bình bị khởi tố

——————–

Bác sỹ Hồ Hải rút đơn kháng cáo

Phiên tòa phúc thẩm xử bác sĩ Hồ Văn Hải về tội “Tuyên truyền chống nhà nước” dự kiến diễn ra vào ngày 7/8 đã bị đình chỉ sau khi vị bác sĩ này quyết định rút đơn kháng án, chấp nhận mức án tù 4 năm đã tuyên ở tòa sơ thẩm. Truyền thông trong nước loan tin này nhưng không cho biết nguyên nhân tại sao bác sĩ Hồ Hải quyết định rút đơn kháng cáo.

Trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 01/2, bác sĩ Hồ Hải đã bị tuyên 4 năm tù và 2 năm quản chế với cáo buộc theo Điều 88 Bộ luật Hình sự cũ.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát viết rằng bác sĩ Hồ Hải đã dùng máy tính của phòng khám lên mạng viết blog và facebook, phát tán nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, nói xấu đảng và nhà nước. Cáo trạng cũng cáo buộc bác sĩ Hồ Hải đã lợi dụng các sự kiện chính trị quan trọng trong nước để viết các bài viết có nội dung bôi nhọ, vu khống lãnh đạo đảng, nhà nước, kêu gọi nhân dân tham gia biểu tình chống công ty Formosa, tẩy chay bầu cử hội đồng nhân dân các cấp.

Bác sĩ Hồ Hải, 52 tuổi, đã từng là bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 2004, ông mở phòng khám đa khoa tư nhân. Ông bị bắt vào ngày 2/11/2016.

——————–

Phiên toà phúc thẩm của Ông Vương Văn Thả bị giữ kín

Toà án Nhân dân Cấp cao tại Thành phố HCM đã tổ chức phiên toà phúc thẩm của ông Vương Văn Thả bí mật ngay cả đối với gia đình ông.

Toà án đã giữ nguyên mức án 12 năm tù giam theo tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của BLHS 1999.

Ông Thả bị bắt cùng hai con trai vào tháng 5 năm 2017, và bị Toà án Nhân dân tỉnh An Giang kết án trước đó.

===== 08/8 =====

Tư gia nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng bị quấy nhiễu trong nhiều ngày liền

Từ ngày 08 đến 10/8, một nhóm khoảng 5 người tự xưng là thương binh đem loa công suất lớn đến trước nhà ông Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động và blogger ở Hà Nội, ca hát và kêu gọi ông Thắng ra ngoài nói chuyện vì cho rằng ông này “phản cách mạng”.

Khi xảy ra vụ việc, gia đình ông gọi điện thoại cho công an phường Thái Thịnh, quận Đống Đa, nhưng không được can thiệp.

Sau khi làm ầm ĩ, nhóm “thương binh” đi mua thịt vịt về và trải chiếu ngồi nhậu.

Đây không phải là lần đầu nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng bị tấn công, đe dọa bởi những người lạ mặt mà theo ông này “có quyền nghi ngờ công an đứng đằng sau.”

Năm 2015, một nhóm người đã đến đổ mắm tôm vào nhà blogger Nguyễn Lân Thắng để phản đối việc ông đã nhạo báng hình tượng lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Lân Thắng là thành viên nhóm No-U FC, một câu lạc bộ bóng đá có chủ trương chống đường chữ U mà Trung Quốc vẽ ra một cách phi pháp ở Biển Đông.

Ông cũng là một blogger và có những bài đăng trên trang blog của Đài Á Châu Tự Do.

Tư gia nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng bị quấy nhiễu

===== 09/8 =====

Người phát ngôn của Hội Anh em Dân chủ bị ngược đãi trong tù

Tổ chức xã hội dân sự độc lập Hội Anh em Dân chủ cho biết ông Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân của tổ chức này hiện đang bị ngược đãi trong nhà giam ở tỉnh Quảng Bình.

Tin này được HAEDC dẫn nguồn từ người thân ông Nguyễn Trung Trực vừa đi thăm ông này hôm 7 tháng 8.

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, một trong những người sáng lập của HAEDC đang tị nạn chính trị tại Đức cho chúng tôi biết:

“Anh Nguyễn Trung Trực là thành viên cuối cùng của chín thành viên lãnh đạo Hội Anh em Dân chủ bị bắt, và sẽ bị xét xử vào ngày 17/8 tới đây. Với tư cách sáng lập viên, tôi khẳng định rằng HAEDC cũng như tất cả các thành viên của hội không có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền như cáo buộc của nhà cầm quyền cộng sản.”

Ông Nguyễn Trung Trực, sinh năm 1974, bị bắt vào ngày 04/8/2017, với cáo buộc theo Điều 79 của BLHS. Ông sẽ ra tòa vào ngày 17/8 tới đây.

Trước đó vào ngày 30 tháng 9 năm 2012, ông bị phía Malaysia trục xuất về Việt Nam sau khi tham gia nhóm có tên ‘Phong trào Chấn hưng Nước Việt’ tại Malaysia.

