Quốc hội sẽ không bàn về dự luật Đặc Khu trong kỳ họp thứ 6

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

RFA, ngày 11/9/2018

Dự án Luật Đơn Vị Hành Chính- Kinh tế Đặc biệt, thường được gọi tắt là Dự luật Đặc Khu, tạm thời chưa được trình Quốc Hội tại kỳ họp thứ 6 dự kiến khai mạc vào ngày 20 tháng 10 tới đây.

Tại buổi họp vào chiều 11/9 cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp Quốc hội thứ 6, khóa 14, ông Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc cho biết như vừa nêu. Theo ông này thì việc lùi như thế nhằm có thêm thời gian tiếp tục hoàn thiện.

Dự án Luật Đặc Khu bị nhiều người dân trong nước phản đối mạnh mẽ. Lý do được nêu ra vị trí của ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là những nơi có tầm quan trọng chiến lược. Bên cạnh đó những ưu đãi và thời gian cho thuê đất đặc khu đến 99 năm là những điều kiện để đối tượng trục lợi gây khuynh đảo Việt Nam.

Vào ngày 10 tháng 6 vừa qua, khi Quốc hội Việt Nam Khóa 14 đang họp kỳ thứ năm, nổ ra đợt biểu tình chống hai dự luật Đặc Khu và An Ninh mạng tại nhiều tỉnh thành khắp cả nước. Đây là đợt biểu tình được nhận định lớn nhất ở Việt Nam kể từ năm 1975.

Ngoài Dự án luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt, Quốc hội Việt Nam trong kỳ họp thứ 6 sắp đến cũng chưa bàn Dự án luật Phòng chống tác hại của rượu bia; Dự án luật Hành chính công; Báo cáo kiểm toán quỹ bảo hiểm xã hội.

Về công tác nhân sự, theo ông Tổng Thư Ký Nguyễn Hạnh Phúc và cả bà chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân thì trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội Việt Nam cũng dự kiến miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông của ông Trương Minh Tuấn ngay trong ngày khai mạc, đồng thời Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn bổ nhiệm tân bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng vào ngày 23/10.

Ông Trương Minh Tuấn bị Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký quyết định đình chỉ chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền Thông nhiệm kỳ 2016 – 2021 hôm 23/7/2018 với cáo buộc có những vi phạm rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản nhà nước liên quan vụ Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ Phần Nghe Nhìn Toàn Cầu hay Truyền hình An Viên- AVG.

Vụ việc khởi đầu từ khoảng thời gian năm 2014 khi ông Nguyễn Bắc Son là Bộ trưởng TT-TT và ông Trương Minh Tuấn làm Thứ trưởng.

Tin nói Mobifone bỏ ra gần 9.000 tỷ đồng để mua AVG trong khi công ty này liên tục thua lỗ. Vào tháng 7/2016, Văn phòng Trung ương đảng cộng sản Việt Nam truyền đạt chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư về việc tiến hành thanh tra toàn diện nội dung Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Ban Bí thư trung ương đảng hôm 8/3 vừa qua xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, phức tạp và nhạy cảm.

Kết luận của thanh tra chính phủ hôm 14/3 vừa qua xác định vụ mua bán giữa Mobifone và AVG là rất nghiêm trọng và đề nghị Thủ tướng chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án.

Trước khi có kết luận của thanh tra chính phủ, AVG và Mobifone đã nhóm họp hôm 12/3/2018 để thống nhất chấm dứt hợp đồng mua bán và AVG sẽ hoàn trả lại đầy đủ số tiền Mobifone đã thanh toán. Theo truyền thông trong nước đến ngày 2/5, phía AVG đã hoàn tất việc trả lại số tiền Mobifone bỏ ra mua 95% cổ phần của AVG.

Vào ngày 10 tháng 9, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Phạm Hồng Hải bị kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính theo Quyết định của Thủ tướng vì những sai phạm liên quan đến việc MobiFone mua lại 95% cổ phần công ty Truyền hình An Viên AVG.

Mạng báo VNExpress loan tin này vào ngày 10/9, cho biết thêm ông Hải đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, giám sát, để công ty MobiFone vi phạm nghiêm trọng, gây nguy cơ thiệt hại hơn 7.000 tỷ đồng.

Tin cho biết kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 sẽ diễn ra trong 23 ngày. Khai mạc ngày 22/10 và bế mạc ngày 20/11. Trong đó, xây dựng luật 12 ngày; giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác 9 ngày; khai mạc, bế mạc 1,5 ngày.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến chương trình họp sẽ được điều chỉnh theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về từng nội dung rồi mới gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội.