Nhà hoạt động Ngô Văn Dũng biệt tích hơn một tuần

Đã hơn một tuần, thân nhân của nhà hoạt động truyền thông mạng xã hội ông Ngô Văn Dũng (SN 1969. Cư trú tại: Thôn 1, xã Ea Tu, TP.Ban Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bị Công an bắt tại TP.Hồ Chí Minh nhưng không rõ địa điểm giam giữ ở đâu nên kêu gọi dư luận khắp nơi giúp đỡ…

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 13/9/2019

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), vợ của nhà hoạt động truyền thông mạng xã hội ông Ngô Văn Dũng là chị Huỳnh Thị Kim Nga cho biết đã hơn một tuần nay, kể từ thời điểm chị nhận được tin nhắn điện thoại có nội dung thông báo ông Dũng bị công an TP.Hồ Chí Minh bắt vào ngày 4/9/2018, đến nay chị Nga đã hai lần xuống Sài Gòn tìm chồng nhưng vẫn chưa nắm bắt được thông tin nơi giam giữ ông Dũng.

“Chưa có một tin tức gì. Giờ tôi đang trên đường về Sài Gòn lần nữa đây. Phải đi thêm lần nữa thôi chứ ở trên này (Đắk Lắk) họ nói nhất định là không có rồi.”

Nhà hoạt động Ngô Văn Dũng, Ảnh: Facebook

Chị Nga chia sẻ với VNTB thời điểm nhận được tin nhắn điện thoại của ông Dũng báo là ông đã bị Công an TP.Hồ Chí Minh vào trưa ngày 4/9/2018.

“Từ trưa mồng 4/9/2018 là tôi không có liên lạc được, gọi điện thoại không nghe máy rồi tôi nhắn tin là “anh về trả lời cho em” thì cũng không trả lời. Khoảng 13h30’ thì điện thoại của anh nhắn qua cho tôi là “anh đã bị bắt”, tôi hỏi là “ở đâu?”, ảnh nhắn trả lời là “phường Bến Nghé”, như vậy là thôi cho đến bây giờ. Không biết ảnh nhắn hay là ai nhắn, hoặc là họ thu máy của ảnh rồi họ nhắn cho mình mà tôi cũng không biết nữa.”

Được biết, thời điểm ông Dũng bị bắt cùng lúc mạng xã hội xuất hiện lời kêu gọi biểu tình từ ngày 2-4/9/2018. Ngay sau đó, rất nhiều nhà hoạt động, người hưởng ứng lời kêu gọi ở Sài Gòn, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang…bị Cơ quan Công an địa phương đánh giấy mời làm việc hoặc bị tạm giam, tạm giữ nhiều ngày liền trong đó có trường hợp khởi tố hình sự như trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Ánh ở Bến Tre bị khởi tố theo Điều 117 Bộ luật hình sự 2015 tội tuyên truyền chống Nhà nước.

Riêng trường hợp của ông Dũng, chị Nga không rõ ông Dũng từ Đắk Lắk xuống TP.Hồ Chí Minh có phải để tham gia biểu tình hay là không. Tuy nhiên, chị Nga cho biết ông Dũng rời nhà trước đó nhiều ngày với lý do chỉ đi chơi và ông Dũng tính về nhà trước thời điểm diễn ra biểu tình theo như lời kêu gọi trên cộng đồng mạng. Ông Dũng theo lời của chị Nga là nán lại TP.Hồ Chí Minh thêm ít ngày để đưa chị Nga đi khám bệnh rồi về cùng.

Sự việc diễn ra tiếp theo sau đó đó là ông Dũng bị bắt. Chị Nga nói:

“Tôi cũng không biết. Ảnh xuống Sài Gòn có thể đi chơi, đi đây đi đó nhưng đi cũng được mấy bữa rồi. Ảnh tính về nhưng tôi nói là ở đó khoảng tầm mồng 7/9 tôi xuống Sài Gòn khám bệnh rồi vợ chồng về luôn nhưng trưa mồng 4/9 thì đã không liên lạc được với ảnh.”

Một số bạn bè của ông Dũng thông tin lên cộng đồng mạng xã hội rằng ông Dũng bị bắt đương lúc thực hiện một cuộc Live Tream Facebook tại TP.Hồ Chí Minh.

Ngày 5/9/2018, chị Nga có mặt tại TP.Hồ Chí Minh để đến một số đồn công an hỏi tin tức chồng nhưng nhận được câu trả lời là người của địa phương nào bị bắt thì được trả về lại địa phương đó, có nghĩa là ông Dũng nếu bị bắt sẽ được phía Công an trả về lại Đắk Lắk. Chị Nga về Đắk Lắk đến công an tỉnh để hỏi thông tin thì nhận câu trả lời không có bắt ông Dũng. Lo lắng cho tình hình của ông Dũng, chị Nga một lần nữa phải đáp xe xuống lại TP.Hồ Chí Minh.

“ Không biết thông tin nào hết, cũng không biết ảnh bị bắt phải trái như thế nào. Giờ ảnh ở đâu cũng chưa biết được. Trưa mồng 4/9 tôi không gọi điện thoại được thì tôi nghe bạn bè của ảnh nói là ảnh bị bắt cùng với tin nhắn như vậy. Cho nên tối mồng 4/9 , tôi xuống Sài Gòn tìm kiếm. Sáng ngày 5/9 tôi đến công an phường Bến Nghé hỏi ảnh nhưng họ nó không có, họ chỉ tùm lum hết. Công an ở Saì Gòn họ nói dân ở đâu thì về địa phương đó nên tôi về lại Đắk Lắk. Tôi đơị đến ngày hôm nay nữa là bảy ngày nhưng vẫn không thấy tin tức gì nên tôi và con nóng ruột quá, đi lên công an tỉnh hỏi thì họ nói trên này không có bắt ảnh. Tôi có gửi đơn kêu cứu tùm lum mà chưa có thông tin gì về tới gia đình. Giờ tôi xuống Sài Gòn tiếp, tôi đi kiếm ảnh cho bằng được, biết ảnh ở đâu thì mình cũng đỡ lo.”- Lời của chị Nga.

“Công an phường Bến Thành nói rằng ngày hôm đó có tập trung người về đông nhưng trong ngày họ điều tra ai ở đâu? Địa phương nào thì trả về lại địa phương đó. Họ không có nói tên cho mình biết nhưng họ có hỏi ảnh tên gì? Tôi nói là chồng tôi tên Ngô Văn Dũng. Họ mới nói là trả về lại địa phương rồi.”

Khoảng hai năm trở lại đây, ông Dũng được cộng đồng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam biết đến như một người hoạt động truyền thông tự do tích cực. Ông Dũng thường dùng chức năng Live Tream Facebook để đưa những vụ việc bất công của người dân diễn ra ở khu vực Tây Nguyên hoặc phản biện các vấn đề xã hội. Phía an ninh Đắk Lắk có vài lần ông Dũng lên trụ sở làm việc liên quan đến những thông tin đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

“Địa phương thì không nhưng an ninh tỉnh thì lâu lâu họ cũng có một, hai giấy mời, mời thì ảnh đi thôi chứ không có lần nào ảnh từ chối. Vì ảnh nói ảnh không có làm gì sai cho nên phía Công an mời hay hỏi gì là ảnh đi liền.”

Hiện tại, chị Nga không chỉ nhờ dư luận khắp nơi quan tâm đến tình hình của ông Dũng mà chị Nga còn gửi đơn từ đến nhiều cơ quan chức năng để tìm câu trả lời./.