Trong thời gian ở Malaysia, ông Nguyễn Trung Trực cùng làm việc với ông Vũ Quang Thuận. Ông này hiện đang phải thụ án tù 8 năm với cáo buộc đăng nhiều video clip tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của BLHS.

Thông tin bổ sung

Thành viên Hội Anh em dân chủ bị ngược đãi trong tù

===== 09/8 =====

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị khởi tố vì “xúc phạm quốc kỳ”

Sáng sớm ngày 09/8, khoảng 30 công an của thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đak Lak đã bao vây nhà riêng của nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy và sau đó bắt giữ cô.

Công an bao vây nhà riêng của cô và khống chế chồng cô Lê Khánh Duy, người đang chăm sóc đứa con nhỏ 22 tháng tuổi.

Sau đó, công an khám nhà và tịch thu một số vật dụng, bao gồm điện thoại, Ipad, máy tính và một số cuốn sách.

Công an đã trả tự do cho cô vào lúc 22 giờ cùng ngày sau khi ban hành lệnh khởi tố cô với cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ” theo Điều 276 của BLHS 1999. Cô cũng bị cấm đi khỏi nơi cư trú và không được xuất cảnh.

Vy cho biết trong thời gian bị giam giữ ở công an thị xã, công an đã tra hỏi những hoạt động của cô, bao gồm cả việc cô phun sơn lên quốc kỳ vào ngày 01/9/2017.

Huỳnh Thục Vy, con gái của cựu tù chính trị Huỳnh Ngọc Tuấn, là một người hoạt động mạnh mẽ. Cô tuyên bố không thừa nhận tính chính danh của chính quyền Việt Nam hiện nay và do đó cũng không tôn trọng các biểu tượng của nó.

Cô là sáng lập viên và cựu chủ tịch của Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam.

Vy, người từng bị hạch sách nhiều lần và bị dừng xuất cảnh, thu giữ hộ chiếu, có thể bị bắt khi con gái cô đủ 3 tuổi, và có thể đối mặt với mức án 3 năm tù giam cho cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ.”

Sau khi có tin nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị lực lượng chức năng bắt đi, vào ngày 9 tháng 8 tổ chức theo dõi nhân quyền Ân xá Quốc tế ra thông cáo kêu gọi cơ quan chức năng tỉnh Dak Lak trả tự do ngay và vô điều kiện cho nhà hoạt động nữ và blogger này, đồng thời yêu cầu chính phủ Việt Nam phải ngưng đàn áp có hệ thống những nhà hoạt động ôn hòa.

Thông tin bổ sung

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy “bị tạm giữ để điều tra”

Huỳnh Thục Vy bị khởi tố vì xúc phạm quốc kỳ

——————–

Tù nhân chính trị Trần Thị Thuý mãn án tù 8 năm

Ngày 10/8, tù nhân chính trị Trần Thị Thúy mãn hạn án tù 8 năm và trở về quê nhà ở Đồng Tháp.

Sau nhiều năm bị đối xử vô nhân đạo trong nhiều nhà tù ở Việt Nam, sức khoẻ của cô đã bị suy giảm trầm trọng, với nhiều căn bệnh trầm kha.

Trần Thị Thuý bị bắt năm 2010 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999. Năm sau, cô bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Trong thời gian cô ở tù, Ân xá Quốc tế nhiều lần lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho cô và cung cấp điều trị y tế về căn bệnh khối u trong người cô.

Thông tin bổ sung:

Tù chính trị Trần Thị Thúy mãn án

——————–

Ba thành viên của Chấn hưng Nước Việt bị chuyển trại

Chính quyền Việt Nam đã đưa ba thành viên của phong trào Chấn hưng Nước Việt là ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc đi thụ án tù ở ba nơi cách xa gia đình của họ trong đầu tháng 8.

Việc chuyển trại diễn ra 1 tháng sau phiên phúc thẩm, trong đó kháng cáo của họ bị bác bỏ.

Bbà Huỳnh Thị Út, mẹ của Trần Hoàng Phúc cho biết con trai của bà bị chuyển vào trại giam An Phước, Bình Dương.

Bà Út cũng cho hay ông Vũ Quang Thuận bị chuyển đến Trại giam Ba Sao (Hà Nam) còn Nguyễn Văn Điển bị đưa đến Trại giam số 5 thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.]

Trước đó, ngày 31/1/ 2018, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” và tuyên phạt ông Vũ Văn Thuận 8 năm tù, 5 năm quản chế; ông Nguyễn Văn Điển 6 năm 6 tháng tù và 4 năm quản chế; riêng sinh viên Trần Hoàng Phúc bị tuyên 6 năm tù, 4 năm quản chế vì đã giúp sức cho 2 người còn lại.

Thông tin bổ sung:

Ba tù nhân thành viên Chấn Hưng Nước Việt bị chuyển trại

==============

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản tin Anh ngữ tại đây.